Công thức làm phim “anh hùng” theo kiểu Pixar và Disney

Hành trình anh hùng không chỉ phát huy tác dụng và gây được hiệu ứng trong lĩnh vực phim Hollywood mà còn tác động tích cực đến cuộc sống thực tiễn.

Tháng 2 vừa qua là kỉ niệm 33 năm thành lập hãng phim Pixar.

Pixar đã sản xuất 20 bộ phim dài, từ Toy Story, loạt bom tấn như Finding Nemo, WALL-E, Brave, Inside Out, Coco và nhiều hơn thế nữa. Tác phẩm Toy Story 4 được dự đoán tạo nên làn sóng phòng vé vào tháng 6 này.

Và chúng đều là những bộ phim tương tự nhau.

Bạn sẽ thấy hình ảnh nhân vật người anh hùng bất đắc dĩ, mâu thuẫn, cuộc phiêu lưu khám phá, thất bại khi giải quyết vấn đề, kế hoạch phòng thủ, đột phá, cuộc rượt đuổi, một giải pháp hợp lý và sau đó là kết thúc. Cuối cùng, chúng ta lại trở về điểm xuất phát nhưng có nhiều thay đổi với nhiều năng lượng và kiến thức mới mẻ. Không chỉ Pixar hay Disney tuân theo công thức làm phim này, mà đó là công thức trường tồn.

Related image

Những bộ phim đã tạo được tiếng vang với cốt phim này bởi nó mang ý nghĩa liên hệ thực tế với chúng ta. Nếu nhìn vào những bộ phim của Disney hoặc Pixar, chúng đều được xây dựng dựa trên cốt phim kiểu này, đôi khi được biết đến với tên gọi hành trình của một anh hùng. Năm 1985, nhà văn Christopher Vogler tổng hợp các giai đoạn trong hành trình của một anh hùng thành bản ghi chú 7 trang cho Disney, sau này trở thành khuôn mẫu cho quy trình kể chuyện. Đó là lý do chúng ta có được cảm giác vô cùng thân thuộc. Những giai đoạn ấy không chỉ phát huy tác dụng và gây được hiệu ứng trong lĩnh vực phim Hollywood mà còn tác động tích cực đến cuộc sống thực tiễn.

Khi đương đầu với khó khăn, bạn có thể biến bản thân thành nhân vật người anh hùng và giải quyết thách thức tương tự như Simba, Woody, Elsa hoặc Mr.Incredible. Mọi chuyện không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng nếu hành động như thế thì bạn sẽ thấy bản thân có sự phát triển. Dưới đây là 13 giai đoạn khi giải quyết một vấn đề theo phong cách anh hùng Pixar hoặc Disney.


Bước 1: Tìm hiểu môi trường xung quanh

Trong bất cứ bộ phim Disney nào, điều đầu tiên là họ sẽ giới thiệu cho bạn biết về “quy luật” của câu chuyện. Điều đó có thể là các con vật biết nói, Trái Đất sau khải hoàn hoặc một vương quốc dưới đại dương. Một khi nắm được quy luật vận hành của môi trường, bạn sẽ chấp nhận nó như trật tự sẵn có trong tự nhiên.

“Bạn có thể nhận ra nhiều điều chỉ bằng nhãn quan của mình.” – Yogi Berra.

Ý nghĩa: Bạn chấp nhận tình hình thực tế khi sống trong thế giới của bạn. Giả sử bạn xem môi trường là phần mở đầu của một bộ phim, hãy nhìn nó một cách chân thật. Thế giới ấy vận hành theo những quy luật nào? Cơ hội và thách thức tiềm ẩn được thể hiện ở đâu?


Bước 2: Xác định vấn đề

Khi tham gia vào thế giới này, bạn sẽ nhận ra những vấn đề tiềm ẩn. Thoạt đầu, có thể bạn không có khả năng xác định chi tiết vấn đề ở đây là gì mà chỉ có cái nhìn tổng quan rằng có điều gì đó không đúng đang xảy ra.

Ý nghĩa: Sẽ không có hành trình khám phá nào nếu như bạn không có chướng ngại để vượt qua. Xác định và viết ra những vấn đề bạn cần phải giải quyết. Ở giai đoạn này, nhận thức về vấn đề vẫn còn hạn chế và điều này cũng bình thường thôi. Bạn sẽ biết được điều ấy khi dấn thân sâu vào hành trình.


Bước 3: Can đảm để trở thành một anh hùng

Hành trình mới này hứa hẹn nhiều thành quả và tiềm ẩn các mối nguy hại! Những điều kì bí luôn gây cho ta cảm giác sợ sệt. Liệu người anh hùng sẽ chấp nhận thử thách hay chọn đường an toàn?

