Samsung Galaxy S9: Một cái nhìn thân quen

Những ai đã yêu mến Samsung Galaxy S8 và S8+ sẽ tìm thấy được cảm giác thân thuộc khi chuyển qua S9 và S9+.

Tốc độ 960 khung hình trên giây ưu việt của Samsung Galaxy S9 là phương thức quay chậm có thể bắt lấy khoảnh khắc một quả bóng nước vỡ tung. Tôi nghĩ rằng công nghệ này sẽ có khả năng ghi lại cảnh bọt nước nổ tung thật. Đây cũng chính là điều mà tôi được những người tiếp thị sản phẩm của Samsung giới thiệu.

Nếu mẫu điện thoại Samsung Galaxy S9 và S9+, được trình làng vào chủ nhật (cuối tháng 02/2018 – BTV) tại Mobile World Congress diễn ra tại Barcelona, Tây Ban Nha được ví như một miếng bít-tết thì chức năng 960 fps là một trong những gia vị được nêm nếm kĩ lưỡng.

Qua những trải nghiệm thực tế trên tay tuần rồi, Samsung Galaxy S9 và S9+ không có quá nhiều chức năng thú vị lắm. Kiểu dáng thanh tao, kích thước 5.8 và 6.2 inch theo thứ tự, đồng thời rất giống với mẫu máy tiền nhiệm là Samsung Galaxy S8 và S8+. Màn hình viền infinity display vẫn được giữ lại (sáng hơn một tí nhưng độ phân giải là như nhau), chất liệu thủy tinh hòa vào bộ khung kim loại mỏng được bảo vệ bởi kính Gorilla Glass. Được trang bị cổng USB-C và cổng tai nghe 3.5mm. Cụm camera được đặt sau lưng máy và có một camera trên … ý khoan. Điểm này khác đây!

Với chiến binh Samsung Galaxy S9 và 9+, Samsung đã làm được điều mà tôi nghĩ rằng những nhà sản xuất nên làm với thiết kế tuyệt vời và ưa chuộng: đánh bóng. Tiền nhiệm S8 và S8+ bị chỉ trích nặng nhất về cấu hình của camera trước và cảm biến dấu vân tay. Chúng được đặt cạnh nhau và điều này có nghĩa là nếu bạn không nhìn và dùng ngón tay của mình để xác định cảm biến thì một là bạn sẽ chạm được nó, hai là ngón tay bạn sẽ lướt qua ống kính camera.

Camera của Samsung Galaxy S9 và S9+ cùng cảm biến vân tay được tách riêng ra.

Ở Samsung Galaxy S9, camera 12 MP được đặt phía trên cảm biến vân tay, kế bên là đèn LED flash và cảm biến nhịp tim. Đối với S9+, lần đầu tiên không gian chứa cụm camera được thiết kế dài gấp 2 lần để hỗ trợ tốt cho camera kép. Trên đây là tất cả những thay đổi về thiết kế nổi bật mà bạn sẽ tìm thấy ở Samsung Galaxy S9 5.8 inch và Galaxy S9+ 6.2 inch. Những chi tiết hay ho còn nằm ở phía trong.

Trước hết, nhãn hàng đã xác nhận là 2 kiểu máy sẽ sử dụng vi xử lí Snadragon 845 với CPU lõi octa 64-bit, đồng thời cũng được trang bị bộ nhớ RAM 4GB cho S9 và RAM 6BG cho S9+.

Chất lượng hình ảnh

Samsung tập trung đầu tư vào chiếc camera và công nghệ kèm theo. Bên cạnh camera kép 12 MP hỗ trợ tính năng zoom quang học 2X một lần chạm, camera 12 MP chính còn có thể mở rộng khẩu độ lên đến f1.5 và có thể giảm xuống f2.4. Khẩu độ f1.5 là tính năng lý tưởng để bắt được nhiều ánh sáng hơn trong điều kiện thiếu sáng, nhưng ảnh sẽ không bị mờ. Samsung cũng tích hợp tính năng tự động điều chỉnh khẩu độ để có thể hoạt động như mắt người và có khả năng tự điều chỉnh độ sáng dựa vào sự tương phản.

