10 thiết kế làm thay đổi thế giới

Tất cả những gì bạn gặp trong cuộc sống của bạn, từ bàn chải đánh răng của bạn, máy tính của bạn, những chai nước bạn uống và bút viết, tất cả đã được thiết kế.Thiết kế là điều cần thiết cho các sản phẩm chúng ta mua và cách chúng ta sử dụng chúng.

Bạn biết một thiết kế là tốt khi bạn thấy thèm muốn nó

Theo trích dẫn của Steve Jobs, người sáng lập của Apple Inc, là một cách để mô tả 'Thiết Kế' – 'Design'.

Tuy nhiên, một thiết kế thực sự mang tính biểu tượng phải làm nhiều hơn là làm cho bạn "thèm nhỏ dãi".Nó phải có một tác động xã hội.Một thiết kế tuyệt vời không chỉ làm hài lòng cho đôi mắt và gợi lên cảm xúc, mà còn phải phục vụ mục đích của nó.Một thiết kế tuyệt vời là một cuộc hôn nhân giữa hình thức và chức năng.

Trong bài này, chúng ta sẽ khám phá sâu những gì làm nên thế giới chúng ta đang sống trong ngày hôm nay, vì vậy chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi một số các thiết kế lớn nhất của vài thập kỷ qua.

Từ cuộc cách mạng hóa thị trường và thúc đẩy doanh số bán hàng hoàn toàn ảnh hưởng đến các sản phẩm chúng ta thấy ngày nay, mỗi một trong những sản phẩm này được thiết kế với một mục đích cụ thể trong đầu: để thay đổi bộ mặt của tương lai.

Tôi không có ý định liệt kê chúng trong bất kỳ thứ tự cụ thể, bởi vì mỗi một trong số chúng đã ảnh hưởng trong mỗi lĩnh vực riêng của chúng về sự đổi mới và kỹ thuật.Vì vậy, chúng ta hãy bắt đầu …

1) Giao diện người dùng đồ họa (GUI)

GUI, còn được gọi là giao diện đồ họa cho người dùng (Graphic User Interface), không phải là phức tạp như chúng ta mong đợi.Trong thực tế, chúng ta tiếp xúc với một giao diện mỗi ngày, chúng ta đang ở trên máy tính của chúng ta!Bạn đang sử dụng 1 giao diện ngay bây giờ để đọc trang này.Nó là nền tảng kỹ thuật số cho phép chúng ta tương tác với một lượng lớn dữ liệu và thông tin có sẵn trên web hoặc trên một máy.

Mộtgiao diện cho người dùng(User Interface )là một cách để có một người giao tiếp với máy tính.Trong thủa khai sơ của máy tính, giao diện người dùng của họ thường là một loạt các thiết bị chuyển mạch. Người sử dụng sẽ thay đổi để thay đổi những gì máy tính là làm.Phương pháp này rất chậm và người dùng phải biết mã máy tính.

Chỉ có một số ít người sử dụng được phương pháp này và các máy tính được cải thiện, phát minh tốt hơn để có thể dễ dàng giao tiếp.

Cuối cùng một giao diện dòng lệnh – Command Line Interface (CLI) được phát triển mà sẽ cho phép người dùng gõ vào lệnh mà máy tính sẽ giải thích.Người dùng đã có một bàn phím và màn hình để xem kết quả.Điều này được chứng minh là một cách tốt để mọi người giao tiếp với máy tính và vẫn là một phương pháp ưa thích cho người sử dụng máy tính.

Khi máy tính trở nên mạnh hơn và tốt hơn có thể hiển thị đồ họa, và những cách mới để giao tiếp với máy tính đã trở thành bước đột phá tiếp theo.Đây là khi các giao diện người dùng đồ họa được phát triển.

Apple đạt được trong việc nhận ra tiềm năng của GUI và đưa nó vào máy tính hàng loạt, tất nhiên thị trường không thể từ chối.Nhưng Apple không phát minh ra hệ thống, như nhiều người vẫn tin. Vinh dự cho sản xuất các giao diện làm việc đầu tiên thuộc về Doug Englebart – đồng thời là nhân viên của Viện nghiên cứu Stanford, khi đang làm việc tại Trung tâm nghiên cứu Palo Alto, Xerox.

Đáng buồn thay, nếu XEROX đã được quản lý và bằng cách nào đó để thấy trước những lợi thế tiềm năng của GUI, họ có thể đã cai trị toàn bộ ngành công nghiệp máy tính như chúng ta biết ngày nay.

