Họa sĩ minh họa nên làm chủ ‘một phong cách’ hay ‘biến hóa đa dạng’?

Một phong cách đặc trưng là điều tạo nên sự độc đáo và không thể nhầm lẫn của người họa sĩ minh họa. Đó cũng là thứ giúp họ kiếm sống, thỏa cơn đói của các giám đốc nghệ thuật luôn khao khát tìm ra phong cách hoàn hảo để trả lời súc tích cho bản brief họ nhận từ khách hàng.

Có một phong cách cố định là phao cứu sinh về mặt thương mại, nhưng đôi khi, nền giáo dục lại can thiệp bằng cách khuyến khích sinh viên phải chứng minh được tính linh hoạt của bản thân với tư cách là người làm nghệ thuật.

Tác giả: Kate Hollowood
Minh họa:
Hel Covell


Khi còn ở trường, sinh viên mỹ thuật thường không được khuyến khích đi vào con đường hẹp quá sớm. Trước khi biên tập viên của Weapons of Reason  James Cartwright – có công việc biên tập đầu tiên, anh đã học minh họa tại Camberwell. James bắt đầu khóa học với ý thức mạnh mẽ về phong cách và cảm thấy tự tin với việc sử dụng mực đen và cọ vẽ, nhưng gia sư khuyến khích anh ấy sáng tác theo các hướng khác nhau. “Vào năm nhất, có vẻ như mọi người xung quanh đang cố làm khó bạn“, anh giải thích. “Nếu bạn có một phong cách nền tảng, đặc trưng thì họ không muốn bạn gắn bó với phong cách ấy. Cá nhân tôi đã bị lạc lối bởi cách giáo dục này. Đến giữa năm thứ hai thì tôi không còn biết mình đang làm gì.

Trang chủ website của tờ tạp chí Weapons of Reason

Ngược lại, họa sĩ minh họa sống tại London, Lauren Mortimer đã không học minh họa tại trường chính quy. Trong thời gian lấy bằng học ngành thời trang, cô nhận ra mình có thể biến đam mê vẽ vời của mình thành sự nghiệp. Vì vậy sau khi tốt nghiệp, cô tạo ra một loạt các tác phẩm cá nhân. Phong cách hiện thực, cổ điển của cô đã thu hút được các đề nghị từ Ted Baker Viktor & Rolf, tạo nên hai cuốn sách về công thức làm cocktail. “Tôi tự hỏi liệu tôi sẽ như thế nào giờ đây nếu tôi đã có bằng cấp trong ngành minh họa,” cô nói. “Vì không ai định hướng phong cách minh họa, tôi đã có thể tự mình làm điều đó và phát triển phong cách cho chính mình.

Lauren cũng thấy rằng khách hàng cần cảm thấy tự tin về những gì họ sẽ nhận được từ một họa sĩ minh họa trước khi họ kết thúc công việc cùng nhau với một số tiền trong tay. “Một người với portfolio có vẻ hỗn tạp sẽ khó để lấy được một dự án,” cô nói. “Họ sẽ làm cho khách hàng lo lắng về những gì có thể mong đợi.” Cùng với thời hạn và ngân sách eo hẹp, các biên tập viên và giám đốc nghệ thuật thường không muốn chấp nhận rủi ro.

Cùng với thời hạn và ngân sách eo hẹp, các biên tập viên và giám đốc nghệ thuật thường không muốn chấp nhận rủi ro.


Weapons of Reason , được tạo ra bởi studio thiết kế Human After All, cần phải được thực hiện nhanh chóng với hướng dẫn trực quan nghiêm ngặt. Minh họa được sử dụng trên khắp các tạp chí để truyền đạt các vấn đề phức tạp và trừu tượng, từ trí tuệ nhân tạo đến các cuộc đấu tranh quyền lực địa lý – chính trị. James cho biết, “Chúng tôi có xu hướng tìm kiếm các họa sĩ với sản phẩm hoàn chỉnh có phong cách mà chúng tôi biết thực hiện nhanh chóng được. Tính nhất quán vô cùng quan trọng khi bạn được ủy quyền minh họa.

Tương tự, có một phong cách nhất quán cũng giúp các họa sĩ minh họa giành được bản brief từ các thương hiệu và các agency. “Có một tầm nhìn rõ ràng về những gì bạn đang làm, cho dù chỉ mang tính thương mại cũng có thể giúp khách hàng hiểu rõ hơn về nơi phù hợp với bạn.Nicky Field, người đứng đầu bộ phận minh họa tại Jelly London, người giúp đỡ đội ngũ nghệ sĩ của công ty có được công việc từ các khách hàng như Nike, Absolut Vodka và adam & eveDDB cho hay.

Mong muốn của khách hàng về sự nhất quán cũng có thể được thúc đẩy bởi thực tế là giám đốc nghệ thuật chỉ tìm kiếm ai đó để nhanh chóng thực hiện ý tưởng của riêng mình. Nếu họ đã có một khái niệm trong đầu, họ có thể không muốn gì hơn là một người có thể mang tầm nhìn đó đến với tiêu chuẩn cao.

