7 bí quyết tạo ra thiết kế bao bì nổi bật

Mỗi năm có hơn 30000 sản phẩm mới được sản xuất để tung ra thị trường. Nhưng chỉ 5% trong số đó tồn tại trong năm đầu tiên.

Khách hàng rất bận. Hầu như không ai có thời gian so sánh các mặt thiệt hơn của những thương hiệu khác nhau khi mua sắm. Họ tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách chọn sản phẩm dựa vào cách mà bao bì thu hút sự chú ý như thế nào.

Thiết kế bao bì là một trong những công cụ mạnh mẽ làm bạn trở nên nổi bật hơn các đối thủ. Bao bì theo phong cách sạch sẽ và tối giản của Apple là một ví dụ điển hình. Cảm giác “đập hộp” một chiếc iPhone hay Macbook thật khó quên, đặc biệt là khi so sánh việc đó với đối thủ của họ. Sản phẩm của Apple thật nổi bật. Bạn không thể nào lướt ngang một cửa hàng điện tử mà không nhìn qua một sản phẩm mới ra lò của Apple và bao bì của nó.

Các công ty khởi nghiệp cần phải tạo ra một thiết kế bao bì thật bắt mắt để có thể thành công trong lĩnh vực bán lẻ, và bao bì của sản phẩm ngày càng trở nên quan trọng khi công ty phát triển. Dưới đây là 7 cách để tạo ra một thiết kế bao bì sao cho nổi bật:

1. Tập trung vào sự rõ ràng

Bao bì sản phẩm càng dễ hiểu càng tốt. Nếu bạn có đi siêu thị, hãy nhìn vào một sản phẩm bất kì. Chỉ nhìn vào bao bì, bạn có thể đoán ra sản phẩm đó dùng để làm gì không? Thương hiệu của nó là gì? Nếu bạn không thể trả lời các câu hỏi đó trong vòng 4 giây, thì có khả năng bạn sẽ không mua nó.

Một người mua hàng bình thường chỉ tốn 4 giây để quyết định xem có nên mua sản phẩm đó không.  Một số loại có thiết kế đẹp nhưng tên thương hiệu hoặc công dụng không rõ ràng, trong khi số khác lại cho thấy được tên nhãn hàng và công dụng rất rõ nhưng thiết kế lại tồi tàn.

Các doanh nghiệp cần phải xác định rõ thương hiệu cũng như lợi ích mà sản phẩm mang lại. Nếu còn lăn tăn về việc bao bì của bạn có thật sự hiệu quả hay không? Hãy sử dụng bài kiểm tra cầu mắt- eyeball test: hãy hỏi một nhóm người xem liệu sau 2 giây nhìn vào bao bì, họ có phân biệt được sản phẩm bạn đang bán là gì không.

Hãy suy ngẫm về tính rõ ràng khi thiết kế phần hướng dẫn sử dụng cho những sản phẩm phức tạp. Một số sản phẩm như máy cắt cỏ đi kèm với bảng hướng dẫn phức tạp và cồng kềnh. Tuy nhiên, nhãn hàng đang cố gắng khơi gợi trực giác của người dùng khi sử dụng. Ví dụ, Nima thiết kế chỉ dẫn ngay trên sản phẩm hay bao bì để giúp người dùng dễ hiểu hơn.

Thiết kế bao bì của The Future Of Flower bởi Linn Karlsson, Nina Klose and Jonathan Alonso Jonsson

2. Chọn chất liệu phù hợp

Một số chất liệu được lựa chọn cho việc đóng gói bao bì, và 3 loại phổ biến nhất là giấy, nhựa và mút xốp. Hầu hết chúng đều có giá thành rẻ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải cân nhắc kĩ lưỡng xem liệu chi tiêu cho những nguyên liệu đóng gói bao bì cao cấp có hợp lí hay không.

Hãy xác định phân khúc cho sản phẩm, cũng như giá cả trên thị trường. Ví dụ, sử dụng mút xốp để đóng gói có thể là lựa chọn đúng đắn cho các thương hiệu muốn tạo ra giá thành rẻ,nhưng điều này lại không khớp với việc xây dựng hình ảnh công ty thân thiện với môi trường.