Sau khixuất hiện của giao diện, màn hình máy tính hiện đại và các văn bản nhàm chán của chúng đã được thay thế bằng giao diện đồ họa phong phú.Bằng GUI hoặc giao diện đồ họa cho người dùng, chúng ta thấy niềm vui để làm việc trong một môi trường giao diện được cải thiện nâng cao rõ rệt hơn.

Ngày nay, chúng ta thấy một kỷ nguyênhoàn toàn mớicủa GUI, các giao diện khác nhau, từ điện thoại di động tới hình ảnh 3D độ nét cao tới màn hình ba chiều siêu thực tế.Phần lớn đã phát triển từ các giao diện đồ họa đầu tiên được phát triển tại XEROX. Nhưng có một điều vẫn như vậy, nó mãi mãi sẽ là cách chúng ta tương tác với máy tính bất kể nền tảng hệ thống nào mà chúng ta thay đổi.

2) Apple iPod

Các dòngiPodcủa Apple đến từ danh mục sản xuất của công ty, khi công ty bắt đầu tạo ra phần mềm cho thị trường ngày càng tăng của các thiết bị kỹ thuật số cá nhân.Máy ảnh kỹ thuật số, máy quay, nhưng công ty phát hiện các máy nghe nhạc kỹ thuật số "lớn và cồng kềnh, hay nhỏ và vô dụng" với giao diện người dùng được mô tả "khủng khiếp tới không ngờ", vì vậy Apple quyết định phát triển theo riêng mình.

Theo lệnh của Giám đốc điều hành Steve Jobs, Apple. Trưởng bộ phân kỹ thuật phần cứng Jon Rubinstein tập hợp một đội ngũ kỹ sư để thiết kế các dòng iPod, bao gồm cả kỹ sưphần cứngTony Fadell và Michael Dhuey, và kỹ sưthiết kếJonathan Ive.

Sản phẩm này đã được phát triển trong vòng chưa đầy một năm và công bố vào 23 tháng 10 năm 2001.

Appleđã khôngtựphát triển các phần mềm iPod hoàn toàn, thay vào đó sử dụng nền tảng tham khảo của PortalPlayer dựa trên hai lõi ARM.Apple ký hợp đồng với một công ty khác, Pixo, để giúp thiết kế và thực hiện các giao diện người dùng dưới sự giám sát trực tiếp của Steve Jobs.

Do sự phát triển tiến bộ, Apple tiếp tục hoàn thiện phần mềm của thẩm mỹ và cảm ứng.Bắt đầu với iPod Mini, các font Chicago đã được thay thế bằngEspySans.Sau đó chuyển sang phông chữPodiumSans – một font chữ tương tự như công ty của Apple, Myriad.iPod với màn hình màu sau đó áp dụng một số các menu của Mac OS X.

Trong năm 2007, Apple đã sửa đổi giao diện iPod lại với việc giới thiệu thế hệ thứ sáu iPod classic và thế hệ thứ ba iPod Nano bằng cách thay đổi phông chữ Helvetica.

Steve Jobs là kiến trúc sư của việc thiết kế của Apple.Tuy nhiên,Jonathan Ive, phó cao cấp của công ty – giám đốc thiết kế công nghiệp, cũng yêu cầu sự hoàn hảo từ đội ngũ của mình. Ive, 42 tuổi, đã giám sát các sản phẩm mang tính biểu tượng như iMac, iPhone, iPod, và gần đây nhất, các iPad.

Ông và nhóm của ông đã sản xuất một loạt các sản phẩm làm trung tâm của công ty.Về phần mình, Ive nói rằng ông ưu tiên sự "tốt hơn" so với "mới" và ủng hộ thiết kế thân thiện với người dùng đó là sử dụng đơn giản và dễ hiểu, một triết lý mà nhiều người đã sao chép, mốt số lặp lại.

Không có sản phẩm nào tuyệt vời, phổ biến như cảm hứng của iPod đem lại.Nó là cuộc cách mạng của máy nghe nhạc với thiết kế thời trang của mình vẫn được coi là dẫn đầu trong ngành công nghiệp này.Ngay cả khi bạn tin rằng máy nghe nhạc khác có tính năng tốt hơn, bạn phải thừa nhận iPod mà vẫn là vua.

