Danh sách chiến thắng giải thưởng The 2018 World Changing Ideas

Sau gần 1400 mục tham gia, giải thưởng Ý tưởng thay đổi thế giới 2018 – The 2018 World Changing Ideas đã tìm ra được danh sách ấn tượng những người chiến thắng.

Trong số đó gồm 12 công ty, sáng kiến, ý tưởng và dự án đã sẵn sàng giúp xã hội thay đổi, tiến đến một tương lai vững mạnh và công bằng hơn.

Dưới đây danh sách những người chiến thắng trong 12 hạng mục khác nhau. Mỗi hạng mục được đánh giá bởi một ban giám khảo của các doanh nhân nổi tiếng, các nhà đầu tư mạo hiểm, các nhà tư tưởng, và các nhà thiết kế, cùng với một biên tập viên của Fast Company.

Những người chiến thắng đã vượt qua danh sách 240 hạng mục ở vòng chung kết, và được lựa chọn từ gần 1.400 tổng số hạng mục. Tất cả các tác phẩm đều gây ấn tượng sâu sắc bởi sự sáng tạo, táo bạo và tiềm năng ảnh hưởng thực sự của chúng – đặc biệt có ý nghĩa trong một năm mà dường như không có bất kỳ quá trình nào thực hiện được. Bạn có thể xem danh sách đầy đủ ở đây.


Nhân vật xuất sắc

Ảnh: Kind Foundation

Empatico – Nhà sáng lập Kind

Ông từng là một người nhập cư Mexico và là con của người sống sót sau thảm họa Holocaust, giờ là người sáng lập và giám đốc điều hành của KIND Healthy Snacks. Daniel Lubetzky luôn coi sự đa dạng, hòa nhập và sự đồng cảm là những đặc điểm quan trọng. Giải pháp của ông được ra mắt vào tháng 10 năm 2017, là hội thảo video miễn phí và nền tảng học tập kỹ thuật số, với kế hoạch bài học tương tác được thiết kế để kết nối sinh viên trên toàn cầu, để tạo sự đồng cảm giữa những người khác nhau và các nền văn hoá khác nhau.

Đọc thêm tại đây


Quảng cáo

id danh sach the 2018 world changing ideas 1
Ảnh: The Humanium Metal Initiative

The Humanium Metal Initiative: Sản phẩm nhân văn

Điều gì sẽ xảy ra nếu cảnh sát tịch thu súng, và tái chế chúng thành thứ gì đó mang lại lợi ích cho người dân và cộng đồng đang bị tổn thương bởi bạo lực súng? Đó là tiền đề của The Humanium Metal Initiative, một chiến dịch từ các cơ quan sáng tạo của Stockholm Great WorksAkestam Holst, phát minh chiến lược phát triển kinh doanh thương hiệu súng nóng chảy thành một kim loại quý mới, số tiền thu được sẽ tổ chức đấu tranh chống đói nghèo và bạo lực ở những khu vực có vũ khí.

Đọc thêm tại đây


Ứng dụng

id giai thuong y tuong thay doi the gioi 2018 2
Ảnh: GreyMatters

GreyMatters: Dịch vụ chăm sóc

GreyMatters là một ứng dụng trên iPad nhằm sắp xếp âm nhạc, hình ảnh và câu chuyện quan trọng trong suốt cuộc đời của một ai đó theo định dạng sách truyện thân thiện với người dùng. Trong ứng dụng này, thành viên trong gia đình có thể tải lên hình ảnh, âm nhạc và kỷ niệm dành riêng cho người thân bị bệnh Alzheimer hoặc chứng mất trí nhớ, đồng thời cho phép họ truy cập dòng nhạc pop từ nhiều thập kỷ qua như nhạc Duke Ellington hoặc Katharine Hepburn.

Đọc thêm tại đây


Sản phẩm tiêu dùng

id danh sach the 2018 world changing ideas 3
Ảnh: Kanpur Flowercycling

HelpUsGreen: Tổ chức vì môi trường.

