Hành trình 90 năm của Winnie the Pooh: Từ bản phác họa trở thành biểu tượng của Disney

Bài viết bởi Charlotte Jansen

Làm thế nào mà một chú gấu thích ăn mật ong – biết nói – xuất thân từ khu rừng Mỹ lại trở thành một trong những nhân vật hư cấu được yêu thích nhất mọi thời đại?

Bạn có thể tìm thấy câu trả lời ngay tại buổi triển lãm mới toanh ở bảo tàng Victoria và Albert của Luân Đôn, “Winnie-the-Pooh: Khám phá nét cổ điển”. Buổi triễn lãm, dưới sự giám sát của Annemarie Bilclough và Emma Laws, tái hiện lại lịch sử 90 năm sự phát triển về hình ảnh của Winnie-the-Pooh (gấu Pooh), từ bản phác họa đơn giản trở thành hóa thân đầy màu sắc và hiện đại của Disney.

Bảo tàng lần đầu tiên trưng bày 90 bản phác nguyên sơ với bút chì và giấy mực, với khung cảnh vẽ bằng tay tái hiện lại khu rừng đầy phép thuật của Pooh, khu rừng Arce trăm năm tuổi. Buổi triển lãm khơi gợi niềm vui đến từ chú gấu tròn trĩnh dễ mến – nhân vật đã vẽ nên trí tưởng tượng của nhiều thế hệ, và một thông điệp vô cùng ý nghĩa về cách mà thời gian trôi qua đã hình thành nên hình ảnh Pooh như thế nào.

Sư hợp tác giữa ngòi bút A.A. Milne với nhà thiết kế minh họa E.H. Shepard (cũng là người đã làm nên tác phẩm của tuổi thơ, The Wind in the Willows)- bản vẽ đầu tiên của Winnie-the-Pooh – cùng những cộng sự trung thành Eeyore và Piglet, đều được hoàn thành vào năm 1926. Trong một chuyến thăm nhà của Milne ở đường Mallord, Chelsea, Shepard đã tạo ra những bức vẽ dựa trên món đồ chơi ông từng thấy tại trường mẫu giáo.

Milne cũng đã mời Shepard đến nông trại Cotchford, đồng thời là ngôi nhà nghỉ dưỡng mỗi cuối tuần của gia đình ông ở East Sussex. Ông dạo vòng quanh khu rừng với Milne, và vẽ những nét đầu tiên về Christopher Robin Milne – con trai nhà văn – người mà sau này trở thành bạn đồng hành của Pooh. Được biết Milne đã lấy cậu bé làm nhân vật chính cho câu chuyện của ông.

“Bản phác thảo đầu tiên trong khu rừng là khoảnh khắc mọi thứ bắt đầu”, Bilclough nói,”những bức vẽ khác cũng được hoàn thành một cách vô cùng tự nhiên ngay tại thời điểm đó”.

Dù vậy, có lẽ hình ảnh đầu tiên của Winnie-the-Pooh là Mr Edward Bear, một nhân vật trong bài thơ “Teddy Bear” thuộc tập thơ Khi ta còn trẻ (When we were very young) – xuất bản năm 1924 của Milne. Với Edward Bear, Shepard dường như đã tìm được phong cách mà ông hằng theo đuổi. Thật ra, ông tiếp tục sự nghiệp nhằm tạo ra các bức vẽ dựa trên những món đồ chơi yêu thích của con trai mình – những chú gấu Teddy được sản xuất tại Đức. Ông cũng tạo ra các nhân vật khác dựa vào những món đồ chơi ấy.

“Shepard dùng những bản phác họa và tinh chỉnh chúng thành những nét viền đơn giản”, Bilclough giải thích. “Ông ấy hiếm khi tạo hình nhân vật với những biểu cảm trên gương mặt, mà chỉ thể hiện nhân vật thông qua cử chỉ và hành động. Trong một vài trường hợp, như Tigger và Kange, hình ảnh được minh họa rất giống như món đồ chơi thật.”

Buổi triển lãm đã bật mí những cảnh hậu trường khi tạo ra Winnie-the-Pooh, bao gồm quá trình hai người bàn bạc về cách làm sao những bản vẽ của Shepard phải thật hài hòa với ý tưởng cùa Milne. “ Những đường nét được tìm thấy trong nhiều tác phẩm cùa Shepard đã không còn được giữ lại ở bản in cuối cùng”, Bilclough ghi chú, “và một lô những bản phác họa chì của ông ấy đã cho thấy quá trình ông dựng nên bố cục (ví dụ như trong một bức hình gồm 3 phần đôi tai của Piglet bay trong gió)”.

Nối tiếp thành công vang dội của cuốn sách Winnie-the-Pooh đầu tiên, bộ sưu tập những mẩu chuyện  xuất bản năm 1926, và The House at Pooh Corner, phát hành 2 năm sau đó khiến Pooh trở thành một tác phẩm thực thụ.