Nhãn hàng tuyên bố rằng bạn có thể thấy được khẩu độ thay đổi mặc dù tôi phải rất vật vã để nhìn thấy khoảnh khắc đó. Điều rõ nhất chính là khả năng hoạt động rất tốt của camera Samsung Galaxy S9 trong điều kiện thiếu sáng. Khẩu độ f1.5 rất hút sáng. Dù vậy đó chưa phải là khẩu độ lớn nhất. Công nghệ của ống kính được hỗ trợ bởi cảm biến Dual Pixel mới nhất từ Samsung.

Theo Samsung, cảm biến được trang bị lớp DRAM riêng. Do đó, bạn không cần dùng đến hệ thống RAM để xử lí ảnh. Bên cạnh đó, camera của Samsung Galaxy S9 và S9+ sử dụng triệt để phần DRAM để xử lí hình ảnh nhanh hơn gấp 4 lần cho với cảm biến Dual Pixel trước đó.

Samsung đã tạo ra bản demo mô phỏng khả năng chụp ban đêm trong điều kiện không có ánh sáng. Hình ảnh phía dưới cho thấy được khả năng của camera Samsung Galaxy S9 để có thể thu hút ánh sáng nhằm bắt lấy hình ảnh rõ ràng.

Trong trường hợp ảnh thiếu sáng, Samsung bảo tôi rằng cảm biến sẽ kết hợp 12 khung hình cho một ảnh và cũng nói thêm là nếu S8 “có một camera tuyệt vời” thì S9 (và S9+) lại càng hoàn hảo. Tôi có thể nhận ra sự khác biệt giữa các bức ảnh mà họ cho tôi xem, chẳng hạn như bức hình chụp con gấu bông trong điều kiện thiếu sáng. Hình ảnh chụp bởi S8 có nhiều sạn và màu không đẹp lắm. S9 thì màu sắc rõ ràng và sống động hơn rất nhiều.

Bộ xử lí Dual Pixel cũng hỗ trợ cho tính năng quay slow-motion 960 fps. Tuy vậy Samsung không phải là nhãn hàng đầu tiên tích hợp khả năng ưu việt này vào một chiếc điện thoại. Xperia XZ Premium của Sony đã làm điều này vào năm rồi. Dù vậy thì khả năng quay slo-mo của Samsung đã vượt mặt Apple với cường độ hoạt động nhanh gấp 4 lần.

Ghi hình chậm

Kể từ khi Apple lần đầu tiên giới thiệu tính năng quay slow-motion trong chiếc iPhone5s, tôi luôn ấn tượng bởi những gì mình có thể bắt lấy với khả năng xử lí hình ảnh mạnh mẽ và tỉ lệ khung hình cực nhanh. Tốc độ 240 khung hình trên giây với chất lượng 1048p của iPhone X rất ấn tượng, và tôi không thể hình dung được những gì mình có thể thấy với tính năng 960 fps.

Trước tiên thì tôi có vài lời cảnh báo. The Samsung Galaxy S9 và 9+ chỉ có thể hỗ trợ quay 960 fps với chất lượng 720p. Thêm vào đó, nó chỉ có thể xuất video ngắn khoảng 15 giây. Nguyên tắc hoạt động chính là bạn quay camera về phía một vật thể nào đó và cảm biến Dual Pixel sẽ phân tích chuyển động và sắp xếp tỉ lệ khung hình.

The Samsung Galaxy S9 hỗ trợ tốt tính năng xác định vật khoảnh khắc để quay 960fps, đây là một tin tốt bởi vì không giống như chế độ slow-motion của Apple, bạn không thể điều chỉnh điểm bắt đầu và kết thúc của video slow-motion khi sử dụng Galaxy S9 hay 9+.

Đây là lý do mà mục đích bắt lấy khoảnh khắc bọt nước vỡ tan cần nỡ lực hợp tác từ cả đội. Chúng tôi đã phải cố gắng rất nhiều để điều chỉnh timing sao cho hợp lí. Nếu đang thổi bọt nước thì S9 sẽ quay slow-motion ngay tại khoảnh khắc đó chứ không phải lúc bọt nước nổ tung. Tôi đã thử sử dụng chế độ thủ công nhưng không ai có thể canh đúng lúc được. Cuối cùng thì chúng tôi cũng phải quay video slo-mo vào lúc trước khi tôi thổi. Kết quả rất tuyệt vời.

