Sự phát triển và đi xuống của phong cách đồ họa chữ Grunge (hết)

Ở đỉnh cao của kiểu chữ grunge, những khái niệm như kerning (điều chỉnh khoảng cách giữ 2 ký tự), leading (khoảng cách giữ các dòng), và spacing (số khoảng giãn cách giữa các chữ) đã bị chà đạp lên, bị lãng quên, và bị bỏ mặc cho đến chết. Chữ cái đã trở thành nghệ thuật

Sự suy giảm

Cuộc nổi loạn này đã làm chướng mắt người vệ sĩ già. Trong bộ phim tài liệu “Helvetica”, Maximo Vignelli, một nhà thiết kế người Ý hoàn toàn tuân theo truyền thống hiện đại cổ điển, đã chia cắt những khuynh hướng thái quá của các nhà thiết kế chữ grunge thành từng phần, một "thế hệ bị lãng phí" không dành cho "bất cứ thứ gì" nhưng lại "chống lại mọi thứ."

Trong phim Vignelli nói: "Có những người nghĩ rằng kiểu chữ này nên có tính diễn tả". "Họ có quan điểm khác với tôi … Bạn có thể nói," Anh yêu em " bằng phông Helvetica.

Và bạn có thể nói điều đó bằng phông Helvetica Extra Light nếu bạn thực sự muốn được yêu mến. Hoặc bạn có thể nói bằng phông Extra Bold nếu điều đó thực sự mạnh mẽ và đầy đam mê, bạn biết đấy, điều đó có thể hiệu quả”.

Nhà thiết kế như Vignelli tin rằng thiết kế chữ phải là một cái vỏ được tạo nên bởi từ ngữ, có nghĩa là để nắm giữ ngôn ngữ nhưng không bao giờ trau chuốt trên đó.

Theo quan điểm của họ, nó không nên phô trương mà nên thanh lịch, và trên tất cả là vượt qua thời gian. Quan niệm cổ điển này cuối cùng có thể chiến thắng.

Ở đâu đó giữa những năm 2000, kiểu chữ dễ đọc và khoảng cách giãn chữ tinh tế được trải qua một cuộc hồi sinh và phổ biến.Việc sử dụng các kiểu chữ grunge đã đến lúc suy giảm: bảo thủ đã trở thành hiện đại, tính lộn xộn đã trở nên quá nhàm.

Vào năm 2012, sự quay về chủ nghĩa cổ điển gần như hoàn thành, trong cuộc trò chuyện của chúng tôi, Segura lưu ý rằng hầu hết các nhu cầu sử dụng phông chữ phong cách grunge anh nhận được đến từ châu Mỹ Latin và châu Âu chứ không phải từ Mỹ.

Segura sáng lập xưởng in chữ kỹ thuật số T26 năm 1994, thời kỳ đỉnh cao thống trị của phong trào này, đã sớm cung cấp gần như toàn bộ các phông chữ kiểu grunge.

Bây giờ, gần 20 năm sau, T26 có khoảng 100 phông grunge được cấp phép, nhưng phần lớn kho dữ liệu tập trung vào phong cách chữ khác.

Segura nói: "Lúc đầu … chúng tôi đã được xếp vào phân khúc grunge trong một vài năm,". "Một vài năm sau, chúng tôi đã thực hiện một nỗ lực tập trung để thay đổi phong cách: từ việc đúc kiểu chữ grunge đến đúc chữ thường, chúng tôi không chấp nhận phông chữ grunge hay kiểu chữ chưa hoàn thiện nữa, hoặc những phông chữ mà không có một bộ ký tự đầy đủ."

Một trong những phông chữnày là phông Morire của Goren mà T26 đã ngừng triển khai trong năm 2004. Nhu cầu đối với kiểu chữ này yếu đi khi thị trường trở nên bão hòa với các phông chữ grunge và các xu hướng thiết kế hướng về sự đơn giản.

Ray Gun đóng cửa năm 2000, một trong nhiều tổn thất của ngành in vào thập kỷ này. Và các nhà đồ họa chữ trẻ, sau khi say mê với ý tưởng rũ bỏ sự thận trọng bắt đầu nhận ra các ưu điểm của sự kiềm chế.

Từ từ và chắc chắn, tính hữu dụng của thiết kế chữ grunge bị thu hẹp, cho đến khi nó được sử dụng chủ yếu là do sự ưa thích và là một mẹo quảng cáo khá thường xuyên. Nó bắt đầu trông rẻ mạt, nặng tính công thức, nhàm chán.

Chu kỳ đã đến hồi kết, và công nghệ tạo điều kiện để kết thúc như cách làm cho nó bắt đầu.

Segura nói : "Chắc chắn vẫn còn một phong trào bảo thủ cổ điển trong ngành công nghiệp đồ họa chữ, nhưng tôi cũng nghĩ rằng phong trào đó phần lớn bị chi phối bởi các phông chữ cho web".

Grunge-08

"Phông chữ Web rõ ràng là cho các trang web, nhưng quan trọng hơn, những gì được sử dụng trên các trang web nhằm thể hiện khả năng dễ đọc rõ ràng. Nhấn mạnh vào khả năng dễ đọc thực sự quyết định xu hướng thiết kế phông chữ hiện tại.

