Cây táo của Newton và hành trình đi khắp thế giới

Toán học và vật lí thường được coi là môn khoa học khô khan. Nhưng thứ tình cảm cuồng nhiệt họ dành cho cây táo Newton cũng đáng yêu đấy chứ.

Tại trang viên Woolsthorpe ở Lincolnshire (Anh) nơi nhà vật lí học, toán học và thiên văn học Isaac Newton lớn lên có một cây táo vẫn đang tồn tại qua nhiều thế kỉ. Đây là cây táo mọc lên từ cành của cây táo đã giúp Newton có những gợi mở về định luật hấp dẫn. Cây táo Gravity ban đầu đã gãy đổ vào năm 1816.

Một cây táo có nguồn gốc từ cây táo Gravity đang được trồng ở trường Trinity College (một trường thành viên của Cambridge) nơi Newton từng làm nghiên cứu sinh. Nhiều cây khác được trồng tại đài thiên văn Parkes ở Úc. Một cây khác nữa hiện đang được chăm sóc tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ). Những lứa cây con cháu của cây táo Newton từ Woolsthorpe đã chu du đến khắp các trường đại học và viện nghiên cứu trên các châu lục (trừ châu Nam Cực).

idesign cay tao cua newton 05
Cây táo gần nhất với cây táo Gravity nguyên bản tại trang viên Woolsthorpe | Nguồn: dun.can

Cây táo của Newton giữ một vị trí quan trọng trong lịch sử của khoa học. Năm 1665, chàng trai trẻ Newton trở về ngôi nhà của gia đình để tránh nạn dịch hạch đang bùng phát. Sau khi nhìn thấy một quả táo rơi từ trên cây xuống đất, Newton bắt đầu xem xét thứ sức mạnh đã kéo các vật thể rơi thẳng về phía trái đất. Đó chính là viên gạch đầu tiên cho định luật vạn vật hấp dẫn mà ông công bố vào năm 1687.

Nhiều người cho rằng đây chỉ là một câu chuyện không có thật. Nhưng chính Newton đã từng thừa nhận rằng học thuyết của mình bắt nguồn từ việc nhìn thấy một quả táo rơi xuống đất khi đang sống tại Woolsthorpe. Nhà vật lí học R.G. Keesing đã tập hợp những câu chuyện và nguồn thông tin về cây táo này, bao gồm những câu chuyện từ Voltaire và cháu của Newton. Chúng ta khó có thể chắc chắn rằng liệu câu chuyện này có được tạo ra hay thêm thắt bởi ai đó hay chính Newton hay không. Nhưng theo những tìm hiểu của Keesing thì chắc chắn câu chuyện này có một phần sự thật trong đó.

idesign cay tao cua newton 03
Bức tranh tả cảnh Newton  nhìn thấy quả táo rơi năm 23 tuổi.  | Nguồn: CLASSICSTOCK / ALAMY STOCK PHOTO

Cây táo ở trang viên Woolsthorpe đã sống một cuộc đời thú vị. Nó có lẽ đã được trồng từ những năm 1650, rồi gãy một phần vào năm 1816. Danh tiếng của Newton và cây táo Gravity đã phần nào được thần thoại hóa. Một phần cây đổ được làm thành một chiếc ghế, những mảnh gỗ cây được làm thành đồ lưu niệm.

Phần còn lại của cây bắt đầu được nhân giống ở nhiều nơi. Một nhánh cây được đưa tới trồng gần Belton Park vào năm 1820. Vào thập niên 30 của thế kỉ 20, Trung tâm nghiên cứu trái cây ở Đông Malling đã mang một phần của cây táo này đi. Từ đây, cái cây hay đúng hơn là những hậu duệ của nó đã được mang tới khắp nơi trên thế giới, trồng tại những trường đại học, đài thiên văn, vườn bách thảo và các trung tâm nghiên cứu.

