8 khu rừng kỳ ảo tựa tiểu thuyết có thực trên thế giới

Những câu chuyện viễn tưởng dựng bối cảnh tại các khu rừng dù hấp dẫn đến mê người thì vẫn không tài nào che lấp nét quyến rũ thần bí, ma mị của một khu rừng xanh biếc, rực rỡ sắc màu. Nhiều khu rừng hoang dã kỳ lạ có thực nhưng người xem cứ mãi trầm trồ, thắc mắc liệu chúng mọc lên từ thế giới tưởng tượng nào vậy? Liệu cánh rừng cong quẹo kia có phải là nơi trú ẩn lý tưởng cho một mụ phù thủy hay một nữ thần không. Thế giới xung quanh ta thêm phần đa dạng nhờ vào sự xuất hiện của những cánh rừng đẹp huyền ảo này. Hãy cùng điểm qua 8 khu rừng này nào.

  1. Khu rừng Wistman 
    Hạt Devon, Anh
Ảnh: Brian Ralphs/CC BY 2.0

Rừng Wistman nằm phía Tây Nam của nước Anh và gần như hoàn toàn được ôm lấy bởi rêu và cỏ xanh nên mang một cảm giác vắng dấu chân người trong nhiều thập niên. Nguyên nhân chủ yếu là do khu rừng xếp chi chít những hòn đá cuội ngang đường khiến lối đi thêm phần khó khăn, hiểm trở ngay cả khi đó chỉ là hòn cuội trơn, không phủ rêu. Thêm vào đó, các nhánh cây sần sùi “quấn quýt” với nhau mọc giữa những tảng đá, tạo nên không khí ma thuật cho khu rừng.

Đá tảng và rêu tạo nên vẻ đẹp huyền bí, nhưng cũng là rào cản nguy hiểm cho ai muốn dấn thân vào khu rừng.
Nguồn: Brian Ralphs/CC BY 2.0

2. Rừng thông uốn cong kỳ lạ Gryfino
    Thành phố Gryfino, Ba lan

Ảnh: 7alaskan/CC BY-SA 3.0

Không ai giải đáp được vì sao tất cả thân cây đều mọc cong theo hình lưỡi liềm như vậy. Một giả thuyết cho rằng là do ma thuật của phù thủy. Nhiều người đồ rằng khu rừng ma quái tại Ba Lan xuất hiện do bùa ếm kỳ lạ của phù thủy. Tuy nhiên, cũng có một câu chuyện khác truyền tai nhau rằng một nhà nông nọ đã uốn nắn chúng theo hình dạng này để làm nội thất, nhưng không bao giờ đốn chúng.

Nhiều câu chuyện được thêu dệt từ những cây cong hình lưỡi liềm này. Câu chuyện của bạn là gì?
Ảnh: Kengi/Public Domain

3. Puzzlewood
    Thành phố Coleford, Anh

Ảnh: Tài khoản Flickr George Boyce

Đến cả tên “Puzzlewood” ở hạt Gloucestershire nghe cũng giống tên một khu rừng trong phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn”. Người ta đồn rằng cánh rừng này đích thị đã gợi hứng cho bộ phim. Trong khu rừng rậm, những tảng đá bọc rêu và cây cổ thụ xù xì xuất hiện hai bên đường mòn, cũng có cây cầu cọt kẹt và lối dạo dọc đường rừng. Website riêng của Puzzlewood quảng cáo cánh rừng tiên này với quý danh là “Rừng phép thuật”.

“Rừng pháp thuật” với những lối mòn phủ đầy đá và rêu
Ảnh: Trubble

4. Công viên rừng quốc gia Trương Gia Giới
    Trương Gia Giới , Trung Quốc

Nơi đây nổi tiếng với những ngọn núi đá dựng cao chót vót. Ảnh:  Kim Briers/Shutterstock.com

Tọa lạc tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, công viên rừng quốc gia Trương Gia Giới nổi tiếng với những ngọn núi đá dựng cao chót vót, điểm xuyết cỏ xanh trên mỗi vách nứt. Cây mọc phủ trên tầng vòm và những con thác đổ giữa các thung lũng và hẻm núi dọc những ngọn núi đá. Cảnh tiên đồng đã trở thành nguồn cảm hứng cho vài phân cảnh trên hành tinh Pandora trong phim “Avatar” của James Cameron và một trong những núi đá tại công viên đã được đổi tên thành “Núi Avatar Hallelujah”.

