Nghệ thuật hóa thạch giúp cây cỏ, hoa lá trường tồn với thời gian

Bằng phương pháp thủ công, nghệ nhân đúc thạch cao người Anh – Rachel Dein – đã giúp nhiều người lưu giữ kỉ vật, hoa lá, rau củ một cách sống động và tinh tế.

Cơ duyên khi đến với nghề

Rachel Dein được giới thiệu vào khóa học đúc thạch cao khi cô đang tham gia lớp thổi thủy tinh tại trường cao đẳng nghệ thuật London. Ngay lập tức, cô bị cuốn hút vào các cuộc thử nghiệm, chế tác các sản phẩm điêu khắc đơn giản nhưng tỉ mỉ bằng cách tạo hình vật thể bằng đất sét và thạch cao. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng, cô được nhận vào học nghề tại nhà hát Opera Quốc Gia với vai trò là một nhà tạo hình nhân vật. Từ đó, sự nghiệp của cô thăng tiến cùng kiến thức, kinh nghiệm về ngành đúc, tạo khuôn và các kỹ thuật liên quan.

Hoa anh thảo được hóa thạch hết sức chi tiết qua đôi bàn tay của Rachel Dein.
Cô từng là một nhà tạo hình nhân vật trước khi đến với nghệ thuật hóa thạch hoa cỏ.

Phương pháp đúc gạch nổi hình hoa lá của Rachel Dein vô cùng độc đáo và tinh tế. Cô tạo ra các mẫu đúc đầu tiên bằng cách tạo khuôn trong đất sét ẩm rồi đổ thạch cao trực tiếp lên trên. Đất sét có khả năng lưu giữ các chi tiết phức tạp nhất, giúp thạch cao tạo rõ những đường nét tinh tế. Mỗi khuôn đất sét chỉ có thể sử dụng một lần cho một sản phẩm duy nhất. Các mẫu đúc sau đó được hoàn thiện và chạm trổ bằng tay; một số mẫu hóa thạch sau khi hoàn thành cũng được vẽ thêm để trở nên giống nhất với vật thể.

Đúc thạch cao nổi hình hoa lá tuy đơn giản nhưng đòi hỏi sự khéo léo.

Ở những lần tái bản sau, các mẫu đúc được in bằng khuôn silicon từ mẫu thạch cao gốc, sau đó nhiều mẫu đúc khác ra đời. Dù được làm từ cùng một mẫu, từng viên hoá thạch đều được trau chuốt riêng, chỉ cần một thay đổi nhỏ cũng làm chúng trở nên khác nhau.

Phát triển nhờ truyền miệng

Khoảng một năm trước tôi đến Moyses Stevens, một tiệm hoa tráng lệ có nguồn gốc lâu đời, mới mở thêm chi nhánh ở cuối đường nơi chúng tôi ở. Tôi muốn mua loại hoa giống hệt như hoa trong lễ cưới của tôi cách đây mười năm.

Tại quầy tính tiền, tôi đã giới thiệu với cô quản lý cửa hàng về công việc của tôi, rằng tôi là nghệ sĩ hóa thạch hoa. Cô ấy đã rất ngạc nhiên và hỏi rằng liệu tôi có thể mang sản phẩm sau khi hoàn thành đến cho cấp trên của cô ấy xem không. Vài ngày sau, tôi quay lại mang theo bản hoá thạch đã hoàn thiện và đề cập đến chuyện làm thạch cao in hình hoa cưới cho các cô dâu. Nhờ đó, tôi mới biết có rất nhiều cô dâu muốn lưu giữ hoa cưới của họ để làm kỷ niệm. Từ đó về sau, người ta truyền tai nhau về mẫu gạch in hoa cưới. Và thế là tôi có nhiều đơn đặt hàng.

Tôi tận hưởng công việc đúc thạch cao trong cuộc sống hàng ngày, cho dù đó là vỏ sò kỷ niệm trong kỳ nghỉ nào đó, vòng cổ gia truyền từ đời bà ngoại, áo choàng lễ rửa tội hay hoa cưới, tôi đều có thể tạo ra mẫu hóa thạch một cách nhiệm màu. 

Vài dòng chia sẻ từ Rachel Dein
Cô bắt đầu hóa thạch hoa cưới cho các cô dâu.

Nhận được nhiều đánh giá cao dành cho các tác phẩm đầu tay, cô đã mở một studio trong căn hộ của gia đình ở miền Bắc London để thực hiện các dự án hóa thạch của mình. Trong suốt năm 2018, Dein sẽ làm việc trong một dự án cho Hidcote Manor Gardens, hoá thạch cây cỏ hoa lá hoa theo mùa.

Vừa đẹp mắt vừa ý nghĩa

Những mẫu hóa thạch của thiên nhiên phản ánh mong muốn lưu giữ những thứ vô thường của Rachel. Nghệ thuật này giúp lưu giữ những chuyển biến về mùa vụ, làm nổi bật thời điểm các loài thực vật sinh trưởng tốt nhất. Màu sắc, hình dáng của muôn hoa được in vào thạch cao trắng, chuyển thể sang hình thức mới duyên dáng hơn, vừa tượng hình vừa ý nghĩa. Hòa cùng một chút sắc màu nâu đen, các vật đúc tạo hình 3D nhẹ nhàng đưa người xem vượt thời gian về với thời kỳ hoàng kim của nó.

Bạn có thể tìm thấy nhiều tác phẩm hóa thạch hoa lá, rau củ trên Instagram của Rachel Dein. Để tiện hơn cho bạn, iDesign đã sưu tầm một số tác phẩm tiêu biểu dưới đây.

Tác phẩm hoa cúc trắng
Tác phẩm củ cải đỏ
Màu sắc gợi sự hoài niệm về những ký ức cũ.
Tác phẩm hoa oải hương

Nếu bạn thích các tác phẩm hóa thạch hoa cỏ khác của Rachel Dein, hãy ghé thăm gallery online của cô ấy tại: https://www.racheldein.com/gallery/.

Nguồn: theniceniche 
Người dịch: Mingboong


Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị nghệ thuật thủ công thực vật đúc thạch cao

iDesign Must-try

Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Trong hơn hai thập kỷ không ai thành công trong việc khái quát về nghệ thuật đương đại. Đầu tiên là mối lo sợ về chủ nghĩa bản chất, tiếp…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật đương đại là một phần của cuộc đối thoại văn hóa liên quan đến các khuôn khổ bối cảnh lớn hơn như bản sắc cá nhân và văn…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…