Điều mà những nơi này nhận được không phải chỉ là một cây ăn quả mà còn là một phần của lịch sử.

idesign cay tao cua newton 01
Cây táo ở trang viên Woolsthorpe | Nguồn: dun.can

Những phiên bản cây táo Newton này được trồng bằng cách ghép cành hoặc gieo từ hạt. Cây táo này thuộc giống Flower of Kent, một giống táo vỏ xanh xen đỏ thường dùng trong nấu ăn. Loại táo này có quả to, thịt quả bở và vị không nổi bật.

Không dễ gì có được một cây táo Newton. Nguồn cung cấp chính vẫn là từ vùng Đông Malling. Tuy nhiên đưa cây táo qua biên giới không phải chuyện đơn giản do những quy định về sâu bọ, bệnh dịch khiến cây cần được kiểm tra thậm chí cách ly. Tệ hơn nữa là bạn có thể mua phải một cây “giả”. Ngay chính Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Canada cũng từng sở hữu một cây táo Newton “giả”, chẳng có liên hệ gì với cây gốc, thậm chí còn chẳng phải thuộc giống Flower of Kent.

idesign cay tao cua newton 06
Cây táo ở Trinity College nơi Newton từng làm nghiên cứu sinh | Nguồn: Elnaz Mansouri

Câu chuyện thú vị nhất về những cây táo Newton có lẽ phải kể đến những cây táo được trồng ở vùng khí hậu khác xa Woolsthorpe. Một trong số đó là cây táo ở Trung tâm Liên hiệp đại học về Thiên văn và Vật lí thiên văn ở Pune – IUCAA (Ấn Độ). Tại đây một bức tượng của Newton đang nằm dưới tán một cây đa, chứ không phải một cây táo. Hình tượng “không hợp lí” này đã khiến vị giám đốc tiền nhiệm của trung tâm này hành động.

Từ năm 1994, IUCAA nhận được những cây táo hậu duệ của cây táo tại Woolsthorpe. Nhưng thời gian vận chuyển kéo dài và nhiệt độ cao tại Pune khiến cho những cây táo này lần lượt chết đi. Mãi đến năm 1997 họ mới thành công trồng được hai cây táo trong khuôn viên trung tâm khiến mọi người đều rất phấn khích. Giám đốc IUCAA Somak Raychaudhury giải thích về ý nghĩa của việc trồng được cây táo Newton tại đây:

“Mọi người đều thấy đây là một điều tuyệt vời khi chúng tôi có thể trồng được những cây táo ấy. Bởi có rất nhiều điều trong thiên văn học có nguồn gốc từ các phát hiện và định lí của Newton. Và vì nguồn gốc của vật lí cũng có liên quan đến một quả táo, giống như trong câu chuyện Adam và Eva vậy.”

Somak Raychaudhury
idesign cay tao cua newton 04
Cây táo Newton ở IUCAA từng ra quả trước khi chết| Nguồn: Thư viện IUCAA

Những cây táo Newton sống được ở IUCAA khoảng một thập kỉ trước khi héo tàn. Nguyên nhân có thể do nhiệt độ tại Pune tăng lên, dân số đông lên khiến môi trường ô nhiễm hơn. Trung tâm này vẫn muốn có cây táo Newton của riêng mình. Họ đang thử nghiệm tăng sức chịu đựng thời tiết cho giống táo Flower of Kent bằng cách ghép nó với giống táo bản địa Ấn Độ.

Nhiều nơi khác trên thế giới cũng làm điều tương tự: khi những cây táo Newton của họ chết đi, họ sẽ trồng những cây mới với số lượng lớn hơn rất nhiều. Họ muốn có một cây táo của riêng mình vì tính biểu tượng của nó. Rất nhiều người làm trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn từ các công trình nghiên cứu của Newton, dù ở thật xa nước Anh, đều có chung một suy nghĩ như vậy.

