8 bộ phim hoạt hình stop motion tuyệt vời thổi hồn sự sống vào đồ vật (P1)

Trong quá trình phát triển tự nhiên của hoạt hình 2D truyền thống, stop motion bắt nguồn từ cuối thế kỷ 19, khi kỹ thuật này lần đầu tiên được sử dụng trong The Humpty Dumpty Circus của Albert E. Smith và J. Stuart Blackton.

Sử dụng đồ chơi làm các vật dụng, những animator tiên phong đã biến chúng thành dạng frame-by-frame (chiếu nhiều khung hình liên tục trong một khoảng thời gian) để thổi hồn vào những đồ vật vô tri vô giác. Tuy vậy, phương pháp này mất 30 năm mới có thể trở thành một loại hình nghệ thuật chính thống. Một trong những bộ phim stop motion kinh điển nhất từ những năm 1930 là King Kong của Willis O’Brien’s, khi ông tạo ra những mẫu thật cho bộ phim.

Từ đó, rất nhiều phong cách stop motion đã phát triển bao gồm hoạt hình đất sét (claymation), một loạt hình sử dụng các mẫu đất sét được đắp quanh khung xương dây thép dẻo. Những ví dụ nổi tiếng bao gồm loạt phim Wallace and Gromit của Nick Park và Pingu, một show truyền hình hài của Otmar Gutmann.

Image result for wallace and gromit

Loạt phim Wallace and Gromit của Nick Park.

Pingu, một show truyền hình hài của Otmar Gutmann.

Những nghệ sĩ như Tim Burton đã lăng xê stop motion bằng cách sử dụng con rối trong các tác phẩm lạ kỳ của ông The Nightmare Before Christmas and James the Giant Peach. Burton từng nói, “Có một nguồn năng lượng bên trong stop motion mà bạn không thể diễn tả bằng lời. Nó khiến cho mọi vật như sống dậy.

Gần đây, đạo diễn Wes Anderson cũng khơi mào lại trào lưu hoạt hình stop motion bằng những bộ phim nổi tiếng của anh như Fantastic Mr. Fox và Isle of Dogs. Phong cách đặc trưng của anh đã toả sáng rực rỡ qua mỗi khung hình stop motion.

Hãy cùng iDesign khám phá về những nghệ sĩ animator tài năng trên thế giới và các tác phẩm nổi tiếng của họ nhé!


Những nghệ sĩ stop motion tài năng hiện nay và phim của họ

1. “Stems” của Ainslie Henderson

Animator và đạo diễn người Scotland Ainslie Henderson tạo ra những con rối nhỏ xinh từ dây, vật liệu tự nhiên và các đồ vật anh tìm thấy được. Trong video thử nghiệm gần đây với tựa đề Steams, những nhân vật nghịch ngợm của Henderson tràn đầy sức sống, thoát khỏi những lời thoại để chơi những nhạc cụ làm từ mảnh vụn trong phòng làm việc.

Làm rối thường bắt đầu với việc thu nhặt đồ đạc từ các vật liệu tôi thấy hứng thú như gỗ, que diêm, dây, lá, hoa, cánh hoa, và một vài thứ đồ điện hỏng hóc khác,” Henderson nói trong phim. “Những thứ đã từng có sự sống sẽ phù hợp để làm rối, tiếp đó bạn bắt đầu ứng biến. Cũng giống như làm nhạc vậy, bạn chỉ chờ xem nó dẫn mình đến đâu mà thôi.” Anh tiếp tục, “Rồi bỗng dưng bạn sẽ thấy những thứ ‘đồ vật’ trở thành nhân vật sống và nhìn ngược lại vào bản thân mình.”

Xem thêm nhiều hơn những tác phẩm của anh tại Vimeo.


2. “Negative Space” thực hiện bởi Max Porter và Ru Kuwahata

Cặp đôi animator Max Porter và Ru Kuwahata đang sống tại Baltimore là những nhà tạo tác đằng sau bộ phim Negative Space, một chuyển thể từ bài thơ của Ron Koertge. Phim kể về câu chuyện một cậu bé đang học kỹ thuật đỉnh cao của cha mình trong nghệ thuật sắp xếp đồ đạc một cách hoàn hảo nhất.