3) Bảo tàng Guggenheim

Bảo tàng Guggenheim Museum Bilbao là một bảo tàng nghệ thuật hiện đại và đương đại được thiết kế bởi kiến trúc sư người Mỹ gốc Canada Frank Gehry , được xây dựng bởi Ferrovial và nằm ở Bilbao, Tây Ban Nha. Bảo tàng thường xuyên được đến thăm bởi các nghệ sĩ Tây Ban Nha và quốc tế.

Một trong những công trình đáng ngưỡng mộ của của kiến trúc đương đại, tòa nhà đã được ca ngợi là một "thời điểm tín hiệu trong các nền văn hóa kiến trúc" bởi vì nó đại diện cho một trong những khoảnh khắc mà hiếm khi các nhà phê bình, học giả, và nói chung công chúng đã hoàn toàn thống nhất về nó.

Bảo tàng được xây dựng, đặt tên như một trong những công trình quan trọng nhất kể từ năm 1980 hoàn thành trong năm 2010.

Những đường cong về xây dựng được thiết kế để xuất hiện ngẫu nhiên. Kiến trúc sư nói rằng "Tính ngẫu nhiên của các đường cong được thiết kế để đón ánh sáng". Thiết kế và kiến trúc của bảo tàng mang phong cách của Gehry. Giống như nhiều công trình khác của Gehry, nó có một cấu trúc hoàn toàn điêu khắc. Nó được thiết kế giống một con tàu.

Các tòa nhà của ông, kể cả nhà riêng của ông, đã trở thành điểm tham quan du lịch, nhiều khách hàng tìm kiếm các dịch vụ của Gehry như một nhãn hiệu của sự khác biệt. Tác phẩm của ông được trích dẫn như là một trong những công trình quan trọng nhất của kiến trúc đương đại trong năm 2010. Các khảo sát cho rằng ông là "kiến trúc sư quan trọng nhất của thời đại chúng ta".

4) Motorola StarTAC

Motorola StarTAC là một điện thoại di động kiểu vỏ sò sản xuất bởi Motorola. Nó đã được phát hành vào ngày 03 Tháng 1 năm 1996. Đây là lần đầu tiên điện thoại di động vỏ sò tương đối nhỏ ra đời. Các máy StarTAC là một trong những điện thoại đầu tiên tính năng cảnh báo cuộc gọi rung.

So sánh với ngày nay, nếu bạn có khả năng sở hữu StarTAC có nghĩa là bạn là ngôi sao trong đám đông.

Điện thoại StarTAC là một trong những điện thoại đầu tiên được phổ biến. 60.000.000 StarTACs đã được bán.

5) Apple iMac

Ý nghĩ của máy tính Apple được cho là chuyện buồn cười trước khi có iMac. Apple đã rơi vào thời kỳ khó khăn, và một số dự báo cái chết của nó. Bây giờ một số học giả nói iMac đã cứu Apple. Dù bạn nghĩ gì thì iMac của Apple đang trên đường để thống trị bởi phong cách và chức năng.

iMac đã có một ấn tượng tức thì khi Apple ra mắt đầu tiên nó, tháng Năm 1998. Nhưng nó không gây tiếng vang lắm thời điểm 10 năm trước đây vào ngày 15 tháng 8 năm 1998. Có thể cho rằng nó là máy tính để bàn có ảnh hưởng nhất của thập kỷ qua.

Các chi tiết kỹ thuật của iMac ban đầu có vẻ kỳ lạ so với các tiêu chuẩn ngày nay. Đối với 1.299 $, bạn trở về nhà với một bộ xử lý 233MHz PowerPC G3, 32MB RAM, ổ cứng 4GB, một mành hình 15-inch tích hợp, và loa stereo, tất cả trong một, phong cách cực kỳ đáng ngạc nhiên

Màu xanh Bondi báo trước sự trở lại của Steve Jobs là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn cho Apple. Apple ngày nay đã xác định lại thị trường máy tính để bàn cho người dùng phổ thông không như trước đây, những máy tính cho ngành công nghiệp thiết kế.

6) Tupperware

Năm 1946, sau thế chiến thứ II nước Mỹ đã có một sự bùng nổ về số em bé được sinh ra. Cùng thời điểm Earl Tupper đã phát minh ra Tupperware, một hộp kín bằng nhựa đựng thực phẩm lưu trữ.

