Từ vỏ chai nhựa đến những chiếc đèn chùm sang trọng

Nghệ sĩ người Cộng hòa Séc Veronika Richterová đã tận dụng đặc điểm không thể tái chế cũng như khó phân hủy của chai nhựa PET để làm nên những tác phẩm đặc sắc. Bộ sưu tập đèn chùm bền bỉ “long – lasting” trải qua quy trình: thu thập vỏ chai ở các bãi biển, làm nóng và “uốn dẻo” chúng. 

1 1

Với sản phẩm đèn hoa tulip, các đoạn xoắn dài của chai được tận dụng để luồn dây điện. Richterova đã sử dụng các bóng đèn và dây điện phát ra lượng nhiệt tối thiểu để bảo vệ chai nhựa không bị “thiệt hại” trong quá trình phát sáng.

Richterová hẳn đã rất may mắn khi nhận được sự giúp đỡ từ người chồng thiết kế đồ họa của mình, Michal Cihlár. Năm 2007, họ cùng nhau mở Bảo tàng PET- ART. Như một trung tâm nghiên cứu, PET ART là nơi mọi người có thể đến tìm hiểu mọi thứ liên quan đến chai nhựa – từ các thu thập cực kỳ chi tiết về thiết kế chai nhựa đến sự khác biệt và tương đồng trong thành phần cấu tạo giữa các loại chai. Bảo tàng cũng đã thu thập được hơn 3000 chai nhựa từ hơn 76 quốc gia trên thế giới.

Niềm đam mê của Richterová với chai nhựa không chỉ nằm ở tác phẩm tạo hình đầy màu sắc này. Cô cũng là tác giả của rất nhiều các bài viết hướng dẫn sử dụng chai nhựa ở các quốc gia khác nhau và lịch sử sản xuất hàng loạt của chúng.

Phát biểu với Huffington Post, Richterová đã mô tả quá trình thử nghiệm tạo ra tác phẩm điêu khắc bằng nhựa của mình: “Nguyên tắc rất đơn giản: mỗi chai PET thường bị co lại khi nhiệt độ tăng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, rất khó để điều chỉnh quá trình vì các loại chai khác nhau có chất lượng khác nhau và phản ứng của chúng thường không thể lường trước được. Vì vậy, công việc của tôi luôn đầy phiêu lưu. Sản phẩm cuối cùng thường là kết quả của nhiều thí nghiệm. Ưu điểm lớn nhất là chai nhựa luôn miễn phí. Tôi có một ngôi nhà đặc biệt chứa đầy mẫu chai mà tôi tìm thấy, đó là ‘kho báu’ của tôi, nơi tôi có thể chọn ra những gì tôi cần.”

Các tác phẩm của Richterová đã chứng minh cho câu ngạn ngữ (trong phạm trù sản phẩm thủ công và trí tưởng tượng sắc sảo): Rác của người này là kho báu của người khác.

Nguồn: usaartnews
Người dịch: Cải

Cùng tác giả

#Tag