Tuyệt vời hơn là bạn có thể chỉnh hiệu ứng và lưu thành tệp GIF, giúp giảm kích thước tập từ 30 MB xuống 4.5 MB. Đồng thời bạn cũng có thể sử dụng tệp GIF để cài cho lock screen hay màn hình chủ nữa đấy.

Samsung AR

Bộ xử lí hình ảnh mới của Samsung cho chúng ta những tính năng độc đáo, vay mượn một tí từ Animoji của Apple.

Nó được gọi là AR Emoji, tương tự như Animoji của Apple, cho phép bạn sử dụng camera điện thoại để tạo ra hình hoạt họa từ khuôn mặt. Khác với Animoji, giải pháp nền tảng AR của Samsung cho phép bạn sử dụng camera trước hoặc sau để tạo ra hình ảnh hoạt họa (đối với iPhone X, bạn phải sử dụng tính module TrueDepth của camera trước). Thay vì tạo ra những nhân vật vui vẻ và dễ thương thì Emoji của Samsung sử dụng khuôn mặt của bạn.

Để tạo ra nhân vật hoạt họa, tôi đã chụp ngay một tấm selfie (phần mềm sẽ hướng dẫn bạn) và sau đó hình ảnh sẽ được chuyển thành nhân vật hoạt hình (tôi cũng có thể tạo ra những thứ trông thật hơn hoặc giống nhân vật hoạt hình, và tôi chọn cái thứ nhất). Đồng thời tôi có thể chọn kiểu tóc (trong trường hợp của tôi thì không có cọng nào), đeo thêm kính (tôi phải tháo kính ra để có được hình đẹp) và sau đó là đến trang phục.

Giống như iPhone X, AR Emoji của Samsung S9 có thể xác định vị trí phần đầu, biểu cảm khuôn mặt và chuyển động của bờ môi. Cũng hỗ trợ phần cơ thể nữa nhưng tôi không chỉnh được. Hệ thống sẽ tự động tạo ra rất nhiều những tệp GIF dựa vào AR emoji từ nhân vật của tôi và có thể dùng để nhắn tin nữa. Đơn giản chúng chỉ là những tệp GIF nên có thể làm việc trên nhiều dạng platform.

Tôi cũng có thể sử dụng những công cụ AR để tạo ra hiệu ứng và bộ lọc giống như của Snapchat, chẳng hạn như thêm phần lông mày cá tính, ánh mắt ngu ngơ và đôi môi quyến rũ cho gương mặt. Samsung hứa hẹn sẽ hỗ trợ thêm những khung hình đến từ các thương hiệu và đối tác nổi tiếng như Disney.

Và cuối cùng thì Samsung cũng đã cải thiện chất lượng giao diện của mình. Tương tự như phần mềm camera của Apple, các lựa chọn về kiểu chụp được đặt ngay trên đầu màn hình (Apple thì đặt phía dưới) và bạn chỉ cần quẹt trái hoặc phải để chọn chế độ ứng ý nhất.

Bixby

Samsung nói rằng hàng triệu người đang sử dụng Bixby, phần mềm hỗ trợ thông minh đi kèm. Thật tình mà nói, tôi chẳng thấy ai sử dụng Siri cả. Tuy nhiên, bản cập nhật mới nhất trên Galaxy S9 và S9+ có thể thay đổi quan điểm trên.

Khi Samsung tung ra Bixby lần đầu tiên, họ nói rằng nó hỗ trợ tính năng truy cập bằng giọng nói. Nhưng với bản cập nhật trên Samsung Galaxy S9 và S9+, Bixby lại tương tác nhiều với thế giới bên ngoài hơn. Bản Bixby mới có thể được xem là đối thủ đáng gờm với Google Goggles về mặt dịch thuật kí hiệu. Tôi đã sử dụng nó để dịch những kí tự tiếng nước ngoài viết bằng tay mà Samsung đã thu thập cho tôi. Giống như Google Goggles, phần dịch tiếng Anh sẽ thay thế văn bản gốc với cùng font chữ. Đây chắc chắn là tính năng mà những tín đồ du lịch sẽ yêu thích.

