Bí mật của Gradient - Nguồn cảm hứng từ thiên nhiên

 

Bài viết của Anna Grenn – nghệ sĩ về màu sắc, nhà thiết kế UX/UI

Gradient thực sự được tạo ra bởi thiên nhiên

Bạn đã bao giờ nhận thấy một số màu sắc và gradient trông rất tự nhiên và đẹp, trong khi một số khác lại trông không tự nhiên và kỳ quặc? Lý giải cho điều này có thể được tìm thấy ở đồng tử và vỏ não thị giác của chúng ta. Sự khác biệt giữa tự nhiên và không tự nhiên chỉ là sự quen thuộc hoặc có thể thiên nhiên được tạo ra để phù hợp với tâm hồn của chúng ta. Các gradient mà chúng ta nhận định là đẹp cũng tương tự như những gì chúng ta thấy trong tự nhiên. Ngược lại, sự kết hợp màu sắc mà mắt của chúng ta chưa bao giờ nhìn thấy trước đây, sẽ gợi lên những cảm giác không thoải mái và khó chịu.

Đôi mắt của chúng ta nhận định chính xác sự kết hợp màu sắc thật và giả. Ví dụ, nguồn cảm hứng lớn nhất cho đôi mắt của chúng ta là bầu trời. Thậm chí cho dù chúng ta không dành phần lớn thời gian thức dậy để nhìn chằm chằm vào bầu trời, nhưng chúng ta vẫn bị ảnh hưởng bởi màu sắc của nó, vì chúng bao quanh môi trường xung quanh chúng ta cùng với sắc thái của chúng.

Mặc dù tất cả các ánh sáng và tiêu chuẩn đang dần bị ô nhiễm, nhưng cảnh bình minh và hoàng hôn vẫn luôn được tạo ra, thậm chí từ những khu đô thị.

Nếu bạn rời bỏ cảm giác thoải mái của rừng nhiệt đới và quyết định đi đến một số dãy núi, hòn đảo nhiệt đới hoặc rừng, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng vẻ đẹp gradient từ thiên nhiên có thể tạo ra nếu không có lớp khói và bụi dày. Sự kết hợp màu sắc khiến não của chúng ta nhận ra được sự hấp dẫn và vẻ đẹp của nó. Nó gợi lên cảm giác chúng ta quá khiêm tốn với vẻ đẹp của thiên nhiên.

Tôi thường nhìn thấy rất nhiều sự kết hợp của màu sắc trong thiết kế không phù hợp với nhau. Một ví dụ điển hình là sự chuyển màu từ màu đỏ sang xanh lá. Cả hai đều rất đặc trưng và bắt sáng, bạn thực sự không bao giờ nhìn thấy chúng trong tự nhiên.
Có rất nhiều màu gradient khác nhau trên bầu trời: cam – tím, tím – đỏ, xanh – tím, nhưng cho đến nay, tôi chưa bao giờ thấy “xanh lá – đỏ”.

Một ví dụ khác là “xanh dương – da cam”, nó không thể xảy ra trong tự nhiên mà không có màu đỏ và tím trung gian. Đặt màu cam và màu xanh dương lại với nhau, bạn sẽ chúng luôn cạnh tranh với nhau bất cứ lúc nào, nhưng nếu bạn tăng khoảng cách giữa chúng với một số màu trung gian ở giữa, và đôi mắt bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.
Màu cam và màu xanh dương đặt cạnh nhau sẽ tạo ra một khối thuốc nổ lớn, trong khi màu da cam và đỏ, tím và xanh lam tạo nên một màu hoàng hôn tuyệt đẹp.

Làm thế nào để tìm ra màu Gradient tuyệt vời từ tự nhiên?