Tuy nhiên, các art director giỏi nhất sẽ cố gắng mời những họa sĩ minh họa cộng tác với họ về ý tưởng này. Trong những trường hợp như thế, ý tưởng của họa sĩ minh họa có thể quan trọng hơn phong cách. “Khi chúng tôi làm các dự án khác ngoài Weapons of Reason và nếu có thời gian thực hiện lâu hơn, tôi luôn muốn tìm những người thú vị khi làm việc và có những ý tưởng hay hơn là việc nhất thiết phải có một phong cách cố định,” James nói . Vì vậy, linh hoạt về phong cách không hẳn là điều tệ hại nếu bạn là người mạnh về mặt ý tưởng.


Tôi cảm thấy sẽ khôn ngoan và dễ dàng hơn nếu tác phẩm của tôi dễ dàng được nhận ra. Nhưng ý nghĩ đó không ở lại lâu vì tôi cảm thấy nhàm chán khi vẽ theo một cách trong một thời gian dài. Nếu tôi có cảm hứng từ điều gì đó, tôi muốn thể hiện nó theo một phong cách sẽ làm đơm hoa sự sáng tạo ấy.


Tất cả phụ thuộc vào bản brief. Trong một số trường hợp, việc có thể vẽ được nhiều kiểu khác nhau là điều khách hàng đang tìm kiếm. Ví dụ, công ty quảng cáo BETC Paris đã ủy quyền cho Louie Chin minh họa cuốn sách Cantine Générale của mình một cách chính xác vì tính linh hoạt của anh ấy. Julien Phạm, người sáng lập Ph Family First, hợp tác với BETC Paris, cho biết:”Chúng tôi muốn một họa sĩ có thể thay đổi phong cách và kỹ thuật của họ, từ những bức vẽ trẻ con thành các đường vector chỉn chu để minh họa tất cả câu chuyện đặc trưng trong cuốn sách. Ý tưởng của chúng tôi là làm việc với một người có phong cách phát triển phù hợp.

Cantine Générale
Louie Chin minh họa cuốn sách Cantine Générale theo nhiều phong cách khác nhau
Cantine Générale
Louie Chin minh họa cuốn sách Cantine Générale theo nhiều phong cách khác nhau
Cantine Générale
Louie Chin minh họa cuốn sách Cantine Générale theo nhiều phong cách khác nhau

Dự án là lần đầu tiên Louie được ủy quyền vì khả năng giải quyết các phong cách khác nhau của mình. “Thông thường, tôi vẽ theo phong cách mà tôi cảm thấy phản ánh tốt ý tưởng của họ. Nếu tôi muốn đi theo hướng hoạt họa với dự án ấy, tôi sẽ phác thảo cách tôi nghĩ chúng sẽ trông ra sao,” anh nói. “Không ai từng khuyến khích tôi kiên định hơn với phong cách nghệ thuật của mình. Đôi khi tôi đã nghĩ về nó đấy chứ. Tôi cảm thấy như bước đi sự nghiệp khôn ngoan và dễ dàng hơn nếu tác phẩm của tôi dễ dàng được nhận ra. Nhưng ý nghĩ đó không ở lại lâu vì tôi cảm thấy nhàm chán khi vẽ theo một cách trong một thời gian dài. Nếu tôi có cảm hứng từ điều gì đó, tôi muốn thể hiện nó theo một phong cách sẽ làm đơm hoa sự sáng tạo ấy.”

Điều này càng chính xác hơn với Alva Skog – người mà It’s Nice That đã chọn là một trong những Graduates vào năm ngoái và người được tờ New York Times cũng như The Guardian ủy nhiệm trong số vô vàn họa sĩ. “Một phong cách đặc biệt nào đó không cần phải bị cấm đoán, mà có thể ngược lại“, họa sĩ vẽ tranh minh họa người Thụy Điển có phong cách đặc trưng, nhất là về chân dung được vẽ như các đối tượng với bàn tay quá khổ và khuôn mặt đơn giản hóa, cho hay. “Sự sáng tạo ở khuôn khổ ‘hạn chế’ trong phong cách giúp bản thân tôi tập trung vào những điều cần phải khám phá. Càng đi lâu dài, phong cách của tôi càng phát triển và thay đổi nên tôi hiếm khi cảm thấy bế tắc.”

