Chìa khóa để tạo ra những thứ nổi bật

Không ai thích cảm giác bị người khác thúc giục một cách vội vã để hoàn thành một việc gì đó cho họ. Nhưng nếu vậy làm sao để bạn tạo ra những thứ cần tập trung tối đa tâm trí?

Thời điểm bắt đầu của một ngày, đối mặt với một hòm thư đầy ắp, những tin nhắn, những hồi chuông báo việc cần làm trong ngày,.. Một cảm giác muốn dẹp đi tất cả trước khi bạn định ra được công việc nào quan trọng.

Bạn tự chủ, cần sắp xếp mọi thứ theo lịch thì đầu óc bạn sẽ cảm thấy sáng sủa và rất dễ dàng để làm việc.

Vấn đề của cách tiếp cận này là bạn sẽ tiêu hết phần tuyệt vời nhất trong một ngày để ưu tiên cho người khác, giải quyết những việc vặt của họ, và đưa họ cái họ cần.

Sau cùng bạn mới bắt đầu giải quyết công việc của mình, lúc này có thể là gần ăn trưa, hoặc đôi khi là cuối giờ chiều, khi mà năng lượng của bạn đã giảm, và thật khó để tập trung vào bất thứ điều gì hoàn toàn. Cuối cùng bạn tự chủ “Ừm, có lẽ đêm nay hoặc sáng mai có khi tốt hơn”

Nhưng khi ngày mai tới, thì một vòng quay lặp lại với những nhiệm vụ mới, các email cần trả lời, điện thoại và thêm nhiều việc từ những lần “hẹn” trước đó, một vòng quay không thể kết thúc.

Điều này khiến bạn không thể giải quyết được những việc cần năng lượng, sự sáng tạo tuyệt đối và thấm thía câu nói của Seth Godin “Giá trị của việc được chú ý”.

Chúng ta không thấy một thứ đáng chú ý khi nó nằm trong sự mong đợi của bạn – chỉ khi nó vượt quá mong đợi một cách đáng ngạc nhiên thì chúng mới thực sự đáng chú ý.

Chỉ cần thay đổi một điều quan trọng nhất. Tôi bắt đầu thói quen công việc của mình bằng cách bắt đầu mọi thứ theo cách khác.

Ví dụ; tôi bắt đầu ngày mới với những công việc sáng tạo được ưu tiên hàng đầu, sau đó mới lướt báo điện tử và đọc email. Và tôi không bao giờ đặt lịch họp cho buổi sáng nếu có thể.

Điều này có nghĩa là, dù điều gì xảy ra, tôi cần hoàn thành công việc quan trọng nhất – sau đó nhìn lại để đánh giá kết quả tuyệt vời của việc thay đổi một thói quen làm việc.

Hàng ngày, tôi có hai blog quen thuộc mà có thể đem cho tôi nhiều ý tưởng kinh doanh. Tôi có các e-book, trương trình huấn luyện, chương trình e-learning, và một danh sách những mối liên lạc có thể nhờ giúp đỡ.

Tôi có bằng cấp, và quan trọng là kiến thức và kỹ năng tôi có được thông qua việc học. Tất cả điều đó tạo ra giá trị cho khách hàng và công việc kinh doanh của tôi.

Tôi chưa từng bỏ một ngày để ngồi xuống và viết một bài bình luận cá nhân, blog, kế hoạch nâng cao tay nghề, ý tưởng kinh doanh, hay một chương sách .. mà toàn là những việc mà những người khác đang đợi tôi phản hồi.

Nó không dễ dàng, và luôn như vậy, đặc biệt khi tôi có tín nhắn “Tôi đã gửi bạn email cách đây 2 tiếng rồi đấy…!”

Theo cách xác định này, nó là phương pháp đi ngược lại sự mong đợi của người khác, những người gây áp lực cho bạn. Nó có thể tạo một hành động đầy năng lượng khi quay ngược thế giới, thậm trí chỉ một giờ trong suốt cả ngày làm việc.

Tuy vậy cũng có ý kiến cho rằng nó có vẻ như “không chuyên nghiệp” khi thay đổi theo cách làm việc này.

