Ký họa Sài Gòn vì… Covid và hết tiền, cậu bạn Tường 3rd khám phá ra một Sài Gòn đương đại rất khác

Sài Gòn – một từ quá đỗi thân thương với những con người sinh sống và làm việc tại thành phố nhộn nhịp và đa sắc này. Vậy với một Sài Gòn quen thuộc qua lăng kính của đường, nét, màu và khối hình của nghệ thuật sẽ trở nên thế nào? Cùng ngắm nhìn phố phường Sài Gòn qua bộ 10 bức tranh ký họa của cậu bạn Tường 3rd nhé!

Bộ tranh này ban đầu là bài tập ký họa ở trường, với mục tiêu là giúp sinh viên luyện nét, tìm tư liệu,… để làm những bài tập về sau. Điều thú vị là Sài Gòn không phải là sự lựa chọn đầu tiên của Tường 3rd. Nhưng vì… Covid và hết tiền cậu đành chấp nhận dù trong lòng chẳng tha thiết quá nhiều. Bởi là người sinh ra và lớn lên ở nơi đây thì Sài Gòn có lẽ không hấp dẫn và có đôi phần cũ kỹ. Nhưng đến khi thực sự quan sát Tường lại khám phá ra những điều thú vị mà trước giờ cậu chưa bao giờ biết đến.

Thực ra ban đầu mình hơi buồn vì không được đến những địa điểm thiên nhiên, rừng biển,… như bạn bè (do covid và hết tiền), nhưng khi bắt tay vào vẽ rồi thì mình thấy Sài Gòn lại có một nét đương đại rất hay, mình chủ động xem bộ ký họa này như một tác phẩm hoàn chỉnh và riêng biệt, chứ không chỉ là một bài tập nữa.

Ký họa Sài Gòn cuối 2020 – đầu 2021 là những thể nghiệm của nhiều cách tiếp cận khác nhau để thể hiện một Sài Gòn muôn hình muôn vẻ. Khi thì đơn điệu và lặp lại, khi thì dữ dội và khắc khoải, khi thì hoài niệm và cũ kỹ,… Các chất liệu cũng được sử dụng rất đa dạng như màu bột, màu nước, bút kim, mực tàu,… cũng tạo nên sự phong phú, thú vị cho mắt nhìn. Ngoài ra điểm đặc biệt của bộ tranh ký họa này là cách Tường ứng dụng những phong cách, trường phái hội họa khác nhau như dã thú, minh họa,… có khi chỉ là những nét phác thảo mộc mạc, xưa cũ để vẽ ra một Sài Gòn của chính cậu.

Bút marker trên giấy mỹ thuật

Bộ Ký họa Sài Gòn cuối 2020 – đầu 2021 Tường hoàn toàn dựa vào cảm hứng để hoàn thành. Tùy vào mỗi thời khắc biến chuyển của Sài Gòn mà cậu lại có những cảm xúc khác nhau để lựa chọn chất liệu và phong cách thích hợp nhất. Như bức ký họa ở đại lộ Đông Tây, Tường dùng tông màu trắng xám bởi để thể hiện cảnh thành phố đơn điệu, phai sắc nhưng vẫn chấm phá chút ánh hồng của niềm vui được Tường cảm nhận.

Màu bột trên giấy mỹ thuật

Bức ở Chợ Bến Thành, Tường dùng chất liệu giấy dó, cách ký họa hoài cổ để giữ lại những khung cảnh hầu không thay đổi nhiều qua năm tháng. Hoặc bức vẽ cây cầu có bầu trời đỏ, thực chất ở ngoài màu không đỏ như thế, nhưng cảm giác hồi hộp trước hoàng hôn đã khiến cho Tường chọn trường phái Dã thú với những sắc màu thật rực rỡ để diễn tả đúng cảm xúc của bản thân.

Màu nước trên giấy dó
Màu bột trên giấy mỹ thuật

Có thể mình sẽ lặp lại, có thể mình lại thử nghiệm gì đó mới, có thể là về Sài Gòn hoặc nơi nào khác, miễn là mình cảm thấy trong hoàn cảnh đó, mình muốn làm như vậy. Trải qua năm Covid thứ hai thì mình nhận thấy những kế hoạch, những dự tính trước không còn quá quan trọng nữa (vui là được).

Màu nước trên giấy mỹ thuật
Bút marker trên giấy mỹ thuật
Màu bột trên giấy mỹ thuật
Màu nước trên giấy mỹ thuật

Khám phá thêm những bộ tranh thú vị khác của Tường 3rd tại Cửa Hiệu Phù Phiếm – fanpage xinh xinh của chính cậu làm chủ tiệm nhé!

Bài viết: Y.ink
Ảnh do nhân vật cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

iD interview ký hoạ sài gòn showcase vietnam creative

iDesign Must-try

‘Dành khoảng thời gian thảnh thơi và đón Trung Thu như khi ta còn là con nít!’ cùng Truy Bảo
‘Dành khoảng thời gian thảnh thơi và đón Trung Thu như khi ta còn là con nít!’ cùng Truy Bảo
Trung Thu thời hiện đại tuy không còn phản ánh đúng tinh thần của nó, nhưng với những thế hệ cũ, Trung Thu vẫn là những mảnh kí ức đẹp…
‘Truyền Kỳ Mạn Lục’ qua nét minh họa của Hoàng Văn Tài
‘Truyền Kỳ Mạn Lục’ qua nét minh họa của Hoàng Văn Tài
Lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học nổi tiếng “Truyền Kỳ Mạn Lục” của danh sĩ Nguyễn Dữ, Hoàng Văn Tài – một họa sĩ minh họa đang sinh…
Thưởng lãm sắc hoa mùa thu Hà Nội tại The Showcase Hứa Vĩ Văn - Vùng Thơ
Thưởng lãm sắc hoa mùa thu Hà Nội tại The Showcase Hứa Vĩ Văn - Vùng Thơ
Đã bước qua ‘Vùng Mơ’ và ‘Vùng Yên’ của tâm trí trước đây, Hứa Vĩ Văn tiếp tục đưa mình vào những khai mở tươi mới với triển lãm ‘Vùng…
/ai đi/ Ghé ‘XON XAO’ IN SAIGON SHOWCASE để thưởng thức các tác phẩm đồ họa kết hợp công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR)
/ai đi/ Ghé ‘XON XAO’ IN SAIGON SHOWCASE để thưởng thức các tác phẩm đồ họa kết hợp công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR)
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Vừa qua, ngay khi hay tin mọi người đang rục rịch chuẩn bị tham dự…
Phỏng vấn họa sĩ minh họa Pan: ‘Khi vẽ, yếu tố kể chuyện là điều mình luôn hướng đến.’
Phỏng vấn họa sĩ minh họa Pan: ‘Khi vẽ, yếu tố kể chuyện là điều mình luôn hướng đến.’
Cùng tìm hiểu những điều thú vị được họa sĩ minh họa Pan chia sẻ trong buổi phỏng vấn ngắn với iDesign.
Họa sĩ vẽ minh họa Phương Quỳnh: ‘Mình xem tranh là nơi để giải tỏa, trốn khỏi thế giới bên ngoài’
Họa sĩ vẽ minh họa Phương Quỳnh: ‘Mình xem tranh là nơi để giải tỏa, trốn khỏi thế giới bên ngoài’
Phương Quỳnh là nữ họa sĩ trẻ đứng sau những bức tranh hay bìa sách với nét vẽ dễ thương, mang lại cảm giác vui tươi, nhẹ nhàng cho người…