Urban Art - Làn gió tươi mới thúc đẩy sự đa dạng trong màu sắc của các đô thị

Thoạt đầu mới tiếp cận, có lẽ không ít người đã phải thoáng suy nghĩ về cái tên nghe khá kêu và có phần lạ lẫm này – Urban Art. Tuy nhiên nó lại vô cùng gần gũi, nhất là đối với những con người đang sinh sống và làm việc trong môi trường đô thị. Vậy Urban Art là gì?

Urban Art – Nghệ thuật đô thị

Hiểu một cách nôm na, Urban Art nghĩa là thứ có sức ảnh hưởng đến người dân đô thị, đến cả việc góp phần vào sự nổi tiếng của đô thị. Đây là một hình thức nghệ thuật thường đề cập đến các thiết kế tường phức tạp được tạo ra bởi các nghệ sĩ, phần lớn trong số họ có nhiều năm kinh nghiệm và ứng dụng các kỹ thuật ấn tượng.

Tác phẩm của Keith Haring

Tuy là một tên gọi mới, nhưng gốc gác của nó cũng đã xuất hiện từ khá lâu đời. Urban Art không khác gì việc đầu tư thời gian, tiền bạc, công sức, sự sáng tạo cho bức tượng anh hùng hoặc đài tưởng niệm như chúng ta đã quá quen thuộc.

Tác phẩm của Banksy

Urban Art còn kết hợp cả nghệ thuật đường phố (Street Art) và Graffiti cũng như thường được sử dụng để tóm tắt tất cả các loại hình nghệ thuật thị giác phát sinh trong các khu vực đô thị, lấy cảm hứng từ kiến trúc hoặc lối sống đô thị hiện tại, tập trung nhiều vào hình ảnh và liên quan đến tính địa phương. Nó có thể, nhưng không cần thiết mang chiều hướng chính trị. Thay vào đó, nó nhằm mục đích khiến mọi người suy nghĩ, giải trí, cảm thấy khiêu khích và thích thú.

Tác phẩm của Andy Warhol

Tính chất phóng khoáng của Urban Art

Các nghệ sĩ thường thể hiện cảm xúc của chính họ thông qua các tác phẩm. Do đó, một bức tường bê tông có thể là phông nền cho một bức tranh u ám hoặc mặt khác, cho những chữ cái giống hệt những quả bóng bay đầy màu sắc. Graffiti và nghệ thuật đường phố liên tục được làm mới và phủ sóng khắp mọi ngóc ngách, các “điểm nóng” của chúng do đó luôn thay đổi.

Tác phẩm “Saturated Corner” của Elian

Do đặc thù của nghệ thuật đô thị là tồn tại trong không gian công cộng nên chúng thường bị coi là hành vi phá hoại và phá hoại tài sản tư nhân. Hầu hết các nghệ sĩ theo đuổi nghệ thuật đô thị đều nhận thức được tính chất “phù du” này của các tác phẩm và luôn sẵn có trong tay những nguồn cung cấp các họa tiết mới và ấn tượng.

Tác phẩm tại S/T Centro Cultural España Córdoba của Elian

Urban Art hệt như một lớp sơn tô điểm cho sự huy hoàng của đô thị, chỉ đơn giản như thế. Nghệ thuật hay sự trang hoàng dành cho đô thị này dù do nhà cầm quyền chủ đích đầu tư hay do người nghệ sĩ vô danh tạo tác; dù là họa sĩ với phong cách trừu tượng hay các tay Pop-Art hài hước, nổi loạn như Graffiti thì cũng chỉ có một mục đích duy nhất là làm đẹp cho đô thị (theo cách riêng của họ). Chỉ khác đi là những nghệ sĩ đang cống hiến cho ngành nghệ thuật đặc sắc này đã có những hướng đi mới mẻ, đánh mạnh vào sự táo bạo, bất ngờ.

Pop-Art
Graffiti
Urban Art

Sự phát triển lớn mạnh của Urban Art

Mặc dù Urban Art bắt đầu ở cấp độ khu phố, nơi có nhiều người thuộc các nền văn hóa khác nhau cùng chung sống, nhưng ngày nay nó đã là một loại hình nghệ thuật quốc tế với số lượng sử dụng không giới hạn. Nhiều nghệ sĩ đô thị di chuyển liên tục từ thành phố này sang thành phố khác và có các mối quan hệ xã hội khắp nơi trên thế giới. 

