Talkshow “Đam mê - Để cảm hứng thiết kế luôn cháy bỏng” - Buổi 3

Một sự cố kỹ thuật nho nhỏ xảy ra mở màn cho buổi thứ ba của chuỗi talkshow “ Đam mê – để cảm hứng thiết kế luôn cháy bỏng” diễn ra ở hội trường trường Đại học Hoa Sen ngày 13/10/2012.

Sự cố khiến cho các bạn hoạt náo viên phải làm việc khá vất vả để giữ năng lượng cho các khán giả đến tham gia. May thay, sau một thời gian chờ đợi, sự cố đã được khắc phục và buổi trò chuyện đã diễn ra đúng theo kế hoạch dự kiến.

Nhờ sự sắp đặt khéo léo của ban tổ chức, buổi talkshow không chỉ có nội dung phong phú, hấp dẫn, mà còn xoay quanh một chủ đề bao trùm là lĩnh vực quảng cáo, vời sự trình bày của 3 diễn giả:

Anh Huỳnh Ngọc Ánh, người sáng lập trang web ADSángtạo và fanpage “Hội những người thích Quảng Cáo” trên Facebook, anh Đoàn Trần Anh Tuấn – Giám đốc Công ty hoạt hình 3D Colory Animation, và chị Đặng Nguyễn Phương Thảo – Giám đốc Mỹ thuật công ty Ogilvy & Mather Advertising VN.

Những chia sẻ đầy đam mê của các vị diễn giả đã khiến cho các bạn tham gia – vốn đang mệt phờ người vì chờ đợi mà lại còn chưa ăn sáng – hào hứng và sôi nổi như hội, biến cho sự cố ban đầu bỗng chốc trở thành “chuyện nhỏ như con thỏ”.

Đam mê – chuyện nhỏ như con thỏ…

Khi nghe những chia sẻ từ các vị diễn giả, chắc hẳn nhiều bạn trẻ cũng không ngờ rằng những bí quyết và kỹ năng cần có để thành công trong lĩnh vực quảng cáo đôi khi chỉ là những điều rất nhỏ nhặt.

Theo anh Huỳnh Ngọc Ánh, để sống khỏe với công việc freelancer, thì các bạn cần phải có hàng tá những yêu cầu khác ngoài chuyên môn, điển hình như khả năng giao tiếp hiệu quả, hiểu biết về kinh doanh, kỹ năng quản lý thời gian và tiền bạc, cho đến việc rèn luyện thói quen chú ý đến từng chi tiết.

Tất cả chúng đều là những khái niệm tưởng chừng như chẳng liên quan đến công việc thiết kế hay sáng tạo, nhưng lại không thể không có ở một nhà thiết kế hay freelancer thành công.

Hay như trong chủ đề của anh Đoàn Trần Anh Tuấn – “Hoạt hình dưới góc nhìn của người trẻ”, ai cũng biết rằng phim hoạt hình Việt Nam là một vấn đề mà chưa kịp mở miệng đã phải than ngắn thở dài.

Làm việc trong một lĩnh vực luôn thiếu vốn và đầy bi quan như vậy, nhưng anh Tuấn khiến cho cả khán phòng bất ngờ bởi những bí kíp “nhỏ như con thỏ” để luôn tràn đầy năng lượng và duy trì niềm đam mê đối với hoạt hình 3D.

Tương tự, nhiều bạn trẻ thường nghĩ rằng các sản phẩm quảng cáo phải là những cái gì lớn lao, hoành tráng, chẳng hạn như mấy đoạn phim quảng cáo bộn tiền trên truyền hình hay những chiến dịch marketing ồn ào trên thương trường.

Chị Đặng Nguyễn Phương Thảo ngay lập tức thay đổi suy nghĩ của các bạn khi trình bày về lịch sử ngành quảng cáo từ ngàn xưa cho đến thời kì hiện đại, rằng quảng cáo đôi khi chỉ đơn giản là… cái loa phóng thanh “keo dính chuột” ngoài đường hay tiếng lộc cộc quen thuộc của các xe hủ tiếu gõ.

Qua đó, chúng ta đều có thể rút ra một điều rằng, mọi lĩnh vực trong cuộc sống – dù to tát hay hoành tráng đến đâu – cũng đều bắt đầu từ những điều đơn giản và nhỏ nhặt. Việc duy trì và nuôi đưỡng đam mê cũng tương tự, phải được bắt đầu từ những thói quen nhỏ nhất với mật độ thường xuyên, như một câu nói của chính anh Đoàn Trần Anh Tuấn mà tôi rất tâm đắc:

“Đam mê phải được nuôi dưỡng mỗi ngày.”

…Hay nhỏ nhoi như CON VOI ?!!

Hiển nhiên, việc nuôi dưỡng đam mê trên thực tế không đơn giản như vậy, vì nếu không, sẽ không có nhiều nỗi trăn trở dai dẳng, sẽ không có nhiều bạn trẻ nô nức tham gia buổi talkshow và đặt ra nhiều nhiều câu hỏi đau đáu mà thời gian không kham nổi.

Cũng như anh Huỳnh Ngọc Ánh đã trình bày, phần lớn chúng ta chọn làm freelancer để được làm việc tự do, không phải chịu sự kiểm soát của bất kỳ ai. Tuy nhiên, tự do có cái giá của nó – một cái giá không hề nhỏ, đòi hỏi freelancer phải hội tụ rất nhiều kỹ năng nhỏ để tự mình tồn tại và đạt được những thành công lớn.

