Kang Tola - Thiết kế để sống tốt hơn
Nếu bạn sống ở một đất nước mà 70% dân số có thói quen đi vệ sinh… lộ thiên, và bạn là người được đề nghị thiết kế poster để tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân. Hãy xem nhà thiết kế Kang Tola đã làm thế nào.
Nhân dịp tham gia tuần lễ thiết kế mở do iDesign.vn tổ chức, tôi đã làm quen được với Kang ToLa, một Designer người Campuchia rất dễ gần và xuất sắc.
Kang Tola (người cầm máy Mac)
Nói chuyện với Tola, ngoài sự đam mê với thiết kế, tôi còn biết được mục đích mà Tola đang theo đuổi đó là dùng các tác phẩm thiết kế, để giúp cho người dân của anh thay đổi thói quen, làm cho cuộc sống tốt hơn chứ không đơn thuần chỉ làm các chiến dịch quảng cáo phục vụ cho các thương hiệu, công ty.
Để trả lời cho điều đó, anh giới thiệu cho tôi một campaign anh đã thực hiện khá thành công. Cá nhân mình thấy đây là một chiến dịch rất hay, và học được nhiều điều thú vị.
Trước khi show các tác phẩm đã làm trong chiến dịch, Tola cho tôi biết:
70% nhà ở tại Campuchia không có nhà vệ sinh riêng, họ chủ yếu vẫn đi lộ thiên, và vấn đề giữ vệ sinh cực kì kém.
Trong vòng 15 năm, mặc dù chính phủ thông qua báo đài, tuyên truyền, và tốn rất nhiều tiền nhưng tình hình không cải thiện được bao nhiêu.
Chàng Tola chúng ta đã nhận dự án này, với mục tiêu thay đổi thói quen giúp người dân giữ vệ sinh tốt hơn, và mỗi nhà sẽ tự giác làm nhà vệ sinh của riêng mình.
Khi bắt đầu nhận dự án, Tola dự định dùng các hình vẽ, poster tuyên truyền người dân theo kiểu cũ (xem hình).
Những hình ảnh tuyên truyền quen thuộc không có tác dụng.
Kết quả là thất bại, người dân trong 15 năm đã nhìn, nghe quá nhiều “Dạng vậy rồi”.Vậy là thế nào để gây shock, gây sự chú ý với sự chai lì trong quá trình 15 năm quá quen vơí việc tuyên truyền với đủ mọi hình thức của người dân?
Và đây là giải pháp của Tola: Bỏ hình vẽ, sử dụng vật thật.
Lưu ý: Hình ảnh không thích hợp để xem lúc đang… ăn. Click để xem hình.
Một vài thử nghiệm với nhóm nhỏ người dân đã thành công, Tola tiếp tục phát triển ý tưởng của mình.
Để đỡ sock có lẽ tốt hơn là click để xem thêm những hình mà Kang Tola thiết kế và sử dụng cho chiến dịch của mình:
Hình 1, Hình 2, Hình 3, Hình 4.
Kết quả
Đây là một trong những campaign được đánh giá là thành công nhất của chính phủ Campuchia trong vòng 15 năm qua.
Những poster thật “đi vào lòng người” đúng không các bạn? Viết tới đây tôi cũng nhớ một phóng sự trên đài truyền hình VTV nói vềngười dân vùng biển Sơn Hải, xã Quỳnh Tiến huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An bao đời không xây nhà…vệ sinh. (xem bài viết tại VNE)
Chắc phải sử dụng những ý tưởng táo bạo của Kang Tola để giúp người dân nơi đây có thói quen văn minh này.
Còn mình khi viết xong bài này thì đi..rửa tay đây :D.Mọi người có thể làm quen với Kang ToLa qua thông tin ở dưới.
Kang Tola – Art Director của công ty www.17triggers.com. Địa chỉ Facebook
Bibo