Làm đồ nội thất từ nấm - vật liệu xây dựng của tương lai

Đoán xem những chiếc đèn này được làm bằng gì? Da lộn ư? Không phải đâu, chúng được làm từ nấm đấy. Khi nấm kết hợp với gỗ, chúng ta có đèn treo tường hoặc ghế ngồi vững chắc không cần phải dùng keo dán gỗ thậm chí là đinh đóng.

Sebastian Cox – một nhà thiết kế trẻ tại London vừa cho ra mắt hai món đồ nội thất làm bằng nấm và gỗ. Anh đã hợp tác cùng Ninela Ivanova, một tiến sỹ nghiên cứu về nấm để tìm ra loại vật liệu tiềm năng trong lĩnh vực thiết kế nội thất.

idesign do noi that duoc lam tu nam va go 08
Sợi nấm được nhồi vào khuôn. 

Cox và Ivanova muốn dùng nấm để tạo ra nhiều đồ gia dụng hơn. Dự án đồ gỗ kết hợp sợi nấm của họ – với tên gọi  Mycelium + Timber – nổi bật với bộ bàn ghế và đèn treo đơn giản. Trông chúng như được làm từ da lộn.

idesign do noi that duoc lam tu nam va go 02
Trông chiếc đèn như được làm từ da lộn.
idesign do noi that duoc lam tu nam va go 06

Ivanova từng nói: “Điều khiến chúng tôi cảm thấy hào hứng hơn cả là cách ta đưa những vật liệu này ra khỏi giai đoạn concept và biến chúng thành vật dụng thiết thực trong nhà. Làm thế nào để chúng đẹp như những nguyên liệu khác ta từng dùng?”

Cả hai sản phẩm đều được làm từ sợi nấm với gỗ cây liễu từ mảnh vườn riêng của Cox. Những cành liễu rụng được chẻ mỏng, đan lại với nhau thành khuôn. Trong các khuôn được thêm vào một loại nấm tên fomes fomentarius, chúng xem gỗ như thức ăn và phát triển nhanh chóng.

idesign do noi that duoc lam tu nam va go 14
Cận cảnh bề mặt chất liệu nấm và gỗ. 

Tại buổi triển lãm, Ivanova cho biết: “Chúng tôi không chỉ muốn đề cập đến sợi nấm, mà còn về sự kết dính của nấm và gỗ. Đây chỉ mới là thử nghiệm thôi. Hai nguyên liệu này có sự liên kết mật thiết ngoài thiên nhiên, chúng tôi dự định sẽ khai thác triệt để trong tương lai.”

Cox chia sẻ rằng: “Xưởng của chúng tôi không dùng gỗ composite vì tôi không mấy thoải mái với keo dán gỗ. Tôi luôn có một sự hứng thú kỳ lạ trong việc cải tiến ván ép và tìm cách mới để kết dính các sợi gỗ thành từng trang giấy hoặc hình tháp mà không cần keo dán.” Từ lâu, anh luôn mong mỏi tìm ra nguyên liệu tự nhiên thay thế cho keo dán gỗ thông thường, đó là lý do anh hợp tác cùng Ivanova. Họ đã tận dụng sự kết dính của hệ sợi nấm và mùn cưa để thay thế cho keo dán gỗ.

idesign do noi that duoc lam tu nam va go 07

Cặp đôi này dự định sẽ cho ra đời trọn bộ sưu tập trong tương lai gần. Cox cho biết nấm tạo cơ hội để anh và Ivanova phát triển nhiều sản phẩm nâng cao giá trị bền vững, thúc đẩy họ tìm ra các phương pháp sản xuất mới.

idesign do noi that duoc lam tu nam va go 13
idesign do noi that duoc lam tu nam va go 03

Hệ sợi nấm là một thành phần linh hoạt của thiên nhiên, giúp đất đai màu mỡ, cô lập carbon và giờ đây, có vẻ như sợi nấm đang trở thành vật liệu tái tạo đồ dùng trong cuộc sống, thậm chí được dùng để làm vật liệu xây nhà. Từ xưa đến nay, con người đã nghĩ ra nhiều vật liệu tái chế để làm đồ vật trước khi dùng đến nấm, đây vẫn là một ý tưởng hấp dẫn và tiềm năng đáng để suy ngẫm.

Nguồn: Deezen
Ảnh: Petr Krejci
Người dịch: Mingboong

Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị chất liệu thiên nhiên gỗ hệ sợi nấm nấm nội thất thiết kế ván ép

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…