Cập nhật Facebook News Feed: Bạn sẽ nhìn thấy những bài cùng khu vực thường xuyên hơn

Người dùng nói rằng họ sử dụng Facebook vì muốn kết nối với bạn bè. Ngoài ra, họ còn muốn cập nhật tin tức về những gì đang xảy ra trên thế giới và ngay tại chính khu vực họ sinh sống.

Bài viết bởi Alex Hardiman, Giám đốc truyền thông Sản Phẩm và Campbell Brown, Giám đốc truyền thông Đối tác của Facebook.

Tháng trước, chúng tôi đã thông báo về những thay đổi trong việc ưu tiên sắp xếp các bài đăng từ bạn bè và các nguồn tin chất lượng cao. Và vào đầu tháng 2 năm 2018, chúng tôi tiếp tục cập nhật News Feed, qua đó ưu tiên hiển thị các bài đăng từ các nguồn tin địa phương – giúp người dùng có thể nhanh chóng tiếp cận được với những bài viết về những chủ đề có sức ảnh hưởng thực tế với mình, với cộng đồng, đồng thời cập nhật thông tin về những gì đang diễn ra trong khu vực.

Các trang tin địa phương là những trang tin với đường dẫn được truy cập bởi những người dùng trong cùng một khu vực địa lý nhất định. Giả sử bài viết được đăng bởi một trang tin trong khu vực của bạn, và bạn đang Follow trang tin đó hoặc bạn của bạn chia sẻ bài viết từ trang đó, bài viết đó sẽ được đẩy lên cao hơn trong News Feed của bạn.

Thay đổi này sẽ được áp dụng với Mỹ trước tiên, và chúng tôi dự tính sẽ áp dụng lên các quốc gia khác trong năm nay (2018). Bạn có thể tự do tuỳ chọn bạn muốn đọc trang tin nào, bao gồm các trang tin trong nước và quốc tế, thông qua tính năng See First của chúng tôi.

Điều này có ý nghĩa như thế nào với các trang tin?

Như chúng tôi đã thông báo trước đó, chúng tôi hi vọng rằng số lượng tin tức đến từ News Feed sẽ mang ý nghĩa thực tế hơn về mặt giao tiếp xã hội, với gia đình và bạn bè chứ không chỉ đơn thuần tiếp nhận thông tin một cách thụ động. Việc ưu tiên hiển thị các tin tức xung quanh người dùng là một phần trong việc đem tới những bài viết, nguồn tin chất lượng, giúp người dùng nhanh chóng cập nhật thông tin, bài viết mới nhất – tất cả những bài viết đó sẽ được ưu tiên hiển thị trên News Feed của những người dùng sống cùng khu vực với nguồn tin. Đây là một trong số những thay đổi áp dụng lên News Feed. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập Publisher Guidelines của chúng tôi.

Thêm một điều nữa là sẽ không có bất cứ yêu cầu hay ràng buộc nào trong việc lựa chọn ra các trang tin đủ điều kiện cả. Điều này đồng nghĩa với việc các trang tin lớn ở địa phương hoặc các trang tin tập trung vào các chủ đề nhỏ như thể thao trong khu vực, nghệ thuật, những mẩu tin thú vị đều sẽ được hưởng lợi. Và ngay cả các trang đưa tin mới nổi, quy mô nhỏ cũng sẽ có những lợi ích nhất định, họ sẽ dễ dàng khoanh vùng độc giả trong cùng một khu vực một cách dễ dàng hơn.

Đây chỉ là bước khởi đầu trong công cuộc cải tổ News Feed nhằm mang lại những nguồn tin chất lượng tới cho người dùng. Có thể những thay đổi trên vẫn chưa hoàn thiện và thỉnh thoảng sẽ bỏ sót một vài trang tin nhỏ, nhưng chúng tôi đang cố gắng để cải thiện độ chính xác và hoàn thiện dần trong tương lai. Bên cạnh đó, những thay đổi trước đây nhằm hạn chế tin bài ’lá cải’ cung cấp thông tin sai lệch, các bài viết ’giật tít’, quá lố, và những trang đưa tin kém chất lượng vẫn sẽ được giữ nguyên.

