Tương lai gần của Thực tế ảo trong ngành thiết kế đồ họa

Sự kiện thiết bị Sensorama do nhà làm phim Morton Heilig phát minh vào năm 1963 là một cột mốc đánh dấu sự ra đời của Virtual Reality.

(viết tắt: VR, là một ứng dụng giúp con người có những trải nghiệm thực tế về thế giới giả lập, hay còn gọi là Thực tế ảo).

Sensorama có hình dạng như một thiết bị “trùm đầu”, bao gồm: màn hình, quạt, máy tạo mùi, loa âm thanhmột chiếc ghế di chuyển được; mang lại trải nghiệm sống động với nhiều chuyển động và cảnh vật trong thế giới giả lập, như thể bạn đang thực sự đạp vội từng vòng quay xe đạp, rong ruổi trên những con đường tại Brooklyn; thậm chí bạn còn cảm nhận được sự di chuyển của từng vòng quay bánh xe, tiếng gió thổi, mùi hương thoang thoảng trong không khí.

idesign tuong lai gan cua virtual reality trong nganh thiet ke do hoa 01

Thiết bị Sensorama (Nguồn: Mortonheilig)

Thiết bị mô phỏng này trở thành phát minh tiên phong trong việc kiến tạo nên thế giới giả lập mà chúng ta thường gọi là Thực tế ảo (VR), và nhanh chóng phát triển với tốc độ đáng ngạc nhiên. Cho đến thời điểm hiện tại, VR đã đạt được rất nhiều cải tiến vượt bậc và nắm giữ vai trò cực kì quan trọng trong ngành dịch vụ thiết kế ứng dụng công nghệ, thậm chí là trong cả ngành quảng cáo và giải trí truyền thông. VRAR (viết tắt của Augmented Reality, một ứng dụng kết hợp thế giới thật với thông tin ảo và cho phép người dùng tương tác với nội dung ảo ngay trong đời thật, hay còn gọi là Thực tế tăng cường) đang ngày càng phát triển, gia tăng số lượng và chất lượng theo hàm số mũ. Những khoản đầu tư đổ vào ngành công nghệ “ảo” này cũng ngày một tăng. Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Zion, tốc độ phát triển của VR từ năm 2017 cho đến năm 2022 sẽ tăng đến khoảng 54%, với tổng giá trị có thể lên tới con số 26,89 tỉ USD.

Đánh giá dưới góc nhìn của một người thiết kế, công nghệ Thực tế ảo và 360 độ có nhiều khả năng sẽ tái định hình những khái niệm về typography, layout và cách mà chúng ta tiếp nhận thông tin như hiện tại.

Dù vậy, vấn đề đặt ra ở đây là các nhà thiết kế đồ họa phải là những tay lành nghề và thành thạo kinh nghiệm trong việc vận dụng các ngôn ngữ lập trình như C# hoặc code trong Unity (phần mềm làm game phát triển dựa trên các ứng dụng VR), nếu không họ sẽ phải đối mặt với những “cuộc chiến” chẳng mấy dễ dàng để có thể biến những ý tưởng mới thành các ứng dụng thực tiễn.

Câu chuyện về Relajaelcoco – kẻ mang tham vọng kiến tạo nên tương lai công nghệ

Relajaelcoco là một studio chuyên về thiết kế đồ họa tại Madrid. Hai nhà thiết kế là Francesco FurnoPablo Galeano thành lập nên Relajaelcoco vào năm 2008 sau khi tốt nghiệp từ một trường dạy thiết kế tại IED Barccelona.

idesign tuong lai gan cua virtual reality trong nganh thiet ke do hoa 03

Francesco Furno và Pablo Galeano (Nguồn: Twitter)

