Thiết kế mobile-first và câu chuyện kinh doanh trên “lòng bàn tay”

Những thiết bị di động không phải để miêu tả quá khứ hay tương lai mà chúng thể hiện chính hiện tại.

Trên toàn cầu, số lượng người dùng di động đang tăng nhanh hơn người dùng máy tính để bàn và thật hiển nhiên khi người ta dành nhiều thời gian trên thiết bị di động của họ hơn là trên máy tính.

idesign thiet ke mobile first va cau chuyen kinh doanh tren long ban tay 01

Thị trường hiện nay đang tràn ngập điện thoại di động, smartphone, máy tính bảng, máy tính bảng mini, tablet và thậm chí là những chiếc đồng hồ thông minh. Chỉ tính ở Hoa Kỳ, hiện có khoảng 163,9 triệu chiếc smartphone đã được sử dụng.

Báo cáo trên mobiForge cung cấp một vài sự kiện và thống kê về hành vi người sử dụng mạng điện thoại di động để đặt ra viễn cảnh trong tương lai.

  • Hiện đang có hơn 1,2 tỷ người sử dụng trang mạng di động trên toàn thế giới.
  • Tại Hoa Kỳ hiện có 25% người truy cập mạng di động bằng thiết bị di động, có nghĩa là họ không cần sử dụng máy tính xách tay hay máy tính để bàn để truy cập các trang mạng.
  • Doanh số thiết bị di động đang ngày càng tăng trên diện rộng, với hơn 85% là những thiết bị cầm tay mới có thể truy cập các trang mạng.

Nhưng những thống kê này cũng cho thấy 75% người dùng mạng di động vẫn chưa bỏ hẳn việc sử dụng máy tính để bàn và máy tính xách tay sang một bên.


Tại sao lại có quá nhiều sự phiền nhiễu trên điện thoại di động?

Câu trả lời rất đơn giản: Google. Vào năm 2010, Erin Schmidt thông báo rằng Google sẽ thực hiện một phương pháp tiếp cận mobile-first cho thiết kế web và vào ngày 21 tháng 4 năm 2015, Google đã phát hành một thuật toán xếp hạng Mobile-Friendly cho cac trang web trên thiết bị di động có tên là “Mobilegeddon”.

Sau khi phát hành Mobilegeddon, các chuyên gia cho rằng hơn 40% các trang web sẽ bị ảnh hưởng và chính Google đã báo cáo rằng những trang web được xếp hạng mobile-friendly tăng 4,7% trong hai tháng đầu tiên ra mắt.

Khi mà nhiều người thích sử dụng các thiết bị có màn hình nhỏ như điện thoại thông minh để lướt web, các chiến lược đáp ứng lỗi thời trước kia đã ngày càng kém hiệu quả. Trong thị trường ngày nay, việc cung cấp trải nghiệm tối ưu cho người tiêu dùng yêu cầu chiến lược mobile-first – hướng tới người tiêu dùng

Khi thuật ngữ “mobile first” được đặt ra bởi Luke Wroblewski vào năm 2009, nó chỉ được sử dụng để mô tả những nguyên tắc thiết kế được áp dụng để tạo ra bất kỳ thứ gì trên thiết bị di động, từ trang web đến các ứng dụng. Thế nhưng, sau khi công bố phát hành Mobilegeddon, mobile first không còn đơn thuần là nguyên tắc thiết kế nữa mà nó trở thành một chiến lược kinh doanh. Ví dụ dễ thấy nhất, trong doanh thu quảng cáo của Facebook đạt được hiện tại, có 75% là từ quảng cáo chạy trên điện thoại di động.

idesign thiet ke mobile first va cau chuyen kinh doanh tren long ban tay 02

Cách tạo chiến lược Mobile – First cho chính doanh nghiệp của bạn

Chiến lược kinh doanh Mobile – First có nghĩa là xây dựng một chiến lược để tăng sự tương tác của khách hàng với công ty của bạn thông qua các thiết bị di động.

Dưới đây là một số thông tin chi tiết về những gì bạn cần phải biết để phát triển chiến lược kinh doanh tối ưu hóa trên thiết bị di động phù hợp:


1. Hiểu khách hàng thông qua hành vi và thói quen của họ trên thiết bị di động

Bạn hiểu rõ thói quen của khách hàng trên thiết bị di động bao nhiêu thì chiến lược kinh doanh của bạn sẽ càng hấp dẫn với họ bấy nhiêu. Hiểu được thế giới của khách hàng trên thiết bị di động sẽ giúp bạn tạo được chiến lược để làm ra những trang web và ứng dụng phục vụ đúng với họ. Dưới đây là một số câu hỏi để bạn hiểu rõ hơn về thói quen sử dụng điện thoại của khách hàng:

  • Tỷ lệ phần trăm những đối tượng khách hàng truy cập trang web hoặc ứng dụng của bạn trên thiết bị di động? Họ có sử dụng máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh để truy cập không?
  • Người dùng làm gì trên trang web của bạn, họ có sử dụng một cách độc lập không và lưu lượng tổng thể họ sử dụng là bao nhiêu?
  • Họ truy cập nội dung nào từ trang web của bạn nhiều nhất?
  • Họ dành bao nhiêu thời gian trên trang web của bạn? (Biết khoảng thời gian tập trung trung bình của người dùng sẽ giúp xác định loại nội dung nào bạn nên cung cấp cho họ.)
  • Nền tảng nào nào của bạn (Phương tiện truyền thông, blog, email,…) khiến người dùng sử dụng nhiều nhất trên thiết bị di động?

