Hawaii cấm các sản phẩm chống nắng có nguy cơ gây hại cho san hô

Các nhà lập pháp Hawaii đang thiết lập một lệnh cấm các loại kem chống nắng có liên quan đến việc tổn hại các rạn san hô. Cơ quan lập pháp tiểu bang này hiện đã thông qua lệnh cấm các loại kem dưỡng có chứa oxybenzone và octinoxate. Hai chất này được cho là tẩy trắng san hô. Trong đó, oxybenzone – thành phần chính của rất nhiều loại kem chống nắng, được cho là “sát thủ” gây chết hàng loạt các rạn san hô.

Luật này có thể được thi hành vào tháng 1 năm 2021, nếu dự luật trên được chấp thuận bởi Thống đốc Đảng Dân chủ của tiểu bang, ông David Ige. Hiện trên thế giới có khoảng 3,500 sản phẩm chống nắng có chứa oxybenzone.

Dự luật đề ra: “Oxybenzone và octinoxate làm chết san hô, tăng khả năng tẩy trắng san hô gây nên áp lực và tổn hại về mặt di truyền đến san hô và các loài sinh vật biển khác.” Những hóa chất này được chứng minh làm giảm khả năng phục hồi của san hô cũng như khả năng thích nghi với các yếu tố biến đổi khí hậu và ức chế việc hình thành san hô mới.

Oxybenzone và octinoxate là thành phần chính của nhiều loại kem chống nắng.
San hô trước và sau khi bị tẩy trắng. Ảnh: XL Catlin Seaview
San hô bị tẩy trắng do tác động của kem chống nắng.

Các nhà luật pháp đã cảnh báo việc ô nhiễm nguồn nước ở Hawaii vẫn đang tiếp diễn bởi những nhà bơi lội, người đi biển có sử dụng kem chống nắng.

Thượng nghị sĩ bang Mike Gabbard, người đề xuất lệnh cấm, cho biết động thái này “lần đầu có mặt trên thế giới”. Ông phát biểu với tờ báo Honolulu Start Advertiser: “Hawaii nhất định sẽ trở thành bang tiên phong vượt trội nhờ vào chính sách ban hành lệnh cấm các chất hóa học nguy hiểm có trong kem chống nắng.” Ông tiếp tục: “Hãy nghĩ mà xem, hòn đảo của chúng tôi chính là thiên đường được bao quanh bởi các rạn san hô. Nay sẽ trở thành một nơi hoàn hảo tạo ra tiêu chuẩn vàng để cả thế giới noi theo. Việc này sẽ tạo ra một khác biệt to lớn trong việc bảo vệ các rạn san hô, cũng như môi trường biển và cả sức khỏe con người.”

Tuy nhiên, kế hoạch trên đang vấp phải một số ý kiến phản đối từ Hiệp hội Y khoa Hawaii về một số mối bận tâm đến sức khỏe cộng đồng trước lệnh cấm một số sản phẩm dưỡng da chống nắng. Tiến sĩ Chris Flanders, giám đốc điều hành của tổ chức Hawaii Public Radio lên tiếng: “Chúng ta đã dành hàng chục năm cho các vấn đề công cộng và sức khỏe cộng đồng liên quan đến ung thư da và phơi nhiễm dưới nắng. Mối bận tâm lớn của chúng tôi chính là mọi người đừng nên bỏ qua việc sử dụng kem chống nắng.

Năm 2015, một nghiên cứu được công bố bởi một nhóm các nhà khoa học quốc tế kết luận rằng oxybenzone “rất độc hại” đối với san hô chưa trưởng thành và các sinh vật khác. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng hóa chất không chỉ làm tăng khả năng tẩy trắng mà còn gây ra tổn thương DNA, cũng như sự tăng trưởng và biến dạng xương bất thường ở san hô non.

Cá sống xung quanh rặng san hô.

Khi nhiệt độ nước vượt ngưỡng giới hạn chịu đựng của san hô, chúng sẽ bị tẩy trắng. Việc này khiến san hô ngưng quá trình cộng sinh với các loài tảo gần chúng dẫn đến thiếu chất polyps mà tảo biển cung cấp để nuôi dưỡng san hô. Do mất đi nguồn dưỡng chất này, loài san hồ dần lâm vào “nạn đói”. Một đợt nắng nóng trên rạn san hô Great Barrier ở Úc từ tháng 3 đến tháng 11 năm 2016 đã khiến 30% san hô chết đi.

Nguồn: independent
Ảnh bìa: AP Photo/Queensland Tourism
Người dịch: Jane



Cùng tác giả

#Tag

Hawaii Kem chống nắng Octinoxate Oxybenzone San hô

iDesign Must-try

Những bức tranh tường ẩn mình dưới làn nước của Sean Yoro
Những bức tranh tường ẩn mình dưới làn nước của Sean Yoro
Bằng tình yêu với vẻ đẹp xanh thẳm của đại dương bao la, họa sĩ đường phố Sean Yoro đã tạo nên những bức tranh tường nằm giữa lằn ranh…
6 nghệ sĩ sử dụng nghệ thuật lên tiếng bảo vệ Đại Dương
6 nghệ sĩ sử dụng nghệ thuật lên tiếng bảo vệ Đại Dương
Ngày 8 tháng 6 đánh dấu là Ngày Đại dương Thế giới, ngày lễ kỷ niệm toàn cầu về lá phổi xanh của hành tinh chúng ta và tất cả…
Thông điệp bảo vệ môi trường qua tác phẩm “Lá phổi đại dương”
Thông điệp bảo vệ môi trường qua tác phẩm “Lá phổi đại dương”
Nghệ sĩ thị giác người Pháp – Aude Bourgine, đã tạo nên những tác phẩm mang thông điệp bảo vệ môi trường và lên án hành động tàn phá thế…
NAG Bruce Omori và nỗi ám ảnh với dung nham núi lửa
NAG Bruce Omori và nỗi ám ảnh với dung nham núi lửa
Vừa đẹp, cũng vừa tàn khốc, là những điều thể hiện qua những bức ảnh chụp từ việc phun trào núi lửa tại Hawaii.
Rạn san hô Belize đã ra khỏi danh sách di sản thiên nhiên bị đe dọa
Rạn san hô Belize đã ra khỏi danh sách di sản thiên nhiên bị đe dọa
Nếu phần lớn các rạn san hô trên trái đất chết đi thì thiên nhiên sẽ mất đi những hệ sinh thái rực rỡ và giàu có nhất trong thế…
The Brilliant Deep: Câu chuyện minh họa về người đàn ông cứu rạn san hô thế giới bằng búa và keo
The Brilliant Deep: Câu chuyện minh họa về người đàn ông cứu rạn san hô thế giới bằng búa và keo
Một cuốn tiểu sử bằng tranh về điều không tưởng trở thành khuôn mẫu phản kháng lại sự tàn độc của tự nhiên. *Bài viết bởi Maria Popova “Liệu thi…