Xu hướng thiết kế logo 2011

Năm ngoái một số người nói Logolounge đã thiên vị các logo có màu HUE (trong lý thuyết màu sắc, HUE là các màu không có thêm sắc tố đen, hoặc trắng).Sự thật thì dù thế nào, với bản báo cáo các xu hướng, chúng tôi (logolounge) luôn khách quan những gì chúng tôi thấy.

Năm trước tươi sáng, năm nay nhẹ nhàng.

Trong năm 2011, màu sắc vẫn tươi sáng vẫn phổ biến, nhưng được giảm sắc độ lại. Trước đây màu đen được sử dụng cho sự trung tính, mạnh mẽ, nhưng giờ thì màu nâu và xám đã thay thế nó.Màu xanh nước biển, màu xanh lá hơi nhạt và màu hồng bắt đầu xuất hiện.

Mức độ khác của việc sử dụng nhẹ nhàng là việc các hình dạng bay bổng hơn, như muốn bay ra ngoài trang giấy. Các thiết kế đang chắp cánh cho những hình dạng chỉ nằm trên giấy phẳng, khiến chúng bay bổng và chuyển động.

Trong một số logo, các nét sử dụng mảnh mai hơn, và cũng có thêm việc sử dụng độ trong suốt, hoặc như các đường ánh sáng nhẹ nhàng chiếu qua.Nó khiến chúng ta cảm thấy tất cả đang cố gắng làm cho logo trở nên siêu việt hơn.

Logo không chỉ là nghệ thuật 2D. Ranh giới của nó trở nên ít nghiêm ngặt hơn.

Đã có thời gian các logo có thể tạo hình đơn giản khi vẽ các hình vuông, tròn hoặc các hình dạng hình học tương tự, nhưng nay, nhiều nhà thiết kế không muốn dùng những khuôn mẫu cũ.

Chúng tôi đã thấy rất nhiều:


  • Những hình dạng liên quan đến, chai rượt, nút chai, kiếng mắt, kể cả đồ mở chai…

  • Kết hợp với bảng màu sáng, ánh bình minh, hoàng hôn.

  • Để tăng tính tò mò, có thể có thêm; Cối, chày, con cú, ngựa vằn…

  • Những nét đơn, đôi, ba hoặc nhiều hơn, như những cuộn băng trong những năm 1970 xuất hiện trong kiểu chữ và thiết kế.

  • Nổi bật nhất có lẽ là tất cả những gì thuộc về cây. Những cái lá hồi sinh, nhưng vơí nhiều cách vô cùng sáng tạo, như nổi trên nước, lá hình chiếc thuyền, còn các đường gân lá là các mái chèo,.. Cây và lá không chỉ đại diện cho tính bền vững, mà sự xuất hiện của chúng tạo cảm giác rất thoải mái đối với con người.

Tường thuật xu hướng năm 2011

Mỗi năm chúng tôi đều lưu ý rằng, báo cáo xu hướng từng năm không phải là một tài liệu công thức của các phong cách. Nó cũng không là danh sách hữu hạn, và có nhiều xu hướng hợp lệ khác không đề cập ở đây.

Việc đọc báo cáo giúp bạn có một cái nhìn xuyên suốt về thiết kế logo. Xu hướng cho thấy sự thay đổi của chúng ta, giúp chúng ta tiến lên phía trước.

Chuyển màu

Không cần các thủ thuật trong việc sử dụng màu phải đặt lên hàng đầu; Sự tinh tế chắc chắn đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến dành giật ánh mắt người dùng. Trong một số mẫu thiết kế logo, việc chuyển màu nhẹ nhàng là một giải pháp để loại bỏ sự nhàm chán của mảng phẳng.

Việc chuyển màu có thể không quá 10% của giá trị màu ban đầu, hoặc nó có thể mạnh mẽ như Chermayeff & Geismar's Women's Tennis Association logo, chuyển từ màu đỏ tươi tơí một màu tím đậm.

