6 cách thiết lập mạng lưới sáng tạo - bệ phóng cần thiết cho tác phẩm lan xa

Chẳng có bí kíp cao siêu nào ở đây, cách tốt nhất để xây dựng mạng lưới sáng tạo của bạn là thể hiện khả năng sáng tạo một cách nổi bật, đúng thời điểm, vừa ngân sách bằng một phong cách ấn tượng.

Truyền miệng chính là “chén thánh” của việc tự quảng bá, vượt qua cả sự mong đợi của khách hàng, đồng nghiệp của bạn là cách hiệu quả để đạt được nó.

Ở bài viết này, iDesign đề cập đến vấn đề làm cách nào để bạn xây dựng bước phóng cho những sản phẩm của mình. Hãy tham khảo qua những cách phổ biến nhưng vẫn rất chuyên nghiệp dưới đây nhé.


1. Chia sẻ với khách hàng

Một sản phẩm motion của nghệ sĩ người Canada Vallée Duhamel đã vượt xa sự mong đợi của Samsung bằng các thủ thuật tinh tế trong đoạn video quảng cáo 

Không phải khách hàng nào cũng có sự hài lòng tương tự nhau – họ chính là những “người gác cổng” cho một thị trường hoàn toàn mới về khách hàng tiềm năng, vì vậy điều bạn cần làm ở đây chính là cung cấp cho họ một lượng thông tin để cùng thảo luận. Ở đây không đề cập đến việc quá mong đợi về mặt sáng tạo trong suốt một dự án vì đây cũng là một khía cạnh đầu tư vào việc chăm sóc khách hàng.

Bạn cần đảm bảo rằng khách hàng của mình biết khi nào và bằng cách nào để liên lạc với bạn, sắp xếp các cuộc họp thông thường và luôn chủ động với các ý tưởng để cải thiện dự án hoặc thậm chí mạng lưới kinh doanh của khách hàng.

Cách tốt nhất để khuyến khích khách hàng nói về các dịch vụ của bạn là hãy chắc chắn các dự án luôn hoàn thành tốt nhất có thể. Hãy hỏi Julien Vallée, người đồng sáng lập hàng phim Vallée Duhamel, đã sở hữu hai dự án nổi bật. Studio của ông đã xây dựng được danh tiếng toàn cầu nhờ vào sự tỉ mỉ đến từng chi tiết của các đồng nghiệp và tinh thần luôn sẵn lòng vượt lên tất cả, thậm chí các sản phẩm của họ còn vượt xa khỏi yêu cầu của brief.


2. Trưng bày tác phẩm của bạn

Một tác phẩm của nghệ sĩ minh họa Edward Carvalho-Monaghan 
từng trưng bày tại triển lãm London’s Pick Me Up

Một cách tuyệt vời khác để mở rộng phạm vi tiếp cận ngành là tham gia vào một cuộc triển lãm có liên quan hoặc tổ chức một buổi trình diễn của riêng mình. Tuy nhiên, việc tổ chức triển lãm này có thể làm tạo nhiều áp lực cho bạn trước khi porfolio của bạn được nâng tầm, vì vậy những thứ bạn cần chuẩn bị trước khi tổ chức là: quan điểm vững vàng (bạn đang trình bày cái gì và vì sao), địa điểm phù hợp với ngân sách và thời điểm “chín muồi”.

Công bố và thông báo về cuộc triển lãm cũng quan trọng không kém, nếu được hãy tạo nên một trang web, thiết kế một số tờ rơi bắt mắt và thông báo nó trên phương tiện truyền thông xã hội. Nên nhớ, đừng quá bí mật về sự kiện này. Hãy tiếp cận các khách mời và sẵn sàng nói chuyện một cách chuyên nghiệp về công việc của bạn. Đừng lãng phí vì đây chính là cơ hội để có thêm các mối quan hệ mới.

Mẹo hay nhất có thể gợi ý cho bạn là hãy để sẵn thật nhiều danh thiếp, ở một nơi chúng được nhìn thấy rõ ràng, cùng với một số tài liệu tiếp thị (brochure, flyer) đẹp và bắt mắt – có thể là bưu thiếp hoặc áp phích – để khách hàng tiềm năng hoặc các nhà cộng tác biết bạn là ai và làm thế nào để liên lạc với bạn.


