Visual Artist Sith Zâm: “Hãy giữ lửa khi bước vào nghề vì cuộc đời không màu hồng”

Ngành sáng tạo hiện nay ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết với rất nhiều cái tên sáng giá.

Cùng iDesign bước vào một cuộc đối thoại nho nhỏ với Sith Zâm – cái tên không xa lạ trong cộng đồng sáng tạo để khám phá thêm về chính anh cũng như quan điểm của anh đối với ngành sáng tạo hiện nay nhé.

Behance | Facebook


Nếu phi giới thiệu bản thân với một người lạ, anh sẽ nói gì?

Dễ gì người lạ có thể tiếp xúc với mình mà giới thiệu với chả không giới thiệu. Vấn đề là mình không quan tâm người khác thích hay không thích mình.

Nhưng nếu là một người lạ lần đầu tiên gặp mình sẽ như thế nào hả? Bạn sẽ bị soi. Đúng, bạn sẽ bị soi trong khoảng 15 giây đầu tiên, từ ánh mắt, cử chỉ, cách ăn mặc, lời nói, để đoán xem bạn là người như thế nào, tính cách bạn ra sao.

Đúng, Sith rất thích quan sát người khác, hay quan sát mọi thứ xung quanh. Đó là bản năng của mình. Có thể bạn sẽ không để ý, nhưng đó là bước đầu để xem bạn có thể tiếp cận được với mình hay không.

Có người sẽ dễ dàng nói chuyện với mình ngay lần đầu tiên, nhưng có người sẽ không! Có người nói mình khó chịu, rất đúng!

Còn trong mắt người khác, anh nghĩ mình là người như thế nào? 

Khó tánh cầu toàn, nóng tính, cau có. Lời nhật xét nhận được nhiều nhất là: “Anh Sith dữ quá!”

Anh hãy thử định nghĩa từ “sáng tạo” theo ngôn ngữ của mình?

Sáng tạo sẽ là bất cứ những nền tảng mà bạn đã trải nghiệm, bằng chất xám của mình, bạn tạo ra nó bằng nhiều cách.

Trong một câu nói, anh có thể miêu tả sự quan trọng của việc cầm bút vẽ với bản thân không?

Đam mê sống còn.

Hợp tác giữa Sithzam và Coca-Cola Việt Nam cho thiết kế lon Coca Tết 2018.

Gia đình và môi trường trưởng thành đã ảnh hưởng đến niềm yêu thích hội họa của anh như thế nào?

Mẹ là người truyền cảm hứng cho mình từ nhỏ, mặc dù vậy bà luôn nghĩ rằng việc vẽ vời không thể kiếm ra tiền trong thời buổi đó!!! Nhưng mẹ luôn ủng hộ quyết định và con đường mà mình đã chọn.

Quyết định từ bỏ việc học đại học để theo đuổi nghề vẽ đối với anh có khó khăn không? 

Khó khăn thì nhiều, ai cũng bắt đầu từ con số 0 để đi lên, việc bạn có thể vươn tới vị trí nào là phụ thuộc vào đam mê và bản thân của bạn nỗ lực nhiều bao nhiêu.

Các bạn đừng nghĩ rằng việc thành công của những họa sĩ vẽ minh họa hôm nay là câu trả lời cho việc nghề này dễ kiếm tiền hoặc thoải mái. Đó là một trong những suy nghĩ rất sai lầm mà nhiều bạn đang vịn vào để đi theo nghề. Trong khi đó hãy tự hỏi bản thân các bạn đã đủ đam mê, quyết tâm hay khổ luyện để theo nó được hay không?

Phong cách vẽ hiện tại ca anh được định hình từ đâu? 

Phong cách vẽ được định hình dần dần khi mình bắt đầu vẽ từ nhỏ khoảng 5 tuổi. Phong cách về nét mảng và mảng miếng được vẽ gần như từ lúc đó cho đến ngày hôm nay. Hiện nay thì có nhiều nghệ sĩ cũng theo phong cách như vậy, với những người mạnh về tư duy nét mảng.

