Trò truyện với Nguyễn Quốc Hiệu

Trong bài trước iDesign đã giới thiệu với các bạn những bức vẽ của họa sĩ truyện tranh Nguyễn Quốc Hiệu. Không khó để liên lạc với Hiệu vì anh là một người dễ gần, cởi mở. Thậm chí đôi lúc nói.. hơi nhiều.

Hi Hiệu, theo thông tin iDesign được biết thì bạn ở Hải Phòng phải không? Đó là nơi bạn sống và làm việc?

Vâng! Mình sinh năm 1986 ở Hải Phòng. Thời gian gần đây do tính chất công việc mình di chuyển liên tục, lúc thì Hà Nội, Hải Phòng, các tỉnh miền núi v.v.

Quan sát các nét vẽ của bạn, tôi thấy phong cách vẽ của bạn khá độc đáo, bạn đã vẽ từ khi nào? Bạn có học qua trường lớp gì không?

Như những người đam mê vẽ khác, mình vẽ từ năm 3 tuổi. Năm 2004 mình theo học Sư Phạm Mỹ Thuật ở Hải Phòng…đỡ phải đi bộ đội, tuy nhiên được 2 năm mình cảm thấy nó không phù hợp với mình và chuyển qua học ngành Đồ Họa tại FPT Arena. Và cho đến lúc này mình vẫn chưa tốt nghiệp do bận rộn với công việc.

Vậy hiện tại công việc của bạn là gì?

Mình mới tham gia công việc vẽ minh họa chuyên nghiệp trong khoảng 5 năm trở lại. Hiện tại mình đang làm cộng tác viên của Unicef và Bộ giáo dục đào tạo cho một dự án sách dành cho trẻ em dân tộc thiểu số, đồng thời mình cũng là họa sĩ cộng tác viên của nhà sách Nhã Nam.

Đó là lý do mình phải di chuyển liên tục, đi nơi này nơi kia, khi 10 ngày, khi nửa tháng.

Bạn đang sử dụng bảng vẽ Wacom phải không? Bạn có học cách sử dụng nó ở đâu?

À mình mới sử dụng một chiếc Intous 4 cách đây 1 năm, còn trước đó mình vẽ bằng… mouse.

Về cách vẽ và các kiến thức về minh họa, bố cục, màu sắc… nói chung, mình thường nhờ tới Internet để học hỏi. Ngày nay Internet là một tài nguyên vô tận cho những người có đam mê và thích tự học.

Bạn cảm thấy thoái mái với việc dùng computer để làm việc chứ?

Vâng, nói chung máy móc đã làm được rất nhiều việc giúp chung ta, tuy nhiên đối với họa sĩ truyện tranh thì computer, hay bàn vẽ, photoshop chỉ là phương tiện để làm việc. Còn những kỹ năng về vẽ, bố cục, màu sắc, giải phẫu (nghiên cứu cấu trúc cơ thể người), ý tưởng.. thì máy móc không thể làm được.

Ý bạn là họa sĩ minh họa không nên quá dựa vào máy móc?

Chính xác, mình không muốn nói nhiều tới yếu tố máy móc trong các tác phẩm của mình. mình luôn cảm thấy mình cần nhiều ý tưởng hơn nữa. Mình chỉ ngồi vào máy khi đã có ý tưởng và sau đó tất cả được thực hiện trên máy. Công nghệ luôn thay đổi, và mục đích cuối cùng là phục vụ chúng ta bởi vậy theo mình hãy nhìn vào kết quả cuối cùng để đánh giá sự thành công của tác phẩm cũng như người họa sĩ.

Tôi rất tò mò không biết để 1 cuốn truyện tranh tới tay bạn đọc thì có những công đoạn nào.

Hiện nay mình làm cộng tác viên cho nhà sách Nhã Nam, trước khi mình được giao phần vẽ thì nhà sách cũng đã viết kịch bản, lời thoại rồi chuyển yêu cầu tới họa sĩ. Nhã Nam là một nhà xuất bản mới nên nhà sách cũng rất thoải mái để các họa sĩ tự do sáng tạo. Vấn đề là Nhã Nam có 1 tác phẩm tốt là được.