Từ góc độ kỹ thuật, đây là một thách thức cần được theo dõi khi có thể xảy ra các khác biệt khi chuyển đổi màu sắc trong các nền tảng ứng dụng hoạc các định dạng tập tin.

Juvi

Đây là những biểu tượng giống như cách mà Napster tạo ra Hello Kitty. Tất cả đều rất dễ thương. Chúng tôi tin rằng đã nhìn thấy kiểu này vài lần, nhưng trong năm nay nó đã đạt tới đỉnh điểm.

Niềm đam mê thiết kế với những nhân vật trong xã hội, dẫn đến những biểu tượng đáng yêu trong ngành công nghiệp thiết kế logo. Xã hội trở nên thoải mái và ủng hộ bất cứ điều gì mang lại nụ cười. Một nhân vật game, con chim Twitter, truyện manga, tất cả đều thể hiện một thế hệ mới.

Chúng không phải là những quảng cáo nhân vật, những logo này đơn giản hơn tạo bởi các hình dạng hình học và với kích thước phù hợp.

Rung

Một dấu hiệu của nền công nghiệp in lạc hậu? Đó là những thiết kế gây ra những rung động thị giác, khiến chúng ta liên tưởng tới chất lượng kém của các bản in CMYK. Tuy nhiên, ngày nay nó làm gợi cho tôi một cảm giác; hình như mình quên chưa đeo cặp kính để xem phim 3D.

Điều này nhắc nhở chúng ta về user experience (kinh nghiệm người dùng) là; đôi khi một lỗi kỹ thuật lại trở nên bất hủ. Giống như ảo ảnh quang học, người dùng có thể thắc mắc vơí đôi mắt của mình, và phải xem kỹ lại hơn 2 lần, hay so sánh vơí thứ khác để dám chắc mắt hoặc thiết bị hiển thị hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên cần cân nhắc khi sử dụng thiết kế này vì một số người sử dụng tin rằng đó là một sản phẩm của một nhà thiết kế tầm thường.

O

O, có 1 chữ O. Không phải hình elip, mà là một hình tròn hoàn hảo. Logo của TT Obama đã tạo nên những xu hướng này.

Chúng ta tìm kiếm những hình dạng đồ họa xuất phát từ hình ngôi sao, vuông, các đường sọc, và đại loại như vậy và bỏ qua vòng tròn hoàn hảo của chữ O của phông Bodoni .

Trái đất

Sử dụng trái đất cũng là một lựa chọn của các nhà thiết kế nhằm hài lòng khách hàng, theo nghĩa đen, những người này muốn thấy biểu tượng của mình bao gồm tất cả mọi thứ trên trái đất. Hoặc là một công ty thân thiện với môi trường, thì trái đất là một lựa chọn phù hợp.

Thiết kế này dường như bỏ qua lời khuyên không nên sử dụng các chi tiết quá nhỏ và mời người xem khám phá với chiếc…kính lúp trong tay.

Monoline – đường một màu

Một quy tắc của kiểu thiết kế này là đừng quá mỏng, nhưng cũng đừng quá đậm. Thách thức của kiểu thiết kế là, nếu được giảm kích thước quá nhỏ nó sẽ gây thách thức với những người mắt kém.

Serier – Loạt hình ảnh

Sử dụng loạt biểu tượng không phải là mới. Đây là giải pháp để duy trì bản sắc cốt lõi trong khi phát triển những phần kinh doanh cụ thể. Điều đáng chú ý là việc sử dụng liên tục các dấu hiệu “con”.

Trong nhiều trường hợp những biểu tượng “con” liên quan tới biểu tượng “cha”. Tuy nhiên trong vài trường hợp khác, mỗi biểu tượng “con” có vai trò quan trọng ngang với các biểu tượng còn lại.

Nguy hiểm của việc sử dụng kiểu này là nếu không cẩn thận, người tiêu dùng không nhận ra được một nhãn hiệu duy nhất trong nhiều nhãn hiệu “con”.

