Trong khu rừng Đan Mạch, bạn sẽ được dạo bước trên những ngọn cây

Với mong muốn đưa nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, đến gần hơn với thiên nhiên, công ty kiến trúc EFFEKT tại Đan Mạch đã thiết kế hệ thống đường bộ trên cao và tòa tháp ngắm cảnh ngay giữa khu bảo tồn rừng Gisselfeld Klosters Skove (Đan Mạch).

Công trình Camp Adventure Park nằm trong công viên khám phá Camp Adventure, thuộc khu bảo tồn của rừng Gisselfeld Klosters Skove, cách Copenhagen khoảng một tiếng về phía Nam. Đây là nơi diễn ra các hoạt động khám phá thiên nhiên qua các trò chơi và hoạt động thể chất gắn liền với rừng cây. Rừng Gisselfeld Klosters Skove nổi tiếng vì có địa hình đồi hiếm có trong khu vực với nhiều sinh cảnh tự nhiên phong phú như hồ, lạch và đất ngập nước.

Dự án đường đi bộ và tháp quan sát trong rừng.

Dự án Camp Adventure Park do công ty EFFEKT thiết kế bao gồm hệ thống 900m đường bộ dưới đất và 600m đường đi bộ trên không, cùng kết thúc tại chân tòa tháp quan sát cao 45m. Cùng với cơ sở vật chất và hệ thống đu dây hiện có của Camp Adventure Park, công trình này được kì vọng sẽ thu hút công chúng đến với khu rừng nhiều hơn.

Kế hoạch thực hiện dự án Camp Adventure Park

Công trình được thiết kế với những đoạn dốc thoai thoải liên tiếp cho phép mọi người đều có thể tham gia hành trình khám phá độc đáo này. Dù là người sử dụng xe lăn hay xe đẩy trẻ em đều không gặp quá nhiều khó khăn để đi trọn vẹn lộ trình.

Đường đi bộ sẽ gồm phần đường trên mặt đất và đường trên không. Đoạn đường trên mặt đất và tòa tháp nằm ở khu vực rừng trẻ hơn. Đoạn đường trên không đi qua phần già nhất của khu rừng. Ở những vùng trũng nhất, khoảng cách giữa đường trên không và mặt đất có thể lên đến khoảng 20m. 

Con đường được thiết kế linh hoạt đi qua những khu vực rừng khác nhau và ít ảnh hưởng đến thiên nhiên nhất có thể. Tuyến đường uốn mình theo dòng chảy và lộ trình tự nhiên của khu rừng. Tính bền vững và thân thiện với môi trường chính là yếu tố quyết định để dự án được cấp phép xây dựng trong một khu rừng được bảo tồn.

Tuyến đường hòa mình với kết cấu tự nhiên của khu rừng.

Dọc cung đường sẽ có tám điểm nhấn cho phép khách tham quan trải nghiệm những hoạt động khác nhau gắn liền với khu rừng. Trên đoạn đường mặt đất, du khách sẽ lần lượt đi qua khu vực chuồng chim hay một đoạn uốn lượn vòng quanh cây cối. Sau đó, những người muốn đến gần hơn với những tán cây có thể chọn đi lên một cây cầu nhỏ.

Các chặng dừng chân trên tuyến đường xuyên rừng.

Đoạn đường trên mặt đất và trên không được nối tiếp nhau bằng một đoạn nâng độ cao với kết cấu vòng xoáy. Những vòng xoắn và độ dốc tăng từ từ tạo điều kiện cho người dùng xe lăn và xe đẩy trẻ em có thể tiếp tục cuộc hành trình mà không quá mất sức.

idesign daobuocngangnhungngoncay 05
Những chặng dừng chân trên đoạn đường mặt đất. 

Đi tiếp ở đường trên không, khách tham quan sẽ băng qua một đoạn sông trước khi đến với cung đường bao quanh một tán cây để thỏa sức nghiên cứu các tán lá. Trên đoạn đường này sẽ có một điểm dừng chân dạng bậc thang nơi mọi người có thể ngồi nghỉ ngơi, thư giãn hay tìm hiểu thêm về khu rừng.

Công trình được thiết kế ít ảnh hưởng nhất tới kết cấu tự nhiên của khu rừng.

Điểm dừng cuối cùng trước khi đến với tòa tháp là khu vực ngắm cảnh nơi bạn có thể thưởng thức những cảnh vật đặc trưng của khu vực. Sau đó, bạn có thể tiến đến chân tháp để bắt đầu cuộc hành trình chinh phục tòa tháp cao 45m. Từ trên đài quan sát cao 45m, khách tham quan có thể phóng tầm mắt khắp khu rừng để khám phá những sinh cảnh đa dạng cùng nhau tồn tại.

idesign daobuocngangnhungngoncay 06
Những chặng dừng chân ở đường trên cao.

Mục đích của dự án là đảm bảo những người dùng xe lăn cũng có thể lên được tới đài quan sát. Và kết cấu hình trụ sẽ cho phép xây dựng những đoạn dốc thoai thoải liên tiếp nhau lên tới đỉnh tháp ở độ cao 45m, phù hợp với xe lăn và xe đẩy trẻ em.

Tuy vậy, thiết kế của tòa tháp không phải là hình trụ đơn thuần. Nhóm thiết kế đã lồng ghép những kết cấu thép thô cứng để tạo ra những đường cong với phần thắt eo ở giữa và mở rộng ở hai đầu, đem lại sự mềm mại và đột phá cho tòa tháp.