Ông được sinh ra tại một trang trại tại Berlin. Ông đã công bố dòng sản phẩm cùng tên của ông về sản phẩm nhựa lưu trữ thực phẩm tại New Hampshire, Mỹ. Tupperware đã phát triển với thời gian đem lại hạnh phúc cho người lao động.

Công ty nhanh chóng có được sự yêu mến của những người nội trợ trên toàn quốc. Các sản phẩm sau đó đã không được bán từ các nhà bán lẻ trong nhiều năm, Tupperware được bán chỉ thông qua bán hàng trực tiếp. Các sản phẩm cũng thay đổi để đáp ứng lối sống phát triển của người tiêu dùng.

Tupperware vẫn giới thiệu sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu thay đổi và đã trở lại với thị trường bán lẻ truyền thống.

7) Bút bi

Người sáng chế ra nó, Ladislao Biro, một người Hungary, là một nhà điêu khắc, họa sĩ và nhà báo. Nhưng ông cũng đọc sản phẩm của máy đánh chữ, và cần phải không ngừng đổ mực cho cây bút máy của ông từ một chai mực.

Trong đầu thập niên 1930, ông và anh trai của ông Georg, một nhà hóa học, bắt đầu thử nghiệm với một cây bút mà không cần phải được nạp lại và sẽ không vây bẩn các trang giấy. Khái niệm này sẽ xoay quanh một quả bóng đã được sử dụng trên đầu cây bút. Khi các đầu bút di chuyển dọc theo giấy, bóng sẽ xoay và mang mực từ hộp mực in.

Năm 1943 hai anh em chuyển đến Argentina, và ở đó họ tìm một người nào đó sẵn sàng để tài trợ cho sáng chế của họ. Họ bắt đầu bán bút bi tại Argentina dưới tên của Birome, và ngay sau họ đã mở một nhà máy ở Anh để cung cấp bút cho Không quân Hoàng gia.

Các cây bút sử dụng và được quảng bá là các cây bút thậm chí có thể viết dưới nước. Trong sự kiện đầu tiên khuyến mại cho 5000 khách hàng (những người dường như mong muốn viết dưới nước) tập trung tại một quảng trường để xem trình diễn.

Sau một vài năm Tổng công ty BIC đã mua công ty, và phần còn lại trở thành lịch sử.

8) Điện thoại Model 302

Khi phát hành, điện thoại Western Electric's Model 302 là một công nghệ ngạc nhiên . Các tính năng điện thoại xây dựng trong chuông cơ khí chính xác và có giao diện quay số gọi điện thoại – hai tính năng được coi là sự đổi mới lúc đó.

Phát hành vào năm 1937 và được sản xuất trong hơn ba thập kỷ, các Model 302 là điện thoại được bán hàng loạt đầu tiên trên thế giới và thành công lớn đối với AT & T.

Chức năng thiết kế của điện thoại này nhanh chóng trở thành biểu tượng. Gần như tất cả điện thoại sau đó, từ treo tường tới phiên bản dành cho nhà bếp với mô hình Công chúa ngủ, lấy phong cách thiết kế từ 302.

Khi các điện thoại có phong cách và rẻ có trong phòng của mọi ngôi nhà, họ đã đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng viễn thông: Các cuộc gọi ở nước ngoài bắt đầu vào năm 1956 (thực ra sau khi giới thiệu các mô hình 500 từ Western Electric )

Mặc dù có thiết kế cổ xưa của mình và hệ thống gọi analog, các Model 302 vẫn là một phần hấp dẫn của công nghệ.

Thật ngạc nhiên, ngày nay chỉ có một cải tiến so với khi phát hành; cắm Model 302 vào ổ cắm điện thoại chuẩn và bạn sẽ thấy nó có khả năng thực hiện cuộc gọi như bất kỳ điện thoại khác. Các Model 302 có lẽ là điện thoại tuyệt vời nhất từng được chế tạo.

9) Helvetica

Bản Helvetica được thiết kế ở Thụy Sĩ vào năm 1957 bởi Max Miedinger và Eduard Hoffmann.Helvetica đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp hình dạng và màu cho hình ảnh cảnh quan hiện đại. Nó được tạo ra đặc biệt để có sự trung lập, không đưa ra bất kỳ ấn tượng hoặc có bất kỳ ý nghĩa trong chính nó.

Sự trung lập này là tối quan trọng, và dựa trên ý tưởng, mặt chữ bản thân nó không có ý nghĩa.