2. Tính toán lợi ích mà chiến lược của bạn mang đến cho người dùng

Lập chiến lược để làm thế nào mobile first có thể mang lại lợi ích cho người sử dụng. Hãy luôn nghĩ đến lợi ích mà bạn có thể mang đến cho họ trước khi xây dựng một ứng dụng hay một trang web. Những câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn đánh giá được chiến lược của mình:

  • Trải nghiệm trên thiết bị di động sẽ khác với trải nghiệm trên máy tính như thế nào?
  • Trang web hay ứng dụng của bạn tạo ra có cung cấp cho người dùng kết quả nhanh hơn trên máy tính hay không?
  • Người dùng có thể đạt được điều họ muốn thông qua chiến lược của bạn hay không?

3. Thiết kế một trang web thích nghi và đáp ứng chiến lược mobile first

Càng ngày có càng nhiều người đưa ra quyết định trong khi sử dụng điện thoại và máy tính bảng. Nếu bạn có cả trang web thông thường và trên thiết bị di động thì có thể trên thiết bị di động với kích thước màn hình nhỏ hơn thì trang web sẽ nhìn không được đẹp lắm. Điều này cũng có thể do trang web của bạn không thích ứng trên di động. Do đó, hãy tập trung để tạo ra một trang web thích ứng và tự động điều chỉnh theo kích thước màn hình của người dùng.

4. Chọn giữa việc tạo ra một trang web hay một ứng dụng trên thiết bị di động

Nguyên tắc chung cho chiến lược mobile first là chọn giữa việc tạo ra một website hay một ứng dụng trên thiết bị di động. Phần lớn các doanh nghiệp  sẽ chỉ chọn ứng dụng. Nếu bạn đang nhắm đến mục đích nhận diện thương hiệu chung để cung cấp nội dung hay phương tiện truyền thông trên web di động, hãy chọn tạo ra một trang web trên thiết bị di động. Còn nếu bạn muốn cung cấp chức năng và công cụ cho người dùng, hãy tạo ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Câu thần chú cần nhớ khi bạn xây dựng trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động là: sự cải tiến liên tục. Ngoài ra, hãy ghi nhớ ba thông số để tăng sự cải tiến: mã hiệu, thử nghiệm và ứng biến. Ba thông số này không được thực hiện một lần mà sau khi hoàn thành, bạn phải thay đổi hằng số mới.

5. Tối ưu chiến lược tiếp thị nội dung

Với việc phát hành thuật toán Hummingbird của Google khiến cho việc tạo ra chiến lược trên các trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động trở thành tiêu điểm. Truyền tải nội dung trên di động bằng video hoặc sử dụng nội dung trực quan như ảnh và đồ họa thông tin hay tập trung vào các tiêu đề để thu hút sự chú ý của người đọc. Ngoài ra, thêm tính năng tìm kiếm bằng giọng nói trên những ứng dụng và trang web dành cho thiết bị di động như ngữ nghĩa tìm kiếm đã thay đổi.

6. Khoanh vùng chiến lược

Một nghiên cứu của Google cho thấy 40% của tất cả các tìm kiếm di động được thực hiện với một mục đích mang tính cục bộ – theo một phạm vi hay khu vực, và con số này đang ngày càng tăng lên. Điều quan trọng hơn cả là phải biết được khách hàng của bạn trong một phạm vi nào đó đang tìm kiếm gì.

Để thực hiện việc này, hãy tải các công cụ như Google Trends, cho phép bạn phân tích xu hướng tìm kiếm theo khu vực địa lý. Sau đó, đăng ký Google Alerts để nhận các cập nhật thường xuyên về các chủ đề thịnh hành theo vùng mà bạn có thể dựa vào đó để tạo nội dung mới. Bạn cũng có thể tham gia các nhóm trực tuyến trên LinkedIn hoặc theo dõi tài khoản Twitter của các tổ chức nhất định để nhận thông tin cục bộ và dựa vào đó cải thiện chiến lược tiếp thị của bạn trên thiết bị di động.

Nguồn: Snyxius

Biên tập: Thụy

Cùng tác giả

#Tag

design trend Mobile - first mobile design xu hướng thiết kế

iDesign Must-try

12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2023 đang định hình thực tế mới
Xu hướng thiết kế đồ họa 2023 đang định hình thực tế mới
Bài viết này sẽ đi sâu vào các xu hướng thiết kế đồ họa hot nhất năm 2023. Cùng chúng tôi đánh giá kỹ lưỡng về những gì đang chờ…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Sau loạt bài Xu hướng thiết kế đồ họa 2022 chúng ta đã phần nào định hình được những xu hướng thiết kế sẽ thống trị vào năm 2022, thông…
Chủ nghĩa Tối đa lên ngôi - Hệ quả của đại dịch Covid-19?
Chủ nghĩa Tối đa lên ngôi - Hệ quả của đại dịch Covid-19?
Một nguyên nhân sâu xa cho sự lên ngôi của chủ nghĩa Tối đa được cho là hệ quả của sự tự do đột ngột sau đại dịch Covid-19 khi…
10 xu hướng thiết kế UX dành cho mobile không nên bỏ qua
10 xu hướng thiết kế UX dành cho mobile không nên bỏ qua
UX (User Experience) là khái niệm đã rất quen thuộc và đặc biệt quan trọng mà các nhà phát triển app luôn quan tâm tới. Trong bài viết này là…
Xu hướng thiết kế UX/UI năm 2021 và sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ (Phần 2)
Xu hướng thiết kế UX/UI năm 2021 và sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ (Phần 2)
Tiếp theo phần 1, hôm nay hãy cùng iDesign tiếp tục dự đoán và tìm hiểu thêm 5 xu hướng thiết kế UX/UI mà bạn có thể tham khảo và…