Lời cam kết của chúng tôi với các trang tin địa phương

Chúng tôi đã làm việc với các trang tin địa phương thông qua dự án Facebook Journalism trong suốt năm vừa qua – thăm hỏi, hỗ trợ và hướng dẫn những nhà báo cũng như cải thiện chất lượng việc phân phối tin tức đến với người đọc. Những trang tin địa phương đã tham gia vào các cuộc thử nghiệm sản phẩm của chúng tôi vào năm 2017, trong đó có các tính năng mới như đăng ký đọc Tin mới; nhắc nhở người dùng khi các trang tin đăng bài viết mới hoặc nhận bài viết thông qua thư điện tử; định dạng tin tức mới trong News Feed.

Ngoài việc ưu tiên các tin tức địa phương, chúng tôi còn thử nghiệm một mục mới trên Facebook giúp kết nối người dùng tới các bài viết và tin tức đáng chú ý trong địa phương với tên gọi Today In. Chúng tôi đang tiến hành thử nghiệm mục này với 6 thành phố ở Mỹ và dự định sẽ mở rộng thêm trong một vài tháng tới.

Những nỗ lực nhằm cải tiến, phân phối các bản tin chất lượng trên News Feed chính là thành quả gặt hái được từ sự hợp tác với các cộng sự. Mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ hiển thị những tin tức giúp kết nối người dùng với cộng đồng khu vực của họ, và chúng tôi hy vọng rằng những nỗ lực này sẽ được mở rộng và cải thiện hơn trong năm nay.

Dòng trạng thái của Mark Zuckerberg:

Bản cập nhật kế tiếp vào năm 2018 sẽ giúp cho Facebook không chỉ là một công cụ giải trí mà còn giúp phát triển xã hội…

Chúng tôi đang chuẩn bị một loạt các cập nhật hỗ trợ hiển thị các tin tức chất lượng, chính xác. Tuần trước, chúng tôi đã tung ra một bản cập nhật nhằm ưu tiên hiển thị các nguồn tin với độ tin cậy cao. Và lần này, bản cập nhật kế tiếp sẽ ưu tiên hiển thị các bài viết từ các nguồn tin địa phương.

Người dùng nói với chúng tôi rằng họ muốn đọc nhiều các tin tức trong khu vực hơn trên Facebook. Những tin tức địa phương sẽ giúp cập nhật những vấn đề ảnh hưởng tới cộng đồng cũng như cuộc sống của chúng ta. Nghiên cứu cho thấy những tin tức địa phương có liên quan trực tiếp tới sự kết nối giữa công dân và xã hội. Những người nắm vững tin tức thường sẽ tham gia giải quyết và tạo nên sự khác biệt với những vấn đề xã hội xung quanh.

Năm ngoái tôi đã có một chuyến du lịch khắp cả nước, có một điều mà tất cả mọi người đều bảo tôi rằng chúng ta nên bỏ qua những vấn đề gây tranh cãi trong phạm vi toàn quốc. Nhiều người nói rằng thay vì tập trung vào những vấn đề lớn gây tranh cãi thì hãy tập trung vào những vấn đề nhỏ xung quanh địa phương trước cái đã, rồi sau đó chúng ta sẽ có những chuyển biến tích cực trong tương lai.

Bắt đầu từ ngày hôm nay, chúng tôi sẽ hiển thị nhiều bài viết hơn từ các nguồn tin trong thị trấn hoặc thành phố của người dùng. Nếu bạn đang Follow một trang tin địa phương hoặc có một ai đó chia sẻ một bài viết cùng khu vực, thì bài viết đó sẽ được đẩy cao lên trên News Feed. Chúng tôi sẽ bắt đầu điều này với Mỹ, và mục tiêu của chúng tôi là mở rộng ra các nước khác trong năm nay.

Những tin tức địa phương giúp gắn kết cộng đồng – trực tuyến cũng như ngoại tuyến. Chúng tôi đảm bảo rằng từng giây, từng phút bạn sử dụng Facebook đều đáng giá. Tôi hi vọng sẽ có nhiều bản cập nhật mới khác trong tương lai.

Nguồn: newsroom.fb.com
Người dịch: Hà Đình Nhân

Cùng tác giả

#Tag