[Case study] Swarm - Quy trình xây dựng thương hiệu và thiết kế đồ họa

Swarm là cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để theo dõi và gặp gỡ bạn bè. Được Foursquare thai nghén từ ban đầu, Swarm cung cấp cái nhìn tổng quan về tất cả bạn bè của bạn và những gì họ đang làm; dễ dàng hơn để theo dõi trên mạng cũng như gặp gỡ bạn bè ngoài đời thực.

Bài viết bởi Zack Davenport.

(Thông tin thêm: Swarm là phần mềm check-in của Foursquare – một ứng dụng du lịch trên cả hai hệ điều hành iOS lẫn Android. Swarm cực kì tiện lợi với nhiều chức năng như hiển thị vị trí của bạn bè xung quanh, liệt kê toàn bộ check-in mới nhất của bạn bè, thông báo kế hoạch di chuyển. Swarm được đưa vào hoạt động vào năm 2014 – người dịch).

1. Nền tảng đầu tiên

Từ năm 2009, Foursquare đã có hai ứng dụng chính: Chia sẻ vị trí của bạn với bạn bè thông qua phần check-in và tìm kiếm địa điểm tốt nhất gần đó.

Với những tính năng này, các câu trả lời cho câu hỏi về Foursquare thường hơi dài:

Thông thường, những người quan tâm đến chức năng tìm kiếm cá nhân không muốn sử dụng Foursquare để đăng ký hoặc chia sẻ vị trí của họ.

Chúng tôi đã nói chuyện với nhiều người dùng Foursquare và biết rằng họ đã sử dụng ứng dụng để tìm kiếm, hoặc để check-in, hiếm khi dùng cả hai ứng dụng cùng một lúc. Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định thực hiện một bước tiến táo bạo để nâng cao trải nghiệm cho người dùng.

Sau một loạt các giải pháp được đề xuất, chúng tôi quyết định tách riêng độc lập hai ứng dụng. Một ứng dụng dành cho việc chia sẻ vị trí và ứng dụng còn lại dùng để tìm kiếm địa điểm cá nhân hoá. Điều này có nghĩa là chuyển chức năng check-in từ Foursquare qua ứng dụng thứ hai – Swarm, để Foursquare 100% tập trung vào việc tìm kiếm và khám phá.

Phiên bản cuối cùng của Wordmark và Logomark Lockup

2. Gặp gỡ Swarm

Swarm là cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để theo dõi và gặp gỡ bạn bè. Là sự phát triển của trải nghiệm check-in Foursquare ban đầu, Swarm cung cấp cái nhìn tổng quan về tất cả bạn bè của bạn và những gì họ đang làm, dễ dàng hơn để theo dõi bạn bè trên mạng cũng như gặp gỡ bạn bè ngoài đời thực.

Giao diện người dùng được thiết kế bởi Courtney Christopher và Nicole Formica

3. Quá trình xây dựng thương hiệu

Chúng tôi đã làm việc cật lực cùng bạn bè tại Red Antler (một công ty thiết kế nhận diện thương hiệu) trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu cho cả Swarm và Foursquare, và tôi rất vui khi được ở lại trụ sở chính của họ trong một tháng làm việc cùng nhau.

Trong quá trình này, tôi đã có cơ hội đặc biệt để làm việc chặt chẽ với nhóm Swarm về thiết kế đồ họa cho ứng dụng trong khi làm việc với Red Antler trên mặt thương hiệu.

Từ trái qua phải: Zack Davenport, David Ricart, Mike McVicar
Trái: Những ý tưởng đầu tiên về tên cho ứng dụng Phải: Danh sách đầu việc của tôi ở đầu quá trình xây dựng thương hiệu

Phần I: Cảm hứng vẽ vời

Chúng tôi muốn Swarm toát lên vẻ nhanh nhẹn, vui tươi, và gợi lên sự may mắn. Vì vậy chúng tôi cần một hình ảnh phù hợp với những tính cách này. Chúng tôi bắt đầu quá trình bằng cách thu thập số liệu, tài liệu tham khảo và hình ảnh, sử dụng Pinterest, sau đó in nội dung tìm được ra, cắt và sắp xếp các hình ảnh vào moodboard – bảng ý tưởng.

Cảm hứng hình ảnh thu được trên một trang Pinterest cá nhân
Từ trái qua phải: Zack Davenport, Jon Steinback, Sam Brown, Courtney Christopher, Sean Salmon tại trụ sở chính Red Antler.
Moodboard cuối cùng cho Swarm

Phần II: Ý tưởng và sự lặp lại

Ngay khi tìm được moodboard thể hiện trực quan tính cách thương hiệu mong muốn, cả nhóm bắt đầu phác hoạ ý tưởng cho logo.

