Ảnh báo chí thế giới năm 2015 (p1)

Khi năm cũ qua đi, giới nhiếp ảnh lại mong đợi kết quả được công bố bởi các tổ chức uy tín như: WorldPress, Times… để chiêm ngưỡng những tác phẩm được đánh giá cao nhất.

Bài này giới thiệu những tác phẩm tốt nhất được bình chọn tại worldpressphoto (Ảnh báo chí thế giới).

Giải nhất trong năm 2015

jon-alex

Giải thuộc về tác giả Mad Nissen với tấm ảnh tên là: Jon and Alex – một cặp đôi đồng tính nam, đang tận hưởng những phút giây hạnh phúc tại nhà của Alex, một căn hộ nhỏ tại St Petersburg, Nga.

Cuộc sống của những cặp đôi đồng tính nam, nữ, lưỡng giới và chuyển giới (LGBT) tại Nga gặp rất nhiều khó khăn bởi sự kỳ thị và những cuộc tấn công bạo lực vào họ.

Hạng mục Những vấn đề đương đại

Giải nhất ảnh đơn: Contemporary Issues (đã giới thiệu ở trên)

Giải nhì ảnh đơn: Nhà máy Christmas

christmas-chen

Ảnh của tác giả Ronghui Chen chụp một công nhân tại xưởng sản xuất đồ Noel tại Trung Quốc. Môi trường quanh người thanh niên bị phủ bởi lớp bột màu đỏ nên anh ta phải đeo khẩu trang và 1 cái mũ noel.

Theo chính phủ Trung Quốc thì nước này là nơi sản xuất 60% các sản phẩm dành cho Noel trên cả thế giới. Các công nhân phải làm việc 12 giờ mỗi ngày, và được trả lương từ 270 – 400 Euro mỗi tháng.

Giải ba ảnh đơn: Waria: Một người hồi giáo khác biệt

fulvio-bugani

Waria: Từ kết hợp giữa nữ và nam trong tiếng Indo – Shinta Ratri, một người hồi giáo chuyển giới – người ngồi ở trung tâm ảnh cùng với những người khác tại Indonesia

Giải nhất phóng sự ảnh: Chollywwood

chollywood

Một cảnh trong loạt phim truyền hình được quay tại Hengdian World Studio, trường quay lớn nhất tại châu Á, dựng lại nguyên mẫu Thành phố bị lãng quên (Forbidden City).

Nền công nghiệp phim ảnh Trung Quốc bùng nổ, và Trung quốc đã sẵn sàng trở thành một Hollywood mới. Những bộ phim quay tại Trung Quốc giờ đây có thể có bối cảnh như ở nước ngoài.

Giải nhì phóng sự ảnh: Blue Sky Days

drone

Những người đang tập thể dục tại trung tâm Philadelphia. Được chụp từ Thiết bị bay điều khiển từ xa – hay Máy bay không người lái (Drone) – những thiết bị ngày nay rất phổ biến nhưng cũng được coi là hiểm hoạ khủng bố từ trên cao.

Giải ba phóng sự ảnh: Người mẹ kiên nhẫn

mothers-of-patient

Zahra Banazadeh – 68 tuổi – đã đợi người con Hamidreza Raee Banazadeh 19 tuổi (Đã mất trong cuộc chiến tranh Iran – iraq), trong suốt 27 năm. Vào mỗi dịp năm mới đến bà cùng những người khác đến nơi từng là trung tâm chiến sự, gần Shalamcheh để mong chờ gặp lại con mình.

Hạng mục ảnh đời thường

Giải nhất ảnh đơn: Chợ bán bò

The-Bull-Market

Giải nhì ảnh đơn: Socola cho sinh nhật

socola

Igor thì thầm vào tai người bạn Renat, tại một trường phía bắc Moldova. Đó là ngày sinh nhật của Igor vì thế bà cậu bé đã tặng cậu một thanh Socola để đem tới lớp cùng ăn với bạn bè.

Moldova là một đất nước nghèo nhất Châu Âu. Trong suốt 10 năm qua, một phần ba dân số đã bỏ quê hương để tìm công việc tốt hơn. Igor có một người anh sinh đôi, và cả hai đều không biết bố mẹ của chúng đã chết khi tới Nga để làm việc khi chúng mới 2 tuổi.

Giải ba ảnh đơn: Đám cưới người Eritrean

wedding

Đám cưới của một cặp đôi người Eritrean tại Israel. Có khoảng 50.000 người châu Phi tị nạn tại Israel, chủ yếu tới từ Eritrea và Sudan.

Giải nhất ảnh phóng sự: Mông cổ, Khách sạn vàng đen

mongolia

Thị trấn Ömnögovi, ở sa mạc Gobi, phía nam Mông cổ là một mỏ đồng và vàng. Kinh tế Mông cổ đã tăng trưởng nhanh chưa từng có với GDP bình quân tăng trên 10%.

Kinh tế của “Con sói Mông Cổ” dựa chủ yếu vào việc khai thác mỏ và hấp dẫn những nhà đầu tư nước ngoài. Lối sống truyền thống (du mục) bị đe doạ, khi để sinh nhai họ cần tập trung vào những khu đô thị lớn, và việc công nghiệp phát triển khiến tình trạng ô nhiễm và phá rừng tăng lên.

