Đồ án tốt nghiệp: triển lãm Áo dài cách tân Lemur kéo bạn về thời hoàng kim

Cùng trở lại thời hoàng kim của tà áo dài cách tân đã chinh phục phái đẹp toàn Đông Dương qua đề án tốt nghiệp thiết kế sự kiện Sắc Lemur 2019 của An Sen (Nguyễn Bảo Thuỳ An), sinh viên trường ngành đồ hoạ, khoa MTCN, trường Đại học Kiến trúc.

Suốt chiều dài hàng trăm năm lịch sử của mình, áo dài Việt Nam đã trải qua nhiều cuộc cách tân quan trọng, nổi bật nhất có lẽ là chiếc áo dài cách tân Lemur của hoạ sĩ Nguyễn Cát Tường (bút danh Lemur Cát Tường). Trước đó, tà áo dài truyền thống vẫn còn rất kín đáo, được may suông và mang nhiều sắc trầm buồn, ảm đạm. Với những thiết kế tân thời, phá cách nhưng cũng đầy duyên dáng lấy cảm hứng từ trang phục Tây Âu, hoạ sĩ Nguyễn Cát Tường đã thổi làn gió mới ngọt ngào, tươi mát vào quốc phục Việt. 

Khi được hỏi về cơ duyên với tà áo dài cách tân, An Sen cho biết: “Cảm hứng đề tài áo dài Lemur được tìm ra khi mình đi thực tế tìm tư liệu, trao đổi ở Viện Trang phục Việt. Chiếc áo dài này được ông Nguyễn Cát Tường mang nhiều nét thẩm mỹ Tây Âu vào – một phong cách mình cảm thấy bản thân có thể đi theo xuyên suốt đồ án. Việc chọn đề tài tốt nghiệp, có lẽ không phải do mình quyết định. Áo dài đã chọn mình.”

Đồ án Sắc Lemur 2019 gồm 3 phần: thiết kế nhận diện thương hiệu, thiết kế phương tiện truyền thông quảng cáo và thiết kế không gian sự kiện. Để có thể hoàn thành đề án, ngoài việc lên ý tưởng và thiết kế, An Sen đã vượt qua nhiều thử thách khó nhằn từ nghiên cứu sâu về lịch sử văn hóa cho đến làm việc cùng đội ngũ sản xuất. Tuy nhiên, với niềm say mê sáng tạo cũng như sự hỗ trợ, động viên từ mọi người, “từng giây từng phút xuyên suốt quá trình đều vô cùng đặc biệt.”

Chiếc áo dài Lemur chinh phục những người đẹp yêu mỹ thuật cả nước và quốc tế bởi sự kết hợp hài hoà, duyên dáng giữa nét cổ điển, kín đáo đậm chất Việt và sự trang nhã, phóng khoáng của phong cách Tây Âu. Đây chính là điểm đặc sắc nhất nhưng cũng thử thách nhất đối với An Sen khi thực hiện đồ án – làm sao để vừa tôn vinh nét riêng vừa dung hoà chúng. “Mình đã gặp rất nhiều sự mâu thuẫn khi cố gắng kết hợp hai yếu tố này, cho đến khi hoàn thành xong đồ án, mình nghĩ mình vẫn chưa hoàn toàn thực hiện được điều đó.” – An Sen khiêm tốn chia sẻ.

Với đề án này, An Sen hy vọng mang đến cho người xem khái niệm sơ khởi về áo dài Lemur. Từ đó, có thể truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ về chiếc áo dài độc đáo. Mời bạn cùng chiêm ngưỡng tác phẩm của cô nàng tài năng này nhé! Xem thêm toàn bộ đồ án tại đây.

Khu vực lối vào sự kiện
Khu vực check-in
Khu vực trưng bày
Khu vực sân khấu
Khu vực tổ chức workshop hoặc họp báo

Với vai trò là nhà bảo trợ truyền thông cho sự kiện MPoint 2019, iDesign có cơ hội phỏng vấn 14 sinh viên có đồ án tốt nghiệp xuất sắc nhất 2019 của sinh viên khoa MTCN trường Đại học Kiến Trúc. Các đồ án này đều được trưng bày tại triển lãm MPoint 2019. Là sự kiện triển lãm thường niên của khoa MTCN, với các ngành thiết kế đồ hoạ, tạo dáng và thiết kế thời trang, MPoint 2019 với chủ đề “Shape of Design” – biến hoá đa dạng trong thiết kế là nơi trưng bày các đồ án tốt nghiệp độc đáo nhưng vẫn mang tính ứng dụng cao của các sinh viên tài năng. 

Địa điểm tổ chức: Sảnh trường đại học Kiến Trúc (196 Pasteur, Phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh).
Thời gian: 7:30 – 18:00, từ 14/10 – 20/10/2019 (vào cửa tự do)

Viết bài: Khoa Nghi

Cùng tác giả

#Tag