Phương án thiết kế tháp quan sát.

Kết cấu này không chỉ tăng độ chắc chắn cho tòa tháp mà còn cho phép tăng diện tích đài quan sát trên đỉnh, cho phép nhiều người cùng lúc đứng trên đó hơn. Quan trọng không kém, hình dạng uyển chuyển này khiến tòa tháp hòa hợp hơn với vòm rừng xung quanh, tạo không gian cho tán cây phát triển gần về phía tháp.

Kết cấu hình trụ to ra ở hai đầu vừa đảm bảo an toàn kết cấu, tăng diện tích đài quan sát, vừa tăng tính gắn kết với thiên nhiên.

Với thiết kế to ra ở hai đầu, du khách sẽ không thể nhìn thấy tầng cao hơn hay tầng thấp hơn nơi mình đang đứng. Điều đó sẽ khuyến khích họ đi tới cùng của tòa tháp để trải nghiệm đủ mọi góc độ và tầm nhìn.

Từ trên đài quan sát cao 45m, khách tham quan có thể phóng tầm mắt khắp khu rừng để khám phá những sinh cảnh đa dạng cùng nhau tồn tại. Đây thực sự là một trải nghiệm thị giác đặc biệt cho những người tham gia.

Bên trong tháp nhìn từ trên xuống.
Bên trong tháp nhìn từ dưới lên.

Dự án được cấp phép vào năm 2017 và khởi công vào đầu năm 2018, bắt đầu với tuyến đường trên mặt đất. Vào đầu tháng 5 năm 2018, tòa tháp đã bắt đầu được xây dựng.

Vật liệu được sử dụng để làm đường và hệ thống đường lên hình xoáy của tòa tháp là ván gỗ tự nhiên. Thép chống chịu thời tiết corten sẽ được sử dụng để làm đoạn đường trên cao cũng như tháp quan sát. Đơn vị thiết kế và thi công dự định sẽ sử dụng gỗ từ chính khu rừng này để làm đường lên đài quan sát.

boardwalk in the forest
Phần đường đi bộ dưới đất thuộc giai đoạn 1 của dự án.
Một số đoạn đường đi bộ dưới đất đã được đưa vào sử dụng.

Dự kiến công trình này sẽ mở cửa đón khách tham quan vào mùa hè năm 2019. Hiện tại một số đoạn đường đã được đưa vào sử dụng. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019, du khách có thể bắt đầu tham quan tòa tháp từ xa.


Thông tin dự án

Tên dự ánCamp Adventure Park
Phân loạiGiáo dục, Nghiên cứu
Địa điểmDenderup Vænge, Næstved, Đan Mạch
Năm2017
Tình trạngĐang thi công
Quy mô900m đường đi bộ lót ván, tòa tháp cao 50m
Khách hàngCamp Adventure Park
Đối tácARUP
Đơn vị thi côngLEVI
Nhóm thiết kếTue Hesselberg Foged, Sinus Lynge, Toni Rubio Soler,
Anders Hjortnæs, Yulia Kozlova, Evgeny Markachev,
Oscar Elfving, Nicolai Duedahl Hende,
Paula Madrid Bergillos, Carlos Suriñach
Giải thưởngICONIC Award 2017 – Visionary Architecture

Một số hình ảnh về dự án Camp Adventure Park

Đường dẫn lên đài quan sát được thiết kế với độ dốc thoải giúp cho người dùng xe lăn hay xe đẩy em bé cũng có thể lên tới đỉnh tháp.
Dài quan sát trên đỉnh tháp.
Tháp nhìn từ bên ngoài.
Những cây thép cứng nhắc được sắp xếp để tạo ra đường cong mềm mại cho tòa tháp.
Một phần đường đi bộ trên mặt đất đã hoàn thành.
Con đường cho phép du khách khám phá khu rừng mà không dẫm nát thảm thực vật ở diện rộng.
Chuẩn bị phần móng tòa tháp và bọc bảo vệ những cây ở trong lòng tháp.
Toàn cảnh tháp sau khi hoàn thành.

Nguồn: EFFEKT
Biên dịch: Xanh Va
Ảnh: EFFEKT và Camp Adventure Park

Cùng tác giả

#Tag

Camp Adventure Park cây xanh effekt Gisselfeld Klosters Skove kiến trúc rừng thiên nhiên đài quan sát đan mạch

iDesign Must-try

Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi – một nghệ sĩ và nhà thiết kế Nisei tức là người Nhật thế hệ thứ hai (tại Mĩ và Canada) – đóng vai trò rất quan trọng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Công trình được xây dựng trên khu đất 20x20m của phố Hàng Than (Hà Nội), với 8 tầng, trong đó 4 tầng nhà hàng, 1 tầng khối phụ trợ –…
Copenhagen giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu với kiến ​​trúc chống chịu khí hậu
Copenhagen giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu với kiến ​​trúc chống chịu khí hậu
Với việc Copenhagen (thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Đan Mạch) đăng cai Đại hội Kiến trúc sư Thế giới UIA, thành phố đặt mục tiêu…
Hội quán Quảng Đông: Không gian văn hoá mới được phục dựng giữa lòng phố cổ Hà Nội
Hội quán Quảng Đông: Không gian văn hoá mới được phục dựng giữa lòng phố cổ Hà Nội
Với diện tích lên tới 1800 m2, hội quán Quảng Đông vừa được phục dựng là một quần thể kiến trúc cổ kính, đặc sắc thể hiện nỗ lực bảo…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…