loading

Chuyện Tâm Linh Không Đùa Được Đâu - Đến Triển Lãm HÙ: QUẢ BÁO Để Nhìn Thấy Kiếp Sau

Hơn 60 họa sĩ trẻ thể hiện các góc nhìn mới lạ, vừa hài hước vừa sâu sắc về
nhân – quả, tội lỗi – hình phạt trong thời đại mới.

Tiếp nối thành công của triển lãm HÙ: ĐI ĐÊM CÓ NGÀY GẶP MA diễn ra vào năm 2020, năm nay, Khô Mực Studio đã bắt tay cùng DEADEND để “HÙ” mọi người với chủ đề không kém phần đáng sợ: HÙ: QUẢ BÁO (Karma). Đêm mở màn  (private//RSVP only) vừa được tổ chức vào lúc 19:00 ngày 10/12/2021 tại Meander Saigon Hostel, 3B Lý Tự Trọng, Q.1, HCMC.

Ý tưởng ban đầu của HÙ: QUẢ BÁO là dựa trên nền tảng các tầng địa ngục dân gian truyền thống để xây dựng một địa ngục giả tưởng mới, mang tính đương đại và chứa đựng những vấn đề mới trong cuộc sống hiện nay: toàn cầu hoá, công nghệ hoá, số hoá, sự xuống dốc của đạo đức con người, sự đề cao chủ nghĩa vật chất,… Địa Ngục này không chú trọng vào việc giáo huấn hay răn đe, mà chỉ đặt ra những vấn đề xoay quanh quan hệ nhân quả, để mọi người cùng nhìn nhận và đánh giá một cách khách quan. 

Địa Ngục giả tưởng này sau được gọi chính thức là Địa Ngục Nhân Dân, cùng nhân vật chính là Diêm King – con trai Mẫu Địa Phủ a.k.a founder của Địa Ngục. Với mục tiêu “Tội lỗi nào bị bỏ qua ở trần thế, thì sẽ bị phán xét tại Địa Ngục Nhân Dân”, Diêm King ra lệnh hợp tác cùng KHÔ MỰC STUDIO khởi xướng cuộc thi sáng tạo một bộ luật mới nhằm chọn ra những Tội Lỗi và Hình Phạt phù hợp với xã hội hiện đại, để bổ sung và cập nhật cho các bộ luật truyền thống có phần lỗi thời như “Nói dối sẽ bị cắt lưỡi” hay “Lãng phí thức ăn, khi chết sẽ phải ăn giòi”,… đang dần mất đi ý nghĩa trong hệ thống tín ngưỡng của người trần gian.

Để tiện cho việc tra cứu và lưu trữ, công trình Địa Ngục Nhân Dân của Diêm King được KHÔ MỰC cùng cộng sự DEADEND quy hoạch thành ba tầng, tương ứng với 3 không gian triển lãm chính: Tình, Tiền, Tôi. Các khách hàng tiềm năng sẽ có cơ hội khám phá những gợi ý hình phạt thích đáng cho đủ loại tội trạng đương thời, từ tội nhỏ mà khó ưa như: cầm nhầm đồ người khác, bom hàng… đến những vấn nạn nhức nhối khác trong xã hội: sao chép nghệ thuật, tung tin giả, hay bắt nạt trên mạng… Với tinh thần vui vẻ không quạu, HÙ: QUẢ BÁO nhẹ nhàng mở ra một cuộc đối thoại giữa các nghệ sĩ và người xem để cùng nhau tự vấn về ứng xử của con người với vật chất (Tiền), các mối quan hệ xung quanh (Tình) và những vấn đề xuất phát từ chính bản ngã (Tôi) trong bối cảnh xã hội hiện đại.

