Mexico: Nhà ở xã hội bằng tre chỉ mất 7 ngày để xây dựng

Nhà làm bằng tre chỉ mất 7 ngày để xây dựng là một giải pháp cho nhà ở xã hội giá rẻ và thân thiện với thiên nhiên.

Công ty thiết kế Comunal Taller de Arquitectura vừa hoàn thành một căn nhà mẫu cho dự án nhà ở xã hội tại Mexico. Căn nhà được làm từ những khung tre ghép sẵn và chỉ mất 7 ngày để hoàn tất.

Hồi năm 2013, nhóm thiết kế từng thực hiện dự án nhà ở xã hội giúp người dân phát triển một kế hoạch tự xây dựng các mô đun nhà theo mẫu với những vật liệu địa phương như tre trúc, gỗ, đá. Tuy nhiên, vào năm 2016, Ủy ban nhà ở Mexico đã xem xét và cấm xây dựng các dự án nhà ở tự phát. Để thực hiện dự án lần này, họ phải nhập khẩu các loại tre từ Mỹ do những hạn chế của chính phủ và dùng chúng để tạo nên các bộ khung và cách bố trí tương tự. Hệ thống xây dựng chỉ sử dụng 3 yếu tố chính: khung đỡ mái nhà, các tấm tre (làm từ lục trúc, một loại tre có nguồn gốc từ Đài Loan) và biến thể của nó.

Hệ thống nhà ở bằng tre được dựng sẵn với diện ích 60 mét vuông hoàn thành trong thời gian chưa đến 1 tuần cùng sự giúp đỡ của những người dân địa phương nhằm giảm thiểu chi phí. Đồng thời cũng là một cuộc thử nghiệm giúp người dân có thể ghi nhớ và tạo nên các bản sao bởi chính họ.

Các tấm tre làm mái nhà được bọc một lớp vải địa phương có tên gọi ixtle – vật liệu thường được sử dụng làm bao cà phê – sau đó trát vữa vào. Sau khi được lắp vào cấu trúc nhà, các thanh xà và các tấm ecolam sẽ được cố định trên tấm tre. Tấm ecolam là một sản phẩm tái chế từ màng bọc thực phẩm nhôm giúp giữ ấm, cách âm.

Một số bức tường sử dụng gạch đỏ vừa tạo điểm nhấn, vừa là hệ thống thông gió. Các khoảng trống cũng góp phần thoát khói khi nấu ăn tại nhà bếp.

Ngôi nhà phản ảnh phong tục truyền thống của người dân địa phương. Trong nhà luôn có một không gian chung để bàn thờ và phơi cà phê, ngô.

Dự án còn có hiệu quả môi trường cao. Nước mưa được tích trữ để sử dụng, cũng như ứng dụng hệ thống đầm lầy nhân tạo (wetland) để xử lý nước thải. Để đối phó với vấn đề khí hậu, các chiến lược sinh học cơ bản cũng được thực hiện để chống lại nhiệt độ cao. 

Thiết kế này đã được chấp thuận và trợ cấp, đồng nghĩa với việc dự án sẽ được triển khai rộng rãi tại các bang khác. Nhưng nhóm thiết kế cũng hy vọng rằng sẽ có những cuộc thảo luận nhằm khởi động lại ý tưởng sử dụng vật liệu địa phương vào nhà ở xã hội trong tương lại.

Nhóm thiết kế chia sẻ thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm khả năng khôi phục lại những ý tưởng ban đầu, vì chúng tôi tin rằng việc sử dụng các vật liệu xây dựng truyền thống và các mô đun xây dựng từ chúng phải có rộng rãi trên đất nước của chúng tôi đồng thời thúc đẩy sự tự chủ của người dân, tăng giá trị kiến trúc bản địa và bảo tồn các giá trị phi vật thể.”

Nguồn: deezen và archdaily
Ảnh: Onnis Luque
Người dịch: Cừu.

Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị kiến trúc mexico nhà ở xã hội nhà tre thân thiện môi trường thiết kế vật liệu bền vững

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi – một nghệ sĩ và nhà thiết kế Nisei tức là người Nhật thế hệ thứ hai (tại Mĩ và Canada) – đóng vai trò rất quan trọng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…