Tác phẩm của Alva Skog thực hiện cho trang It’s Nice That

Gần đây, Lauren Mortimer cũng muốn hướng sự sáng tạo của mình theo một cách khác, và quyết định vẽ một số tác phẩm nghệ thuật mới cho ngôi nhà của mình trong thời gian rảnh rỗi. Với màu sắc táo bạo và hình khối đồ họa, tác phẩm Lauren tạo ra là thế giới ngoài những nét vẽ bút chì phức tạp thường thấy của cô. “Vì phong cách thường ngày của tôi rất tỉ mỉ và chi tiết, thật tốt khi có thể làm gì đó nhanh chóng, vui vẻ, tinh nghịch và đầy màu sắc,” cô nói. Các thiết kế đã rất phổ biến với gia đình và bạn bè đến nỗi Lauren hiện đang phát triển phong cách thành một khối công việc riêng biệt với bút danh LaMo. “Tôi đã phải thay đổi lại thương hiệu và tách biệt hoàn toàn tác phẩm này với phong cách thường thấy của tôi,” cô nói. “Tất cả đều là về cách tiếp thị và đặt mình ra ngoài thị trường ấy.

Làm nên thành công bởi nhiều phong cách tùy thuộc vào nơi bạn đang đứng trong sự nghiệp và liệu bạn có đủ tác phẩm trong từng phong cách để cho khách hàng thấy rằng mình có đang xao nhãng hay không. “Nếu bạn có thể chứng minh rằng mình thực hiện các phong cách khác nhau trong cùng một tiêu chuẩn cao, tôi không nghĩ rằng nó sẽ là vấn đề,” James từ Weapons of Reason cho biết.Tuy nhiên, nếu bạn mới tốt nghiệp, đó có lẽ sẽ là hồi chuông cảnh báo cho người muốn ủy thác dự án cho bạn.”


Tập trung vào những gì đến tự nhiên với bạn và những gì bạn thích thay vì lo lắng và cố gắng kéo bản thân theo quá nhiều hướng khác nhau.


Dù vậy, nếu bạn là một sinh viên tốt nghiệp gần đây và chưa tìm được hướng đi thích hợp, đừng hoảng hốt! Có rất nhiều áp lực đối với các họa sĩ minh họa để có được công việc ngay từ lúc vừa rời khỏi trường; đối với nhiều người khác thì nó không thực tế lắm. “Phong cách cần một thời gian rất dài để phát triển“, James cho biết, một số đồng nghiệp tài năng nhất của anh đã mất vài năm để cảm thấy ‘mất nhịp’ trước khi họ tìm được chỗ đứng của mình và có tiếng tăm hơn. “Bạn không nên phải chán nản nếu portfolio của bản thân chưa mang lại một cảm giác trọn vẹn, và đừng lo lắng về việc dành ra vài năm để uốn nắn chính mình.


Dan Woodger cho rằng việc đại học Brighton không tập trung vào việc phát triển một kĩ năng nhất định là điểm mạnh lớn nhất của khóa học mà anh theo.”Ngành tôi tập trung vào ý tưởng, điều đó giải phóng tôi khỏi áp lực trong việc tạo ra ‘phong cách riêng’, thứ mà sẽ đi theo sau đó.” Anh giải thích. “Môi trường đại học là khoảng thời gian mà bạn nên thử những điều mới mẻ. Đó là thời gian tuyệt vời nhất để thực hiện nó.”

Ngay cả các agency về minh họa cũng không mong đợi bạn tốt nghiệp như một sản phẩm hoàn chỉnh. Tại Jelly London, Nicky thích giúp các họa sĩ minh họa mới trau dồi tài năng của họ. “Điều mà tôi thích nhất khi làm việc với các nghệ sĩ là thực sự ‘khai quật’ được nét riêng của chính họ, thực sự hỗ trợ cho sự độc đáo trong phong cách hay cách kể,” cô nói. “Trong khi tìm kiếm và hướng tới điểm khác biệt đó, bạn sẽ khám phá ra chút điều đặc biệt khiến cho tác phẩm của họ mạnh mẽ hơn rất nhiều.”

Điều cần chốt lại là: Vẫn nên thật nhẫn nại nếu bạn đang tìm cách kiếm tiền với tác phẩm của riêng mình. Tập trung vào những gì đến tự nhiên với bạn và những gì bạn thích thay vì lo lắng và cố gắng kéo bản thân theo quá nhiều hướng khác nhau. Rốt cuộc thì cơ may là nếu bạn yêu thích những gì bạn đang làm, người ủy thác cho bạn thực hiện cũng sẽ yêu thích nó.



Nguồn: itsnicethat

Cùng tác giả

#Tag

illustration minh hoa nghệ sĩ minh họa personal growth phong cách phong cách minh họa

iDesign Must-try

Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Mark Janssen là một họa sĩ minh họa xuất thân tại học tại Học viện Nghệ thuật ở Maastricht, Hà Lan. Sau khi tốt nghiệp năm 1997, ông vẽ minh…
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Ngày 18/09 vừa qua, ca sĩ Phương Mỹ Chi chính thức công bố album mới mang tên “Vũ Trụ Cò Bay”, đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát của…
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
“Women of Colours” (tạm dịch: Sắc Nữ) là dự án tranh minh họa lấy cảm hứng về nỗ lực phát triển, khẳng định bản thân và giành quyền bình đẳng…