Bộ đôi designer muốn tạo ra một trải nghiệm đồ họa animation cho platform VR là Oculus nhưng khi bắt tay vào công việc viết code trong Unity, những trở ngại đầu tiên bắt đầu xuất hiện. Thay vì tìm kiếm một VR Developer (người viết ứng dụng VR), Furno và Galeano đã sử dụng chương trình Luis Santos del Val làm công cụ hỗ trợ và tiến hành công việc ngay tại nhà. Cùng với nhau, 2 người đã thiết kế ra một giao diện người dùng rất “mượt mà”, mô phỏng theo UI của After Effects và cho phép các nhà làm phim hoạt hình của studio có thể thiết kế trực tiếp trên Unity – giống với cách mà Dreamweaver hay WYSIWYGs (2 loại ngôn ngữ lập trình phổ biến) cho phép các designer xây dựng website mà không cần phải đánh code.

idesign tuong lai gan cua virtual reality trong nganh thiet ke do hoa 04

Francesco Furno và Pablo Galeano (Nguồn: EL PAÍS Retina)

Furno chia sẻ, “Hầu hết các graphic designer đều cảm thấy rằng, việc học cách sử dụng các công cụ như Unity và ứng dụng trong các dự án nhỏ gần như là điều bất khả thi, vì thế chúng tôi bắt đầu coding một nhóm các công cụ với hiệu ứng tương tự như After Effects trong Unity, giúp chúng tôi có thể dễ dàng mô phỏng các thiết kế animation trong AE. Đây là một thành công rất lớn mà chúng tôi đã đạt được và tiến độ của dự án cũng được đẩy đi nhanh chóng; hiệu quả mang lại giúp cả nhóm làm việc tập trung hơn vào quá trình tạo ra những giá trị thực thay vì phải lo lắng về việc làm sao để code như trước đây.”

Hiện tại, FurnoGaleano đang làm việc với một nhóm nhỏ gồm các thành viên là những nhà thiết kế cùng chung cá tính mà họ gọi là “sự pha trộn giữa chất rock, cá tính hoang dại của người Di-gan và sự gắn bó như trong cùng một gia đình. Gu thẩm mỹ của Relajaelcoco là sự trộn lẫn của những gam màu đặc biệt và sư kết nối cảm xúc.”

Một ngày cùng Relajaelcoco (Nguồn: Vimeo)

Portfolio của studio rất phong phú với những hình minh họa và infographics vui nhộn, đến từ những lần cộng tác với nhiều client như Entertainment Weekly, tạp chí Jot DownWired UK. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn sẽ nhận ra những trải nghiệm VR mà Relajaelcoco đem đến dường như rất khác biệt so với số đông.

idesign tuong lai gan cua virtual reality trong nganh thiet ke do hoa 05 idesign tuong lai gan cua virtual reality trong nganh thiet ke do hoa 06

Portfolio thú vị của Relajaelcoco (Nguồn: Relajaelcoco)

Furno chia sẻ rằng, Relajaelcoco không hề bị bó buộc trong khuôn khổ của thế giới 360 độ và công nghệ VR.

“Với chúng tôi, tiếng nói thẩm mỹ luôn giống nhau, yếu tố duy nhất có thể thay đổi đó là tính hữu dụng trong mỗi môi trường cụ thể”.

Cả nhóm đã có cơ hội ứng dụng những thiết kế ứng dụng VR của mình trong ngành thương mại, khi tập đoàn thuốc lá hàng đầu thế giới Philip Morris đưa ra lời mời cộng tác với Relajaelcoco, trong một dự án phát triển công nghệ thuốc lá điện tử thông minh gọi là iQOS, bước đầu tiên trong việc kiến tạo nên một thế giới không khói thuốc. Dù công nghệ này thực sự vượt trội hơn về độ an toàn so với việc sử dụng các loại thuốc lá truyền thống, nhưng làm sao để Relajaelcoco ứng dụng được ngôn ngữ của VR trong các quảng cáo của Phillip Morris là một thử thách không hề dễ dàng. Cuối cùng, những nỗ lực của cả team đã được đền đáp xứng đáng; kết quả mang lại chứng minh được tính hiệu quả của công cụ VR trong việc xây dựng và đẩy mạnh hình ảnh thương hiệu, đồng thời vẫn đảm bảo sự hài hòa với những yếu tố trong marketing truyền thống.

idesign tuong lai gan cua virtual reality trong nganh thiet ke do hoa 07

Công nghệ thuốc lá điện tử iQOS (Nguồn: Chattanooga Times Free Press)

