Khách sạn đĩa bay tự cấp điện đầu tiên trên thế giới

Snøhetta tiết lộ công trình khách sạn “Svart” đầu tiên tự cung cấp năng lượng trên thế giới tại vòng Bắc Cực, Na Uy. Với khả năng tự tạo điện, Svart tiết kiệm đến 85% năng lượng sử dụng trong một năm so với một khách sạn hiện đại. Khách sạn tọa lạc bên chân núi Almlifjellet, mở rộng đến vùng nước sạch của vịnh Holandsfjorden. Với lối kiến trúc hình đĩa bay UFO độc đáo, du khách có cơ hội ngắm nhìn bao quát khung cảnh và cảm nhận mối tương quan gần gũi với quang cảnh tự nhiên nơi đây.

Dự án khách sạn tự cấp điện đầu tiên trên thế giới “cắm chốt” tại vòng Bắc Cực. Ảnh: Plompmozes

Công trình khách sạn lấy ý tưởng chính từ lối kiến trúc ‘Fiskehjell’ địa phương (‘fiskehjell’ là kiểu dàn gỗ hình chữ A được sử dụng để phơi cá) và kết hợp kiểu nhà ‘Rorbue’ (một kiểu nhà truyền thống được các ngư dân sử dụng theo mùa) làm bổ trợ. Kiến trúc “Rorbue” được xây dựng bởi những cột gỗ có khả năng chống chọi mọi loại thời tiết dựng dài vài mét trên mặt vịnh Fjord. Các cột gỗ giúp cố định công trình khách sạn để giảm thiểu các dấu chân sinh thái và biến vẻ ngoài khách sạn như hài hòa cùng thiên nhiên.

Fiskehjel – dàn gỗ hình chữ A đặc trưng để phơi cá. Ảnh: mapaymochila
june 10 nyvacc8agar rorbuhotell row of cabins from rear view
Kiến trúc “Rorbue”. Ảnh: Nyvågar Rorbuhotell
Công trình khách sạn lấy ý tưởng chính từ dàn phơi cá ‘Fiskehjell’ truyền thông tại quần đảo Lofoten, Na Uy. Ảnh: Plompmozes

Vào mùa hè, những cột gỗ tại khách sạn đóng vai trò như một cây cầu và cây cầu gỗ này có thể sử dụng làm nơi neo thuyền và thuyền kayaks vào mùa đông. Du khách chỉ có thể di chuyển bằng đường thủy để đến khách sạn. Công ty Snøhetta cũng dự tính sẽ ra mắt thuyền con thoi sử dụng trung tính năng lượng di chuyển từ thành phố bodø lân cận đến khách sạn. “Đổ công trình lên cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp như nơi đây thì nhất định phải có trách nhiệm bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên và thảm động, thực vật tại khu vực.” Kjetil Trædal Thorsen, đồng sáng lập công ty Snøhetta nêu ý kiến “Chúng tôi cho rằng việc sáng tạo công trình vững chắc và xóa mờ dấu chân sinh thái lên thiên nhiên hoa mỹ ở phía Bắc thực sự là điều quan trọng.”

 Cây cầu vào mùa hè và bến cảng vào mùa đông chỉ trong một kiến trúc dưới bàn tay Snøhetta. Ảnh: Plompmozes

Trên quan điểm về môi trường, Snøhetta thực hiện một số kế hoạch để đảm bảo khách sạn dựa vào nguồn điện tự cấp nhiều hơn sử dụng điện thông thường. Bước đầu, công ty lập sơ đồ bao quát về chu trình hoạt động của bức xạ mặt trời tại vùng núi trong một năm nhằm nâng cao năng suất “thu hoạch” năng lượng đến mức tốt nhất. Kết quả của bài nghiên cứu là tiền đề quan trọng cho lối kiến trúc UFO ấn tượng của khách sạn và các chiến lược bài trí của phòng khách sạn, nhà hàng và sân thượng để khai thác năng lượng mặt trời trong ngày và qua các mùa.

Khách sạn đĩa bay Svart giao hòa vào thiên nhiên phía Bắc một cách hoàn mỹ trong màn đêm lãng mạn. Ảnh: Plompmozes
Vẻ đẹp khách sạn Svart tắm dưới nắng ban mai. Ảnh: Plompmozes

Mái khách sạn lắp các tấm pin năng lượng mặt trời được sản xuất bằng năng lượng hydro sạch tại Na Uy làm giảm ô nhiễm từ khí carbon hiệu quả hơn. Bởi vì những đêm hè dài, năng lượng mặt trời thu được tại đây trong một năm chắc chắn cao hơn ở phía Nam. Các tấm chắn phía mặt tiền bảo vệ khách sạn khỏi nắng hè oi bức khi mặt trời đứng bóng. Nhờ đó, khách sạn không cần đến hệ thống làm mát nhân tạo. Trong suốt các tháng đông, khi mặt trời xuống thấp hơn, các cửa sổ lớn tạo điều kiện tối đa để khai thác nhiệt lượng tự nhiên từ mặt trời.

Các vật liệu tiết kiệm năng lượng được tận dụng triệt để trong toàn bộ dự án xây dựng. Việc sử dụng gỗ trong xây dựng và tấm pin năng lượng mặt trời giúp hạn chế tối thiểu tác động của công trình đến môi trường và đặc biệt thiết kế chỉ sử dụng các chất liệu tốn nhiều năng lượng như kết cấu thép và bê tông áp dụng khi thật sự cần thiết. Khách sạn cũng sử dụng các giếng địa nhiệt dùng để đốt nóng các máy bơm, từ đó sưởi ấm cả tòa nhà. Nhờ tính năng này, khách sạn giảm tải được tổng tiêu thụ năng lượng.

Nguồn: Designboom
Người dịch: Jane

Cùng tác giả

#Tag

Almlifjellet Fiskehjell Holandsfjorden Khách sạn Svart kiến trúc hình đĩa bay UFO Rorbue Snøhetta vòng Bắc Cực