Giải nhì ảnh phóng sự: Những gì còn lại

prova

Bà Prova ngồi trên giường của mình phía sau một cái bồn tắm. Tấm hình được chụp bởi người cháu của họ. John và Prova đang sống những ngày tháng cuối đời của họ, cuộc sống trong một căn phòng đơn độc. Người chụp ảnh từng quấn quít ông bà khi còn là đứa trẻ, và cho dù anh hay tới thăm họ thường xuyên, nhưng rồi dần dần anh cũng thấy không biết còn gì để nói với ông bà.

Giải ba ảnh phóng sự: Đằng sau cửa sổ

japan

Ảnh chụp tại một nhà hàng ăn nhanh tại Nhật Bản. Trong một xã hội hiện đại, việc ăn uống giống như để lấp đầy dạ dày, mọi người ngồi trên 1 cái ghế, trước một cái bàn đơn.

Hạng mục ảnh thời sự

Giải nhất ảnh đơn: Bàn ăn

kitchen-table

Ảnh chụp chiếc bàn ăn tại Donetsk vào ngày 26 tháng 8, một ngày thành phố dưới làn bom đạn. Việc nằm ở vị trí nhạy cảm giữa Nga và Châu Âu khiến người dân Ukraina lâm vào cảnh khổ sở, tang thương.

Giải nhì ảnh đơn: Chiến dịch giải cứu

rescue

Một tàu chở người tị nạn cách bờ biển Lybyan 25km. Cuộc chiến ở Syria đã tạo nên một cuộc khủng hoảng tị nạn, và gây áp lực rất lớn lên những quốc gia Châu Âu như Ý, Đức, Pháp.

Giải ba ảnh đơn: Bosa! Bosa! Bosa!

bosa

Một người đàn ông đến từ Melilla – từng là một thuộc địa của Tây Ban Nha tại Bắc Phi. Rất nhiều người từ Melilla tìm cách vượt biên trái phép vào Tây Ban Nha, nhưng phần lớn trong số họ sẽ bị trục xuất vì Tây Ban Nha từ trối trách nhiệm với những nơi này.

Giải nhất ảnh phóng sự: Ebola tại Sierra Leone

ebola

Hai nhân viên y tế đang kéo 1 thanh niên trở lại khu vực cách ly người bệnh khi anh này mê sảng và cố gắng trốn thoát ra bên ngoài. Người thanh niên chết ít lâu sau tấm hình được chụp.

Giải nhì ảnh phóng sự: Bắt cóc hàng loạt tại Nigeria

glenna-gordon

Đồng phục thuộc về những bé gái bị bắt cóc. Vào ngày 14/04/2014. 276 thiếu nữ bị bắt cóc hàng loạt tại ký túc xá của họ ở Chibok, một vùng ngoại ô ở Bắc Nigeria, bởi nhóm chiến binh hồi giáo Boko Haram. Khoảng 50 thiếu nữa đã trốn thoát được, tuy nhiên tung tích những người còn lại vẫn chưa được tìm ra.

Giải ba ảnh phóng sự: Xung đột tại Gaza

gaza

Hai anh em gia đình El Agha đang khóc thương cha của họ, bị giết khi thị trấn bị pháo kích trong cuộc xung đột tại dải Gaza.

(Còn tiếp)

Cùng tác giả

#Tag

ảnh đẹp

iDesign Must-try

Dạo bước ở Casablanca trong một chiều hoàng hôn êm ả
Dạo bước ở Casablanca trong một chiều hoàng hôn êm ả
Vốn là một thành phố cảng, Casablanca đã du nhập đa dạng loại hình văn hoá đến nỗi, mỗi bức tường trong thành phố đều có thể kể nên câu…
Những yếu tố làm nên một key art đắt giá (Phần 2)
Những yếu tố làm nên một key art đắt giá (Phần 2)
Tiếp tục với chủ đề về key art trong thiết kế poster phim, hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá những khía cạnh làm nên một key art đắt…
Những yếu tố làm nên một key art đắt giá (Phần 1)
Những yếu tố làm nên một key art đắt giá (Phần 1)
Có quá nhiều yếu tố vây quanh tâm trí bạn, nhưng chỉ những gì tinh túy và cô đọng nhất mới được lựa chọn. Những câu hỏi quan trọng sẽ…
Đời thường không tầm thường qua ống kính của Natsuhiko Kakutani
Đời thường không tầm thường qua ống kính của Natsuhiko Kakutani
Natsuhiko Kakutani là một người trẻ đam mê nhiếp ảnh, anh chủ yếu sử dụng chiếc iPhone của mình để truyền tải góc nhìn về cuộc sống đời thường qua…
Chùm ảnh cảm động “Trẻ em trong thế giới làm việc của mẹ”
Chùm ảnh cảm động “Trẻ em trong thế giới làm việc của mẹ”
Mang ý tưởng “mang con đi làm hàng ngày” đến những thái cực mới, Tubagus Tisna Suherman, một nhiếp ảnh gia tận tụy với nghề, đã bắt được khoảnh khắc…
Những bức ảnh xúc động nhất 2017 (phần 2)
Những bức ảnh xúc động nhất 2017 (phần 2)
Nhà nhiếp ảnh nổi tiếng Ansel Adams đã cho rằng cảm xúc là thước đo cho sự xuất sắc của nghệ thuật nhiếp ảnh khi ông nói, “Một bức ảnh…