Hãng Graze đóng gói các đơn hàng đăng kí mỗi tháng của họ bằng cách sử dụng hộp các – tông nhẹ và bền. Mặc khác, những thương hiệu cao cấp như Chanel ưu tiên kết hợp việc đóng gói bao bì và uy tín nhãn hàng cung cấp những sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên và chất lượng cao.

3. Luôn giữ cho sản phẩm an toàn

Sản phẩm của bạn tinh tế đến mức nào? Dù thương hiệu của bạn kinh doanh nước suối hay máy tính, việc thiết kế bao bì phải bảo vệ được sản phẩm khỏi bị hỏng hay dễ nứt trước khi khách hàng mở hộp. Các doanh nghiệp cần tính toán quãng đường vận chuyển sản phẩm trước khi đến tay người dùng. Những sản phẩm dễ vỡ hay hỏng cần được đóng gói kĩ càng, chẳng hạn như thêm tấm lót đệm để bảo vệ kính khỏi bị vỡ, vâng vâng.

Ốp lưng điện thoại của Apple giúp cho sản phẩm an toàn từ lúc đội ngũ sản xuất đưa ra ngoài cửa hàng đến khi người mua mở hộp tại nhà. 23andMe là một ví dụ khác cho việc đóng gói bao bì giữ cho sản phẩm an toàn để phân tích DNA và xác định nhân thân; bao bì của họ bao gồm tất cả những thiết bị cần thiết để khách hàng có thể cho mẫu thử vào lọ sử dụng cho quá trình thu thập DNA và gửi lại mà không làm mất hay bể chúng trong khi vận chuyển.

4. Cân nhắc về tính thiết thực

Tính thiết thực của bao bì sản phẩm liên quan đến hình dáng, kích thước và chức năng. Các doanh nghiệp cần tự đặt ra câu hỏi: Việc đóng gói có khiến cho sản phẩm dễ sử dụng hơn hay không? Doanh thu của hãng Heinz tăng vọt khi họ đóng gói bao bì sao cho sản phẩm dễ sử dụng hơn, dù cho thị trường các loại nước sốt đang trong tình trạng khủng hoảng.

Trong khi nhiều doanh nghiệp tập trung phát triển bao bì sao cho bắt mắt, tính thiết thực thường hay bị phớt lờ. Hãy nghĩ về những cách khiến cho sản phẩm trở nên dễ sử dụng, dễ vận chuyển hay dự trữ tại nhà.

Cân nhắc về mức độ dễ dàng khi tháo bỏ bao bì sản phẩm cũng rất quan trọng. Bạn đã mua kéo bao giờ chưa? Chúng thường được gói trong lớp nhựa dày rất khó để gỡ ra trừ khi bạn có một cây kéo mở sẵn kế bên. Nếu bạn không chắc về mức độ thiết thực của thiết kế, thì hãy để cho người dùng thử và thu thập bất các phản hồi cần thiết. Tất cả luôn.

Bao bì OLIVENOL thiết kế bởi Philandi

5. Hãy thật tối giản

Coi bao bì của bạn như là một tấm bảng quảng cáo hay khu địa ốc; bạn sẽ có nhiều không gian để thiết kế bao bì thể hiện lợi ích mà sản phẩm mang lại. Nếu sản phẩm của bạn to bằng một chiếc tivi, thì bạn sẽ có nhiều chỗ để thể hiện các tính năng và lợi ích (thậm chí là hướng dẫn sử dụng). Tuy nhiên, nếu sản phẩm nhỏ thì bạn cần phải sáng tạo một chút đấy.

Chỉ sử dụng những từ ngữ bạn cần để đưa vào sao lục và hãy thật tối giản. Sao lục nên ngắn gọn và có trọng điểm. Nếu bạn phải thiết kế sao lục có một dòng thôi, thì đó là gì? Sử dụng hình và ảnh cũng là một cách hay để miêu tả sản phẩm hay hướng dấn sử dụng mà không cần dùng chữ.