Khung cảnh hùng vĩ, đẹp như trong truyện ngôn tình vẫn hay tả.
Con thác đổ giữa thung lũng và hẻm núi dọc những ngọn núi đá.
Ảnh: Efired/Shutterstock.com
Cảnh sắc thiên nhiên hài hòa như ở chốn thần tiên.
Ảnh: Efired/Shutterstock.com

5. Tree Mountain 
     Thành phố Ylöjärvi, Phần Lan

Các cây mọc ngăn nắp theo dạng xoắn ốc lên tới đỉnh cứ như kế hoạch đã được hoạch định sẵn.
Ảnh: Strata Suomi/CC BY 2.0

Khu rừng “Tree mountain” tại Phần Lan được phủ sóng bởi nhiều hàng cây cong nhẹ tự nhiên. Nhưng thực chất cảnh đẹp trên tranh vừa thấy chỉ là một tác phẩm nghệ thuật nhân tạo. Dự án lúc đầu được vạch ra vào năm 1982, khu rừng nhân tạo thực ra được xây trên bãi đất, đầu tiên là ngọn đồi, rồi đến 11,000 cây được trồng theo dạng xoắn ốc lên tới đỉnh. Khu rừng nhân tạo này là minh chứng cho sự giao hòa giữa rừng gỗ tự nhiên và nghệ thuật thực địa (nghệ thuật thiết kế cảnh quan dựa vào thực tế địa hình).

Bản thiết kế cảnh quan dựa trên địa hình. 
Khu rừng nhân tạo này là minh chứng cho sự giao hòa giữa rừng gỗ tự nhiên và nghệ thuật thực địa.
Ảnh: karin jones/CC BY-SA 2.0

6. Rừng quốc gia Adak 
     Đảo Adak, Alaska

Rừng quốc gia nhỏ nhất Hoa Kì với 33 cây gộp thành.
Ảnh: Jomilo75 

Nhóm cây Alaskan với chỉ vỏn vẹn 33 cây được đặt tên là khu rừng quốc gia nhỏ nhất Hoa Kì. Nơi đây cứ như khu rừng thần tiên thu nhỏ đặc biệt. Đây là khoảng rừng còn sót lại sau nỗ lực trồng cây giáng sinh cho các quân nhân nhưng chẳng thành. Tuy kế hoạch không thành, nhưng khu rừng tí hon này ít nhất vẫn còn đây.

Câu nói đùa “Hiện tại, bạn đang bước vào và rời khỏi khu rừng quốc gia Adak “được ghi trên bảng chào.
Ảnh: Paxson Woelber/CC BY 2.0

7. Đại lộ cây Bao Đáp
    Thành phố Morondava, Madagascar

Đại lộ cây Bao Đáp đứng sừng sững toát lên vẻ đẹp hiên ngang, diệu kỳ.
Ảnh: Gavinevans/CC BY-SA 3.0

Khu rừng nổi tiếng với tên gọi “Đại lộ cây Bao Đáp” nằm ngay trên đường Malagasy. Bản thân khu rừng vẫn luôn khoác lên mình vẻ đẹp kỳ diệu, bất chấp cơn gió thời gian mãi thổi. Nhiều cây đại cổ thụ tại khu vực đã hưởng thọ hơn 800 năm và trông chúng như được trồng trong một hệ sinh thái ngoài trái đất vậy.

Nhiều cây đại cổ thụ đã hơn 800 năm tuổi.
Ảnh: Heinonlein/CC BY-SA 4.0

8. Dark Hedges
    Thành phố Ballymoney, Bắc Ireland

Khu rừng Dark Hedges đặt tên theo một tiểu thuyết viễn tưởng.
Ảnh: Lindy Buckley/CC BY 2.0

Thêm một khu rừng nữa tọa lạc ngay trên đường và lấy tên theo một tiểu thuyết viễn tưởng. Khu rừng Dark Hedges nằm ở phía Bắc Ireland được trồng để tạo ra một đường hầm tự nhiên, trông như một cổng vòm dẫn vào những chuyến phiêu lưu thần bí. Nhưng sự thực được kể rằng vào thế kỷ 18 một gia đình nọ đã trồng cổng vòm cây này để dẫn vào điền trang của họ, nhưng vô tình khu rừng lại khoác lên mình sức hút ma mị thích hợp cho những câu chuyện tưởng tượng. Ngoài ra, các fan series phim “Trò chơi vương quyền” nhất định sẽ phát hiện ngay khu rừng Dark Hedges chính là con đường đế vương (Kingsroad) dẫn về phương Bắc mà nhân vật Arya Stark đã băng qua trong mùa hai của bộ phim.

Con đường cây đẹp ma mị khó tả.
Ảnh: subherwal/CC BY 2.0
  Arya Stark băng qua con đường đế vương (Kingsroad) dẫn về phương Bắc trong mùa hai của series “Trò chơi vương quyền” .

Nguồn: Atlas Obscura
Người dịch:  Jane

Cùng tác giả

#Tag

Công viên rừng quốc gia Trương Gia Giới Dark Hadges Khu rừng kỳ ảo Núi Avatar Hallelujah Rừng quốc gia Adak Rừng thông uốn cong Gryfino Tree Mountain Wistman Đại lộ cây Bao Đáp