Tìm hiểu về “dòng chảy thị giác”

Dòng chảy thị giác – Visual Flow là một thuật ngữ quen thuộc trong thiết kế đồ họa, trong lĩnh vực mỹ thuật thì từ Visual Movement (chuyển động thị giác) thường được sử dụng hơn.

Dịch chuyển thị giác – Visual movement là cách sử dụng các hình khối, đường nét, màu sắc… tạo thành một đường tưởng tượng hướng mắt người xem đi từ điểm này tới điểm khác một cách có chủ đích. Visual movement là một trong những nguyên tắc của mỹ thuật, bên cạnh các nguyên tắc Tương phản, Cân bằng, Họa tiết, Nhịp điệu, Đồng nhất, Khác biệt, Tỉ lệ.

Visual Movement không chỉ là những dịch chuyển thị giác trong một tác phẩm mà còn cả những cách thể hiện khiến đối tượng có cảm giác đang dịch chuyển.

Sự dịch chuyển thị giác dựa trên thói quen, đặc tính của người xem, cùng với sự sắp xếp một cách có chủ đích của nhà thiết kế/ họa sĩ tạo nên một “dòng chảy thị giác” xuyên suốt tác phẩm.

Một số đặc điểm về thị giác dễ nhận biết như; hình mờ tạo cảm giác chuyển động, những thứ đặt trên cùng, bên trái sẽ được để ý đầu tiên, do thói quen đọc từ trái qua phải (nếu một dân tộc nào đó đọc từ phải qua trái thì những gì bên phải sẽ được chú ý đầu tiên).

Các đối tượng quay đầu qua bên phải có cảm giác đang tiếng lên, còn đối tượng quay đầu qua bên trái có cảm giác đi ngược lại.

Để áp dụng tốt “dịch chuyển thị giác” nhà thiết kế cần kết hợp với nguyên tắc Nhịp điệu (Nhịp điệu là sự sắp xếp trên, dưới, dày, thưa, nhanh, chậm có chủ đích của các yếu tố thiết kế).

Để dễ hiểu hơn, hãy cùng xem một số ví dụ;

Andrea Mann

Người xem rất tự nhiên hướng ánh mắt vào chữ Andrea Mann, vì màu sắc nổi bật duy nhất và hình ảnh cô gái đang hướng mắt nhìn vào dòng chữ này.

Chevelle

Hình khối đặc của cánh rừng và những người ngoài hành tinh đang bước về phía chiếc đĩa bay, còn chiếc đĩa bay đặt bên phải.

Tất cả khiến mắt bạn sẽ dịch chuyển từ hướng cách rừng (khu vực tối đậm bên trái) và hướng qua bên phải, nơi có không gian rộng lớn, tất cả tạo nên một đường thị giác tốt.

Dropr

Dropr có thiết kế thật tuyệt vời, bạn chắc chắn sẽ hướng mắt mình đi theo những giọt mưa màu, sau đó mới nhìn những thư mục khác.

Webtalents

Một trang web sáng tạo vô cùng, bạn sẽ không thể rời mắt mình khỏi các nét đứt, chạy trên nền màu tối để xem các trang khác. Nhịp điệu lên xuống êm ái của các nét này khiến bạn thấy dễ chịu.

Trong tấm poster này bạn sẽ nhìn về vỏ lon gỉ sét và hướng của chiếc lon này giúp mắt bạn nhận ra thông điệp của poster.

Sắp xếp chủ động trong tấm poster khiến người đọc sẽ nhìn từ trên xuống dưới.

Một bài tập của sinh viên thiết kế nước ngoài về Visual Flow.

Sử dụng "dòng chảy thị giác" trong truyện tranh, giúp mắt người đọc nhìn thấy sự ổn định, xuyên suốt.

ƯCV nhìn nhà tuyển dụng, nhà tuyển dụng nhìn vào hồ sơ, tờ hồ sơ hướng về phía người nhân viên. Tất cả tạo nên một "dòng chảy" khép kín.

Visual Movement trong tác phẩm của Da Vincii

Cùng tác giả

#Tag

Kiến thức

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria tuy không phải là một thời kỳ rõ rệt trong lịch sử nghệ thuật và thiết kế cả về mặt phong cách lẫn tư tưởng triết học…
Đi tìm câu chuyện “tiến hóa” của nghệ thuật trang trí Giáng Sinh
Đi tìm câu chuyện “tiến hóa” của nghệ thuật trang trí Giáng Sinh
Giáng Sinh bắt nguồn từ đâu, thời gian nào và nó đã "tiến hóa" ra sao?
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Về bản chất, typography chỉ tôn vinh chứ không hề giới hạn các nhà thiết kế.