6. Tính xếp chồng

Sản phẩm của bạn có dễ xếp lên kệ hay không? Bên cạnh tính thiết thực, hãy chắc rằng chúng dễ trữ trong nhà của người dùng. Khách hàng ưu ái sản phẩm dễ tích trữ hoặc có thể xếp chồng lên nhau hơn là một sản phẩm cồng kềnh và không dựng đứng được. Ví dụ như, đồ ăn nhẹ và thực phẩm thường đựng trong tủ phải vừa với các loại kệ trong nhà. Nhìn chung, việc đóng gói cần khiến cho sản phẩm có thể đứng được và không chiếm quá nhiều không gian dự trữ.

Một sản phẩm phải có sự khác biệt và thu hút khi được trưng bày trên kệ. Hãy kiểm tra bao bì của bạn bằng cách đặt chúng bên cạnh đối thủ. Bạn so sánh xem thế nào? Nó có nổi bật không, hay chỉ bị lẫn vào đám đông? Khi đó, hãy nhờ một bộ phận khác kiểm tra xem bao bì của bạn làm việc như thế nào so với đối thủ.

7. Đừng quá tiết kiệm khi in ấn

Đầu tư vào máy in chất lượng cao để hình ảnh và bản sao trông chuyên nghiệp nhất có thể. Đừng nên tiết kiệm chi phí in ấn trừ khi bạn biết rằng chúng sẽ tạo ra những giá trị tốt. Mực có thể nhuộm, lem hay bị sờn màu khi chất lượng không tốt, và điều đó làm cho hình ảnh và bản sao của bạn trở nên khó đọc. Chất lượng in ấn phản ánh chất lượng của sản phẩm.

Thiết kế bao bì là một lĩnh vực yêu cầu cao cùng với những cơ hội phát triển vô tận. Bất cứ điều gì từ việc cải thiện khả năng lưu trữ đến khả năng sử dụng đều chứa đựng tiềm năng để thấu hiểu khách hàng và gia tăng doanh số. Đóng gói bao bì có thể là nền tảng hay phá hủy việc chọn lựa của khách hàng trong số những thương hiệu. Sự rõ ràng, an toàn, tính thiết thực và chất lượng trong đóng gói bao bì đều đóng vai trò quan trọng.

Nguồn: packagingoftheworld
Dịch giả: Đáo


Cùng tác giả

#Tag

kiến thức Kiến thức package design thiết kế bao bì

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
5 xu hướng thiết kế bao bì cho năm 2023 mọi nhà sáng tạo nên biết
5 xu hướng thiết kế bao bì cho năm 2023 mọi nhà sáng tạo nên biết
Bài viết được thực hiện bởi TOM MAY thuộc trang tin Creative Boom Năm xu hướng thiết kế này đang tạo nên làn sóng trong thế giới thiết kế bao…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Đưa khung cảnh ruộng bậc thang hùng vĩ vào bộ nhận diện trà PuriTea - H’Mong Vietnamese Tea
Đưa khung cảnh ruộng bậc thang hùng vĩ vào bộ nhận diện trà PuriTea - H’Mong Vietnamese Tea
PuriTea là loại trà xanh mọc hoang được các gia đình người H’Mông ở tỉnh Hà Giang thu hoạch. Điều khác biệt với các loại trà xanh khác là sản…
Bộ sản phẩm làm vườn mang hình vẽ tươi vui của Simon L’Archevêque
Bộ sản phẩm làm vườn mang hình vẽ tươi vui của Simon L’Archevêque
Bộ sản phẩm hạt giống Gardening Box được thiết kế dành riêng cho những người làm vườn ham khám phá về những giống cây trái, rau và hoa mà các…
‘From CauDat’ - Dự án nâng tầm cà phê Việt với giải Đồng từ A’Design Award & Competition
‘From CauDat’ - Dự án nâng tầm cà phê Việt với giải Đồng từ A’Design Award & Competition
Dự án branding này là tâm huyết của đội ngũ From CauDat và Vũ Agency, được xây dựng nên từ đam mê và lòng tin vào một thương hiệu cà…