Theo tôi, nguồn cảm hứng lớn nhất cho việc tìm ra các gradient tự nhiên tuyệt vời là thiên nhiên. Cụ thể là bầu trời. Đó là những màu cơ bản nhất như xanh và đỏ, nhưng trong thực tế, chúng còn nhiều hơn thế nữa. Những thay đổi huyền ảo trong bước sóng màu sắc, các đám mây bất thường và không hoàn hảo cùng lúc làm hỏng và nổi bật trên tổng thể bầu trời, và khi mặt trời lên cao hay tràn ngập ánh nắng, toàn bộ bầu trời có thể rơi vào tình trạng hỗn loạn hoàn toàn. Nhưng trong khi người ta nghĩ rằng mọi trải nghiệm đều bị phá hỏng, thì mọi thứ vẫn hoàn hảo. Bầu trời luôn mang lại cho tôi nguồn cảm hứng vô tận mà tất cả các nghệ sĩ đương thời đều khó có thể tạo ra được.

Các sắc sáng gradient trên bầu trời

Đôi khi bạn không thể tin nổi bầu trời có thể đầy màu sắc như thế nào. Một sự kết hợp khéo léo giữa các màu cam, vàng, tím, đỏ và xanh da trời tuyệt vời đến nỗi tôi vẫn chưa tìm ra một tính từ nào có thể miêu tả chính xác chúng. Thông thường, bạn có thể quan sát cảnh bình minh và hoàng hôn tuyệt vời như vậy ở các quốc gia nhiệt đới gần xích đạo, nhưng thật ra, sự huyền diệu của bầu trời ở các nước khí hậu ôn đới cũng vô cùng nên thơ.

Đừng ngại sử dụng gradient tươi sáng cho thiết kế của bạn. Nếu bạn chọn đúng màu sắc, tôi hứa nó sẽ trông rất tuyệt vời.

Bầu trời gradient trong xanh

Các gradient trong xanh đẹp nhất có thể được quan sát vào buổi sáng sớm lúc bình minh và lúc bắt đầu hoàng hôn. Mỗi màu sắc đều độc đáo. Tôi dám cá rằng bạn sẽ thử chọn một màu sắc đẹp bằng cách sử dụng bộ màu.

Chính vì điều đấy, chúng cần phải lấy cảm hứng từ bầu trời và những bức ảnh đẹp về cảnh quan thiên nhiên. Bằng cách này, bạn sẽ tìm thấy sự kết hợp tốt nhất của màu sắc dành cho thiết kế của mình.

Sử dụng gradient tự nhiên trong thiết kế giao diện người dùng

Gradient của bầu trời có thể là nền tảng tuyệt vời cho thiết kế của bạn. Ví dụ: Tôi muốn chia sẻ với bạn ứng dụng thời tiết bằng cách sử dụng các gradient đẹp từ tự nhiên. Nó thực sự gợi lên cảm giác của bầu trời và thời tiết khi bạn nhìn vào. Thật dễ dàng để hiển thị thời tiết nóng, sương mù hoặc mưa chỉ bằng việc sử dụng gradient của bầu trời. Tôi sẽ cho bạn biết thêm về khái niệm thời tiết và chia sẻ nhiều hình ảnh hơn trong bài viết tiếp theo của tôi, nhưng bây giờ tôi muốn so sánh ứng dụng thời tiết gradient tự nhiên với thiết kế ứng dụng thời tiết material của google. Tôi thực sự thích bảng màu material, hầu hết các màu sắc trông rất đẹp và bạn có thể dễ dàng sử dụng nó trong thiết kế, nhưng ứng dụng thời tiết được cập nhật lần cuối này đã gây sốc cho tôi một chút. Bởi vì màu sắc không phù hợp với nhau, quá sáng và không tự nhiên.

Cảm ơn vì đã đọc!

Tôi rất vui khi chia sẻ với các bạn nghiên cứu màu sắc của tôi và cảm hứng palette từ tự nhiên. Tôi hy vọng nó sẽ làm cho quyết định của bạn về màu sắc dễ dàng hơn và tự nhiên hơn :)

Xin vui lòng, chia sẻ suy nghĩ của bạn về gradient tự nhiên trong bình luận dưới.

Người dịch: Thao Lee

Nguồn: uxplanet

 

Cùng tác giả

#Tag

cảm hứng gradients Kiến thức màu sắc thiết kế thiết kế giao diện người dùng tự nhiên UI ux

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…