Nam Vu Nam Vu - Art and Ads

Nhà làm phim tiết lộ những cảnh quay bị ảnh hưởng trực tiếp bởi những bức tranh mang tính biểu tượng

Nhiều người nói rằng cuộc sống bắt chước nghệ thuật — và, trong dự án tâm huyết của nhà làm phim Vugar Efendi, Film Meets Art II, dường như điện ảnh cũng vậy.

Jacques-Louis David, Napoleon Crossing the Alps (1801)

Là một người đam mê phim ảnh, Vugar viết, đạo diễn, sản xuất và biên tập các video ngắn. Danh mục đầu tư chiết trung của ông trình bày rất nhiều loại tài liệu, từ phim tài liệu đến các bộ sưu tập thử nghiệm.

Pieter Bruegel the Elder, The Tower of Babel (1563) và Fritz Lang, Metropolis (1927)
René Magritte, L’Empire des lumières (1954) và William Friedkin, The Exorcist (1973)
Pieter Bruegel the Elder, The Hunters in the Snow (1565) và Andrei Tarkovsky, The Mirror (1975)

Đầu năm 2016, anh đã phát hành Film Meets Art, một tác phẩm hấp dẫn khám phá mối quan hệ giữa mỹ thuật và điện ảnh. Với các đoạn trích từ những bộ phim nổi tiếng như Django Unchained và Psycho cũng như tác phẩm đến từ nhiều họa sĩ nổi tiếng như Leonardo da Vinci và Sandro Botticelli, thước phim dài 3 phút kết hợp 2 niềm đam mê của Vugar: nghệ thuật và tất nhiên, điện ảnh. Sau thành công của dự án — Vugar tuyên bố rằng “còn rất nhiều phim nữa để đưa vào” — ông đã ra mắt phần thứ 2 mang tên Film Meets Art II.

Norman Rockwell, Freedom from Fear (1943) và Steven Spielberg, Empire of the Sun (1987)
Jean-Hippolyte Flandrin, Jeune homme nu assis au bord de la mer (1836) và Paul Thomas Anderson, There Will Be Blood (2007)
Jean-Auguste-Dominique Ingres, La petite baigneuse – Intérieur de harem (1828) và Jean-Luc Godard, Passion (1982)

Giống như phần trước của nó, Film Meets Art II có các so sánh song song được biên soạn một cách khéo léo về những cảnh phim nổi tiếng cũng như các bức tranh mang tính biểu tượng đã truyền cảm hứng cho họ. Trong khi sự giống nhau giữa một số tác phẩm liền kề là rất rõ ràng – như cảnh tình cảm trong Empire of the Sun của Steven Spielberg và bức tranh gần giống hệt nhau của Norman Rockwell đóng vai trò là nàng thơ của nó – những tác phẩm khác thì có vẻ khó nhìn thấy hơn một chút, như sự tái hiện tinh tế của The Exorcist về René L’Empire des lumières của Magritte, và sự tôn kính nhẹ nhàng của Metropolis đối với Brugel.

Otto Dix, Portrait of the Journalist Sylvia von Harden (1926) và Bob Fosse, Cabaret (1972)
John Constable, Malvern Hall, Warwickshire (1809) và Stanley Kubrick, Barry Lyndon (1975)
Jacques-Louis David, La mort de Marat (1793) và Alexander Payne, About Schmidt (2002)

Dù cho có rõ ràng hay đáng ngạc nhiên, mỗi so sánh hấp dẫn này đều làm nổi bật con mắt nghệ thuật và sắc sảo của Vugar, đồng thời một lần nữa minh chứng cho niềm tin của anh rằng “tất cả các loại hình nghệ thuật đều ăn khớp với nhau và điện ảnh cũng không nằm ngoài điều đó”

Người dịch: Nam Vu

Nguồn: mymodernmet

Hình trong bài (10)