Bạn có thích một tác giả nào đó của Nhật và chịu ảnh hưởng bởi phong cách của ai đó không?

Mình nghĩ những gì mình vẽ hiện tại không ảnh hưởng bởi ai cả. Vì trong đầu mình hiện tại cũng không nhớ được tác giả nào. Mình cũng ít khi xem tranh các tác giả nổi tiếng vì sợ có thể bị ảnh hưởng phong cách.

Bạn có thể có vài lời khuyên cho những bạn đam mê vẽ và kể tên một số cuốn truyện tranh thuần Việt hấp dẫn?

Bạn hãy vẽ ngay bây giờ, vẽ bất cứ lúc nào có thể. Đừng buồn vì kết quả không được tốt. Quan trọng là hãy kiên trì vì một tác phẩm chỉ đẹp khi ta đi tới cùng với nó, tới khi nào ta cảm thấy ưng ý thì mới dừng lại.

Những cuốn sách thuần Việt thì các bạn có thể tìm mua ở bất cứ nhà sách nào:

Sự tích dưa hấu, Sự tích bánh trưng bánh dày (Có tôi tham gia), Chàng ngốc học khôn, Tham vàng đả hồn trượng, Đeo nhạc cho mèo.

Cám ơn Hiệu, chúc anh tiếp tục cho ra đời những tác phẩm tuyệt vời. Như tôi đã nói tôi nhất quyết sẽ mua vài cuốn truyện tranh thuần Việt về đọc. Vào một ngày đẹp trời biết đâu iDesign lại bán truyện tranh của Việt Nam.

Cám ơn iDesign, chúc trang web ngày càng phát triển.

Cùng tác giả

#Tag

hoa si

iDesign Must-try

Cuộc đời kỳ lạ và điên loạn của nữ hoạ sĩ Séraphine
Cuộc đời kỳ lạ và điên loạn của nữ hoạ sĩ Séraphine
Trái ngược với những tác phẩm vẽ hoa rực rỡ, đầy sức sống đồng nội, Séraphine Louis hay Séraphine de Senlis (1864-1942) có một cuộc đời buồn bã. Bà đã…
Họa sĩ Alix Aymé, tình yêu với phương Đông và sơn mài Việt Nam
Họa sĩ Alix Aymé, tình yêu với phương Đông và sơn mài Việt Nam
Ham hiểu biết, bản tính dũng cảm và quyết đoán, cuộc đời nữ hoạ sĩ Pháp Alix Aymé là những chuyến phiêu lưu đến những miền đất được coi là…
Những khung tranh truyện về con người và ký ức của hoạ sỹ Thomas Campi
Những khung tranh truyện về con người và ký ức của hoạ sỹ Thomas Campi
Thomas Campi là hoạ sỹ truyện tranh tên tuổi. Các tác phẩm của anh đã được xuất bản tại rất nhiều nơi trên thế giới.
10 tác phẩm tiên phong làm thay đổi lịch sử của Queer Art
10 tác phẩm tiên phong làm thay đổi lịch sử của Queer Art
Queer British Art 1861-1967 là một triển lãm đột phá gây tiếng vang lớn tại bảo tàng Quốc gia London, nơi đây trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đương đại…
Khi thể xác là một tác phẩm và đồ họa trở thành nơi phô bày nỗi xấu hổ của phụ nữ
Khi thể xác là một tác phẩm và đồ họa trở thành nơi phô bày nỗi xấu hổ của phụ nữ
Khi truyện tranh là một phương tiện cho phép nhiều nữ họa sĩ đối diện với cách họ nhìn cơ thể của mình và cách cơ thể họ được nhìn…
Khi tranh sơn dầu vẽ nên một thế giới mơ mộng đầy cám dỗ và tổn thương
Khi tranh sơn dầu vẽ nên một thế giới mơ mộng đầy cám dỗ và tổn thương
Họa sĩ người Nhật Miho Hirano và họa sĩ Nicoletta Ceccoli từ San Marinian có rất nhiều điểm chung, đó là cả hai đều sáng tạo nên những nhân vật…