Ankit AgarwalKaran Rastogi thu thập hàng triệu tấn hoa còn sót lại sau mỗi buổi lễ tại đền thờ và nhà thờ Hồi giáo, sau đó biến chúng thành que hương, xà phòng và bao bì sinh thái. Họ ngừng phun thuốc trừ sâu hoa hồng và cúc vạn thọ vì nó gây ô nhiễm sông Hằng. Những người sáng lập thấy rằng những bông hoa để lại tại các địa điểm tôn giáo là một sự lãng phí. Vì những lý do thiêng liêng, chúng không được ném vào bãi chôn lấp, vì vậy chúng phải chuyển đến dòng sông. Thay vào đó, Agarwal và Rastogi tìm kiếm mục đích thứ hai, tôn trọng mục đích ban đầu của hoa, giống như những que hương có thể được sử dụng để thờ phụng. Và trong quá trình này, họ tạo việc làm cho phụ nữ có thu nhập thấp kiếm thêm thu nhập.

Đọc thêm tại đây


Phát triển công nghệ thế giới

id giai thuong y tuong thay doi the gioi 2018 3
Ảnh: Digifarm

DigiFarm: Từ công ty Vodafone

DigiFarm là một nền tảng nông nghiệp mobile dựa trên văn bản giúp người dùng có thể kiểm soát năng suất ngay trên mobile. Nó không chỉ chứa thông tin giá trị về chăn nuôi gia súc, làm vườn và trồng trọt. Nông dân cũng có thể tiếp cận các khoản vay vi mô và chiết khấu “đầu vào” như hạt giống và phân bón. Bằng cách đó, họ có thể tăng sản lượng tài sản của họ trên phạm vi là 0,4ha hoặc ít hơn. Ứng dụng được tung ra vào tháng 3 năm ngoái bởi Safaricom, mạng điện thoại đi tiên phong trong dịch vụ tiền di động M-Pesa. Trong vòng 45 ngày, 90.000 nông dân đã đăng ký. Hiện có hơn 800.000 nông dân sử dụng ứng dụng bổ ích này.

Đọc thêm tại đây


Năng lượng

id giai thuong y tuong thay doi the gioi 2018 4
Ảnh: Thor Trucks

ET-One:Thor Trucks

Bên trên là hình ảnh xe tải điện 18 bánh cho chuyến đi xuyên quốc gia. Nó có thể chở 40 tấn hàng hóa, và di chuyển 483 km trên một lần sạc. Khi ngày làm việc kết thúc, chiếc xe có thể sạc đầy chỉ trong 90 phút.

Đọc thêm tại đây


Nông nghiệp

id danh sach the 2018 world changing ideas 4
Ảnh: Ginkgo Bioworks

Joyn Bio: Gingko Bioworks và Bayer

Vấn đề lớn nhất đối với nông nghiệp, công nghiệp là để sản xuất một lượng lớn thực phẩm thì cần rất nhiều năng lượng, điều đó khiển thải ra nhiều chất độc gây ô nhiễm.

Để khắc phục điều đó, Bayer và Ginkgo Bioworks, một công ty kỹ thuật sinh học, đã tham gia vào một liên doanh trị giá 100 triệu đô la để tạo ra dòng vi khuẩn sống hài hòa với một số cây trồng trong khi sản xuất nitơ để nuôi dưỡng tự nhiên. Một số cây, như đậu nành, đậu Hà Lan và các loại đậu khác, đã làm được điều này. Mục tiêu tiếp theo là sử dụng cho các loại cây lương thực như ngô, lúa mì và gạo.

Đọc thêm tại đây


Y tế

id giai thuong y tuong thay doi the gioi 2018 5
Ảnh: Lia Diagnostics

Lia: Chuẩn đoán mang thai Lia

Lia là thiết bị thử thai làm từ giấy vệ sinh ba lớp và không chứa keo. Các sợi protein, thực vật và khoáng chất có thể phân hủy sinh học. Thiết bị này đủ mỏng để đặt trong ví hay túi sau của bạn.

Đọc thêm tại đây


Tâm lý

id giai thuong y tuong thay doi the gioi 2018 6
Ảnh: Lauren Lee

Bức tường ấm áp: Lauren E. Lee

Warm Wall là một bức tường được làm nóng nhẹ nhàng có thể lắp đặt trong các phòng vệ sinh công cộng, giúp phụ nữ giảm đi cơn đau và dễ chịu hơn vào thời kì kinh nguyệt. Nhà thiết kế Lauren Lee hình dung phụ nữ tụ tập tại khu vực được sưởi ấm để chia sẻ kinh nghiệm và bắt đầu cuộc trò chuyện thay vì chỉ im lặng chịu đựng cơn đau.