Tiêu chí để anh hoàn thiện một tác phẩm là gì?

Một tác phẩm gọi là hoàn thiện khi ta cảm thấy nó đủ và dừng lại. Có nghĩa là mọi cảm xúc hay hình ảnh đã thể hiện xong, không còn gì cần phải thêm bớt hay đắn đo.

Có những tác phẩm không thể hoàn thiện vì ta vẫn chưa đủ trải nghiệm, vẫn chưa đủ bản lĩnh để kết thúc nó thì nó sẽ phải dang dở hoặc thiếu đi một thứ gì đó. Nhưng trong một vài trường hợp những tác phẩm không thể hoàn thiện lại có giá trị riêng của nó.

Với một tác phẩm, điều nào quan trọng hơn: “Thỏa mãn được cảm xúc của bản thân khi vẽ” hay “Chạm đến cảm xúc của người xem”? 

Nếu bạn sống vì mình nhiều hơn thì chắc chắn tác phẩm sẽ mang cảm xúc của bạn chứ bạn không quan tâm cảm xúc đó có đồng điệu với công chúng hay không!

Ai có thể hiểu được cảm xúc của tác giả thì họ sẽ trân trọng tác phẩm đó, còn không thì thôi :))

Việc được cầm bút vẽ là đam mê sống còn, vậy viễn cảnh một ngày nào đó không còn được gắn bó với nghiệp vẽ nữa sẽ như thế nào?

Chết m* cho xong :)))

Có người nghệ sĩ nào mà anh rất hâm mộ và ảnh hưởng tới tư duy sáng tạo cũng như phương châm làm nghề của anh không?

Nghệ sĩ hâm mộ thì nhiều lắm, mà thực ra toàn hâm mộ những nghệ sĩ đi theo những phong cách khác mình.

Khi nhìn tác phẩm của những nghệ sĩ khác, mình cũng sẽ đoán tính cách của họ, kĩ năng của họ, sự cảm nhận của họ, tác phẩm của họ tuyệt vời ra sao, những trải nghiệm gì giúp họ có thể sáng tạo như vậy. Sau đó sẽ nhìn lại mình, mình đã có gì và mình có thể có gì để đi tiếp con đường của mình.

Artwork của Sith tại một tour nhạc rock ở Châu Âu.

Những thứ mà anh thích vẽ nhất và v nhiu nht là gì?

Thường thì mình sẽ vẽ lại những thứ đã được lên concept trước trong đầu, những sự vật có liên quan đến nhân sinh quan, hình ảnh, biểu tượng, sự vật, con người mà bản thân đã từng gặp hoặc trải nghiệm qua. Đó gọi là vốn sống và cách nhìn, cách cảm thụ của mỗi cá nhân. Khi không thể tìm ra ý tưởng cho tác phẩm, mình đi du lịch để xem, trải nghiệm nhiều cái mới.

Trong tất c những tác phẩm của mình, anh có đặc biệt yêu thích một tác phẩm nào không?

Vẽ quá nhiều artwork rồi, nhiều cái cũng thích nên không biết chọn cái nào, cho qua đi ha.

Các tác phẩm của anh thường được đánh giá rất cao về sự tỉ mỉ và chi tiết. Anh có điều gì muốn chia sẻ với bạn đọc về quá trình hoàn thiện một tác phẩm không?

Để định hình hoặc hoàn thiện phong cách cá nhân của chính mình ngày hôm nay thì tất nhiên phải biết mình muốn gì và phải làm gì để phát triển, boost cái phong cách mà mình đã chọn lên tầm cao nhất có thể để hoàn thiện tác phẩm một cách tốt nhất.

Ý tưởng thì đến nhanh hay chậm cũng là 1 cách luyện tập bắt idea của các bạn, còn việc từ bản phác đến hoàn thiện thì vô chừng có thể giao động từ 5 giờ đến 100 giờ hoặc hơn.

Theo anh thì điều gì sẽ tạo nên dấu ấn của một người nghệ sĩ?