Trong quá trình 3 tháng, Porter và Kuwahata tạo ra những nhân vật và các vật dụng trong nhà từ bìa carton. Sau đó họ làm những chiếc tất nhỏ xíu, thắt lưng, áo sơ mi, và quần jeans từ chất liệu thật để nhấn mạnh kết cấu chất liệu và cảm giác khi gấp mỗi thứ và đặt chúng gọn gàng vào một chiếc vali. Bộ phim được đề cử giải Oscar cho hạng mục Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất.


3. “Dot” của Ed Patterson và Will Studd

Quay phim bằng camera 12 megapixel của điện thoại Nokia và một chiếc micro kèm theo có tên CellScope, Dot là một trong những bộ phim hoạt hình stop motion nhỏ nhất thế giới. Đạo diễn bởi Ed Patterson và Will Studd, hành trình kể về hành trình của cô gái nhỏ xíu chỉ cao 9mm đang chạy trốn khỏi con quái vật ăn-chỉ.

Nhân vật chính phải vật lộn qua một loạt các chướng ngại vật nhỏ như đồng tiền, đồ gọt bút chì, và các đoá hoa trước khi nhảy lên một chú ong đưa cô đi xa khỏi con quái vật. Thế nhưng sau đó cô không có lựa chọn nào khác ngoài việc đấu lại quái vật với một đôi kim nhỏ, “đánh” nó cho đến khi nó biến thành một chiếc túi ngủ nhỏ xinh.

Paterrson nhớ lại, “Bộ phim trở thành một thử nghiệm khi làm việc với mô hình siêu nhỏ, và tôi phải vô cùng kiên nhẫn đến cuối. Tuy thế, kết quả hoàn thành tốt hơn chúng tôi mong đợi rất nhiều.

(còn tiếp)


Nguồn: mymodernmet

Cùng tác giả

#Tag

2d animation animator hoạt hình isle of dog stop motion tim burton tìm hiểu wes anderson

iDesign Must-try

Nghệ thuật cắt giấy sống động của Sarah
Nghệ thuật cắt giấy sống động của Sarah
Sarah là một illustrator/animator đang sống tại Brisbane, Úc. Cô bạn nổi tiếng trên mạng xã hội với nghệ danh là eyepicturedthis khi chia sẻ lại hàng loạt các tác…
Procreate ra mắt ứng dụng ‘Procreate Dreams’ nhằm cách mạng hóa hoạt hình trên iPad
Procreate ra mắt ứng dụng ‘Procreate Dreams’ nhằm cách mạng hóa hoạt hình trên iPad
Procreate vừa giới thiệu ứng dụng mới, Procreate Dreams trên iPad, giúp người dùng vẽ chuyển động và làm hoạt hình dễ dàng và tối ưu hơn. Procreate là một ứng…
Triển lãm về Vũ trụ điện ảnh kỳ ảo của Tim Burton đang diễn ra tại Paris
Triển lãm về Vũ trụ điện ảnh kỳ ảo của Tim Burton đang diễn ra tại Paris
Triển lãm “Tim Burton’s Labyrinth” trưng bày khoảng 150 tác phẩm nhiều thể loại mô phỏng chân thực và toàn cảnh về hành trình hoạt động và sáng tác nghệ…
Thing - Bàn tay ma quái trong ‘Wednesday’ đã được tạo ra như thế nào?
Thing - Bàn tay ma quái trong ‘Wednesday’ đã được tạo ra như thế nào?
Bài viết được thực hiện bởi Anthony Breznican, thuộc trang tin Vanity Fair, một tạp chí hàng tháng về văn hóa đại chúng, thời trang và các vấn đề thời…
Dự án hoạt hình ‘U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ’ của Sun Wolf Animation Studio
Dự án hoạt hình ‘U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ’ của Sun Wolf Animation Studio
Bộ phim hoạt hình “U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ” lấy hình tượng con nghê làm nhân vật chính và kiến trúc lấy cảm hứng từ phố cổ Hội…
Nắng Thuỷ Tinh - MV full stop-motion đầu tiên của Việt Nam
Nắng Thuỷ Tinh - MV full stop-motion đầu tiên của Việt Nam
Nhân kỷ niệm sinh nhật thứ 83 của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ê-kíp phim điện ảnh Em và Trịnh ra mắt MV Nắng thuỷ tinh. Đây là MV…