Tác phẩm “Sewing Corner” của Elian Chali

Khái niệm “Nghệ thuật đô thị” phát triển từ nghệ thuật đường phố (Street Art), chủ yếu liên quan đến văn hóa Graffiti. Urban Art đại diện cho một bộ phận nghệ sĩ rộng lớn hơn, ngoài việc bao gồm các nghệ sĩ đường phố truyền thống làm việc trong các không gian trưng bày trang trọng, còn bao gồm các nghệ sĩ sử dụng nhiều phương tiện truyền thống nhưng với chủ đề liên quan đến văn hóa đô thị đương đại và các vấn đề chính trị. 

Tác phẩm “Tajo/Costura” của Elian Chali

Mặc dù bắt đầu như một phong trào ngầm, các nghệ sĩ thành thị nổi bật của phong cách này là Banksy và Adam Neate giờ đây đã đạt được vị thế chủ đạo và đưa Urban Art trở thành văn hóa đại chúng. Nhận thức đã bắt đầu thay đổi khi các phong trào đô thị như graffiti dần dần được công chúng chấp nhận. Một phần nào đó, sự xác nhận về vị thế chủ đạo mới của nghệ thuật đường phố có thể được xác nhận bởi lời mời từ Tate (một tổ chức lưu giữ, gồm 4 bảo tàng nghệ thuật của Vương quốc Anh) kêu gọi các nghệ sĩ tạo ra các tác phẩm ngoài trời ở phía bên kia sông Thames của phòng trưng bày vào mùa hè năm 2008.

Tác phẩm “Breaking the Structure” của Elian Chali

Ban nhạc Gorillaz sử dụng phong cách nghệ thuật đô thị để quảng bá cho ban nhạc của họ. Các thành viên ban nhạc hoạt hình theo phong cách Graffiti.

Tổng hợp và biên tập: Nam Vu
Nguồn: streetartnews, wikipedia, graffitimundo

Cùng tác giả

#Tag

architecture arts cinema color street art urban art

iDesign Must-try

Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Dự án ảnh hợp tác Tưởng tượng về một thế giới nơi các nghệ sĩ đường phố có quyền tự do
Dự án ảnh hợp tác Tưởng tượng về một thế giới nơi các nghệ sĩ đường phố có quyền tự do
Các nghệ sĩ sẽ tạo ra điều gì nếu tất cả các bề mặt của thế giới đều có thể trở thành một bức vẽ? Joseph Ford, người khởi xướng…
Dạo bước trên những vạch qua đường đầy màu sắc trên đường phố London
Dạo bước trên những vạch qua đường đầy màu sắc trên đường phố London
Với nhà thiết kế Yinka Ilori, khoảnh khắc băng qua đường ngắn ngủi là đủ để anh lan toả niềm vui cho mọi người bằng những dải màu tươi tắn…
Những bức tranh tường ẩn mình dưới làn nước của Sean Yoro
Những bức tranh tường ẩn mình dưới làn nước của Sean Yoro
Bằng tình yêu với vẻ đẹp xanh thẳm của đại dương bao la, họa sĩ đường phố Sean Yoro đã tạo nên những bức tranh tường nằm giữa lằn ranh…
Lý do chúng ta cần nghệ thuật trong thời kỳ khủng hoảng
Lý do chúng ta cần nghệ thuật trong thời kỳ khủng hoảng
Trong những hỗn loạn do đại dịch COVID-19 tạo nên, mọi người đều chịu những ảnh hưởng nhất định. Tổn thương chắc chắn ai cũng có, dù là một vết…
‘Kiến trúc có thể chữa lành’: Katie Swenson chia sẻ về loại hình kiến trúc mà cô theo đuổi
‘Kiến trúc có thể chữa lành’: Katie Swenson chia sẻ về loại hình kiến trúc mà cô theo đuổi
Katie là một nhà lãnh đạo thiết kế, nhà nghiên cứu, nhà văn và nhà giáo dục được công nhận trên toàn quốc. Trước khi gia nhập MASS vào đầu…