Có nên mua một chiếc bảng vẽ (Tablet) vi tính

Nếu bạn làm đồ họa hoặc dighital art thì bạn bắt buộc phải bỏ một số tiền không nhỏ để đầu tư cho công việc. Một trong số đó là một cái bảng vẽ phù hợp với khả năng của mình.

Điều gì khiến 1 chiếc bảng vẽ trở thành quan trọng như vậy. Một chiếc bảng vẽ – Tablet lý tưởng có thể dùng như một chiếc bút trên máy vi tính, nó phản ứng với độ nghiêng, tốc độ vẽ, lực nhấn. Đôi khi bạn sẽ phải đợi một chút khi đã vẽ xong một nét mà trên máy tính chưa hiện ra đầy đủ, đó là quá trình máy tính đang xử lý dữ liệu.

Độ chính xác là vấn đề chính. Với bảng vẽ bạn có thể vẽ chính xác hơn rất nhiều. Hơn nữa sự gọn nhẹ của nó cũng là điểm mạnh, bạn có thể dùng nó như một tập phác thảo để lên chân và vẽ, hoặc để tư thế nào bạn thấy thoải mái.

Bạn cũng không phải đi mua bút, hay mua màu, mua tẩy (gôm), giấy v.v. Với một chiếc bảng vẽ bạn có thể thay thế tất cả.

Bạn cũng có thể tùy chỉnh những tính năng của bảng vẽ khi không muốn đụng tới bàn phím và con chuột. Các mẫu tablet mới nhất có thể tùy chỉnh tính năng không giới hạn.

Kích thước cũng là một vấn đề đáng lưu ý. Wacom có cả kích thước A2 khổng lồ, nó là lợi thế nhưng cũng là bất lợi bởi kích thước quá lớn của mình, bạn sẽ thấy mệt mỏi khi làm việc với nó. Trên một cái tablet nhỏ, bạn có thể dễ dàng đi tới bất kỳ nơi nào của vùng làm việc. Thực tế chứng minh Tablet khổ A4 được nhiều người lựa chọn hơn tất cả.

Tính năng tuyệt vời nhất của Tablet chính là việc kết hợp cảm ứng vẽ ngay trên màn hình. Wacom Cintiq thống trị thị trường này – nó không thể thay thế. Mặc dù có một vài nhược điểm nhất định.

Đầu tiên về chi phí: Cintiq 12WX kích thước 12in tốn hầu bao 900$ (Giá tại VN có thể hơn 1000$), trong khi những phiên bản lớn hơn thì giá cũng gấp đôi.

Điểm khác cần lưu ý là trọng lượng và kích thước: 12inch là một bảng vẽ không dây tốt, nhưng kích thước 21 inch là một con quái vật, nó sẽ làm hại bạn nếu bạn muốn ôm nó trong lòng.

Cuối cùng màn hình có phủ lớp nhựa cảm ứng có thể khiến màu sắc không được chung thực, cho dù uy tín không thể chối cãi thì một số tính năng vẫn bị hạn chế.

Bạn có thể dùng cho việc phác thảo, chỉnh sửa, nhưng chúng không phù hợp với in ấn hoặc công việc cần sự chính xác.

Tablet đã từng được coi là hàng khủng bởi chi phí lớn. Nhưng gần đây nó đã có nhiều loại để bạn lựa chọn. Bạn có thể mua một sản phẩm nhập khẩu với giá khoảng 100$.

Nếu bạn là nhà thiết kế mà chưa từng sử dụng Tablet, thì hãy thử với một chiếc bảng vẽ rẻ nhất để xem nó có phù hợp với bạn. Một số tiền không lớn lắm, coi như một khoản để nâng cấp góc làm việc của bạn, nhưng hiệu quả thì chắc chắn sẽ tuyệt vời.

Cách sử dụng cũng dễ dàng, bạn chỉ việc cài đặt phần mềm có trong đĩa đi kèm và làm theo hướng dẫn. Bạn có thể lên mạng để kiếm những video trực quan dậy việc làm sao sử dụng bảng vẽ, kỹ thuật dùng bút vẽ .v.v. cả những khi thuật nâng cao như dùng bút blend màu. Bạn cũng sẽ phát hiện ra Photoshop lúc này có nhiều tính năng ưu việt hơn bạn tưởng khi kết hợp cùng bảng vẽ.

Một số bảng vẽ tham khảo

Wacome Bambooo – Bút và Bảng

Giá: £ 70

URL: www.wacom.eu

Một thiết kế hẫp dẫn, giá cả phải chăng, và mô hình hỗ trợ cảm ứng đa chạm trong Windows 7 và OS X, là một sự thay thế thú vị cho một con chuột. Nhược điểm là khu vực hoạt động tương đối nhỏ – đủ lớn để vẽ cơ bản nhưng không phải cho công việc chi tiết – và thực tế là chỉ có bốn nút.

Genius G-Pen M609X

Giá: £ 80

URL: www.geniustablet.com

Thiết kế để nắm bắt khách hàng tầm thấp từ Wacom, M609X bao gồm một khu vực làm việc 9×5.5 inch được bao quanh bởi cả hai nút cố định và lập trình. Chất lượng không phải cao cấp và phong cách không phải là tiên tiến, nhưng bút êm và thoải mái với độ trễ tối thiểu. Nhìn chung, Genius là một sự lựa chọn tốt cho người dùng Windows.

Wacom Intuos4 không dây

Giá: 300 £

URL: www.wacom.eu

Một chiếc bảng tầm trung Intuos4 không dây, độ nghiêng, độ nhạy, hiệu suất và giá cả. Nó đủ lớn để có một độ phân giải hữu dụng do đó sẽ không cản trở phong cách vẽ của bạn, và đủ nhỏ để đi bất cứ nơi nào. Có tám phím chức năng lập trình và liên lạc một dải lập trình. Hạn chế? Nó không hỗ trợ đa cảm ứng.

Wacom Cintiq 21UX

Giá: £ 1800

URL: www.wacom.eu

Một chiếc table khổng lồ, các 21UX Cintiq bao gồm một màn hình 21-inch, với các nút thêm trên mỗi bên của bảng điều khiển và hai dải nút làm việc. Nó không thân thiện lắm (hãy thử chiếc nhỏ hơn và rẻ hơn Cintiq 12WX) nhưng nó hỗ trợ các thiết bị đầu vào Intuos thiết lập. Có thể đứng, nghiêng, dọc hỗ trợ cả chế độ thông thường và một giá đỡ để sử dụng bảng.

Theocomputerarts

Cùng tác giả

#Tag

Kiến thức

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria tuy không phải là một thời kỳ rõ rệt trong lịch sử nghệ thuật và thiết kế cả về mặt phong cách lẫn tư tưởng triết học…
Đi tìm câu chuyện “tiến hóa” của nghệ thuật trang trí Giáng Sinh
Đi tìm câu chuyện “tiến hóa” của nghệ thuật trang trí Giáng Sinh
Giáng Sinh bắt nguồn từ đâu, thời gian nào và nó đã "tiến hóa" ra sao?
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Về bản chất, typography chỉ tôn vinh chứ không hề giới hạn các nhà thiết kế.