Helvetica trở nên phổ biến trong thời kỳ chiến tranh.Helvetica được thiết kế tại châu Âu thời hậu chiến, nơi nhiều công ty đang tìm kiếm một sự thay đổi. Đó là đối nghịch của tất cả, các kiểu chữ trang trí lạ mắt, bao phủ vật liệu v.v. Helvetica đã được cho là những gì các công ty đang tìm kiếm để làm lại bản sắc của họ và đặt mình ngoài quá khứ.

Có lẽ các tiêu chuẩn của sự thành công tuyệt vời của typographic là sự kiên trì .Việc phổ biến của Helvetica là một ví dụ rõ ràng về điều đó. Thậm chí ngày nay, chúng ta thích với các kiểu chữ khi chúng ta nhìn thấy nó. Đã có một lời chỉ trích lan rộng về bản chất thật sự của phông Helvetica. Một số nhận xét nó thiếu nhân cách. Nhiều người phàn nàn về thái độ trung lập của nó

Không quan tâm đến tương lai, Helvetica đã để lại dấu ấn của mình với thế giới hiện đại. Nó chắc chắn đã thay đổi thế giới, nhưng có lẽ trong một cách rất tinh tế ,và rằng hầu hết mọi người sẽ không nhận ra hoặc thậm chí quan tâm.

Helvetica có thể là ông chủ xung quanh chúng ta, chúng ta tiếp tục đánh giá cao hiệu quả của nó. Dù muốn hay không, đó rõ ràng là phông chữ của mọi người.

10) Atari 2600 Hệ thống video máy tính

Atari 2600 , ban đầu gọi là VCS Atari, là cha đỡ đầu của các hệ thống trò chơi điện tử hiện đại, và giúp sinh ra một ngành công nghiệp trị giá nhiều tỷ USD.Atari đã bán được hơn ba mươi triệu sản phẩm, và cùng với các công ty khác đã bán hàng trăm triệu trò chơi. Đĩa cho hệ thống được sản xuất trên ba thập kỷ, và vẫn còn có những trò chơi mới được sản xuất ngày hôm nay.

Những gì sản phẩm sáng tạo này đã làm được là sinh ra một sở thích mới như nhau cho giới trẻ và già.Hệ thống dựa trên trò chơi có thể được nối với bất kỳ tiêu chuẩn truyền hình (màu hoặc đen trắng) và đủ dễ dàng chơi và sử dụng.

Vậy, những gì là di sản VCS Atari 2600 ? Tôi nghĩ rằng nó hướng công chúng Mỹ trong những cuối 70 và đầu những năm 80 một sở thích mới được gọi là 'trò chơi' – 'game' và gián tiếp đến máy tính ở nhà. Atari đã thay đổi cách mọi người nghĩ về thiết bị truyền hình của họ – truyền hình có thể được tương tác, không chỉ là một thiết bị giải trí thụ động.

VCS 2600 cung cấp một nền tảng chơi game mà các game thủ có thể đi ra ngoài và mua một đĩa mới, không giống như hệ thống nhất được dành riêng cho một trò chơi cụ thể và không thể thay đổi. 2600 cung cấp một nền tảng tiêu chuẩn hóa mà bên thứ ba phần cứng và phần mềm có thể phát triển sản phẩm.

Các bộ điều khiển VCS vẫn còn một chuẩn của ngành công nghiệp. Và dĩ nhiên, có 2600 trò chơi thú vị để chơi sau đó cho đến bây giờ, sau bao nhiêu năm.

Ngày nay, 2600 vẫn có một số lượng lớn người hâm mộ nhớ những trò chơi trong những năm qua, và những năm tới. Thậm chí các trò chơi vẫn đang được sản xuất ngày hôm nay bởi những người có sở thích, thường ở dạng hộp với một nhãn đầy đủ màu sắc và hướng dẫn một đi kèm. Nó tiếp tục sống trên 24 năm sau khi phát hành!

Theo richworks

Cùng tác giả

#Tag

design Kiến thức

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Với mục tiêu giới thiệu đến đông đảo công chúng nói chúng và cộng đồng học & làm nghệ thuật nói riêng về một hang ổ của nhà thiết kế…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
 Vaporwave là phong trào nghệ thuật kỹ thuật số đang khuấy động nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, thiết kế, thời trang, video và hơn thế nữa. Trong bài viết…
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…