Ý nghĩa: Bạn sẽ tự hỏi liệu mình có phải là nhân tố giải quyết vấn đề này hay không. Có lẽ bạn nghĩ mình không có kĩ năng, quyền hạn, đúng thời điểm và vị trí để hành động. Nhưng nếu không phải bạn thì sẽ là ai? Bạn sẽ làm được gì nếu không sợ hãi?


Bước 4: Lựa chọn khôn ngoan / Điều ước có giới hạn.

Chúc mừng! Bạn đã chấp nhận thử thách,nhưng cũng đừng trở nên kiêu ngạo và tự mãn. Sẽ có nhiều thứ chi phối sự chú ý của bạn. Nếu có 3 điều ước, đừng lấy một điều để có được vô số điều ước khác vì sẽ không có chuyện đó đâu.

Ý nghĩa: Hãy nhớ lại lý do mà bạn bắt đầu hành trình này và đừng để bị xao lãng.


Bước 5: Hãy chuẩn bị tinh thần đón nhận bất ngờ

Khi nhận ra mình đang tiến đến vinh quanh dễ dàng thì bạn sẽ biết mọi thứ đã đâu vào đó hết rồi. Bạn nghĩ mình đã về nhà an toàn nhưng lại nhận ra đang trôi nổi cùng ngôi nhà.

Ý nghĩa: Mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn bạn nghĩ. Đừng để khó khăn làm bạn chùn bước, hãy xem chúng là cơ hội ở tương lai.


Bước 6: Biết thời điểm buông bỏ

Vậy là bạn đã đương đầu với khó khăn. Đôi khi hành động tốt nhất lại không hiệu quả, lúc đó bạn cần xem xét lại mọi thứ và biết được điều gì là khả thi.

Ý nghĩa: Thất bại là điều không thể tránh khỏi. Hãy biến chúng thành cơ hội để bạn suy xét lại mọi thứ, sau đó đọc thần chú LET IT GO, LET IT GO.


Bước 7: Rút kinh nghiệm từ vấp ngã

Bạn không thể thỏa hiệp lâu dài nếu muốn giải quyết tận gốc vấn đề. Sau thời gian suy xét, đã đến lúc bạn phải đối mặt với thất bại nhưng với kinh nghiệm mới. Với những câu nói nổi tiếng Rafiki, “Quá khứ có thể khiến bạn đau đớn nhưng đối với tôi, một là chạy trốn, hai là học hỏi từ nó.

Ý nghĩa: Hãy tìm hiểu lý do vì sao bạn thất bại và xác định nguyên nhân, sau đó tìm cách vượt qua khó khăn. Bạn sẽ làm gì? Simba có nói với Rafiki, “Đầu tiên tôi sẽ lấy cây gậy của ông đi.


Bước 8: Hãy kiếm bạn đồng hành để đạt kết quả cao hơn

Bạn nghĩ rằng mình có thể tự làm mọi chuyện khi bắt đầu. Tuy nhiên, mọi chuyện sau đó có vẻ khó khăn hơn bạn nghĩ. Để vượt qua khó khăn, bạn không chỉ cần một người bạn mà là tri kỉ.

Ý nghĩa: Mỗi anh hùng đều có mặt yếu kém. Để thành công, bạn cần tìm ra người đồng hành hoàn toàn khác biệt để bổ trợ điểm mạnh. Người đó có thể là đối thủ, người bạn sa thải lúc trước hoặc một người bạn không thể chịu nổi nhưng lại cần có nhau.


Bước 9: Hãy chuẩn bị cho sự trở lại bùng nổ của bạn

Khi Mr.Incredible hết thời gian nghỉ hưu, anh phải bắt đầu luyện tập để trở thành anh hùng. Anh tập thể lực, thực hiện nhiệm vụ, thuê Edna cập nhật trang phục. Bạn sẽ không bao giờ biết được khi nào mình cần phải hành động, vì thế cần phải chuẩn bị sẵn sàng.

Ý nghĩa: Trong bộ phim, “sự trở lại” thường được xem là cơ hội với nền nhạc đầy cảm hứng. Thực tế thì nó không nhanh và dễ dàng như vậy đâu. Hãy xác định điểm yếu để bắt đầu luyện tập.


Bước 10: Hãy đặt nghi vấn với các giá trị tồn tại từ lâu

Khi bước vào thế giới này, bạn đã chấp nhập quy luật vận hành của nó. Bạn tin rằng mình đã tạo ra năng lượng bằng cách dù họa trẻ con. Tuy nhiên sẽ ra sao nếu bạn phá bỏ mọi quy tắc? Sẽ thế nào nếu bỏ đi những gì học được? Sẽ ra sao nếu bạn có thể tạo ra năng lượng cho Monster Inc bằng cách chọc cười thay vì hù dọa tụi nhỏ?

