Shiraz Gallab và dấu ấn cá nhân trong thiết kế đồ họa 

Bài viết bởi Meg Miller, editor của Eye on Design.

Lúc học thạc sĩ Nghệ thuật tại Học viện nghệ thuật Cranbrook, Shiraz Gallab đã tạo ra thiết kế sắp đặt cho hai tấm poster cao từ trần đến sàn, được trang trí với những chi tiết màu đỏ có hình dạng tùy hứng. Hình dạng của chúng tượng trưng cho cử động của bàn tay, mang tính trừu tượng và lặp đi lặp lại, một phương thức thể hiện bằng hình ảnh đại diện cho suy nghĩ của nhà thiết kế. Như những gì viết trong phần mô tả, tác phẩm nêu ra một câu hỏi “Liệu bản chất của tôi (một người Sudan, lớn lên tại Mỹ, nữ, da đen) có nên được thể hiện trong tác phẩm của chính mình?”

idesign vaitrocuadauancanhantrongthietkedohoa 02 1

Gallab là một nhà thiết kế ở bảo tàng nghệ thuật Milwaukee. Khi tan giờ làm việc, cô thường dạo chơi cùng những con chữ, video và đồ họa với những chủ đề như ngôn ngữ và nhận dạng; những khác biệt trong phương thức giao tiếp, và tìm ra những điểm chung thú vị.

idesign vaitrocuadauancanhantrongthietkedohoa 03 1
idesign vaitrocuadauancanhantrongthietkedohoa 04 1
idesign vaitrocuadauancanhantrongthietkedohoa 05
idesign vaitrocuadauancanhantrongthietkedohoa 06 1
idesign vaitrocuadauancanhantrongthietkedohoa 07

Gallab lớn lên và sinh sống ở Provo, Utah, nhưng được sinh ra tại Khartoum, thủ đô của Sudan, vào thời điểm mà nhà độc tài Omar al-Bashir lên cầm quyền. Cha cô là một nhà ngoại giao và nhà báo, quan điểm chính trị của ông trái ngược với al-Bashir. Do đó, gia đình cô đã bay đến Boston và sau đó chuyển đến Provo. Ở Provo, “Chúng tôi là những công dân Sudan, những người ngoại quốc có tư tưởng tự do duy nhất,” Gallab nói. Cuộc sống của chúng tôi luôn phải lẩn trốn và hòa nhập vào đám đông.

Khi lớn lên, cô bắt đầu nhận ra sự khác biệt của bản thân. Cô học Đại học Chicago chuyên ngành chính sách công cùng những bài nghiên cứu về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và giáo dục ở miền Nam Chicago. Với một số kinh nghiệm sử dụng  công cụ chỉnh sửa digital trong lĩnh vực nhiếp ảnh, cô trở thành một nhà thiết kế nghiệp dư cho những chương trình sinh viên được tổ chức bởi cô và một người bạn. Sau đó cô tiếp tục nộp đơn chương trình sau đại học tại trường Cao đẳng nghệ thuật Maryland Institute chuyên ngành thiết kế đồ họa sau 1 năm làm việc không lương tại Chicago. Cô đã sử dụng kiến thức của mình để kiến tạo nên một lối suy nghĩ mới về vai trò của giao tiếp và thuyết phục, thu hút sự chú ý của con người tới một vấn đề nhất định. “Tôi đã cố gắng tìm hiểu những phương thức giao tiếp và tương tác khác nhau giữa con người, đồng thời nghiên cứu về cách giúp chúng ta giao tiếp hiệu quả hơn,” cô chia sẻ.

idesign vaitrocuadauancanhantrongthietkedohoa 08
idesign vaitrocuadauancanhantrongthietkedohoa 09
idesign vaitrocuadauancanhantrongthietkedohoa 10
idesign vaitrocuadauancanhantrongthietkedohoa 11

Cranbrook là nơi mà Gallab bắt đầu hình thành nên dấu ấn cá nhân mạnh mẽ. Thiết kế của cô hướng đến việc “dung hòa những khoảnh khắc từ thuở nhỏ khi tôi không nhận thức được nguồn cội của mình,” cô nói. Trong một dự án thời sinh viên, Gallab đã tạo ra danh sách những từ Ả Rập như thiên đường (jannah) và địa ngục (jahannam). Đoạn video, với tựa đề Jahamannah, mô tả cách phát âm sai của 2 từ này. Gallab gọi đây là sự phản ánh trải nghiệm bản thân giữa hai ngôn ngữ, và cách phát âm của chúng.

idesign vaitrocuadauancanhantrongthietkedohoa 12
idesign vaitrocuadauancanhantrongthietkedohoa 13

Khi tôi hỏi Gallab liệu cô có xem chữ viết và niềm thích thú đối với ngôn ngữ là hai phần liên kết trong thiết kế của cô không, cô trả lời rằng chúng là những thứ không thể tách rời: dù là chữ viết tay hay kí tự được tạo ra bằng máy tính thì chúng luôn liên quan đến thiết kế và có phong cách riêng. Ngôn ngữ và hình ảnh, trải nghiệm đồng bộ và cá nhân được thể hiện xuyên suốt các tác phẩm của cô. “Dù làm gì đi nữa, tôi đều mang cảm xúc và trải nghiệm của cá nhân mình vào tác phẩm,” cô nói. “Tôi sử dụng thiết kế để thể hiện bản thân mình một cách chân thật nhất có thể.”

idesign vaitrocuadauancanhantrongthietkedohoa 14
idesign vaitrocuadauancanhantrongthietkedohoa 15
idesign vaitrocuadauancanhantrongthietkedohoa 16
idesign vaitrocuadauancanhantrongthietkedohoa 17
idesign vaitrocuadauancanhantrongthietkedohoa 18

Tác giả: Meg Miller
Người dịch: Đáo
Nguồn: Eye on Design

Cùng tác giả

#Tag

famous designer graphic design personal experience

iDesign Must-try

Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Tiếp theo phần 1, trong phần 2 này hãy cùng iDesign khám phá thêm 5 xu hướng thiết kế sẽ oanh tạc vào năm 2022 nhé! Xu hướng thiết kế…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Năm 2022 sắp đến gần và nhiều chuyên gia dự đoán đây là một năm phá vỡ mọi quy tắc về thiết kế đồ họa. Mọi thứ đều phá vỡ và…
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 2)
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 2)
Tiếp nối phần 1, ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu thêm những xu hướng thiết kế đồ họa nào sẽ là lựa chọn hoàn hảo để xây…
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 1)
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 1)
Những xu hướng đổi mới nào trong thiết kế sẽ thống trị lĩnh vực thiết kế đồ họa vào năm 2022? Cùng chúng mình xem qua các xu hướng thiết…
Top 10 công cụ online hữu ích dành cho dân thiết kế
Top 10 công cụ online hữu ích dành cho dân thiết kế
Trong bài viết này, iDesign sẽ chia sẻ đến các bạn những công cụ trực tuyến hữu ích trong việc thiết kế đồ họa & thiết kế web. 1. Gingersauce:  Tạo…
‘Emotion Recovery Project’: Thí nghiệm phục hồi cảm xúc con người ở thì tương lai của Khang Ng.
‘Emotion Recovery Project’: Thí nghiệm phục hồi cảm xúc con người ở thì tương lai của Khang Ng.
Ngày 27/06/2058, trích từ bản tin The World Times: “Phòng thí nghiệm THE EMOTION LAB (gọi tắt là T.E.L) được thành lập với mục đích khôi phục lại ‘tài sản’…