3. Tham dự các sự kiện thích hợp

Các diễn giả nổi bật như hai nhà thiết kế Stefan Sagmeister và Jessica Walsh
thường xuyên có mặt tại các sự kiện như OFFF Barcelona

Không có sự thay thế nào tốt hơn là gặp trực tiếp mọi người. Có thể sẽ thật tẻ nhạt và vô nghĩa nếu một mạng lưới chỉ hoạt động dựa trên lợi ích, lời khuyên dành cho bạn là hãy tạo ra những kết nối có giá trị – điều này bắt đầu từ việc hãy chọn những sự kiện đúng đắn và phù hợp. 

Trước tiên, hãy xác định đâu là đối tượng bạn muốn tiếp cận và lý do từ đâu: bạn đang muốn tìm kiếm những khách hàng tiềm năng, cộng tác viên sáng tạo hay các nhà tuyển dụng mới? Các hội nghị ngành công nghiệp nặng như How Design Live, OFFF Generate New York tự hào là những nhà diễn giả có tên tuổi lớn và có nhiều cơ hội kết nối sinh lợi; trong khi các sự kiện cuối tuần như Georgia’s Creative South thì chỉ tuyệt vời cho cuộc gặp gỡ giữa các thành viên mới có cùng ý tưởng.

Những địa điểm “quen” gần nhà cũng có thể trở thành vô giá. Hãy chú ý những sự kiện tổ chức tại địa phương, các buổi triển lãm và nhiều hơn nữa – tham dự một hoặc hai trong số đó, biết đâu mạng lưới sáng tạo chỉ đang chờ được bùng nổ ngay trước cửa nhà bạn.


4. Tạo ấn tượng đúng lúc

Một cardvisit chuyên nghiệp sẽ để lại nhiều ấn tượng cho khách hàng,
vì vậy đừng quên luôn mang chúng theo bên cạnh nhé

Khi bạn đã quyết định sự kiện nào mình sẽ tham dự, hãy thực hiện một số khảo sát trước khi đến nơi. Bạn muốn kết nối với những diễn giả hay người tham dự nào nhất? Một cách để làm cho cuộc trò chuyện ban đầu trở nên dễ dàng hơn là chính là phá vỡ lớp ngăn cách trước khi diễn ra sự kiện – có thể giới thiệu nhanh thông qua email hoặc tweet, cho họ biết là bạn sẽ tham dự và rất muốn gặp mặt trao đổi.

Trong suốt sự kiện này, hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn chính là tạo được ấn tượng tốt đầu tiên, đừng cố thuyết phục ai đó mua sản phẩm của bạn mà hãy tập trung vào xây dựng các mối quan hệ. Kỹ năng trò chuyện cơ bản rất quan trọng ở đây là: lắng nghe nhiều như bạn nói, đặt nhiều câu hỏi, đừng quên eye-contact và luôn mỉm cười. Và đừng quên mang theo danh thiếp nhé!


5. Phá vỡ mạch đối thoại

Nhà thiết kế Gavin Strange của Jam Factory,
diễn thuyết tại buổi hội nghị “Reasons to be Creative”

Phát biểu tại các sự kiện sáng tạo là một cách tuyệt vời để nâng cao tên tuổi cũng như củng cố khả năng trong lĩnh vực bạn đã chọn. Thêm nữa, bạn có thể nói một cách tự tin về công việc của mình trong mọi tình huống – cho dù bạn đang trên sân khấu nói chuyện với khán giả hay đang pitching với khách hàng – đây đều là kỹ năng những cần thiết để rèn luyện bản thân.

Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm thì thật khó vận dụng cho buổi nói chuyện đầu tiên. Có nhiều cách để thuyết phục người phụ trách hội nghị dành cho bạn một cơ hội. Dưới đây là một số mẹo gợi ý:

  • Học hỏi từ các chuyên gia: Phân tích phong cách trình bày của diễn giả mà bạn yêu thích: Họ thành công ở lĩnh vực nào? Tại sao nó tốt? Ngược lại, đâu là hạn chế của họ và vì sao?
  • Viết một đề xuất: Những diễn giả tốt sẽ không quên trình bày portfolio của họ – sau buổi trò chuyện, portfolio thường sẵn sàng lên sóng để mọi người cùng xem. Để nổi bật như một diễn giả, bạn cần có một câu chuyện tuyệt vời để kể.
  • Thấu hiểu khán giả: Đảm bảo rằng buổi trình bày ở mức độ vừa phải. Đây chính là sự khác biệt giữa việc nói chuyện với sinh viên và các chuyên gia…
  • Chia sẻ mức thấp nhất có thể: Thính giả sẽ không muốn nghe một buổi tiếp thị về sản phẩm. Họ muốn biết về những thất bại và sai lầm của bạn – cách bạn xử lý chúng; điều họ quan tâm không chỉ là những điểm nổi bật. Đây là cách làm cho cuộc nói chuyện của bạn trở nên thực tế và dễ tiếp cận hơn, để lại ấn tượng lâu dài hơn.