Bản cập nhật Bixby có thể xác định thức ăn trong thực đơn, thậm chí là lượng calo và thành phần dinh dưỡng trong mỗi món. Đồng thời đi kèm là tính năng Makeup cho phép bạn thỏa sức sáng tạo với nhiều chọn lựa như hiệu ứng đỏ mặt, tạo bóng, kẻ mắt, đánh má hồng và son môi. Tất cả được thiết kế nhằm hỗ trợ đối tác của Samsung, Sephora và Cover Girl để gia tăng doanh số bán hàng. Và tất nhiên là tôi đã mua hàng luôn rồi!

Chi tiết không thay đổi chính là dung lượng pin vẫn ở mức 3000mAh cho S9 và 3500mAh cho S9+. Tính năng sạc siêu tốc có dây và không dây cùng tiêu chuẩn chống nước và bụi bẩn IP68 vẫn được duy trì như phiên bản tiền nhiệm.

Samsung vẫn hỗ trợ hệ thống an ninh sinh trắc học như nhận dạng khuôn mặt và cầu mắt đặt ở phía trước và cảm biến vân tay ở phía sau. Điểm mới mẻ chính là chế độ Intelligent Scan, nó sẽ quét mống mắt của bạn (phương pháp an toàn nhất) nhưng sẽ tự động chuyển qua nhận diện khuôn mặt nếu chế độ ban đầu thất bại. Bạn nên biết rằng chức năng nhận diện khuôn mặt vẫn không thể sử dụng để hoàn thành giao dịch trong Samsung Pay. Nhìn chung thì công nghệ nhận diện khuôn mặt Face-Rec và quét võng mạc Iris-scanning hoàn toàn giống với S8 và S8+. Tôi thấy rằng nó hoạt động khá nhanh và nhạy, khi tôi đưa khuôn mặt và mắt vào khi điện thoại lập tức mở khóa.

Hai phiên bản mới này cũng hỗ trợ loa thoại: một cái thì nằm phía dưới thân máy, cái còn lại thì cần đến tai nghe rời và chất lượng âm thanh tuyệt vời hơn Samsung Galaxy S8. Cả hai được trang bị công nghệ Dolby Atmos giúp cung cấp hiệu ứng âm thanh ngoài. Tôi có thể nghe được âm thanh bên ngoài nhưng không lớn lắm.

Những ai đã yêu mến Samsung Galaxy S8 và S8+ sẽ tìm thấy được cảm giác thân thuộc khi chuyển qua S9 và S9+. Thiết kế đẹp, phần tạo rung không bị di chuyển nhiều lắm. Camera và cảm biến vân tay được bố trí hợp lí hơn. Thiết kế camera kép theo hướng của Apple là thay đổi thông minh. Tôi cũng rất ấn tượng với bộ vi xử lí hình ảnh Dual Pixel mới của Samsung. Theo những trải nghiệm mà tôi đã có, nó đã giúp rất nhiều trong việc cải thiện chất lượng hình ảnh và chụp AR của Samsung để theo kịp với Apple.

Để nói rằng phiên bản mới này có nhiều cải tiến thì còn quá sớm vì tôi chỉ mới trải nghiệm Samsung Galaxy S9 và S9+ trong một vài tiếng đồng hồ. Suy cho cùng, Samsung cũng đã có được một vài thay đổi để cạnh tranh với iPhone X (và tạo ra nhiều áp lực hơn lên Phone 8 và 8 Plus). Tôi rất nóng lòng để có được trải nghiệm hoàn chỉnh.

Phiên bản unlocked của Galaxy S9 là $719.99 và S9+ là $839.99.

Bên cạnh đó Samsung cũng thực hiện chính sách đổi hàng toàn cầu với mức giá $350 cho sản phẩm Samsung và các dòng điện thoại khác.

Người dịch: Đáo
Lược dịch từ: Medium

Cùng tác giả

#Tag

công nghệ mobile phone review Samsung Galaxy S9 technology điện thoại

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…