Cũng như anh Đoàn Trần Anh Tuấn đã nói, việc làm một đoạn phim hoạt hình ngắn với đồ họa 3D đẹp như nước ngoài thực chất cũng chỉ là chuyện nhỏ so với trình độ và tài năng của họa sĩ hoạt hình Việt Nam hiện nay.

Nhưng làm sao để có một bộ phim hoạt hình lớn để chiếu rạp, thu tiền vé, được khán giả nhà yêu thích và làm rạng danh hoạt hình Việt Nam, vẫn là “một câu hỏi không lời đáp”.

Cuối cùng, như chị Đặng Nguyễn Phương Thảo chia sẻ, ngành quảng cáo dù có xuất phát điềm khiêm tốn, nhưng theo thời gian cùng sự phát triển của công nghệ và sự lớn mạnh của các doanh nghiệp, quảng cáo không chỉ thuần mục đích thu hút người mua hàng, mà bản thân nó còn là một tác phẩm nghệ thuật thực sự với trình độ sáng tạo cao.

Để làm được những quảng cáo như thế không chỉ đòi hỏi bối cảnh và điều kiện môi trường thuận lợi như ở các quốc gia phát triển, mà người làm quảng cáo phải hội tụ rất nhiều những kỹ năng tổng hợp mềm lẫn cứng, khả năng tự học và quan trọng nhất là nỗ lực không ngừng để vươn đến đỉnh cao.

Nói như vậy, không lẽ việc nuôi dưỡng và duy trì niềm đam mê – đặc biệt là đối với những lĩnh vực về thiết kế có tầm lớn lao như thế – rốt cuộc lại là “điệp vụ bất khả thi”, đặc biệt trong một môi trường còn nhiều hạn chế đối với các nhà thiết kế như Việt Nam ?

Kết luận: “nhỏ như con thỏ”, hay “nhỏ nhoi như con voi” ?

Câu trả lời là: Tất cả phụ thuộc vào chính bản thân bạn. Điển hình là Colory Animation của anh Đoàn Trần Anh Tuấn vẫn có cách để tồn tại và phát triển tốt dù hoạt động trong một lĩnh vực khó khăn trăm bề như phim hoạt hình. Tôi cũng xin lấy một câu nói khác của anh để kết thúc bài viết:

“Ở đâu có khó khăn, ở đó có cơ hội!”

Một khi bạn giữ cho mình luôn tràn đầy năng lượng và vững tin vào những gì mình đã chọn, mọi trở ngại trên con đường theo đuổi đam mê đều trở thành chuyện nhỏ, và mọi vấn đề sẽ luôn có cách giải quyết./.

KTS PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN

Lưu ý: Tuần này do trường HUTECH có trục trặc về địa điểm nên buổi nói chuyện sẽ không diễn ra theo dự kiến, mà sẽ rời lại vào tháng 11. iDesign sẽ cập nhật thông tin trên web và trên fanpage để các bạn nắm rõ.

Cùng tác giả

#Tag

Cà Phê - Trà Đá talkshow

iDesign Must-try

Tập 1 - PURE NOW Show: Cuộc chuyển mình từ nhà thiết kế đồ họa sang giám đốc sáng tạo của Adam Parry.
Tập 1 - PURE NOW Show: Cuộc chuyển mình từ nhà thiết kế đồ họa sang giám đốc sáng tạo của Adam Parry.
 “Tôi nghĩ rằng vai trò của một giám đốc sáng tạo, một người giám đốc là tổ chức, sắp xếp nhiều con người để họ trở nên thông minh và…
Balance: ‘PURE NOW là mạng lưới kết nối và chia sẻ kiến thức cho cộng đồng sáng tạo.’
Balance: ‘PURE NOW là mạng lưới kết nối và chia sẻ kiến thức cho cộng đồng sáng tạo.’
Về Balance? Balance là công ty truyền thông và sản xuất truyền thông chuyên về: Motion graphics (đồ họa chuyển động), infographics (đồ họa thông tin) và corporate videos (phim…
PURE NOW - Talk show dành riêng cho cộng đồng sáng tạo sắp sửa ra mắt
PURE NOW - Talk show dành riêng cho cộng đồng sáng tạo sắp sửa ra mắt
Sáng tạo và ngành công nghiệp sáng tạo đã không còn xa lạ với chúng ta. Không ai biết chính xác sáng tạo xuất hiện từ khi nào, nhưng có một…
Giải hạn 2020 cùng sự kiện sáng tạo ’30 chưa phải là Hết’ và điểm mặt các nghệ sĩ tham gia
Giải hạn 2020 cùng sự kiện sáng tạo ’30 chưa phải là Hết’ và điểm mặt các nghệ sĩ tham gia
Sự kiện ‘30 chưa phải là Hết’ được đồng tổ chức bởi Hands Collective và Khô Mực Studio
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
"Sống theo cái mà mình cảm nhận là hạnh phúc, khi cảm nhận được thì mình sẽ tôn trọng nó."
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
"Người làm về văn hóa muốn tồn tại thì cần có thời gian, niềm tin, tính kiên nhẫn và quan trọng là sự ủng hộ từ cộng đồng thiết kế."