Đọc thêm tại đây


Vận chuyển

id giai thuong y tuong thay doi the gioi 2018 7
Ảnh: Eviation

Dịch vụ đi lại Alice: Eviation

Trong năm năm tới, nếu bạn muốn di chuyển từ San Francisco đến San Diego, bạn hoàn toàn có thể làm điều đó bằng một chiếc máy bay điện nhỏ, với một chiếc vé có chi phí thấp hơn là lái xe hoặc đi tàu. Hãng hàng không khởi nghiệp Israel, đang chế tạo một chiếc máy bay chín chỗ hoàn toàn mới, được gọi là Alice Commuter dự kiến ​​bắt đầu thực hiện các chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 2021 và mở rộng lên hàng trăm tuyến trên khắp nước Mỹ trong vài năm tới.

Đọc thêm tại đây


Thiết kế đô thị

id giai thuong y tuong thay doi the gioi 2018 3

Dự án Los Angeles ADU, Nhóm Los Angeles Innovation

Giá thuê nhà tiếp tục tăng ở Los Angeles. Từ năm 2011, chi phí của một phòng ngủ trung bình đã tăng hơn 60%, do đó thành phố đã thúc đẩy một giải pháp mới: Xây dựng nhà ở sân sau. 

Trong một sân sau ở khu phố LA của Highland Park, Nhóm Los Angeles Innovation đã dành hai năm làm việc với một gia đình để hiểu chi tiết những gì cần thiết để xây dựng một “đơn vị nhà ở phụ kiện” (ADU) và làm thế nào để thay đổi.

Nhóm nghiên cứu thiết kế một ngôi nhà mẫu và một quá trình cụ thể giúp mọi người có thể tự xây nên ngôi ngà cho chính mình. Họ cũng đã làm việc để tạo ra cơ chế tài chính mới giúp mọi người vay tiền.

Đọc thêm tại đây

Biên tập: Thao Lee

Nguồn: fastcompany


Cùng tác giả

#Tag

cảm hứng sáng tạo giải thưởng giải thưởng Ý tưởng thay đổi thế giới 2018 world changing ideas ý tưởng

iDesign Must-try

Những chiếc bánh mì phát sáng khó tin đến từ Yukiko Morita
Những chiếc bánh mì phát sáng khó tin đến từ Yukiko Morita
Nghệ sĩ người Nhật Bản đồng thời là một cựu thợ làm bánh – Yukiko Morita đã đưa tình yêu bánh mì vào công việc sáng tạo của mình bằng…
Thay đổi nhận thức về thực tại với nghệ thuật sắp đặt của Refik Anadol
Thay đổi nhận thức về thực tại với nghệ thuật sắp đặt của Refik Anadol
Bằng việc sử dụng các thuật toán từ hình ảnh, âm thanh và chuyển động, Refik Anadol tạo ra những trải nghiệm kỳ ảo đưa người xem vào một thế…
Loạt bí quyết chụp ảnh giúp bạn tự tin ‘sống ảo’ trong những ngày giãn cách
Loạt bí quyết chụp ảnh giúp bạn tự tin ‘sống ảo’ trong những ngày giãn cách
Trong những ngày giãn cách xã hội với quy định mỗi lúc một nghiêm ngặt hơn, ai cũng muốn tìm cho mình một hoạt động lành mạnh để phần nào…
Những tựa phim Oscar để bạn thưởng thức trong kỳ giãn cách xã hội (phần 5)
Những tựa phim Oscar để bạn thưởng thức trong kỳ giãn cách xã hội (phần 5)
Sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên toàn thế giới khiến ngành điện ảnh đứng trước sự chững lại trong gần hai năm nay. Trong khi chờ đợi được trở…
JR Eisma - Nguồn cảm hứng sáng tạo từ chính không gian của căn phòng
JR Eisma - Nguồn cảm hứng sáng tạo từ chính không gian của căn phòng
Nếu bạn đang bị mắc kẹt trong bốn bức tường và luẩn quẩn không tìm thấy một ý tưởng nào cho sự sáng tạo, có lẽ những tác phẩm của…
Gợi ý cách bày trí không gian giúp bạn làm việc tại nhà hiệu quả hơn
Gợi ý cách bày trí không gian giúp bạn làm việc tại nhà hiệu quả hơn
Cuộc sống của bạn thế nào? Công việc vẫn ổn chứ? Bạn có cảm thấy bản thân trở nên ì ạch, lười biếng, và ngay cả bước ra khỏi giường…