Ý nghĩa: Có phải bạn đang tuân theo lối mòn nhưng mong đợi một kết quả khác? Hãy thử phương pháp George Costanza: “Tôi sẽ làm điều ngược lại!”


Bước 11: Hãy đưa tay giúp đỡ khi có cơ hội

Giờ đây bạn đã sẵn sàng đương đầu với khó khăn. Những gì trải qua giúp bạn tốt hơn, mạnh mẽ và vững vàng hơn. Bạn không thể nào đơn độc thực hiện mọi việc. Khi mọi thứ dường như vô vọng thì một tia sáng chợt lóe lên giải cứu tất cả. Hãy giúp đỡ ai đó và một ngày họ sẽ cứu rỗi đời bạn.

Ý nghĩa: Đừng bao giờ bỏ qua cơ hội giúp đỡ một ai đó. Bạn sẽ không biết được khi nào mình nhận lại sự trả ơn.


Bước 12: Ăn mừng

Bạn đã đối mặt với khó khăn và vẫn sống sót. Bạn “hồi sinh” với kiến thức và năng lực mạnh mẽ hơn lúc ban đầu. Bạn có được những người bạn đồng hành để cứu giúp người khác và sau đó là cứu lấy cuộc đời của chính bạn.

Ý nghĩa: Hãy tận hưởng những thành quả bạn đạt được.


Bước 13: Một vòng lặp

Mỗi câu chuyện hay đều có một kết thúc tốt đẹp. Hãy cứ vững tin!

Ý nghĩa: Bạn đã học hỏi nhiều thứ từ những vấp ngã và cả thành công. Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình khám phá tiếp theo và xem mọi thứ cứ lại đâu vào đấy.

Tác giả: Tim Cigelske
Ảnh bìa: Zakaria Ahada.
Người dịch: Đáo
Nguồn: Medium

Cùng tác giả

#Tag

Disney hành trình anh hùng Hero’s Journey phim anh hùng pixar tua phim

iDesign Must-try

Từ lá thư từ chối họa sĩ nữ của Walt Disney cho đến vị trí của phụ nữ trong ngành nghệ thuật
Từ lá thư từ chối họa sĩ nữ của Walt Disney cho đến vị trí của phụ nữ trong ngành nghệ thuật
Câu chuyện đằng sau việc nữ giới luôn bị lép vế trong ngành công nghiệp phim hoạt hình.
Gặp gỡ Vinni Pukh - phiên bản gấu Pooh dí dỏm của Liên Xô
Gặp gỡ Vinni Pukh - phiên bản gấu Pooh dí dỏm của Liên Xô
Khác với hình tượng gấu vàng áo đỏ mũm mĩm của Disney, Winnie the Pooh (tiếng Nga: Vinni Pukh) phiên bản Liên Xô là chú gấu con màu nâu nhỏ…
Sleeping Beauty: Từ đột phá nghệ thuật đến câu chuyện hậu cảnh đầy tranh cãi
Sleeping Beauty: Từ đột phá nghệ thuật đến câu chuyện hậu cảnh đầy tranh cãi
Sleeping Beauty (Công chúa ngủ trong rừng) là phim dài thứ 16 của Walt Disney Studio. Tác phẩm được công chiếu vào ngày 29/11/1959 và là một trong những bộ…
Đằng sau mối tình của Carl và Ellie trong phim ‘Up’: Cảm hứng từ câu chuyện có thật
Đằng sau mối tình của Carl và Ellie trong phim ‘Up’: Cảm hứng từ câu chuyện có thật
Chuyến hành trình đầy gian nan, thử thách nhưng cũng vô cùng thú vị của bộ phim Up đã trở thành tuổi thơ của rất nhiều khán giả. Trong đó,…
‘Turning Red’: Bộ phim đánh dấu quá trình ‘bình thường mới’ của Pixar
‘Turning Red’: Bộ phim đánh dấu quá trình ‘bình thường mới’ của Pixar
Sau hai dự án phải ra mắt trên nền tảng trực tuyến vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, Turning Red là bộ phim mới nhất được nhà Pixar lên lịch…
Phía sau những khung hình nên thơ như tranh vẽ của phim hoạt hình Luca (Pixar)
Phía sau những khung hình nên thơ như tranh vẽ của phim hoạt hình Luca (Pixar)
Trong khi hầu hết các phim hoạt hình cố gắng mang lại vẻ ngoài chân thực cho các nhân vật và bối cảnh, mục tiêu của những người đứng sau…