loading

Nhà điêu khắc Jaume Plensa trở lại cùng triễn lãm ‘Nocturne’ tại Gray Warehouse, Chicago

Gray Warehouse của Chicago giới thiệu Nocturne, một buổi trình diễn các tác phẩm điêu khắc cá nhân của nghệ sĩ nổi tiếng người Tây Ban Nha, Jaume Plensa.

Ra mắt 9 tác phẩm mới nhất của ông bằng đá, thủy tinh, thép và đồng, triển lãm khám phá phạm vi và khả năng điêu khắc chân dung tuyệt mỹ của Plensa.

Nocturne được khắc hoạ từ màn đêm, điều hướng sự phân đôi mang tính biểu tượng giữa bóng tối và ánh sáng. Thêm vào đó, các tác phẩm mới lần này được trình bày theo độ dốc của mật độ vật liệu, bắt đầu với một tác phẩm điêu khắc làm từ đá bazan và đồng đen và kết thúc bằng một tác phẩm nhẹ nhàng, thanh tao bằng thép không gỉ và thủy tinh murano. Suy ngẫm về những thách thức phi thường của thời đại ngày nay qua những điều kiện này, Plensa khẳng định, “bất kể màn đêm kéo dài trong bao lâu, ánh sáng sẽ luôn tìm đến.” Dù cho chấp nhận hay phản đối những phẩm chất nội tại trong vật liệu của chính mình, triển lãm chân dung điêu khắc của ông vẫn luôn tượng trưng cho niềm hy vọng sẽ vụt sáng từ một nơi hoàn toàn tăm tối.

Du khách tham quan sẽ được chào đón bởi Minna, một bức chân dung cao 9 foot mô tả một phụ nữ trẻ nhắm mắt trong trạng thái tĩnh tâm. Tạo tác bằng đá bazan sẫm màu, đây là tác phẩm lớn nhất của nghệ sĩ thuộc loại trung bình cho đến nay. Chương trình tiếp tục với một loạt năm 5 tác phẩm điêu khắc chân dung bằng đồng – anna, irma, laura, lou và rui rui. Tất cả đã được sắp xếp theo phương thức như thể chúng đang trong một cuộc đối thoại im lặng, với mỗi chiếc đầu bằng đồng thể hiện một bề mặt có kết cấu độc đáo, kết quả của việc sử dụng cùng một khuôn mẫu mà nghệ sĩ thường dùng để tạo thành các hình lưới thép của mình.

Hai tác phẩm lớn nhất trong triển lãm lại là thứ thanh tao nhất: rui rui và julia. Các dây thép không gỉ được uốn cong một cách tinh vi để tạo nên chúng, phác họa khuôn mặt trong suốt, mờ ảo của các đối tượng. Tính vật chất của những tác phẩm điêu khắc này tạo ra ảo giác về một hình dạng không trọng lượng, nguỵ tạo và biến đổi chúng thành những hình bóng nhẹ nhàng, phóng khoáng. Như Plensa giải thích, “Mỗi khi tôi vẽ chân dung, chẳng bao lâu sau, theo một cách nào đó, người đó không còn tồn tại nữa.”

Người dịch: Nam Vu

Nguồn: designboom

Cùng tác giả

#Tag

art art exhibition artist exhibition sculpture

iDesign Must-try

Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Chúng ta đã cùng tìm hiểu đâu là những điểm khác nhau nhằm phân biệt giữa Nghệ thuật và Thiết kế. Nhưng xét cho cùng, Thiết kế có được coi…
Sự khác nhau giữa Nghệ thuật và Design
Sự khác nhau giữa Nghệ thuật và Design
Điều gì giúp phân tách Nghệ thuật và Thiết kế là một câu hỏi phức tạp và được tranh luận sôi nổi bấy nay. Nghệ sĩ và designer đều tạo…
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Khi một nhà thiết kế bắt đầu làm việc, họ biết trước những gì mình phải đạt được. Họ được thúc đẩy bởi một mục tiêu, một kế hoạch, một…
Edvard Munch (Phần 1)
Edvard Munch (Phần 1)
Trong loạt bài hai phần về Edvard Munch, chúng ta tìm hiểu về một trong những hoạ sĩ tài năng nhất, gây tranh cãi nhất, có những tác phẩm độc…
Lạc vào thế giới điện ảnh màu sắc qua các tác phẩm của họa sĩ James Chapman
Lạc vào thế giới điện ảnh màu sắc qua các tác phẩm của họa sĩ James Chapman
Một điểm dễ dàng nhận thấy trong tranh vẽ của James Chapman là bảng màu rực rỡ cùng cách tiếp cận vô cùng hài hước. Tuy không sử dụng quá…
Quan điểm và cách sử dụng màu sắc trong minh họa của Victo Ngai
Quan điểm và cách sử dụng màu sắc trong minh họa của Victo Ngai
Theo Victo Ngai, mỗi chúng ta nên tiếp cận màu sắc một cách có chủ đích. Thay vì thêm màu ngẫu nhiên vào tác phẩm, bạn cần tự hỏi mục…