Những kỳ quan của con gái - ‘Có gì đâu’ chỉ là có gì đâu thôi mà!

Gặp gỡ Trang – người sáng tạo của dự án Có gì đâu vào một buổi chiều Sài Gòn mát mẻ, tôi đã chuẩn bị cho cô bạn hàng tá những câu hỏi rất “hoành tráng”. Nhưng… ngay từ lúc bắt đầu Trang đã khiến tôi vô cùng bối rối, mọi vấn đề quá chắc chắn để tôi có thể khai thác đã bị cô bạn “bác bỏ”. Hoang mang… tôi phải làm thế nào với bài phỏng vấn này bây giờ?

“Có gì đâu” – Dự án sắc màu đầy tinh tế về những điều vô cùng ngại ngùng !

“Có gì đâu” là chuỗi dự án mà Trang mong muốn đem lại sự chú ý đến những chủ đề nhạy cảm hoặc ít được quan tâm thông qua nghệ thuật. Chủ đề đầu tiên mà “Có gì đâu” thực hiện là bộ sưu tập “Girl’s wonders”, gọi tên và thể hiện những điều nhạy cảm của con gái bằng những kỳ quan xinh đẹp. Những kỳ quan được Trang lựa chọn để thể hiện trong bộ sưu tập này là thác đỏ thắm, đảo bồng, xe trái cây, thảm lông không, hang lớn hang bé, vườn bum búm…

Là một cô gái, bản thân Trang thấu hiểu về những điều kỳ diệu đặc thù của chỉ riêng con gái và thể hiện nó qua phong cách nghệ thuật tươi vui của mình. Bộ sưu tập cũng toàn là những sản phẩm nhỏ xinh, điệu đà và rất con gái như chun buộc tóc, khăn, túi rút, túi đựng mỹ phẩm… mang màu sắc tươi vui và rực rỡ cùng những hình ảnh về “những điều kỳ diệu và nhạy cảm” rất tinh tế và thú vị. Cô bạn muốn thể hiện những chủ đề “nhạy cảm” bằng những hình ảnh giàu sức gợi, cân bằng được tính trừu tượng và tính “thực” để mang lại góc nhìn gần gũi và đáng yêu cho những điều ngại ngùng mà con gái vẫn luôn giấu kín.

Thác ĐỎ THẮM – Thắm màu tuổi trẻ.
Tháng nào cũng đều đổ máu, còn đổ máu nghĩa là mình còn trẻ. Kinh nguyệt là chuyện bình thường như cân đường hộp sữa mà, có gì đâu mà ngại hổng nói ra.
ĐẢO BỒNG
Núi cũng có núi this núi that. Núi này thì cao, núi kia thì tròn, núi nọ thì trái mướp trái xoan. Núi nào cũng là vùng đất hứa chập chùng, mềm mại, diệu kỳ.
Xe TRÁI CÂY
To như trái bưởi, nhỏ như trái quýt, sần như trái cam. Trái gì cũng có, mà trái nào cũng ngon cũng ngọt.
Thảm LÔNG KHÔNG
Nhà nào mà chẳng có nóc, ai có tóc mà chẳng có lông. Trên đầu hay dưới chân thì vẫn mượt mà óng ả.
Vườn BUM BÚM
Bay lên trên đầu người rồi nhẹ nhàng lại bay lên theo nụ cười rạng ngời bay lên cao như cồn cào.
HANG LỚN HANG BÉ
Hang động chứa đựng vô vàn những điều bí ẩn và bất ngờ.

Dự án cá nhân đầu tiên và những lần đầu tiên

Trang chia sẻ vì đây là dự án cá nhân đầu tiên nên không tránh khỏi những khó khăn. Khối lượng công việc nhiều trong khi chỉ có Trang là người thực hiện chính cùng Hùng Anh – Art director và sự giúp đỡ từ người bạn là Trang – copywriter. Kèm theo đó là những công việc lần đầu tiên cô bạn phải tự trải nghiệm trong khi thực hiện sản phẩm từ mày mò may vá, chọn chất liệu,…

Mỗi bộ sưu tập và tác phẩm ở ‘Có gì đâu’ đều được lên ý tưởng và thực hiện như một SẢN PHẨM SÁNG TẠO. Và những món đồ tụi mình tạo ra là một ART MERCHANDISE (món hàng nghệ thuật) để mọi người có thể lưu giữ lại tác phẩm của tụi mình. Những món đồ của ‘Có gì đâu’ không phải chỉ là túi rút, là khăn, mà là tác phẩm được gửi gắm ở dạng khăn túi để mọi người có thể sử dụng.”

Con gái thật diệu kỳ và những gì liên quan tới con gái cũng đều kỳ diệu.

“Có gì đâu” – Ờ thì chỉ là có gì đâu thôi mà!

Nếu chỉ là một dự án rực rỡ với những chủ đề tươi vui thì tôi cũng không đến mức bối rối đến thế. Lần đầu tiên khi nhìn những sáng tạo của cô bạn tôi đã đinh ninh chắc hẳn Trang muốn thông qua những artwork này để nói đến nữ quyền hoặc chí ít cũng phải đưa đến một khẩu hiệu “to tát” nào đó về tự yêu bản thân. Tôi đã cố gắng để lái buổi phỏng vấn đến những vấn đề lớn lao như vậy nhưng… cô bạn từ chối tất cả.

Trang chia sẻ việc thực hiện dự án xuất phát với mục đích thể hiện tính cá nhân, không gò bó bản thân vào bất cứ một quy chuẩn để có thể tự do phát huy cá tính nghệ thuật nhưng đồng thời cũng mang đến những giá trị tích cực cho cộng đồng.

