Lester Beall (1903 - 1969)
Vào năm 1960, sau gần 25 năm thành công vang dội với tư cách là một nhà thiết kế độc lập. Lester Beall, hồi tưởng lại “Đối với tôi thật khó khăn để hình dung những gì đã có, ngay cả với những cơ hội hiếm hoi, cân nhắc khả năng làm việc trong một tổ chức.”
Beall thêm vào rằng những người làm việc độc lập cần “một cá tính riêng biệt”, với quan điểm của Beall, những công việc như của ông ấy, không bao giờ ngưng tay và không hào nhoáng, với sự quan sát sâu sắc và rõ ràng.
Lester Beall được sinh tại thành phố Kansas, nhưng ông được giáo dục chính thức ở Chicago. Thật kỳ lạ là, không xuất phát như một người thiết kế. Ban đầu ông tham gia vào một lớp học kỹ thuật của thành phố, và đậu trường đại học Chicago, rồi có được tấm bằng về lịch sử nghệ thuật.
Tuy vậy, Beall đã ngay lập tức đạt những thành công vượt bậc và được coi là người “khai phá” của thiết kế đồ hoạ. Không nghi ngờ, Beall thực sự có năng khiếu, thiên tài, cùng với sự hỗ trợ bởi trí thông minh và khả năng trí tuệ.
Beall tiếp tục ở Chicago tới năm 1935, và thường làm việc độc lập, không lâu trước khi ông đạt được những sự thừa nhận chuyên nghiệp. Trước khi khởi hành từ Chicago, ông mở những cuộc triển lãm và tranh tường cho hai công ty lớn tại sự kiện Chicago World Fair năm 1934. Thời kỳ này đánh dấu sự xuất hiện của khả năng thiết kế đồ họa của ông tại Art Director Annual.
Hai khía cạnh ban đầu của công việc tạo ra một sự tương tác thú vị mà Beall giữ lại trong suốt cuộc đời chuyên nghiệp của mình. Một bên là Beall như một nghệ sĩ, say mê với tự do bằng các ngôn ngữ nghệ thuật. Bên kia là một nhà thiết kế đi lên bằng những tư tưởng cơ bản của Bauhaus và hấp thụ bởi các nguyên tắc của các kỹ thuật hình ảnh.
Chicago là thử thách phát triển giai đoạn đầu của Beall. Trong năm 1935 ông chuyển tới New York, nơi có truyền thống về nghệ thuật hiện đại và thiết kế tạo ra các môi trường của ý tưởng và trao đổi phức tạp.
Trong năm 1937 ông thiết kế một loạt các poster thông tin và giáo dục cho Rural Electrification Adminstration, một New Deal Agency. Những poster kết hợp những ý tưởng trực giác mới được phát triển bởi Paul Klee, Herbert Bayer, Kurt Schwitters, Jan Tschichold và những trường tiên phong tại châu Âu.
Đến lúc đó, Beall đã đồng hoá triệt để những ý tưởng đó để những thứ cung cấp chỉ làm nền từ xa cho những thành ngữ Mỹ của mình. Những phản hồi công khai và nhiệt tình với tác phẩm của ông là ngay lập tức và hoàn toàn nhiệt tình.
Các khán giả đã ngay lập tức bị thu hút với những sắp xếp đồ hoạ vô cùng khác biệt. Những câu nói được thiết kế độc đáo sử dụng sự tương phản và trái ngược, trừu tượng và táo bạo, một cách giới thiệu gây sốc của những dấu chấm và các yếu tố đồ hoạ chữ. Các tác phẩm nhanh chóng được thừa nhận về sự đóng góp nghệ thuật đồ hoạ hiện đại và được bày tại triển lãm Bảo tàng Nghệ thuật đương đại New York năm 1937.
Beall chứng minh rằng những poster với những ngôn ngữ truyền thông không nhất quyết phải ràng buộc bởi những ngôn từ sáo rỗng, ước lệ. Một thế giới của khoa học, công nghệ, và sản xuất đã mang lại kỳ vọng tăng trưởng cho nền đồ hoạ mới, hài hoà phù hợp với đời sống Mỹ hiện đại.
Giống như mọi nhà thiết kế vĩ đại khác, Beall không cố gắng áp đặt phong cách cố định lên mỗi vấn đề. Nếu có một dấu ấn của Beall, thì nó là nhân cách và những triết lý thẩm mỹ.
Beall được thừa nhận bởi sự kiên định trong phong cách và cảnh báo rằng những nhà thiết kế nên duy trì sự cần thiết và có sức thuyết phục, phải có sự phòng thủ cho riêng mình. Nói về vấn đề này ông cho rằng
“Những người thiết kế rõ ràng luôn phải liên lạc với nhiều phong cách đa dạng và nhiều áp lực cũng như những ảnh hưởng. Nếu anh ấy tạo ra nền tảng trong vòng nhiều năm về khả năng có sẵn và thực sự cảm hứng về các lĩnh vực của mình, và nếu anh ta cố gắng duy trì một cách khách quan với từng vấn đề cụ thể, anh ta sẽ tạo ra một bức tường thành công với các ảnh hưởng.”
Beall làm việc tại Ney York cho tới năm 1951, thiết kế đa dạng trong đồ hoạ truyền thông – bao bì, quảng cáo, sách, thiết kế nhận diện và các cuộc triển lãm. Sau năm 1951, cho rằng “bầu không khí sáng tạo không giống nhau với tất cả mọi người”, Beall tìm kiếm sự yên tĩnh tại ngôi nhà bên cánh đồng của mình ở Connecticut.
Điều này không phải là ông nghỉ hưu hay tự cô lập mình, mà là nơi ông tạo ra một xưởng thiết kế trong một môi trường mới. Ông từng nói “Học để nhìn xa hơn là chỉ nhìn vào những thứ khác nhau. Đây là một quá trình không ngừng nghỉ mà một người thiết kế phải tự đào tạo bản thân mình.”
Tách mình ra khỏi vòng xoáy của New York không làm giảm đi khả năng làm việc của ông. Ông tiếp tục làm việc và thiết kế với sự khách quan và sâu sắc của mình. Một số thành tựu cuối cùng của ông về thiết kế thương hiệu là những thiết kế cho Chance Vought, Internation Paper, Western Gypsum.
“Cách một người đàn ông sống tương tự như công việc của mình.” Lester Beall tiếp tục làm công việc của mình cho đến khi qua đời năm 1969.
Trong thiên hà của những nhà thiết kế đồ hoạ Mỹ, Lester Beall giữ vị trí vô cùng quan trọng. Ông duy trì hình ảnh một người tiên phong, người có tầm nhìn xa và liên kết các kiến thức. Ông có khả năng nhận thấy và dám làm những gì xa hơn những người ở thời điểm đó không thấy.
Cách đây hơn 50 năm, Lester Beall phát biểu trong một hội nghị. Một trong những quan sát của ông và cũng là tinh thần chính trong sự nghiệp của ông.
“Là người thiết kế đồ hoạ của thời đại in ấn ngày này, sự phụ thuộc lâu dài dựa trên ý nghĩa của truyền thông, chúng ta nên hình dung mình là kiến trúc sư bắt buộc của hệ thống cánh mạng tương lai của truyền thông.”
Một số tác phẩm của Beall
Theo ADC Global