Màu nâu

Hàng năm việc sử dụng màu sắc thay đổi theo xu hướng. Dù vậy số lượng lớn đều sử dụng màu đen trong suốt hai thập kỷ qua, và đột nhiên chúng tôi phát hiện ra tất cả có xu hướng chuyển qua một màu sắc tinh tế và mới hơn.

Các màu này có thể là sepias (nâu đỏ), sô cô la hay ấm hơn. Sử dụng chung với nâu thì màu hồng là một giải pháp tốt, tuy nhiên việc kết hợp thêm màu sắc khác cũng rất tốt đẹp.

Gàu

Nghe giống như quảng cáo dầu gội. Nhưng nó là bằng chứng cho thấy nỗ lực phá vỡ những quy tắc truyền thống của thiết kế logo. Các biểu tượng này có bụi trắng hoặc cố ý tạo những hiệu ứng giống như nhàu nát, lệch, hỏng để tạo ra sự khác lạ.

Đồng tâm

Có lẽ nền thiết kế logo đang trong một cuộc cách mạng mà chưa có người dẫn đầu. Tất cả đang mặc sức thể hiện những phương pháp mới. Không ngần ngại bỏ qua những yếu tố bị coi “không thể được” trong thiết kế logo.

Việc lặp lại những nét đồng tâm có thể tạo ra những hình ảnh gây ấn tượng. Nếu bạn còn nhớ những chiếc thước kẻ giúp vẽ các hình dạng đồng tâm, thì chúng có thể giúp bạn tạo những logo theo phong cách này.

Vòng móc

Những thiết kế kiểu này tiếp tục thách thức những giá trị cổ điển. Những đường nét vòng được tạo một cách thủ công, không có quy luật, nét mỏng, nét đậm. Nó giống như kỹ thuật monoline, là xu hướng, nhưng thất thường và vô cùng nguệch ngoạc.

Dải màu

Sử dụng các đường dải màu không phải là mới mẻ, tuy nhiên trong năm vừa qua số lượng thiết kế sử dụng kỹ thuật này trở nên phổ biến, với mục đích làm tăng không gian 3D cho các thiết kế.

Dấu phẩy

Hình dạng này là gì? Không thể nói chính xác cái đang lây lan trong đầu các nhà thiết kế. Vì nó hao hao giống dấu “phẩy” nên có thể gọi là một kiểu thiết kế “comma”, nhưng nó cũng có thể là giọt nước, vỏ ốc, hay bất cứ thứ gì tương tự.

Buckys

Sử dụng các hình tam giác, sau đó lặp lại chúng nhiều lần, rôì nhóm lại một cách có chủ đích. Kết quả chúng ta sẽ có một hình dạng tuyệt vời.

Trái cây

Từ khi nào khi nhắc tới quả táo thì nói tới thương hiệu Apple, quả dâu tây là nhắc tới thương hiệu Blackberry. Có lẽ học tập từ điều này nhiều công ty bắt đầu sử dụng trái cây cho thương hiệu của mình, tất nhiên họ không hẳn phải kinh doanh trái cây.

Với người tiêu dùng mỗi loại trái cây gợi những cảm giác quen thuộc với sự ngọt ngào của thiên nhiên. Chúng đại diện cho sự bền vững, gắn kết, tinh khiết, và có kết quả thành công.

iDesign.vn dịch từ LogoLounge

Cùng tác giả

#Tag

Kiến thức

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria tuy không phải là một thời kỳ rõ rệt trong lịch sử nghệ thuật và thiết kế cả về mặt phong cách lẫn tư tưởng triết học…
Đi tìm câu chuyện “tiến hóa” của nghệ thuật trang trí Giáng Sinh
Đi tìm câu chuyện “tiến hóa” của nghệ thuật trang trí Giáng Sinh
Giáng Sinh bắt nguồn từ đâu, thời gian nào và nó đã "tiến hóa" ra sao?
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Về bản chất, typography chỉ tôn vinh chứ không hề giới hạn các nhà thiết kế.