Năm 1930, tổ chức văn học Mỹ Stephen Slesinger đã cấp quyền để bán gấu Pooh đồ chơi ở thị trường Mỹ và Canada. “Chiếc áo khoác mà Pooh mặc khi trời lạnh trong lúc xây một ngôi nhà cho Eeyore, đã có ý nghĩa rất nhiều khi Slesinger kinh doanh nhân vật, nhưng không phải lúc nào nó cũng có màu sắc giống nhau”, Bilclough giải thích.

Năm 1961, Walt Disney biến nhân vật thành phim và chỉnh màu chiếc áo khoác của Pooh trong một bô phim hoạt hình đầu tiên dựa trên cuốn sách xuất bản năm 1966. “Disney đã làm cho Pooh có những biểu cảm vô cùng vui tươi và khiến cho chiếc áo khoác trở thành một biểu tượng”, người quản lí cho biết.

“Disney cũng vẽ cho Pooh một biểu cảm mà Shepard hiếm khi làm cho”, Bilclough nói thêm. “Một số bản phác thảo của Shepard chứa đựng những chi tiết vô cùng đáng giá nếu như được nghiên cứu kĩ lưỡng”. Phiên bản gấu Pooh đươc đơn giản hóa của Disney đã làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt là đối với các khán giả nhí.

Phiên bản gấu Pooh của Disney thực sự thịnh hành nhưng nó không phải là nhân vật độc nhất. Tại Đông Âu tồn tại một phiên bản Pooh hoàn toàn khác, đó là một chú gấu màu nâu với bộ móng nhọn. Studio Soyuzmultfilm tại Mát-xcơ-va đã tạo ra hình ảnh chú gấu của riêng họ – Vinni Pukh – giữa những năm 1969 đến 1972, và đã trở thành hình ảnh cuối cùng của nhân vật này ở Đông Âu.

Trước khi mất vào năm 1976, thọ 96 tuổi, Shepard đã tạo ra bức họa mới cho The Pooh Story Book và The Christopher Robin Verse Book, phiên bản vẽ tay của phần minh họa gốc cho hai ấn phẩm mới Winnie-the-Pooh, xuất bản năm 1973 và 1974.

Ngày nay, Winnie-the-Pooh tiếp tục được lưu truyền qua nhiều thế hệ, qua những kỉ niệm đáng yêu, quyển sách, qua món đồ chơi và phim ảnh. Nhưng điều gì đã làm cho nhân vật này luôn hấp dẫn đối với trẻ em và người lớn?

Đó là nhờ vào việc Winnie the Pooh thấu hiểu sự hài hước, đồng tình với lối suy nghĩ của trẻ con cùng cách sử dụng ngôn ngữ và câu thoại một cách khéo léo. Câu chuyện cũng “vô cùng tinh tế theo các cấp độ khác nhau” thông qua bàn tay nghệ sĩ của Shepard.

“Những nhân vật được vẽ một cách kĩ lưỡng, chúng ta đều có thể liên hệ đến từng nhân vật, nhận ra bạn bè ta qua chúng, và lo lắng cho họ”, Bilclough chia sẻ. “Đây là câu chuyện về thời thơ ấu với những chuyến phiêu lưu lấp đầy bởi trí tưởng tượng, bạn đồng hành là những món đồ chơi kề cạnh, cùng ta khám phá, leo trèo, săn bắt – một mảnh tuổi thơ tuyệt diệu mà ai cũng từng gắn bó”.

Charlot Jenson

Nguồn: artsy
Dịch giả: Đáo

Cùng tác giả

#Tag

Disney gấu pooh hoạt hình Pooh Kiến thức minh hoa phim hoạt hình thiết kế gấu pooh winnie the pooh

iDesign Must-try

Những bật mí đằng sau các khung hình đầy duy mĩ trong ‘Thiếu Niên Và Chim Diệc’
Những bật mí đằng sau các khung hình đầy duy mĩ trong ‘Thiếu Niên Và Chim Diệc’
“Thiếu Niên Và Chim Diệc” là kết quả 7 năm lao động miệt mài, tỉ mẩn của 60 họa sĩ hoạt hình, với tốc độ hoàn thành trung bình chỉ…
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
NEKO OJIMEOW là một họa sĩ tranh minh họa đến từ Đài Loan. Trên nền tông vàng pastel đặc trưng, họa sĩ đưa người xem đến với thế giới nghệ…
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Akabane Boogie Woogie (赤羽ブギウギ) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, với bảng màu nổi bật và góc nhìn bao quát, những tác phẩm của Akabane đưa…
‘Đẹp đến mức khó tin’: Bên trong tài năng của người sáng lập Studio Ghibli kín tiếng - Hayao Miyazaki
‘Đẹp đến mức khó tin’: Bên trong tài năng của người sáng lập Studio Ghibli kín tiếng - Hayao Miyazaki
Bài viết được thực hiện bởi Jyni Ong, thuộc trang tin tức It’s Nice That Từ “thiên tài” chắc chắn đã bị lạm dụng quá mức, nhưng sẽ không ngoa…
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Hinano (日菜乃) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, những tác phẩm của Hinano thường bao gồm nhiều khung tranh nhỏ khắc họa những chi tiết, hình…