Có phải khách hàng luôn đúng?
Hẳn đã là nhà thiết kế chúng ta đã không ít lần than phiền về một khách hàng khó tính, liên tục đòi hỏi thay đổi thiết kế, yêu cầu những thứ không thể làm được hoặc vô cùng xấu.
Để liên tục có những đề tài sôi nổi, mời bạn gửi bài viết hoặc chủ đề cần thảo luận về địa chỉ [email protected]
Chủ để tuần này iDesign hy vọng các bạn cùng thảo luận với nhà thiết kế Bachi về việc "Có phải khách hàng luôn đúng?"
Chúng ta hầu hết đồng ý rằng, nếu chúng ta đã chịu bỏ tiền mua một sản phẩm thì dù có ít tiền hay nhiều tiền thì chúng ta vẫn luôn mong muốn sản phẩm đó… tốt hơn so với giá tiền bỏ ra.
Bạn sẽ khó chịu hoặc không hài lòng khi nghe người bán hàng giải thích tại sao blah blah …sản phẩm bạn định mua có lỗi này, những lý do bạn không thể hiểu và cuối cùng bạn nói. Tôi cần một thứ tốt hơn, và tất nhiên vẫn giá cũ.
Và trong công việc thiết kế của mình, với tư cách là một người thiết kế ( tương đương với người bán hàng) bạn phải tiếp xúc với khách hàng, cùng khách hàng thảo luận, thống nhất để cho ra được một sản phẩm mà khách hàng ưng ý, sau đó bạn cảm thấy ok hoặc bạn thấy hổ thẹn với chính sản phẩm của mình.
Trong một bài viết trên mạng tôi đã đọc, một nhà thiết kế mô tả một quá trình làm việc của anh ấy, từ lúc demo tới lúc khách hàng chỉnh sửa và hoàn thành. Kết quả một sản phẩm theo ý khách hàng xấu hơn sản phẩm ban đầu anh ta demo cho họ.
Và anh ta lấy làm tiếc cho chính anh ta và bản thân khách hàng với một sản phẩm như vậy. Sau đó anh ta sẽ tới một diễn đàn, một trang web, hay viết blog, và bắt đầu bình luận kể lể một cách mỉa mai về người mới chuyển khoản cho anh ta.
Cứ như vậy điệp khúc "Ông ấy/Cô ấy (khách hàng) chả hiểu gì về thiết kế" tiếp tục được lặp đi lặp lại.
Đối với tôi:
KHÁCH HÀNG LUÔN ĐÚNG
Tôi muốn khẳng định như vậy vì 3 lý do:
1 – Bạn được trả tiền
2 – Bạn là một designer chứ không phải artist
3 – Bạn có chắc là bạn đã thiết kế một sản phẩm đẹp?
1 – Bạn được trả tiền
Bạn bắt đầu rời khỏi trường học, bắt đầu đi kiếm tiền để tự lập, bạn bắt đầu thấy rằng, đồng tiền bạn kiếm được từ công việc của mình thật chẳng dễ chút nào.
Bạn hiểu rằng khách hàng trả tiền cho bạn để họ thấy điều họ muốn thấy. Khách hàng sẽ quyết định tất cả những gì bạn đang làm có được trả tiền? Bất kể bạn thấy thích hay không.
Người trả tiền luôn luôn hiểu họ sẽ bỏ tiền vào sản phẩm đấy mục đích gì và họ cần sản phẩm đấy có chức năng hình thức gì để hài lòng bản thân hay khách hàng của họ.
2 – Bạn là người thiết kế – Designer
Những ai còn tiếp tục lẫn lộn giữa thiết kế và nghệ thuật (Design và Art) xin đọc lại bài này:
Khác biệt cơ bản giữa Art và Design chính là người sử dụng hoặc xem tác phẩm của Design sẽ quyết định sự thành công của tác phẩm đó.
Một thiết kế chỉ được coi là thành công khi được nhiều người đón nhận, và nhờ nó khách hàng có thể quảng bá sản phẩm, hay tăng doanh số bán hàng v.v.
Chính vì thế nếu bạn đang định đặt cái tôi của mình lên mỗi thiết kế thì hãy xem lại chính mình. Nếu bạn cảm thấy không thể dẹp bỏ cái tôi, cái "khác biệt" của mình trong mỗi thiết kế thì hãy ngay lập tức xem lại.
3 – Thiết kế đủ đẹp thể thỏa mãn khách hàng?
Bạn có tin những công ty thiết kế web, mà có trang web thế này có thể làm hài lòng khác hàng.
Tôi gặp nhiều bạn thiết kế có những thiết kế thực sự tệ, không theo quy tắc gì cả, không sử dụng hệ thống lưới, màu sắc rối tung, tất cả những gì họ biết là sử dụng Photoshop, illustrator.
Nhưng cứ mỗi lần bị đề nghị làm thêm một demo khác, hoặc bị đòi hỏi, lập tức theo phản xạ họ thốt lên: Bó tay với ông/bà khác hàng này, đòi hỏi vô lý, không hiểu gì về thiết kế hết. Thôi làm theo cho xong như một cái máy.
Thật tồi tệ những người như vậy khá nhiều, họ đưa một thiết kế tệ (hay không được như khách hàng mong muốn) và đề nghị khách hàng thích thú với nó.Hoặc khi họ đưa ra một thiết kế ban đầu khách hàng đề nghị chỉnh sửa, họ không đủ tự tin, kinh nghiệm, kiến thức v.v. để khuyên khách hàng những điều đúng đắn.
Rồi sau một thời gian đi làm, tất cả những gì họ làm là nghe theo lời khách hàng. Còn các khách hàng có thể tự tin tuyên bố sau mỗi thiết kế, ý tưởng chính là của họ.
Đối với tôi quan điểm:
KHÁCH HÀNG LUÔN ĐÚNG không dành cho những bạn mới chập chững học thiết kế, hoặc yếu nghề, không thể làm hài lòng khác hàng.
Bạn sẽ không đồng ý rằng KHÁCH HÀNG LUÔN ĐÚNG nếu bạn không tạo ra được một sản phẩm đẹp, bạn lười sáng tạo, lười thử nghiệm, sợ thất bại, không tâm huyết với công việc thiết kế.Đối với bạn miễn sao khách hàng đồng ý trả tiền là đủ.
Trên đây là quan điểm cá nhân của Bachi. Mời bạn bình luận phía dưới để chúng ta cùng làm sáng tỏ vấn đề.