“Mình muốn làm gì đó cho cá nhân của mình hơn. Vì công việc của mình là làm quảng cáo, vì trước giờ mình phải luôn làm để mọi người hiểu về một thông điệp nào đó, những brand guideline (cái khung) đều có sẵn, phải làm phù hợp với brand (thương hiệu). Làm công việc quảng cáo không có cơ hội cho mình làm cái gì đó cho bản thân mình. Mình chỉ bắt đầu một cái gì đó hoàn toàn đúng ý mình muốn mà thôi.

“Girl’s wonders” là bước đi đầu tiên trong hành trình ấy để Trang có thể kể, có thể nói lên những chủ đề ít được nhắc đến mà cô bạn quan tâm bằng tiếng nói riêng của chính mình thông qua nghệ thuật. Đó là những chuyện rõ ràng rất bình thường nhưng lại “bất thường” và dễ xấu hổ với nhiều người. Thực hiện “Girl’s wonders” Trang đơn giản chỉ muốn thể hiện lên suy nghĩ bằng một cách vui tươi và tích cực nhất, biến những chuyện ngại ngùng của “con gái người ta” thành những điều nhỏ nhặt và dễ thương.

Không dám nói tới những “quyền nữ” cao siêu này nọ, tụi mình chỉ cảm thấy những chuyện “bất thường” mọi người hay giấu diếm thiệt ra rất bình thường thôi hà. Biến những điều to to thành những chuyện nho nhỏ với những món đồ vừa xinh vừa ý nghĩa. Ờ thì có gì đâu!

Tuy vậy, Trang rất vui vẻ tiếp nhận thêm những suy nghĩ khác nhau của mọi người về tác phẩm như những điều “đao to búa lớn” về nữ quyền hay những điều thầm kín hơn về tính dục,… bởi “càng nhiều càng xôm”. Những tác phẩm tươi vui khi tiếp cận với nhiều quan điểm cá nhân sẽ có thêm nhiều tầng ý nghĩa khác nhau, suy nghĩ thuộc về mọi người còn “Có gì đâu” chỉ gợi lên những điều tưởng “bất thường”, cần né tránh bằng cách thức tích cực và đầy duy mỹ.

Trang cũng mơ ước trong tương lai có thể thực hiện được những triển lãm nho nhỏ cho những bộ sưu tập của “Có gì đâu” với mong muốn mọi người có thể được trực tiếp chiêm ngưỡng, từ đó có thể hiểu được thông điệp mà cô bạn muốn truyền tải.

BẢO TÀNG BODY – Trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của tạo hóa.

Cảm ơn Trang đã chia sẻ nhiều hơn về “Có gì đâu” và những dự định đang được ấp ủ, iDesign hi vọng sẽ càng có nhiều hơn nữa những sáng tạo đầy rực rỡ và sắc màu để lan truyền những điều tích cực và thú vị đến mọi người!

Cùng chiêm ngưỡng và ủng hộ dự án “Có gì đâu” nhiều hơn tại đây!

Bài viết: Y.ink
Hình ảnh: Nhân vật cung cấp

Cùng tác giả

iDesign Must-try

Tai Ương - Game kinh dị thuần Việt sắp ra mắt của Beaztek Studio
Tai Ương - Game kinh dị thuần Việt sắp ra mắt của Beaztek Studio
Gần đây, BeazTek Studio đã giới thiệu teaser 2 của game Tai Ương, sản phẩm game kinh dị được xây dựng hoàn toàn bởi đội ngũ người Việt.
Bộ nhận diện lấy cảm hứng từ công trường xây dựng của Vật Liệu Caffe
Bộ nhận diện lấy cảm hứng từ công trường xây dựng của Vật Liệu Caffe
Vật Liệu Caffe là một quán café có không gian thiết kế từ nguồn cảm hứng đặc biệt: Công trường xây dựng với những người công nhân, giàn giáo, bạt…
Bùi Ngân và bộ tranh De Lavie: Cuốn nhật kí ‘về cuộc sống’
Bùi Ngân và bộ tranh De Lavie: Cuốn nhật kí ‘về cuộc sống’
Họa sĩ trẻ Bùi Ngân chia sẻ với IDesign về bộ tranh De Lavie, lấy cảm hứng từ những thứ mộc mạc của đời thường xung quanh.
‘Emotion Recovery Project’: Thí nghiệm phục hồi cảm xúc con người ở thì tương lai của Khang Ng.
‘Emotion Recovery Project’: Thí nghiệm phục hồi cảm xúc con người ở thì tương lai của Khang Ng.
Ngày 27/06/2058, trích từ bản tin The World Times: “Phòng thí nghiệm THE EMOTION LAB (gọi tắt là T.E.L) được thành lập với mục đích khôi phục lại ‘tài sản’…
iD x Du Bút: ‘Ê có khi nào…?’ và tất tần tật về quy trình xuất bản sách sáng tạo (Phần 2)
iD x Du Bút: ‘Ê có khi nào…?’ và tất tần tật về quy trình xuất bản sách sáng tạo (Phần 2)
Không giới hạn mình là một nhà xuất bản đơn thuần, với “Ê có khi nào…?”, lần đầu tiên Du Bút thử mình ở vai trò Art Direction. Từ đó,…
iD x Du Bút: ‘Ê có khi nào…?’ và tất tần tật về quy trình xuất bản sách sáng tạo (Phần 1)
iD x Du Bút: ‘Ê có khi nào…?’ và tất tần tật về quy trình xuất bản sách sáng tạo (Phần 1)
Không giới hạn mình là một nhà xuất bản đơn thuần, với “Ê có khi nào…?”, lần đầu tiên Du Bút thử mình ở vai trò Art Direction. Từ đó,…