6. Sáng tạo với video

Họa sĩ Ross Draws xây dựng một lượng người theo dõi khổng lồ
với những video ngắn về quy trình vẽ của anh.

“Video is King”. Không chỉ khán giả phản ứng tốt với video, mà các công cụ tìm kiếm và nền tảng social media cũng thích nó – vì vậy nếu bạn muốn tăng khả năng hiển thị thì một chiến lược video nên được chú ý trong danh sách ưu tiên của bạn.

Đây không có nghĩa là bạn cần phát triển các kỹ năng chỉnh sửa video phức tạp. Nó đơn giản như bạn tải một đoạn video dài 30 giây cho tác phẩm nghệ thuật sắp trình diện của bạn lên Facebook (ví dụ như sped-up screencapture) với lời mời gọi hành động ở cuối và liên kết đến trang web.

Nếu bạn cảm thấy tự tin hơn, tại sao lại không sử dụng Facebook Live để hướng đến lượt xem cho portfolio, hay chia sẻ một video nhanh gọn về nội dung “how-to” trên Instagram? Điều quan trọng ở đây là tạo nội dung hấp dẫn mà mọi người muốn chia sẻ – hãy làm những gì bạn làm tốt nhất và tiếp tục sáng tạo.

Cuối cùng, đó là nguyên tắc để các khách hàng luôn nói tốt về dịch vụ của bạn: Nếu bạn mang lại giá trị cho người xem, họ sẽ giúp bạn lan tỏa những giá trị ấy ra thế giới.


Ảnh bìa: Designed by Freepik
Tác giả: Julia Sagar
Người dịch: Lynnette Dinh
Nguồn: Creativebloq

Cùng tác giả

#Tag

cộng đồng sáng tạo creative mạng lưới sáng tạo mạng xã hội

iDesign Must-try

Khi nội tâm được “vẽ ra” qua hình ảnh chú vịt lười biếng
Khi nội tâm được “vẽ ra” qua hình ảnh chú vịt lười biếng
Nghệ sĩ Hàn Quốc Ssebong dường như đã tạo nên cả một vũ trụ đáng yêu thay lời cho cuộc sống thực tế, nơi có những nhân vật cùng tuyến…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Cuộc thi We Liberty #25: Khi tưởng tượng là tiền đề của những không tưởng
Cuộc thi We Liberty #25: Khi tưởng tượng là tiền đề của những không tưởng
Cuộc thi thiết kế sáng tạo We Liberty #25 chính thức được khởi động. Đây là sân chơi để các bạn trẻ cùng Piaggio Liberty khai phá những cảm hứng…
Tập 2 - PURE NOW Show: ‘Dù được trả 1 đô hay 100 đô, bạn cần phải làm tốt nhất có thể’ - Chris Catchpole
Tập 2 - PURE NOW Show: ‘Dù được trả 1 đô hay 100 đô, bạn cần phải làm tốt nhất có thể’ - Chris Catchpole
Phù thủy sáng tạo, đó là danh xưng mà người ta ưu ái dành cho Chris Catchpole – nhà lãnh đạo, giám đốc điều hành của DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA. Sở hữu…
Tập 1 - PURE NOW Show: Cuộc chuyển mình từ nhà thiết kế đồ họa sang giám đốc sáng tạo của Adam Parry.
Tập 1 - PURE NOW Show: Cuộc chuyển mình từ nhà thiết kế đồ họa sang giám đốc sáng tạo của Adam Parry.
 “Tôi nghĩ rằng vai trò của một giám đốc sáng tạo, một người giám đốc là tổ chức, sắp xếp nhiều con người để họ trở nên thông minh và…
Balance: ‘PURE NOW là mạng lưới kết nối và chia sẻ kiến thức cho cộng đồng sáng tạo.’
Balance: ‘PURE NOW là mạng lưới kết nối và chia sẻ kiến thức cho cộng đồng sáng tạo.’
Về Balance? Balance là công ty truyền thông và sản xuất truyền thông chuyên về: Motion graphics (đồ họa chuyển động), infographics (đồ họa thông tin) và corporate videos (phim…