Hiểu rõ hơn về Serifs và Sans serif (p2): Chữ không chân

Tiếp tục tìm hiểu các kiểu chữ, các phân loại của chữ không chân (sans-serif) và chữ có chân (serif).

Bạn có thể theo dõi phần Phần 1 ở đây (cách đây khá lâu).

Sans serif typeface – Các mặt chữ không chân

Grotesque

Kiểu chữ Grotesque được ra mắt đầu tiên tại Anh vào năm 1816. Những mặt chữ này ít có sự tương phản giữa các nét, có đường cong(aperture)lớn hoặc trung bình. Chúng được nhận biết bởi sự đơn giản, thường có các thiết kế hình học và các chữ thường có độ cong (bowl) lớn.

Các mặt chữ đem lại ấn tượng của chủ nghĩa hiện thực, thực hiện nghiêm ngặt, quy tắc. Một số họ chữ (family) chỉ có các dạng nghiêng phải (upright); số khác có độ nghiêng ít (oblique) không phải nghiêng nhiều như italic. Độ nghiêng (slope) là trung bình.

Một số phông chữ quen thuộc trong nhóm này có ITC franklin Gothic, News Gothic, Bell Gothic…


Neo-Grotesque

Neo-Grotesque là từ dùng để chỉ những mặt chữ Grotesque xuất hiện sớm hơn. Chúng được ra mắt khoảng năm 1950, có nhiều điểm chung với nghệ thuật chữ Thụy Sỹ (Swiss typpography). Neo-Grotesques thanh lịch và khó nhận biết, vì thế có thể mô tả sự kín đáo của nó như một tiêu chuẩn chung.

Chúng có độ cong (aperture) nhỏ, ít tương phản giữa các nét và chiều cao x-heigt lớn. Chúng được thiết kế nhiều kiểu dáng và độ đậm (weight). Ascender cao hơn chiều cao của các chữ hoa. Các chữ nghiên nhiều như italic thường không có hoặc được thay thế bởi oblique, ít nghiêng hơn. Độ nghiêng Slope trung bình.

Một số phông chữ quen thuộc trong nhóm này có Compact, Bastion Kontrast…


Geometric Sans – Không chân dạng hình học

Geometric Sans – dựa trên các dạng hình học đơn giản – tròn, vuông, tam giác. Các phông được ra đời tại Đức trong những năm 1930 dựa trên sự ảnh hưởng của Bauhaus. Chúng thường có độ cong aperture lớn, không có sự tương phản giữa các nét.

Các Geometric Sans sớm hơn có chiều cao x-height nhỏ và tỉ lệ gần với Old Style. Cho đến thế kỷ 20 chúng phát triển thêm các kiểu mới với x-height lớn. Chỉ những kiểu oblique được sử dụng (không phải italic), độ nghiêng slope hoàn toàn nhỏ. Đôi khi sự xuất hiện của chữ không chân giống như hoàn toàn là các hình vuông hay sự kết hợp của các hình chữ và hình tròn kết hợp.

Một số phông chữ quen thuộc trong nhóm này có ITC Avant Garde Gothic, Din Condensed, Futura, Bank Gothic…


Humanist Sans – Chữ không chân nhân văn

Để đa dạng với các kiểu Geometric Sans được xuất hiện tại Anh những năm 1930. Cấu trúc và tỉ lệ của chúng được xây dựng chính xác trên các đặc tính của Old Style. Tại thời điểm đó các chữ như vậy thường sử dụng rộng rãi như là họ hàng của một đại gia đình lớn, chúng được kết hợp từ những phân loại khác nhau (ví dụ như không chân và có chân).

Humanist Sans thông thường có độ cong lớn và có sự tương phản giữa các nét. Như một quy luật, chúng được phân biệt bởi các độ rộng của nét không đều và phần độ mở counter trung bình, nhưng cũng có một vài ngoại lệ, đặc biệt cho tỉ lệ hẹp (narrow).

Hầu hết các phông có italic với độ nghiêng nhỏ và trung bình.

Một số phông chữ quen thuộc trong nhóm này có ITC Flora, PT Sans Pro, ITC Officina Sans…


Glyphic

Các mặt chữ là sự kết hợp giữa đặc điểm của Sans và Serif. Các nét kết thúc với ít sự phân biệt hoặc các chân thon nhỏ.

Một số phông chữ quen thuộc trong nhóm này có Cricket, ITC Eras, Opium New…

Cùng tác giả

#Tag