Vấn đề là bạn đang muốn tạo ra một thứ thực sự đáng chú ý, nó không thể được tạo trong một ngày. Một cuốn tiểu thuyết tuyệt vời, một thiết kế thông minh, sáng tạo, một phần mềm lợi hại, một công ty tạo ra những cuộc cách mạng – những thứ cần thời gian, suy nghĩ, phác thảo, thủ công, kiên trì.

Những thứ không thể xuất hiện với những ký hiệu được đánh dấu “khẩn cấp” hay được đặt chuông báo đúng giờ, những yêu cầu bạn làm cho người khác.

Do đó, nếu bạn muốn ưu tiên công việc của mình – công việc thực sự bạn yêu thích – bạn có thể phải đi qua vô vàn sự lo lắng để thực hiện. Bạn có thể phải đối đầu với khiếu nại, nhắc nhở từ những người cho rằng, không điều gì quan trọng hơn mong muốn của họ.

Vâng, sẽ có người khó chịu, nhưng thà để vài người thất vọng về những điều nhỏ, hơn là hy sinh những điều tâm huyết cho những email được trả lời. Hoặc bạn đang hy sinh năng lượng của mình cho những thứ được gắn mác “professional”

Dưới đây là một vài lời khuyên để giúp bạn thay đổi;

1.Công việc sáng tạo ưu tiên đầu tiên, những việc cần làm thêm để thứ hai.

Hoặc bắt đầu một ngày làm việc của bạn bằng công việc bạn yêu thích, hoặc xác định thời điểm tốt nhất của mình và dành thời gian cho nó.

2.Bỏ qua những phiền nhễu

Đừng bật hòm thư, tắt điện thoại, làm việc tại một nơi hoàn toàn riêng tư nếu có thể.

3.Tạo ra những ngoại lệ cho các tình huống VIPs

Đừng quá mạo hiểm. Nếu bạn đang làm việc với một thời hạn Deadline cho công việc, hoặc sếp của bạn cần cái gì đó rất khẩn cấp, hãy đối xử với chúng như khách VIP và cho chúng những ưu tiên đặc biệt – đơn giản hãy nghe điện thoại nếu nó từ sếp của minh.

4.Hãy tỏ ra hiệu quả trong phản hồi công việc

Bạn, tất nhiên không thể phớt lờ tất cả. Tốt hơn bạn nên có lịch, hoặc thông báo ngay khi bạn có thể phản hồi các yêu cầu của người khác và trả lời họ một cách lịch sự.

Đó là ý kiến của tôi. Còn bạn, đâu là thời gian sáng tạo nhất của mình? Bạn đã ưu tiên thời gian đó cho công việc ưa thích nhất chưa? Hãy để lại bình luận của bạn.

Cùng tác giả

#Tag

creative Kiến thức

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Khi nội tâm được “vẽ ra” qua hình ảnh chú vịt lười biếng
Khi nội tâm được “vẽ ra” qua hình ảnh chú vịt lười biếng
Nghệ sĩ Hàn Quốc Ssebong dường như đã tạo nên cả một vũ trụ đáng yêu thay lời cho cuộc sống thực tế, nơi có những nhân vật cùng tuyến…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Cuộc thi We Liberty #25: Khi tưởng tượng là tiền đề của những không tưởng
Cuộc thi We Liberty #25: Khi tưởng tượng là tiền đề của những không tưởng
Cuộc thi thiết kế sáng tạo We Liberty #25 chính thức được khởi động. Đây là sân chơi để các bạn trẻ cùng Piaggio Liberty khai phá những cảm hứng…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Tập 2 - PURE NOW Show: ‘Dù được trả 1 đô hay 100 đô, bạn cần phải làm tốt nhất có thể’ - Chris Catchpole
Tập 2 - PURE NOW Show: ‘Dù được trả 1 đô hay 100 đô, bạn cần phải làm tốt nhất có thể’ - Chris Catchpole
Phù thủy sáng tạo, đó là danh xưng mà người ta ưu ái dành cho Chris Catchpole – nhà lãnh đạo, giám đốc điều hành của DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA. Sở hữu…