Chính xác đó là lý do T26 tập trung trên hết vào việc chuyển đổi phông chữ web với các phông cổ điển và dễ đọc hơn. Rất hiếm khi các nhà thiết kế web sử dụng một kiểu chữ có tính thử nghiệm."

Sự biến mất của kiểu chữ grunge cũng có thể được xem như là bản chất con người: các kỹ thuật trở nên ít hấp dẫn, ít làm mới trong khi chúng được sử dụng liên tục gần một thập kỷ.

Xóa sạch sự đè nặng của tiền lệ, các nhà thiết kế chữ bắt đầu thử nghiệm trong ranh giới quy ước. Quan trọng hơn, kiểu chữ grunge, giống như hầu hết sự vật sống sót vượt qua cả sự hợp lý của nó, chỉ đơn giản là không sở hữu sức mạnh của sự kết hợp hay sự diễn đạt mà nó từng có.

Như Goren nói: "Tôi nghĩ, sau khi mọi người đã nhận rằng vượt ra khỏi hệ thống và nhận ra những gì họ có thể làm bằng các công cụ, thiết kế chữ đã trở nên cổ điển hơn rất nhiều và dựa trên các quy tắc mà sau đó mọi người nghĩ là nhàm chán.

Bây giờ, khá nhiều người với những kỹ năng đó có thể thiết kế một kiểu chữ, vì vậy có rất nhiều cách thể hiện và quan điểm khác nhau. Có rất nhiều thứ tầm thường, đó là những gì sẽ xảy ra khi các công cụ được phân phối cho tất cả mọi người.

Nhưng tôi nghĩ con lắc đang xoay quanh chiều hướng thiết kế tốt, trang nhã, và phân cấp theo xu hướng những năm 90 ngày nay trông có vẻ hơi lạc hậu. Đó chắc chắn là một phong trào vào thời điểm của nó."

Những ngày này, Segura cho rằng thiết kế cổ điển đã được nhấn mạnh quá mức và quá lâu, gây thiệt hại cho ngành công nghiệp. Ông tin rằng sự đổi mới thực sự đã trở nên hiếm hoi.

Mặc dù thiết kế chữ thử nghiệm không bao giờ nên được định nghĩa là chỉ có mỗi phong cách grunge, ông nhìn thấy một thiếu sót phiền toái về sự độc đáo trong thiết kế chữ hiện tại.

Segura nói: "Những gì tôi nghĩ đã xảy ra, là sự dư thừa đến mức đơn điệu, kiểu chữ dễ đọc trở thành xu hướng mới. "Gần như thái quá, bởi vì khi tất cả mọi người bắt đầu sử dụng phông Helvetica, thì Helvetica bất ngờ được mặc định sử dụng như là câu trả lời cho tất cả các dự án thiết kế chữ.

Theo quan điểm của tôi, điều đó cũng rất sai lầm, bởi vì tôi cảm thấy bạn nên chọn font chữ phù hợp với đúng thông điệp. Vì vậy, thiết kế chữ hơi quá bảo thủ tại điểm đó."

Bằng nhiều cách, sự ra đi của phong cách grunge là phù hợp hoàn toàn với những lý tưởng của nó: thay đổi là bất biến, các quy tắc không bao giờ có thể được giữ vững.

Bất chấp những gì mà người theo trường phái cổ điển tin vào, thiết kế không phải là vĩnh cửu. Kể cả phong cách chữ grunge. Nó định ra và thuộc về một khoảng thời gian nổi loạn cụ thể.

Nó giống như phong cách chữ Gothic đã gợi ra một cách mạnh mẽ về các tờ báo hàng ngày, về những người đàn ông rắn rỏi trong bộ vét, đội mũ hút thuốc lá, hoặc cách mà phông chữ viết tay gợi vể các mẩu nhật ký ngả màu cà phê cũ kỹ, các cuốn tạp chí lịch sử bụi bặm.

Đó là một minh chứng cho sức mạnh bền bỉ của đồ họa chữ cách mà các chữ cái được thiết kế như đường cong, độ dày, độ nặng của nó có thể hiện thân cho cả một thời đại.

Sharan Shetty là người đưa tin mùa hè cho trang “the Awl”

Aprilaries184 dịch từ theawl

Cùng tác giả

#Tag

Kiến thức typography

iDesign Must-try

Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu là một kiểu chữ không chân truyền thống, lấy cảm hứng từ các biển quảng cáo viết tay của người Việt ngày xưa, do Dương Trần (Graphic & Type…
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (Lost Type) 2023 là bộ phông được thiết kế lại từ bộ phông cùng tên, do @trinhmark thực hiện năm 2018. Lạc Tự 2023 vừa được công bố…
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
Trong phần cuối cùng của loạt bài về Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tiếp tục tìm hiểu thiết kế tại Basel và Zurich với Siegfried Odermatt…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
Phong cách Ký tự pháp Quốc tế tiếp tục phát triển xa hơn nữa ở hai thành phố Basel và Zurich, nằm cách nhau 70 km ở miền bắc Thụy…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
Trong phần thứ hai của loạt bài về trào lưu thiết kế Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tìm hiểu những đồ hoạ mang tính khoa học…