Isometric - Từ bản vẽ kỹ thuật đến tác phẩm nghệ thuật

Nói một cách ngắn gọn thì Isometric là phương pháp miêu tả vẻ ngoài của các đối tượng ba chiều trong không gian hai chiều.

Isometric là một phương pháp vẽ tạo hiệu ứng 3D mô phỏng dựa trên kích thước thực tế. Bảng vẽ gồm 3 mặt điều theo kích thước các cạnh, trong đó ba trục tọa độ xuất hiện như nhau và góc giữa bất kỳ hai trong số đó là 120 độ.

Tất cả các đường thẳng đứng được vẽ theo chiều dọc và tất cả các đường ngang chênh 30 độ so với đường cơ sở. Isometric là phương pháp miêu tả vẻ ngoài của các đối tượng ba chiều trong không gian hai chiều, dễ học khi mới bắt đầu vẽ tranh 3D.

Phương pháp giúp phác thảo nhanh ý tưởng

Isometric thường được vẽ một cách chính xác bằng cách sử dụng thiết bị đo lường như thước. Tuy nhiên, các nhà thiết kế thường thích phác họa bằng tay vì nó có vẻ hữu ích và thú vị với họ hơn trong quá trình sáng tạo.

Trong khi những bản vẽ thiết kế khác có sự phong phú về màu sắc thì Isometric lại thiên về tính chính xác của kích thước và màu sắc được thể hiện rất tối giản.

Ở giai đoạn đầu, bản thảo Isometric không cần quá phức tạp hay chi tiết mà phải thể hiện được tất cả các ý tưởng đang định hình nên phương pháp này rất hữu dụng.

Các nhà thiết kế thường dùng bảng thiết kế Isometric trong những cuộc gặp với khách hàng, khách hàng sẽ yêu cầu thêm hoặc chỉnh sửa chi tiết họ mong muốn, sau khi chốt ý tưởng nhà thiết kế mới dùng bản vẽ đó để tạo nên tác phẩm hoàn thiện.

Bản vẽ Isometric sẽ giúp bạn thể hiện kỹ thuật vẽ trước khi bắt đầu thể hiện cái tôi và thẩm mĩ của riêng mình trong tác phẩm.

Hiệu quả của bản vẽ Isometric

Với một bản vẽ isometric bình thường, tất cả các bộ phận được lắp ráp lại với nhau. Điều này có nghĩa là các chi tiết quan trọng bên trong không thể được nhìn thấy. Tuy nhiên, với bản vẽ “EXPLODED ISOMETERIC”, các thành phần chi tiết trong 1 bản vẽ được “bóc tách” ra rõ ràng giúp cho người dùng nhìn thấy những chi tiết bên trong bản vẽ. Các bộ phận sẽ được tách ra theo 1 đường thẳng trung tâm.

Nhà thiết kế sẽ dễ dàng sử dụng phương pháp này để trình bày các sắp xếp của họ đến khách hàng. Giải thích về ý đồ lắp ráp các chi tiết trong bản thiết kế lại với nhau của nhà thiết kế.

Ngoài ra, bản vẽ isometric còn được ứng dụng trong rất nhiều mảng sáng tạo khác như thiết kế game, phần mềm, ứng dụng, hoạt hình,…Cùng chiêm ngưỡng thêm những hình ảnh dưới đây để hiểu rõ thêm nhé.


Nguồn: designs.vn

Cùng tác giả

#Tag

bản vẽ isometric kỹ thuật ứng dụng định nghĩa

iDesign Must-try

Từ A - Z các thuật ngữ nghệ thuật có thể bạn chưa tỏ tường (phần 4)
Từ A - Z các thuật ngữ nghệ thuật có thể bạn chưa tỏ tường (phần 4)
Việc nắm được một số thuật ngữ là điều cần thiết khi tìm hiểu và học hỏi về các kiến thức nghệ thuật, từ đó tạo nên nền tảng vững…
Từ A - Z các thuật ngữ nghệ thuật có thể bạn chưa tỏ tường (phần 3)
Từ A - Z các thuật ngữ nghệ thuật có thể bạn chưa tỏ tường (phần 3)
Việc nắm được một số thuật ngữ là điều cần thiết khi tìm hiểu và học hỏi về các kiến thức nghệ thuật, từ đó tạo nên nền tảng vững…
Từ A - Z các thuật ngữ nghệ thuật có thể bạn chưa tỏ tường (phần 2)
Từ A - Z các thuật ngữ nghệ thuật có thể bạn chưa tỏ tường (phần 2)
Việc nắm được một số thuật ngữ là điều cần thiết khi tìm hiểu và học hỏi về các kiến thức nghệ thuật, từ đó tạo nên nền tảng vững…
Khám phá giao diện Dashboard với loạt cảm hứng về xu hướng thiết kế tinh giản
Khám phá giao diện Dashboard với loạt cảm hứng về xu hướng thiết kế tinh giản
Dashboard có thể được hiểu là một bảng điều khiển kỹ thuật số (digital control), hay một giao diện số được dùng để thu thập và tổng hợp dữ liệu…
Từ A - Z các thuật ngữ nghệ thuật có thể bạn chưa tỏ tường (phần 1)
Từ A - Z các thuật ngữ nghệ thuật có thể bạn chưa tỏ tường (phần 1)
Việc nắm được một số thuật ngữ là điều cần thiết khi tìm hiểu và học hỏi về các kiến thức nghệ thuật, từ đó tạo nên nền tảng vững…
15 ví dụ về sức hấp dẫn của micro-interaction trong thiết kế UX/UI
15 ví dụ về sức hấp dẫn của micro-interaction trong thiết kế UX/UI
Micro-interaction (tương tác vi mô/tương tác tinh tế) là tất cả những thứ liên quan đến tương tác và chi tiết của một sản phẩm. Sự khác biệt giữa một sản…