Nhận dạng Foursquare trước đây không có logomark chính thức (mặc dù có rất nhiều logo không chính thức…) vì vậy đây là điều chúng tôi rất quan tâm, đó là việc kết hợp cả hai thương hiệu Foursquare và Swarm.

Phát triển Logomark

160 con ong. Một nỗ lực hợp tác giữa Mike McVicar của Red Antler và tôi.
Một số loài ong được thiết kế bởi Mike McVicar của Red Antler và Zack Davenport của Foursquare

Sự phát triển Wordmark

Một danh sách các từ được đánh dấu bởi Mike McVicar, David Ricart và Zack Davenport
Trình bày cho Dennis Crowley và nhóm tại Foursquare.

Phần III: Hoàn thiện Hệ thống

Phiên bản cuối cùng của Wordmark và Logomark Lockup
Kết hợp đường dẫn bay cho quảng cáo web và các máy chủ banner
Kết hợp đường dẫn bay cho quảng cáo web và các máy chủ banner
Biểu tượng ứng dụng cuối cùng

4. Thiết kế trực quan của Swarm

Trong khi tôi làm việc với Red Antler về xây dựng thương hiệu, Courtney Christopher đã dẫn dắt nhóm thiết kế giao diện người dùng của ứng dụng. Chúng tôi cộng tác khi bắt đầu thực hiện nhiều yếu tố đồ hoạ hơn cho Swarm. Tôi đã tạo bước phát triển táo bạo trong phong cách tổng thể của nhãn dán Swarm, biểu tượng và các thiết kế hình ảnh khác.

Các phiên bản trước của nút check-in. Chúng tôi muốn nó cảm thấy “nhẹ” để thể hiện sự nhanh nhẹn trong thao tác.
Bộ hình ảnh biểu tượng cuối cùng
Bộ biểu tượng cuối cùng của Swarm và vị trí của nó trong ứng dụng. Giao diện người dùng được thiết kế bởi Courtney Christopher và Nicole Formica.

5. Sticker

Khi chúng tôi tái xây dựng Foursquare năm 2009, cơ chế trò chơi đã được thêm vào để giúp người dùng học cách sử dụng Foursquare và thực hiện những trải nghiệm thực tế thú vị hơn. Người dùng đã được trao huy hiệu và tặng điểm để khám phá những địa điểm mới và được trao chức thị trưởng cho sự trung thành của khách hàng tại những điểm ưa thích của họ.

Khi cơ sở người dùng của chúng tôi phát triển, các yếu tố chơi game đã bắt đầu tan rã. “Thị trưởng” rất tuyệt vời khi Foursquare nhỏ nhưng khi cộng đồng của chúng ta lớn lên, kiếm được vương miện thị trưởng trở nên gần như không thể. Huy hiệu rất thú vị nhưng nhiều người dùng lâu năm của chúng tôi đã ngừng mở khóa huy hiệu từ lâu, không quan tâm nữa.

Vì vậy, với Swarm chúng tôi quyết định làm mới các yếu tố “game hoá”. Giờ đây, mọi người có thể dùng nhãn dán để check-in, nhanh chóng thể hiện cảm giác của họ như thế nào hoặc họ đang làm gì. Thay vì cạnh tranh với phần còn lại của thế giới, “thị trưởng Swarm” sẽ được tìm thấy bằng cách đánh bại bạn bè của bạn trong một địa điểm cụ thể. Nếu bạn vào phòng tập gym nhiều hơn bất kỳ bạn bè nào của mình, bạn sẽ được tặng một nhãn dán “bắp tay vàng” sử dụng để giả vờ khiêm tốn khi bạn muốn.

Gần như tất cả các nhãn dán đã được hoàn thành

Là một phần trong việc xây dựng thương hiệu và phát triển đồ hoạ của Swarm là một cơ hội không thể tin được và cũng là trải nghiệm học tập tuyệt vời trong đời. Tôi không chỉ được chứng kiến số lượng công việc khổng lồ đến kinh ngạc khi bắt đầu phát triển một ứng dụng, mà còn quan sát toàn cảnh hậu trường quá trình xây dựng thương hiệu của Red Antler.

Đối với Swarm, bộ nhận diện thương hiệu này chỉ là khởi đầu. Hãy “theo dõi” khi chúng tôi tiếp tục lặp lại cơ chế trò chơi và các tính năng khác để giúp bạn giữ được liên lạc và gặp gỡ bạn bè dễ dàng hơn.

Dịch giả: Thảo Tăng
Nguồn: medium

Cùng tác giả

#Tag

Hướng dẫn swarm thiết kế thiết kế đồ hoạ visual design web/app web/app design đồ họa

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…