BST hạt cát vùng miền và tình yêu dành cho nguồn nguyên liệu địa phương

To See a World in a Grain of Sand  – là dự án độc đáo của studio Atelier NL (một studio tại Hà Lan chuyên nghiên cứu giá trị của nguyên liệu địa phương) nhằm khám phá sự đa dạng của cát. Atelier NL kêu gọi mọi người đóng góp cát từ khắp nơi trên thế giới. Bất cứ ai quan tâm đến dự án có thể gửi cát của địa phương nơi họ đang sinh sống (với dung tích của một chai nước 500ml), kèm thêm các bức ảnh chụp mô tả chi tiết nhất khu vực và lưu ý địa chỉ chính xác (kinh độ, vĩ độ) hoặc tọa độ GPS. Các đóng góp đều được công bố trên trang web của dự án.

idesign bo su tap hat cat vung mien va tinh yeu danh cho nguyen lieu dia phuong 02

idesign bo su tap hat cat vung mien va tinh yeu danh cho nguyen lieu dia phuong 05

Cát sau khi được thu thập sẽ được đánh dấu riêng biệt theo từng địa danh khác nhau và đem đi nung. Khi được nung đến một nhiệt độ cao nhất định, các mẫu cát trên sẽ biến đổi thành thủy tinh với màu sắc và kết cấu riêng biệt đặc trưng/đại diện cho chính vùng đất, địa phương đó. Đồng sáng lập Studio Atelier NL – Nadine Sterk và Lonny van Ryswyck nói rằng dự án này là một cách kết nối người tham gia không chỉ trong lĩnh vực thiết kế mà còn với đề tài môi trường. “Từ học sinh, nhà khoa học cho tới người dân thường, trẻ em, và những nghệ sĩ, chúng tôi ủng hộ sự tham gia của họ vào dự án này. Bằng việc trở thành một phần của dự án, họ sẽ bắt đầu trân trọng sự đa dạng và lợi ích kinh tế mà các khu vực bản địa đem lại, từ đó gắn bó một cách sâu sắc hơn với nơi mình sinh sống”.

idesign bo su tap hat cat vung mien va tinh yeu danh cho nguyen lieu dia phuong 01

idesign bo su tap hat cat vung mien va tinh yeu danh cho nguyen lieu dia phuong 09 idesign bo su tap hat cat vung mien va tinh yeu danh cho nguyen lieu dia phuong 03

“Chúng tôi mong muốn mọi người cùng tham gia dự án của mình, cũng như những dự án khác trong tương lai có sử dụng cát như một phương tiện kết nối. Mỗi hạt cát đều đem đến một câu chuyện khác nhau về sự kết nối giữa lịch sử loài người và những vật liệu tự nhiên của địa phương.” – Atelier NL cho biết.

Hơn thế, studio cũng hy vọng dự án này sẽ tác động đến việc lựa chọn nguyên liệu trong sản xuất thủy tinh trên thị trường ngày nay. Thay vì chỉ sử dụng loại cát trắng tinh của một số quặng nhất định, hãy dùng đến các loại cát thô tại các vùng đất địa phương.“Trong ngành sản xuất thủy tinh, chính bởi sự ham muốn của con người về tốc độ sản xuất, khả năng dự đoán và kiểm soát chất lượng, cát trắng được sử dụng vô cùng rộng rãi. Điều này xảy trong một thời gian dài đã làm cát đánh mất câu chuyện của mình, mất đi sự đa dạng về màu sắc và bản chất riêng.”

idesign bo su tap hat cat vung mien va tinh yeu danh cho nguyen lieu dia phuong 08Về Sudio Aterlier NL

Atelier NL bắt đầu thực hiện các thử nghiệm của mình với cát vào năm 2009, khi họ giới thiệu bộ sưu tập các sản phẩm gốm làm từ nguồn đất tại các nông trại khác nhau, dự án có tên Drawn from Clay. Dự án này sau đó phát triển thành Zandbank, một thư viện lưu trữ 80 mẫu cát khác nhau của Đông Âu, vị trí các khu vực lấy cát nằm trên con đường thủy tinh (giống như silk road, đây là con đường trung chuyển, giao dịch thủy tinh) từ thời Rome cổ đại. Các nhà thiết kế nung cát trong các chậu sứ nhỏ, và mô tả thí nghiệm như là “một sự dàn trải tuyệt đẹp của những màu sắc độc đáo, mờ đục và của phân dạng fractal“, thể hiện kết cấu riêng biệt của từng vùng địa lý.”

idesign bo su tap hat cat vung mien va tinh yeu danh cho nguyen lieu dia phuong 04

idesign bo su tap hat cat vung mien va tinh yeu danh cho nguyen lieu dia phuong 12

idesign bo su tap hat cat vung mien va tinh yeu danh cho nguyen lieu dia phuong 13

Một trong những sản phẩm mới nhất là dự án Zandglaas, các nhà thiết kế biến những mẫu cát thu thập từ các vùng khác nhau của Hà Lan thành bộ sản phẩm thủy tinh bao gồm 1 chiếc bình và 3 chiếc ly.

idesign bo su tap hat cat vung mien va tinh yeu danh cho nguyen lieu dia phuong 11

idesign bo su tap hat cat vung mien va tinh yeu danh cho nguyen lieu dia phuong 10

idesign bo su tap hat cat vung mien va tinh yeu danh cho nguyen lieu dia phuong 15

Nguồn: deezen
Người dịch: Cải

Cùng tác giả

#Tag