Làm thế nào một chú cá voi lại mắc kẹt trên bờ sông Seine?

Ngày 21/7/2017, người dân Paris và du khách đi bộ dọc theo sông Seine sẽ đứng hình khi bắt gặp một loài động vật có vú đang nằm trên mặt đất với cái hàm rộng mở. Họ rất sốc và bối rối. Thậm chí còn có một nhóm các “nhà khoa học” đi xung quanh cố tìm nguyên nhân làm sao chú ta có thể bị cuốn vào bờ được.

Một con cá voi có thể nào bị cuốn vào bờ sông Seine không? Chà, điều đó không được khả thi cho lắm vì cá voi sống ở biển, chứ không phải ở sông.

Chú cá có chiều dài rất “thật” tận 20 mét. Ảnh: My Modern Met
Làm sao một chú cá voi lại có thể bị cuốn vào bờ sông nhỉ? Ảnh: My Modern Met

Vậy rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì?

Khi xem xét kỹ hơn thì, chú cá voi lớn bị mắc kẹt này, và cả “các nhà khoa học” kia đều là giả! Thật ra chú cá này là tác phẩm nghệ thuật của một nhóm nghệ sĩ người Bỉ được biết đến với tên gọi “Captain Boomer.”

Họ hy vọng sẽ khiến mọi người quan tâm đến sự gián đoạn sinh thái cũng như nâng cao ý thức về số phận bị mắc cạn của loài động vật biển có vú này. Tháng 11/2015, một bầy cá voi 10 con được tìm thấy bị mắc kẹt trên một bãi biển ở cảng phía Bắc của Pháp thuộc Calais.

“Đó là một cách đầy nghệ thuật để giúp mọi người nâng cao nhận thức về môi trường.” – ông Bert Van Peel, người sáng lập Captain Boomer, trả lời trong một cuộc phỏng vấn. Tác phẩm cá voi siêu thực rõ ràng đã thu hút nhiều sự chú ý của cả người dân và du khách tại Paris. Họ yêu thích ý tưởng này!

Chú cá chính là một tác phẩm nghệ thuật mang thông điệp vô cùng nhân văn. Ảnh: My Modern Met

Từ năm 2008, nhóm đã đặt những chú cá voi khắp các bãi biển của nhiều thành phố thuộc châu Âu. Đáng chú ý nhất là chú cá voi được đặt dọc bờ sông Thames ở London. Họ không chỉ đưa ra thông tin mang tính giáo dục mà còn hành động thật chi tiết bằng việc giải phẫu và khám nghiệm chú cá voi.

“Việc một con cá voi bị mắc cạn luôn là một sự kiện vi diệu. Dân làng sẽ vừa run rẩy vừa phấn khởi khi việc này xảy ra. Và đó là những gì chúng tôi tái tạo.” – nhóm cho hay. “Cá voi bị mắc cạn đồng thời cũng là một ẩn dụ cho sự gián đoạn của hệ sinh thái của chúng ta. Mọi người cảm thấy mối liên kết của họ với thiên nhiên bị xáo trộn và trò chơi giữa sự hư cấu và hiện thực càng củng cố hơn cảm giác bị xáo trộn đó.”

Cá voi bị mắc cạn thường xuyên hơn chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho chúng ta.
Ảnh: My Modern Met

Mặc dù cá voi, cá heo và các loại động vật biển có vú khác có nguồn gốc từ cổ đại, các nhà khoa học không thể giải thích chính xác lí do vì sao lại xảy ra những sự kiện này. Có rất nhiều giả thuyết cho vấn đề này bao gồm các yếu tố môi trường như ô nhiễm tiếng ồn và biến đổi khí hậu. Thông qua nghệ thuật của mình, Captain Boomer Collective đang cố gắng nhắc nhở cộng đồng lí do họ động viên mọi người trong việc bảo vệ sinh vật biển.

Chú cá thực sự đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người dân tại Paris. Ảnh: My Modern Met

Nguồn:  My Modern Met & Inspired
Người dịch: Jane
Ảnh bìa: My Modern Met


Cùng tác giả

#Tag

bảo vệ sinh vật biển biến đổi khí hậu cá voi môi trường biển nghệ thuật

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…