Dự án “Chai giấy” với tầm nhìn hướng đến thế giới bền vững hơn

Chúng ta đang sống trong thời đại mà cách sống, phương thức di chuyển, và đặc biệt là lối tiêu dùng đang bị xem nhẹ.

Bị ảnh hưởng rất nhiều lựa chọn và vô vàn thông tin trên đầu ngón tay, chúng ta cũng đang dần thấy sự biến chuyển trong giá trị và nhận thức ngày càng lớn về môi trường của loài người.

Là những nhà thiết kế và tiên phong, Grow hiểu rằng bao bì đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm tiêu dùng cũng như việc tạo nên rác thải. Ngày nay, họ hiểu rằng mình có khả năng giải quyết cả vấn đề tiêu dùng và môi trường bằng cách thách thức những bao bì cổ điển và phát triển một phương pháp thay thế có thể trở nên phổ biến về sau này. Thay thế những vật liệu làm hại môi trường và giảm thiểu lượng rác thải là con đường tạo nên một tương lai bền vững hơn.

idesign paperbottle 03
idesign paperbottle 04

Vì vậy, họ tiến hành dự án Paper Bottle (Chai giấy), một dự án hợp tác giữa Billerud Korsnäs, Nine, những chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ và hướng những thương hiệu đối tác đến hành trình khám phá vật liệu gốc thực vật có thể góp phần giảm thiểu và loại bỏ những rác thải độc hại cho thiên nhiên.

Khi bắt đầu thiết kế với ý tưởng này, thử thách đầu tiên họ đối mặt là tạo ra một phom dáng có thể hấp dẫn được lượng lớn các chủ thương hiệu, và đồng thời thể hiện được ngôn ngữ thị giác độc đáo và đặc trưng mà vẫn giữ vẫn được nguồn gốc của vật liệu. Được tạo nên từ những thớ gỗ của khu rừng Scandinavi, định hướng thị giác cho dự án được thiết kế như sinh ra từ rừng già.

idesign paperbottle 05

Luôn ghi nhớ rằng chai này phải phù hợp cho sản xuất dây chuyền và đáp ứng được những yêu cầu sản xuất, các nhà thiết kế đã bắt đầu khám phá hình dáng mà họ có thể theo đuổi được ý tưởng của mình nhưng vẫn hiện thực hoá được. Vì vậy, họ phát triển những cấu trúc và ngôn ngữ hình học chứa đựng âm điệu tự nhiên giữa vật liệu, thiết kế và sản xuất.

Lấy cảm hứng từ những hoạ tiết trong thiên nhiên, và đặc biệt là những hoa văn trong cây vân sam và thông, hai nguyên liệu thô quan trọng trong quá trình chế biến chai, họ thiết kế nên những cấu trúc vừa hấp dẫn người dùng, nhưng cũng trung dung trong đặc trưng sản phẩm để giúp những chủ thương hiệu tiềm năng có thể mường tượng nên một thế giới nơi thương hiệu của họ góp phần giúp người tiêu dùng lựa chọn thông minh hơn cho môi trường.

idesign paperbottle 06

Khi nhìn vào dáng chai bạn sẽ thấy đặc điểm nổi trội nhất của cây vân sam, nhánh và cành của nó phủ chồng lên nhau, tạo nên những lớp nhiều góc độ trên chai.

Tiến một bước xa hơn nữa từ phom dáng đến đồ hoạ, ngôn ngữ đồ hoạ cũng lấy cảm hứng thiên nhiên. Tuy nhiên, khi phát triển bộ nhận diện cho dự án Paper Bottle, các nhà thiết kế muốn thêm một tầng nghĩa mới để vinh danh  công sức của con người.

Lấy cảm hứng từ mối liên hệ mật thiết giữa con người và thiên nhiên, và cách mà chúng ta vay mượn vật liệu từ tự nhiên, những yếu tố đồ hoạ của chai giấy khám phá ‘dấu in thứ bậc’ – một hệ thống các ký hiệu sử dụng trong ngành công nghiệp rừng để phân loại những thớ gỗ đặc trưng được cưa, tạo nên những loại sản phẩm khác nhau và đảm bảo về chất lượng vật lượng vật liệu. Trên chai giấy bạn có thể thấy dấu in này nổi bật trên thành chai, với thông tin nhà sản xuất, chất liệu và các thông số.

idesign paperbottle 07

Dự án này không chỉ là một giải pháp bao bì tạm thời, nó là quá trình thể hiện sự thấu hiểu bối cảnh chúng ta sống ngày nay, và tầm nhìn chúng ta hướng tới trong tương lai, với mong muốn rằng thiết kế có thể góp phần kiến tạo nên một thế giới bền vững hơn trong thời hiện đại hoá.

idesign paperbottle 08

Nguồn: thedieline

Cùng tác giả

#Tag

bao bì chai giấy dieline award form giấy gỗ paper bottle thiết kế tự nhiên vật liệu bền vững

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…