Vẫn là không gian phòng tối đặc trưng của triển lãm HÙ, nhưng lần này Khô Mực Studio chọn sử dụng hiệu ứng Red Reveal với hai layer màu xanh lá – đỏ chồng lên nhau để thể hiện chất “QUẢ BÁO” của các tác phẩm. Anh Simon Phan – đồng sáng lập Khô Mực chia sẻ:

“Hiệu ứng red reveal rất phù hợp với chủ đề ý tưởng triển lãm lần này bởi hai layer xanh lá – đỏ có thể tạo ra sự mập mờ và liên đới giữa những “tội” bị gây ra – kèm “hình phạt” thích đáng. Đồng thời đây là một hiệu ứng thú vị để “chơi” với kỹ thuật in riso và tạo cơ hội để người xem tương tác với tác phẩm một cách đa chiều hơn.”

Anh Simon Phan – đồng sáng lập Khô Mực chia sẻ

Không chỉ dừng lại ở một triển lãm vật lý tại chỗ, HÙ: QUẢ BÁO sẽ còn xuất hiện ở phiên bản virtual. Như vậy, triển lãm vừa phù hợp với xu hướng số hoá, vừa phù hợp với tình hình bình thường mới hiện nay, giúp cho mọi người có thể tiếp cận với các tác phẩm một cách dễ dàng, tiện lợi, bất kể cách biệt về địa lý hay thời gian. Tiết lộ thêm, HÙ: QUẢ BÁO phiên bản virtual sẽ được thiết kế như một trò chơi hành trình (adventure game),  người chơi sẽ hóa vai một linh hồn trong “ Địa Ngục ảo”, do Diêm King cai trị, với sự hỗ trợ đắc lực từ bộ sậu: Minotrau, Unico, Mạnh Bar, Cán Bộ Âm Ti, và Quỷ Deadline. 

Khác với những triển lãm độc lập trước đó của KHÔ MỰC, ở HÙ: QUẢ BÁO lần này, KHÔ MỰC muốn hướng đến tinh thần hợp tác và kết hợp giữa cộng đồng sáng tạo Việt nói chung. Dự án HÙ (HÙ Project) ngày càng thành công và được đón nhận rộng rãi, không chỉ bởi những bạn trẻ yêu thích nghệ thuật, sáng tạo mà dự án HÙ năm nay còn thu hút rất nhiều đối tác/ bên tham dự. Trong đó nổi bật nhất là DEADEND với vai trò đồng sáng tạo nội dung và phát triển HÙ: QUẢ BÁO trở thành một sự kiện trực tuyến. 

 Bạn có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm trong triển lãm lần này tại Meander Saigon Hostel, 3B Lý Tự Trọng, Q.1, HCMC, từ ngày 11/12/2021 đến hết ngày 28/12/2021, lúc 10:00 đến 22:00 hằng ngày.

Hoặc truy cập website để tìm hiểu chi tiết về triển lãm.


Về Khô Mực studio:

Khô Mực là một studio sáng tạo và xưởng in độc lập, đặc biệt chuyên về kỹ thuật in Risograph. Được thành lập vào năm 2018 tại Sài Gòn, Khô Mực cung cấp giải pháp in ấn trên giấy cho người làm nghệ thuật và các thương hiệu mang cùng giá trị bảo vệ môi trường. Tại đây quy tụ những thành phần sáng tạo năng động, hoạt động trên tinh thần xây dựng một cộng đồng thực hành nghệ thuật ý nghĩa, vững mạnh và tạo điều kiện giao lưu, kết nối và hợp tác giữa các cá nhân, tổ chức, đơn vị trong nước và quốc tế.