Toán học và vật lí thường được coi là môn khoa học khô khan. Nhưng thứ tình cảm cuồng nhiệt họ dành cho cây táo Newton cũng đáng yêu đấy chứ.

idesign cay tao cua newton 02
Cây táo Newton ở Viện Quy chuẩn và Công nghệ quốc gia ở Maryland được trồng từ năm 1966 | Nguồn: JASON STOUGHTON/NIST

Một câu chuyện nhỏ nữa “hơi” liên quan một chút: Khá hài hước khi một cây ăn quả lại trở thành một phần quan trọng trong di sản của Newton khi mà lý do Newton được học lên cao là do mẹ ông cho rằng ông sẽ trở thành một nông dân kém cỏi.

Newton có làm nông kém hay không chúng ta sẽ không bao giờ biết những chắc chắn ông đã là người mở đường và khai phá trong nhiều lĩnh vực khoa học tự nhiên, giúp chúng ta có công cụ tính toán được chuyển động của trái đất và các hành tinh, đưa ra các định luật về chuyển động, đặt những viên gạch đầu tiên cho nền thiên văn học ngày nay… Thế nên có lẽ cũng hợp lí khi hạt giống từ cây táo Newton đã được đi thăm Trạm vũ trụ quốc tế vào năm 2016. Cây táo này chắc chắn đã trở thành cái cây có lịch sử du hành “hoành tráng” nhất thế giới.

Xem thêm: Bản đồ những cây táo Newton trên thế giới

Nguồn: Atlas Obscura
Biên dịch: Xanh Va

Cùng tác giả

#Tag

cây táo cây thành thị cây xanh ghép cành newton vũ trụ

iDesign Must-try

Bộ ảnh về sự u sầu của cây xanh nơi văn phòng, biểu tượng cho nỗi buồn của dịch bệnh
Bộ ảnh về sự u sầu của cây xanh nơi văn phòng, biểu tượng cho nỗi buồn của dịch bệnh
Khi cuộc sống và công việc của chúng ta bị đảo lộn từ đầu năm đến nay vì dịch bệnh, nhiều nơi đã tiến hành Work from home (Làm việc…
Triển lãm Nảy Mầm II: Vườn ươm nghệ thuật trở lại với chủ đề “Cộng Sinh”
Triển lãm Nảy Mầm II: Vườn ươm nghệ thuật trở lại với chủ đề “Cộng Sinh”
Tiếp nối sự thành công của lần trước, Nảy Mầm II đã chính thức mở cửa. Lần trở lại này, Nảy Mầm sẽ tập trung khai thác vào chủ đề…
Vũ trụ dệt nên từ mũi kim và hạt cườm lấp lánh của Margaret Nazon
Vũ trụ dệt nên từ mũi kim và hạt cườm lấp lánh của Margaret Nazon
Margaret Nazon kết hợp những hình ảnh ban sơ với sự diễn giải nghệ thuật, đôi khi cố tình đi lạc khỏi những màu sắc được kính viễn vọng không…
House of Tomorrow: IKEA biến đổi căn nhà thành những thực thể sống cùng phát triển với con người
House of Tomorrow: IKEA biến đổi căn nhà thành những thực thể sống cùng phát triển với con người
Sau thành công của dự án SPACE10 tại London, IKEA lại tiếp tục ra mắt dự án thú vị mới nhưng lần này diễn ra trong toà nhà bỏ hoang…
Bộ ảnh về sự phát triển của quần áo vũ trụ, từ quá khứ đến tương lai
Bộ ảnh về sự phát triển của quần áo vũ trụ, từ quá khứ đến tương lai
phi hành gia NASA đã trông cậy vào những bộ quần áo vũ trụ để giúp họ thực hiện nhiệm vụ cũng như giữ an toàn cho bản thân ngoài…
Triển lãm Nảy mầm: Khi tình yêu thiên nhiên và niềm đam mê nghệ thuật gặp nhau
Triển lãm Nảy mầm: Khi tình yêu thiên nhiên và niềm đam mê nghệ thuật gặp nhau
Nảy Mầm là dự án sáng tác nghệ thuật lấy cảm hứng từ mảng xanh của thực vật và thiên nhiên, với sự tham gia của 88 nghệ sĩ. Dáng…