Tác phẩm sẽ tạo nên dấu ấn của người nghệ sĩ, như đã nói ở trên, tác phẩm chính là tiếng nói của nghệ sĩ, tác phẩm của bạn đi được bao xa thì danh tiếng cũng sẽ đi theo cùng bạn. Và tác phẩm phải có phong cách cá nhân để tạo nên sự khác biệt giữa mọi người.

Rất khó trả lời xem yếu tố nào sẽ giúp tác phẩm đi xa. Thực ra có một mấu chốt là bản thân bạn và tác phẩm của bạn thể hiện được sự đặc biệt hoặc độc nhất đến cỡ nào (nội dung, cách thể hiện, cảm xúc, duyên…), để công chúng có thể đánh giá cao tác phẩm của bạn hay không.

Anh nhận xét như thế nào về ngành minh họa ở Việt Nam hiện nay?

Ngành minh họa Việt Nam trong 5 năm trở lại đây thực ra đang phát triển cực kì mạnh mẽ. Và lứa thế hệ minh họa của các bạn sinh viên nghệ thuật tốt nghiệp cực kì đẹp, một phần là do sự quan tâm của các bạn, các trường đối với ngành minh họa càng ngày được chú trọng nhiều hơn.

Mình hi vọng các bạn phải giữ được cái lửa khi bước vào nghề, vì cuộc đời không có màu hồng. Bạn muốn khẳng định được mình, bạn phải nỗ lực cực kì nhiều. Những anh chị đi trước cũng phải nỗ lực, cũng gặp vô vàn khó khăn mới có được hôm nay. Nên nếu các bạn không giữ được đam mê hay quyết tâm trước khó khăn, cuộc đời sẽ đánh ngã các bạn, rồi chẳng ai sẽ đi được đến đâu hết.

Anh nghĩ tương lai ngành minh họa ở Việt Nam sẽ như thế nào?

Tương lai của ngành minh họa Việt Nam sẽ phát triển rực rỡ. Tuy nhiên nếu có thể, các nhân tài minh họa Việt Nam hãy cố gắng lấn sân ra thị trường quốc tế bằng các kênh thiết kế như Behance. Nó sẽ giúp các bạn có nhiều thu nhập hơn.

Cho đến hiện tại, điều mà anh cảm thấy đáng quý nht có được từ việc vẽ và làm sáng tạo là gì?

Nói đáng quý thì cũng hơi quá, việc quý giá nhất với mình là gia đình. Còn thành công từ việc làm sáng tạo là nó giúp mình có được vị trí như ngày hôm nay.

Là một nghệ sĩ, anh cảm thấy mình đang đứng ở đâu trên con đường đã chọn và anh có mục tiêu gì sắp tới?

Behance Appreciation Award 2013.

Vị trí của mình ở đâu là do art của mình sẽ lên tiếng, art của mình đã đi được bao xa thì đó là câu trả lời. Mục tiêu sắp tới không tính theo năm có thể là… À đã đến lúc kết thúc một chặng đường quan trọng bằng một cuốn artbook. Sau đó một chặng đường mới của mình sẽ bắt đầu bằng việc học tiếp, theo đuổi những cái mới để có thể boost phong cách của mình lên, một phong cách khác, một sithzam khác không còn như xưa nữa. 


Còn giờ thì mời bạn cùng iDesign khám phá thêm các tác phẩm khác của Sith nhé!

Ban biên tập iDesign

Đọc toàn bộ các bài viết độc quyền thực hiện bởi iDesign tại iDesign Signature

Cùng tác giả

#Tag

Hiếu Châu họa sĩ việt nam iD interview idesign signature illustration Sith Dzam tự hào việt nam việt nam

iDesign Must-try

Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) là nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng lớn nhất và hàng đầu tại Việt Nam. GHTK đóng vai trò quan trọng…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
“Đối với trẻ nhỏ, cảm xúc thống trị tất cả các mặt trong hoạt động tâm lý của chúng. Sự chậm phát triển ở khía cạnh cảm xúc có thể…