Một bài tường thuật về Relajaelcoco với tiêu đề “Singularity” (nghĩa là: Điểm kì dị của công nghệ) – một giả thuyết về thời điểm trí tuệ nhân tạo siêu việt vượt qua trí tuệ và khả năng khống chế của con người, và bạn sẽ hoàn toàn không thể đoán được chuyện gì sẽ diễn ra tiếp theo đối với nền văn minh của nhân loại – đã đưa ra những mô phỏng của Relajaelcoco về Singularity như một ẩn ý đối với sự phát triển của ngành thiết kế và mở ra một thời đại mới của những công nghệ trải nghiệm; và cuối cùng là đem đến những mô hình thiết kế hoàn toàn mới.

Studio luôn nỗ lực tạo ra nhiều giao diện đồ họa mạnh mẽ hơn cho Unity và sẽ sớm tung ra thị trường trong thời gian sớm nhất. “Chúng tôi tin rằng cả nhóm đang trải qua giai đoạn tương tự như thời kì chưa có CSS trên web. VR cần thiết lập nhiều công cụ hỗ trợ các designer hơn trước để họ có thể tập trung vào công việc của mình, chẳng hạn như các tương tác về thị giác và những ứng dụng về thiết kế hiện đại hơn, tiện dụng hơn cho VR và AR. Chúng tôi không có dự định cho các designer bắt đầu viết code, nhưng sẽ cung cấp cho họ những công cụ hữu ích nhất để mang lại động lực tạo ra một thế hệ code-design hoàn toàn mới, và kiến tạo nên tương lai của công nghệ“.

Nguồn: Eye on Design

Tác giả: Margaret Andersen

Biên tập: Thụy

Cùng tác giả

#Tag

Cà Phê - Trà Đá thực tế ảo trending unity virtual reality

iDesign Must-try

Xu hướng thiết kế UI/UX hậu Covid
Xu hướng thiết kế UI/UX hậu Covid
Đại dịch Covid đã làm thay đổi mọi quy trình trong xã hội và thiết kế UX/UI cũng không ngoại lệ. Mặc dù vaccine phần nào giúp chúng ta đẩy…
Khám phá ‘Casa Azul’ của danh họa Frida Kahlo qua chuyến tham quan bảo tàng thực tế ảo hấp dẫn
Khám phá ‘Casa Azul’ của danh họa Frida Kahlo qua chuyến tham quan bảo tàng thực tế ảo hấp dẫn
Một chuyến tham quan thực tế ảo mới của Bảo tàng Frida Kahlo có thể là cứu cánh cho những người yêu thích du lịch nhưng không thể ghé thăm các địa điểm trên khắp…
Top 10 bao bì đóng gói ‘đáng chú ý’ của đầu năm 2021
Top 10 bao bì đóng gói ‘đáng chú ý’ của đầu năm 2021
Một thiết kế bao bì độc đáo và hấp dẫn là điều đầu tiên thu hút sự quan tâm cũng như chú ý của người tiêu dùng
Xu hướng thiết kế UX/UI năm 2021 và sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ (Phần 1)
Xu hướng thiết kế UX/UI năm 2021 và sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ (Phần 1)
Mỗi năm, xu hướng thiết kế UX/UI thay đổi nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. Những ý tưởng sáng tạo cũng bắt đầu được áp dụng để thu…
5 xu hướng và chủ đề cho ngành minh hoạ năm 2021
5 xu hướng và chủ đề cho ngành minh hoạ năm 2021
Đâu sẽ là định hướng cho ngành minh hoạ trong năm nay? Hãy để chúng tôi chia sẻ dự đoán của mình
Dự đoán 10 xu hướng thiết kế logo sáng tạo cho năm 2021
Dự đoán 10 xu hướng thiết kế logo sáng tạo cho năm 2021
Logo thường là mảnh ghép đầu tiên của một công ty hoặc thương hiệu doanh nghiệp, logo có thể ảnh hưởng đến nhận thức thương hiệu của khách hàng, quyết định…