Tính khan hiếm trong UX: Khi thiên hướng tâm lý học đã trở thành quy chuẩn (Phần 1)

Phân tích ngắn về 'tính khan hiếm' và cách mà nó chi phối tâm lý, cảm xúc người dùng.

Bạn hoàn toàn có thể biết rõ cách thức hoạt động của “trò chơi” tâm lý này.

Tình cờ xem một bài đánh giá trên Unbox Therapy về chiếc cốc không vỡ. Tôi đã cười nhưng cuối video tôi cũng tò mò về những gì họ nói.

Nó có trên Amazon, được bán với giá $ 14,99 đến $ 24,99. Chỉ trong thời gian giới hạn và chỉ còn lại 3 chiếc cho phiên bản thép không gỉ. Tôi yêu thích loại thép không gỉ. Đó là một món hời và nó sẽ sớm hết. Điều này làm tôi không hề thoải mái chút nào.


‘Tính khan hiếm’ làm cho mọi thứ trở nên đáng mong muốn

Sự khan hiếm là khuynh hướng tâm lý khiến chúng ta đặt giá trị cao hơn so với những thứ có quá nhiều. Về cơ bản, chúng ta có xu hướng thích những thứ khó kiếm hơn.


‘Tính khan hiếm’ đã trở thành quy chuẩn

Như hầu hết mọi thứ, sự khan hiếm có từ cuộc sống thường ngày. Các nhà hàng đắt tiền thường phục vụ các phần nhỏ trên đĩa lớn, để gợi ý rằng chúng là tập hợp các thành phần quý hiếm và đẳng cấp.

Chúng có vẻ đắt tiền.

Khi các doanh nghiệp công nghệ trở nên lớn mạnh và các sản phẩm kỹ thuật số tinh tế hơn, sự khan hiếm đã nhanh chóng tấn công vào thế giới trực tuyến và nó hiện là một trong những phương pháp phổ biến nhất để tăng tính mong muốn.


‘Tính khan hiếm’ kết hợp nhiều khuynh hướng

Sự khan hiếm trở nên phổ biến vì nó cực kỳ mạnh mẽ và khá dễ thực hiện. Và lý do hiệu quả là vì nó được kết hợp từ nhiều khuynh hướng:

1. Ác cảm với việc thất bại

Nếu chúng ta không hành động chống lại sự khan hiếm, về cơ bản, điều đó có nghĩa chúng ta sẽ không có được sản phẩm trong thời gian ngắn, chúng ta sẽ phải chờ đợi thời gian dài hơn để có được. 

Tăng gấp đôi tổn thất = gấp đôi nỗi đau.

2. Bằng chứng xã hội

Thông thường, sản phẩm trở nên khan hiếm khi có quá nhiều nhu cầu. Một khi điều đó xảy ra, nó ngụ ý rằng những người khác đã mua nó trong quá khứ, vì vậy nó có giá trị và chúng ta nên nắm bắt cơ hội.

3. Đẩy mạnh sự mong đợi

Khi đối mặt với một quyết định, chúng ta dự đoán không chỉ về kết quả mà còn là sự hối tiếc chúng ta có thể gặp phải. Quyết định hành động ngay bây giờ là nỗ lực cố gắng và loại bỏ khả năng đó.

(còn tiếp)

Biên tập: Thao Lee

Nguồn: uxdesign.cc

Minh họa: Fireart Studio