Tìm hiểu thêm về KHÔ MỰC: https://khomuc.me/ 


Về DEADEND:
DEADEND là một thương hiệu đa lĩnh vực và là một thành viên của collaborative studio HẾT VIỆT NAM. Được thành lập tại Thành phố Hồ Chí Minh bởi Nguyễn Lê Minh, Phan Thanh Hải, Nama Dương vào năm 2019, ban đầu DEADEND được biết đến là  một thương hiệu sáng tạo nổi tiếng với các món đồ thời trang mang đậm dấu ấn văn hoá Việt Nam như khăn bandana dệt thủ công, những chiếc áo souvenir jacket chủ đề Vietnam War độc đáo, cùng với các chiến dịch quảng bá không giống ai. Mặc dù mang phong cách bình dân, nguyên bản trong triết lý thiết kế, nhưng bất kì sản phẩm hoặc dịch vụ  của DEADEND đều có một sự liên kết rất chặt chữa giữa các yếu tố nghệ thuật, sáng tạo, được nghiên cứu và hệ thống một cách tỉ mỉ đầy tính logic. Sau đó, DEADEND liên tục mở rộng phạm vi phát triển của mình, không ngại thử nghiệm ở các lĩnh vực mới, nhằm thể hiện và đa dạng hoá các sản phẩm. Không dừng lại ở quần áo, DEADEND tiếp tục ra mắt loạt tranh poster tuyên truyền đương đại, dòng sản phẩm F&B với món đầu tiên là bánh bao nhân thịt. Cuối năm DEADEND tung ra sản phẩm mới nhất là b00ngke – nền tảng Virtual Event trực tuyến đã hỗ trợ đắc lực cho buổi triển lãm HÙ- QUẢ BÁO.

Tìm hiểu thêm về DEADEND: https://deadendvietnam.com/ 

Biên tập: May

Hình ảnh và thông tin triển lãm do BTC Khô Mực studio cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

DEADEND Hù project idesign khô mực studio Quả báo triển lãm nghệ thuật

iDesign Must-try

Maybe bạn nên … Đi! Những địa điểm thưởng lãm dịp Tết Quý Mão
Maybe bạn nên … Đi! Những địa điểm thưởng lãm dịp Tết Quý Mão
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ. 1. Triển lãm ‘Saigon gold sign‘…
Cửa hàng giới hạn Louis Vuitton hợp tác với Yayoi Kusama tổ chức triển lãm sắp đặt nghệ thuật
Cửa hàng giới hạn Louis Vuitton hợp tác với Yayoi Kusama tổ chức triển lãm sắp đặt nghệ thuật
Vừa qua, Louis Vuitton đã hợp tác với nghệ sĩ Yayoi Kusama để tạo nên một cửa hàng (trong thời gian giới hạn) được tổ chức tại Harajuku, Tokyo từ…
Maybe bạn nên … Đi! Tết này đi đâu chơi?
Maybe bạn nên … Đi! Tết này đi đâu chơi?
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ. 1.Chạm đến những đường biên của…
​​Triển lãm ‘Alternate Existence/s’: Tái hiện hành trình nhiếp ảnh gần nửa thập kỷ của Tom Hricko
​​Triển lãm ‘Alternate Existence/s’: Tái hiện hành trình nhiếp ảnh gần nửa thập kỷ của Tom Hricko
Triển lãm “Alternate Existence/s” diễn ra tại Toong 198 Minh Khai (Quận 3, TP.HCM) là không gian dẫn dắt người xem hòa mình vào dòng chảy thời gian 40 năm…
Dsuy: Sáng tạo dựa trên nước Đức, thiết kế nhận diện thương hiệu linh hoạt FVS
Dsuy: Sáng tạo dựa trên nước Đức, thiết kế nhận diện thương hiệu linh hoạt FVS
Thuật ngữ Flexible Visual System (FVS), văn hóa bản địa ở Đức, một phần về phương pháp tìm hiểu (research) sẽ được gợi mở trong bài viết này… Là người…
/ai đi/ - Khai đào và tìm kiếm những ‘Vụn Thời Đại’ ở The Outpost
/ai đi/ - Khai đào và tìm kiếm những ‘Vụn Thời Đại’ ở The Outpost
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Vào ngày 27/11 vừa qua, iDesign đã ghé thăm triển lãm Vụn Thời Đại ra…