Bản zine thêu tay độc đáo của Claudia Akhsa về chủ nghĩa nữ quyền cấp tiến

Girls Gone Wildis là một tờ zine* về chủ nghĩa nữ quyền cấp tiến không hề có mực và giấy. Thay vào đó, nghệ sĩ người Indonesia, Claudia Akhsa, đã khâu các văn bản lại bằng kim và chỉ.


*zine: loại tạp chí với nhiều kích cỡ khác nhau được xuất bản độc lập hay làm thủ công bởi các nghệ sĩ; chủ yếu để bán, trao đổi và thỏa sức tự do mà không bị gò bó về cách thể hiện.


Chủ nghĩa nữ quyền cấp tiến (Radical feminisim) là một trường phái tư tưởng dựa trên quan điểm rằng sự áp bức phụ nữ là nền tảng của mọi hình thức bóc lột.

Cuốn sách thủ công của Akhsa có mười sáu trang. Với giọng điệu nhẹ nhàng nhưng khách quan, cô sử dụng văn bản và hình ảnh để thảo luận về lịch sử nữ quyền cấp tiến, giới thiệu các nhân vật đại diện (và một số trích dẫn nổi tiếng của họ), giải thích các thuật ngữ chính như ‘patriarchy‘ (chế độ phụ quyền) và ‘sisterhood‘ (tình chị em).

Quyển zine nằm trong dự án cuối cùng của Akhsa tại trường cao đẳng nghệ thuật Lasalle ở Singapore mà cô mới tốt nghiệp. Với tiêu đề Feisty Girls, dự án bao gồm vấn đề ban đầu của Girls Gone Wild (‘What the F’), cùng với một loạt các hình minh họa. Khi cô lần đầu tiên phải chọn chủ đề, Akhsa đã lấy sự quan tâm lâu dài của cô đối với chính trị cùng sự tức giận đối với những người phụ nữ bị đối xử bất công mà cô gặp phải.

“Sau khi thực hiện một số nghiên cứu, tôi nhận ra nhiều người không thể hiểu được chủ nghĩa nữ quyền triệt để là gì hoặc có nhận thức tiêu cực về nó. Đó là lúc tôi quyết định tạo ra một tạp chí giới thiệu về nữ quyền cấp tiến.”



Bằng cách chọn một hình thức độc đáo như vậy, Akhsa đã phải dành ra rất nhiều thời gian. Cô mất tám tháng tổng cộng, hầu hết vào năm cuối ở trường đại học. Cô không hề yên giấc trong suốt thời gian ấy và điểm số bị ảnh hưởng. “Thay vì làm mọi thứ dễ dàng để in ấn, tôi khiến nó trở nên tinh tế nhưng khó khăn hơn,” cô nói. “Tôi đã chọn thêu vì các mũi khâu luôn làm ta liên tưởng đến phái nữ và định kiến về người phụ nữ.”

Tính đến nay chỉ có một ‘số phát hành’ của Girls Gone Wild, và chỉ có một ấn bản duy nhất tồn tại.


Phần khác của dự án Feisty Girls bao gồm một loạt minh họa cũng phản ánh và đặt câu hỏi về nữ quyền. Akhsa trước tiên tập trung vào những cô gái tự coi mình là feminist (người theo chủ nghĩa nữ quyền). Cô đưa họ một cuộc khảo sát về bản thân và lấy những phản hồi và cảm xúc mà họ tiết lộ thành những minh họa táo bạo, tươi sáng.

Cô ấy luôn có một cách độc đáo trong cách tiếp cận nghệ thuật. Lần này, Akhsa đã vẽ những bức tranh minh họa về điều mà bản thân coi là ‘nữ quyền’ cho một thời đại mới vào các cuốn truyện cũ có nhân vật chính là những cô gái trẻ. Đây là một sự kết hợp đồ họa cho các mô tả ở quá khứ và hiện tại về phụ nữ.

“Tất cả các nhà nữ quyền đã có những trải nghiệm khác nhau trong cuộc sống khiến họ trở thành phiên bản giờ đây của chính họ. Tôi muốn cho mọi người thấy về sự khác biệt của mỗi cá nhân theo chủ nghĩa nữ quyền và mọi thứ thuộc về nó giờ đây đã khác với quá khứ ra sao.”

Xem thêm các tác phẩm của cô tại: ~/claudia akhsa

Tác giả: Yang Yixuan


Nguồn: neocha

Cùng tác giả

#Tag

feminism feminist nữ quyền thêu zine

iDesign Must-try

Từ lá thư từ chối họa sĩ nữ của Walt Disney cho đến vị trí của phụ nữ trong ngành nghệ thuật
Từ lá thư từ chối họa sĩ nữ của Walt Disney cho đến vị trí của phụ nữ trong ngành nghệ thuật
Câu chuyện đằng sau việc nữ giới luôn bị lép vế trong ngành công nghiệp phim hoạt hình.
8 nhà sử học nghệ thuật nữ có tầm ảnh hưởng đến lịch sử nghệ thuật
8 nhà sử học nghệ thuật nữ có tầm ảnh hưởng đến lịch sử nghệ thuật
Danh sách này là sự khởi đầu cho việc công nhận các đóng góp quan trọng của những nhà sử học nghệ thuật nữ, từ nghệ thuật cổ điển đến…
/viết một tay/ Nghệ thuật từ góc nhìn khác: Nữ quyền nhất thiết phải ‘trần trụi’ đến thế?
/viết một tay/ Nghệ thuật từ góc nhìn khác: Nữ quyền nhất thiết phải ‘trần trụi’ đến thế?
Cơ thể và tính dục phô bày trần trụi không phải là chủ đề duy nhất để thể hiện nữ quyền nhưng là chủ đề mạnh mẽ nhất, được ưa…
Những nhân vật nữ xấu xa ấn tượng nhất trên màn ảnh rộng
Những nhân vật nữ xấu xa ấn tượng nhất trên màn ảnh rộng
Nhận thức xã hội cũng như những điều kiện phát triển ngày nay khiến nữ giới trở nên thành công, xinh đẹp và tự do thể hiện bản thân hơn…
/Thăm xưởng nghệ sĩ/ Sophia Narrett và sự nổi loạn trong các tác phẩm thêu tay
/Thăm xưởng nghệ sĩ/ Sophia Narrett và sự nổi loạn trong các tác phẩm thêu tay
Loạt bài này này tụi mình sẽ dẫn các bạn tới không gian mà những nghệ sĩ tạo nên các tác phẩm của mình. Nơi họ thăng hoa với cảm…
Tượng khoả thân tôn vinh nữ quyền ở London gây tranh cãi
Tượng khoả thân tôn vinh nữ quyền ở London gây tranh cãi
Tác phẩm miêu tả một người phụ nữ khỏa thân đứng trên đỉnh một khối trừu tượng xoắn lại bằng bạc, trên đó có khắc câu nói nổi tiếng của…